Bạn đang ở đây

Chơi game là chuyện nhỏ, tạo ra 3D Game mới là “chất”

Đã bao giờ bạn chơi game chỉ vì tạo hình nhân vật quá đẹp, nội dung truyền tải qua từng khung hình quá sống động và rồi lại băn khoăn cách để tạo ra “đế chế" cho riêng mình chưa?

Là một góc nhỏ trong các ngón nghề Multimedia Design, công việc của người làm game không quá phức tạp như bạn nghĩ. Với nhiều khâu khác nhau trong quy trình làm game tổng thể, các chuyên gia đến từ Digital Works Vietnam (DWV) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho các bạn học viên Arena Multimedia nhà mình. Cùng ôn lại những khoảnh khắc đáng chú ý ở dưới đây bạn nhé!

Sự kiện nhận được sự quan tâm của khá nhiều bạn trẻ

Không dài dòng, khó hiểu như các tập giáo trình nhập môn, cách truyền tải của các chuyên gia cực kỳ trọng tâm khiến các bạn học viên tham dự không thể bỏ lỡ giây phút nào.

Bản đồ vi diệu cho các Animator tương lai

Bất kỳ trong ngành nghề nào cũng đều có các quy luật, nguyên tắc thực hiện của nó, và 3D game cũng vậy. Đầu tiên muốn tạo ra được bản game thì phải có cốt truyện chỉnh chu như kiểu hành trình vạn dặm thỉnh kinh Đường Tăng sẽ gặp ai, sau đó mới phác thảo ý tưởng ra giấy. Công đoạn này quan trọng nhất là phác thảo 2D nhân vật và Animation - Motion, tiếp theo là phác thảo 2D background. Kỳ công vẽ làm sao để người ta nhìn vào không thấy khô cứng.

Anh Lữ Quốc Dũng - Chuyên viên đào tạo về 3D-Character chia sẻ chương trình thực tập đến học viên Arena 

Sau khi đã hoàn thành những công đoạn đó thì lúc này các anh chàng coder sẽ ra tay tiến hành xây dựng nền tảng cho game, song song là 3D modeling character và background. Khi 1 model 3D character đã tương đối hoàn thiện thì chuyển giao motion để bắt đầu; đưa model vào engine và setting cho phù hợp. Sau khi biến những dòng code khô khan thành hệ chuyển động trong game; đồng thời phác thảo UI (User Interface) người lập trình phải kết nối các khâu với nhau một cách hoàn hảo từ model đến motion đến system. Gọi cho sang thế thôi chứ lơ tơ mơ là è cổ ra fix bug mệt nghỉ, thế nên khi chơi game nếu có hơi lag cũng đừng vội la làng nha các chế.

Anh Lê Lê chia sẻ tổng quan quy trình làm game tại DWV

Làm 3D game cũng giống như việc bạn dành cả thanh xuân để ngồi viết tiểu thuyết. Nghĩ cốt truyện là một việc, code lập trình là một bên và ngồi biến hoá ý tưởng từ giấy lên máy tính lại là một việc khác. Một người không thể ôm đồm làm hết các công đoạn trên để tạo ra được bản game thực sự có giá trị. Chính vì vậy mà việc “đồng cam cộng khổ - cùng hưởng sướng sung" không thể thiếu bất kỳ ai.

Chất chơi thế nào cũng phải biết bộ tứ phần mềm này nhé!

Unity là một phần mềm làm game đa nền tảng được phát triển bởi Unity Technologies; Unity hỗ trợ đồ họa 2D và 3D, các chức năng được viết chủ yếu qua ngôn ngữ C#.

Unreal là bộ công cụ hoàn thiện giúp làm game, từ những tựa game 2D đơn giản đến những tựa game 3D với đồ hoạ đẹp. Trình chỉnh sửa Unreal là một bộ công cụ đầy đủ để giúp bạn xây dựng hoàn hảo mọi khía cạnh của Project. Unreal Engine 4 còn được tích hợp những tính năng nâng cao như: Physically-Based Rendering, UI, Level Building, Animation, Visual Effects, Physics, Networking, Và Asset Management.

Fate/EXTELLA, một dự án của DWV có sự tham gia thực hiện của các học viên Arena 

Maya là công cụ phổ biến giúp tạo mô hình 3D từ căn bản đến chi tiết. Từ Maya có thể dễ dàng xuất flie sang các chương trình khác phục vụ việc làm game 3D. Đặc biệt, Animation trên Maya cũng tương đối dễ dàng hơn một số chương trình khác.

Zbrush là một ứng dụng chuyên được sử dụng để tạo mẫu nhân vật (Model) dưới góc nhìn không gian 3 chiều, nó được ví như một phần mềm nặn tượng hay điêu khắc. Điểm khác biệt ấn tượng ở Zbrush là khả năng Model cực kỳ nhanh.

Lạc chân vào thế giới AR - VR

Sau khi được giảng viên phác thảo bản đồ làm game, thì phần trải nghiệm AR (Augmented reality – Thực tế tăng cường) và VR (Virtual reality – Thực tế ảo) chính là phần mang lại nhiều cảm xúc nhất. Lạc vào thế giới ảo với muôn ngàn trải nghiệm lý thú, khung cảnh hệt như đang đứng trong game khiến bạn không thể nào định vị được lối thoát mê cung.

DWV còn mang đến những trải nghiệm kính thực tế ảo vô cùng thú vị


Các bạn trẻ háo hức tương tác với nhân vật game do chính DWV chế tác

Khi ta “yêu nhau" bất chấp cùng nghề làm game

Kết thúc buổi hội thảo là chương trình giới thiệu thực tập của Digital Works Vietnam với hàng loạt vị trí: Thiết kế nhân vật 3D (character); Thiết kế bối cảnh 3D (background); Diễn họat chuyển động 3D của các nhân vật trong Game (motion); Thiết kế hiệu ứng 3D (VFX); Diễn hoạt Film 3D.

Điều kiện ứng tuyển khá phù hợp với Arenaites như yêu cầu có kỹ năng vẽ tay tốt, ham học hỏi, yêu thích sách tạo Game, Film 3D. Bên cạnh đó, nếu bạn biết sử dụng những phần mềm đồ họa Photoshop, Maya, 3Dsmax, Zbrush, After Effect sẽ có lợi thế hơn các ứng viên khác. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì đừng quá lo lắng, DWV có những lớp đào tạo cho các bạn có nguyện vọng làm việc tại công ty.

Tại đây, bạn sẽ thiết kế game chạy trên các hệ máy Xbox, Nintendo Switch, Mobile Android/iOS, Play Station 4 cho các công ty Game hàng đầu của Nhật và trên thế giới. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các tín đồ mê làm game, vừa có cơ hội trải nghiệm vừa lĩnh thêm cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng quý giá. Đừng bỏ lỡ cơ hội thú vị này nhé!

Lê My – Quỳnh Như

Đăng ký học

Image CAPTCHA
Nhập các ký tự được hiển thị trên hình ảnh.