Bạn đang ở đây

Bí quyết từ thực tập sinh trở thành nhân viên chính thức trong ngành thiết kế

Không quá phức tạp để trở nên thành công, bài viết sẽ giúp bạn tận dụng cơ hội làm việc với vị trí Creative Intern để làm bệ phóng cho công việc của mình sau này.

Dành cho những người làm sáng tạo mới bước vào nghề, bạn có biết, nếu ngày trước bằng cấp là bước đầu tiên trong sự nghiệp thiết kế thì nay nó đã không còn được áp dụng cho các bộ phận thiết kế và thực tập trong các agency. Thật may mắn, bây giờ, những công việc ban đầu đó đã toàn diện và bao quát hơn so với việc pha trà (mặc dù thật sự điều đó rất có ích) hay so với việc ngượng ngùng trao đổi những bài viết, và việc yên lặng cầu mong rằng bạn đã ghi nhớ chính xác tên của mọi người.

Hiện nay, có rất nhiều Studio tuyển dụng trực tiếp những ứng cử viên trẻ tuổi cho vị trí thực tập sinh. Chính vì thế, chúng tôi đã trao đổi với một vài cơ quan hàng đầu về việc bạn cần phải làm những gì để có thể nổi bật nhất so với những ứng cử viên còn lại, và làm thế nào khi thời gian thực tập kết thúc, bạn có cơ hội tốt nhất để được tuyển dụng cho vị trí toàn thời gian .

1. Làm tốt công việc được giao

Bản thiết kế cho kỳ Olympics ở London vào năm 2012 của Wolff Olins, với chủ đề “London như là một thành phố hiện đại, mạnh mẽ”. Haigh - Senior Designer của Wolff Olins nói rằng, công ty luôn tìm kiếm những người có thể mang lại cho đội ngũ nhân viên công ty những kỹ năng mới.

Vị trí thực tập đầu tiên của bạn có thể là vì mục đích mong muốn làm "sáng" CV hay bạn bị một portfolio nào đó của cơ quan lôi cuốn. Tuy nhiên, để thực hiện một cách xuất sắc, kỷ thuật thành thạo, và công việc tạo ra những bản thiết kế đẹp này sẽ không bao giờ dừng lại khi những khoá học ở trường mỹ thuật kết thúc và hồ sơ của bạn được hoàn tất. Hiển nhiên rằng là điều đó phải được diễn ra xuyên suốt với quá trình tuần hoàn của nó.

Alison Haigh - Senior Designer của Wolff Olins chia sẻ rằng: “Cuối cùng thì, chúng tôi đang tìm những ứng cử viên tạo ra tác phẩm khiến chúng tôi hứng thú”. Chúng tôi luôn tự hỏi chính mình: “Họ có những kỹ năng mà chúng ta không hề có à? Họ nhìn mọi thứ bằng một cách nhìn khác so với chúng ta ư?”

2. Hãy tôn trọng mọi thứ xung quanh

Bản thiết kế một bộ tem bưu chính và các sản phẩm liên quan để tôn vinh cuộc đời David Bowie đã dành cho Royal Mail của Supple Studio. Nhà sáng lập Ellul nói, việc tôn trọng cơ quan bạn đang cộng tác, và những người khác là chìa khoá cho thực tập sinh chiếm lấy ấn tượng tốt từ phía cơ quan của mình.

Jamie Ellul - Nhà sáng lập Supple Studio của Bath - tiền thân là London’s Magpie, nói: “Chỉ với phạm vi là một nhóm nhỏ, việc quan trọng nhất trong nhóm đó chính là mọi người hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Chúng ta không ai muốn tốn 8 tiếng đồng hồ trong một ngày với những người làm chúng ta bực dọc”. Ông ấy cũng cảnh báo về những lời phê bình hay chê trách về những agency mà bạn từng thực tập trước đó. “Ngành thiết kế thực sự rất nhỏ - vì thế, chúng tôi hầu như đều biết nhau”, ông ấy nói.

East London - Studio về thiết kế, sản xuất và hoạt hình Animade đưa ra hỗ trợ 3 tháng thực tập của tất cả các vị trí cho những nhà sáng tạo trẻ, và tạo ra một con đường đầy cơ hội tích cực cho việc tiếp tục tuyển dụng vị trí toàn thời gian đối với tất cả các ứng viên. Theo Nhà đồng sáng lập và Giám đốc sáng tạo Tom Judd chia sẻ rằng: “Chủ yếu mọi người phải phù hợp và sẵn sàng trao đổi với nhau. Bạn phải có có sự gắn kết với nhóm của mình, bởi vì chúng tôi thực sự rất khắng khít với nhau”.

Haigh của Wolff Olins bổ sung thêm: “Những người khác sẽ chú ý đến cách bạn tôn trọng đồng nghiệp và mọi người xung quanh bạn, như thể đó mới là trách nhiệm chính của bạn”.

3. Cởi mở, năng động và sẵn sàng học hỏi

 

“Gifts All Wrapped Up” là phim hoạt hình được vẽ bằng tay do Animade for Net-A-Porter sản xuất, sử dụng hình ảnh minh hoạ theo phong cách Simone Massioni vào những năm 1930. Nhà đồng sáng lập Judd nói, một tinh thần sẵn sàng để kết nối với đội ngũ Animade rất quan trọng.

Một khi bạn đã lựa chọn được vị trí phù hợp cho mình, mọi người sẽ không đặt nặng hy vọng rằng bạn biết hết tất cả mọi thứ về công việc của mình. Bởi vì, đó là những vị trí đòi hỏi bạn phải học hỏi và tự phát triển bản thân mình. Vì thế, bạn đừng ngại ngùng nếu như có những lúc bạn không biết phải làm thế nào và giải quyết chúng ra sao. “Hãy đủ khôn ngoan để nhờ sự giúp đỡ từ người khác”, James Greenfield - Nhà sáng lập và Giám đốc sáng tạo của Koto Studio.              

Ellul cũng đồng ý cho rằng: “Thành thật là kế sách hiệu quả nhất - nếu bạn không chắc chắn về điều gì, hãy kêu gọi sự giúp đỡ. Các sinh viên xếp loại ưu tú sẽ không bao giờ ngần ngại trong việc hỏi về những thông tin chi tiết hơn hoặc giơ tay ra hiệu khi gặp một bài giảng khó hiểu”.

4. Dẹp bỏ những bế tắc và tận hưởng niềm vui

Anyways (sau là INT Works) làm việc với Uniqlo và phòng trưng bày London’s Tate Modern vào mùa xuân năm 2016 để sáng tạo ra Chiến dịch London Dreaming. Những lời khuyên dành cho thực tập sinh của Anyways’Green là ngỏ ý nhờ sự giúp đỡ về mọi thứ.

Có một lý do khiến bạn muốn thực tập ở các agency thiết kế: bởi vì thiết kế là rất tuyệt vời, và việc thiết kế sẽ khiến bạn cảm thấy vui, cũng như việc bạn vui vì có thể làm trong môi trường văn phòng đầy sáng tạo. Greenfield tìm kiếm những ứng viên có tính cách hài hước và họ “không thể làm việc trong một môi trường không tiếng ồn”. 

Ellul đồng ý cho rằng: “Cười nói thoải mái trong công việc là một điều rất quan trọng. Chúng ta cũng không cần e ngại khi bày những tách trà hay cà phê xung quanh vị trí làm việc. Điều đó rất dễ hiểu, vì Caffein là con đường thức tỉnh tinh thần làm việc của cả nhóm một cách nhanh nhất. Ngồi vòng tròn uống trà hay cà phê là cách hiệu quả nhất để chúng ta có thể làm quen với tất cả mọi người trong Studio,” Ellul nói thêm, “Đó cũng là một cơ hội để bạn có thể lén quan sát công việc đang làm của đồng nghiệp và chờ cơ hội bắt đầu cuộc trò chuyện.”

Một vài năm trở lại đây, kể từ khi làm việc với vai trò toàn thời gian, Callum Green tham gia vào một vị trí ở Anyways (sau là INT Works). Ông ấy khuyên chúng ta nên chủ động giải quyết khó khăn. “Nếu bạn được giao một công việc và hoàn thành nó xong sớm, hãy hỏi mọi người khác rằng có việc gì cần bạn giúp đỡ không,” ông ấy khuyên, “bạn sẽ chẳng bao giờ biết được ai mới thật sự cần bạn giúp đỡ nếu như bạn không hỏi họ”.  

5. Hãy vứt bỏ sự ích kỷ 

Supple Studio đã cùng với nhà minh hoạ nhân vật Adam Hargreaver thay đổi bìa của quyển sách Mr Men And Little Miss thành một bộ 8 con tem cho Royal Mail. Nhà sáng lập Supple Studio, Ellul nói, thực tập sinh giỏi nhất là người đầy tư duy và ý tưởng chứ không phải là người đầy sự ích kỷ.

"Những thực tập sinh tốt nhất mà tôi đã từng cộng tác là những người cực kỳ nhiệt tình trong các lĩnh vực liên quan, thúc đẩy cảm hứng sáng tạo cho người khác, đầy ý tưởng (ý tưởng đó có thể tốt hoặc không tốt), nhưng đừng nhầm lẫn việc ngoan cố bảo vệ ý kiến của bản thân với việc tự mãn. Bên cạnh đó, quan trọng nhất là bạn phải có đủ bức phá để suy nghĩ đến những điều khác biệt", Ellul nói.
"Đối với tôi, quyết định tuyển dụng người nào đó phụ thuộc 50% vào tài năng của ứng viên và 50% chính là tính cách của ứng viên đó. Thậm chí là, nếu ứng viên thiết kế đó có tài năng đến đâu đi nữa, nhưng anh ta vẫn không được tuyển dụng chỉ vì tính kiêu ngạo của mình". Điều đó có nghĩa là, bạn sẽ không bao giờ được phép gắt gỏng hay cau có với bất kỳ một người nào. Ông ấy nói tiếp: "Thậm chí là khi bạn được yêu cầu làm những công việc không thuộc lĩnh vực thiết kế, như là dọn dẹp thư viện chẳng hạn".

Green tiếp lời: "Bạn luôn phải tỏ ra thật tích cực và đầy thiện chí. Không có gì tồi tệ hơn khi người cần bạn giúp đỡ lại nhận được câu trả lời từ chối với thái độ khó chịu từ bạn. Nên nhớ rằng, bạn ở đây không phải để làm những gì bạn thích. Bạn đến cơ quan để tham gia vào việc nghiên cứu, dựng mô hình thiết kế”.

6. Tạo ra ý tưởng

 

Cho dự án Petagram đầu tiên, Hudson-Powell và Powell đã sáng tạo ra dấu ấn riêng cho Réonate, một lễ hội âm nhạc quốc tế, nghệ thuật về thị giác và kỹ thuật số ở Belgrade, Serbia. Họ cho biết rằng đã tìm kiếm những nhà thiết kế trẻ tuổi sáng giá có thể đưa ra những giải pháp sáng tạo nhất.

“Mọi thứ đều bắt nguồn từ ý tưởng” – Greenfield cho biết.

Đối với Ellul, một thực tập sinh tuyệt vời là một người có thể “khiến cho tất cả những designer có mặt trong cơ quan phải ghen tị bằng cách đưa ra một ý tưởng tuyệt vời mà không một ai có thể nghĩ đến được trong thời gian ngắn”.

Các đối tác của Pentagram có trụ sở tại London, Jody Hudson-Powell và Luke Powell nói, một trong những đặc điểm chính mà họ muốn tìm kiếm trong việc tuyển dụng những nhà thiết kế trẻ tuổi đó chính là “khả năng tư duy tốt” nghĩa là “một người nổi trội trong việc đưa ra những giải pháp sáng tạo, hoặc giỏi trong việc tư duy toàn diện về một dự án và có khả năng cảm nhận sự việc sâu hơn vẻ ngoài của nó”.

7. Phải thật sự hiểu biết về Studio mà bạn đang làm việc

Một thực tập sinh mới vào chính thức vào nghề tại Animade đã tự sáng tạo ra phiên bản frankenSim của riêng mình - một trang web đồ chơi có nội dung với “một bức tranh kì quặc, có sắc hồng từ sự mổ xẻ cơ thể con người” - dành cho một ứng dụng thích hợp về nghề nghiệp

Gần đây, Animade đã tuyển dụng vị trí toàn thời gian cho mảng làm phim hoạt hình, và ứng dụng đầu tiên của ông ấy đã nổi bật về phần đầu và vai hơn những phần còn lại khi ông ấy đã tạo ra một tác phẩm hoàn toàn phù hợp. Ứng cử viên đã tự mình tạo ra phiên bản của chính mình về trang web đồ chơi frankenSim của Animade, đã phát triển nó lên thành franIntern. “Thật là một điều đáng ngạc nhiên”, Judd nói.

Greenfield đồng ý cho rằng: “Hai năm rưỡi trước kể từ khi bắt đầu, chúng tôi đã tuyển hai thực tập sinh. Cả hai người này, họ dường như ý thức được rằng cần phải phát triển ý tưởng trong những trường hợp cần thiết. Họ đề ra những ý tưởng khiến chúng tôi phấn khởi và biết được những gia đình bình thường chiếm phần quan trọng như thế nào trong định hướng kinh doanh của chúng tôi” ông ấy nói. “Hãy nhìn vào công việc mà Studio đã làm ra và 90% trong số đó, bạn có thể hoàn thành một cách rập khuôn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải thay đổi và thật sáng tạo trong 10% lượng công việc còn lại. Hãy áp dụng tư duy đó để thâu tóm những gì mà họ cho bạn”.

8. Có mối quan tâm đến các vấn đề khác và “ăn may”

Toko đã tạo ra một diên mạo mới và độc đáo cho Fanta, thiết kế lại logo và giới thiệu một màu sắc riêng độc đáo. Greenfield. Nhà sáng lập và Giám đốc sáng tạo, nói, Koto tìm kiếm những người có hứng thú đối với tất cả các loại nhãn hiệu.

Hãy tránh xa những mẹo quảng cáo, những thủ thuật, và những ý tưởng rẻ tiền. Hãy bình tĩnh và đừng làm những hành động điên rồ,” Greenfield nói, “tất cả mọi người đều nổ lực tìm kiếm những ứng cử viên có nhiều tò mò về thế giới xung quanh họ, và quan tâm đến “tất cả các loại nhãn hiệu, chứ không chỉ riêng về những nhãn hiệu nổi tiếng”.

Ellul nói thêm: “Tôi ưu tiên những ứng cử viên có tài năng và có những sở thích bên ngoài ngành thiết kế - chẳng hạn như, chơi một loại nhạc cụ, hay một sở thích hoặc là một mối quan tâm đến những lĩnh vực lạ thường. Người có nhiều mối quan tâm đến nhiều vấn đề là người rất thú vị”.

Judd đồng ý nói: “Thật sự không cần thiết khi ép buộc mình trở thành một người hướng ngoại hay có sức hút toàn bộ đối với tất cả mọi người, vì không có nhiều nhà làm phim hoạt hình nào sở hữu những tính cách như thế cả,” ông ấy nói, “nhưng họ buộc phải tham gia và trở nên có hứng thú với mọi vật xung quanh mình”.

Đôi khi, mặc dù, bạn có thể trở thành một người tuyệt vời trong công việc, với một thái độ tích cực, không ích kỷ/lập dị/trễ nãi, nhưng thực tế là, bạn chưa “gặp thời”. Đôi khi, đặc biệt là trong những agency nhỏ hơn, bạn chẳng có gì phải lo lắng về điều đó cả.

Có rất nhiều thực tập sinh tuyệt vời không được chúng tôi tuyển dụng vì chúng tôi không có công việc dành cho họ,” Ellul nói. “Chính vì thế, làm việc chăm chỉ cần phải cộng thêm một chút “ăn may” về thời gian.”  

Theo Creative Blog

Bản Việt hóa được dịch bởi Arena Multimedia

Đăng ký học

Image CAPTCHA
Nhập các ký tự được hiển thị trên hình ảnh.