Bạn đang ở đây

“Lần đầu tôi kể” của các chuyên gia đầu ngành sáng tạo

Đúng như tên gọi Nghề thiết kế - Những ngã rẽ, ngoài những kiến thức chuyên ngành hữu ích về Branding, UI/UX, Design, talkshow còn mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng về khởi nghiệp và những khúc cua quan trọng làm nên thành công của bộ ba diễn giả tài năng: chị Minh Thy, anh Hoàng Nguyễn và anh Tùng Juno. 

Chị Minh Thy: Trải nghiệm thực tế để biết thế mạnh của bản thân là gì

Kể về chặng đường tìm ra đam mê thực sự của mình, chị Minh Thy – Giám đốc Sáng tạo của Richard Moore Associates cho biết, khi còn là sinh viên ở Mỹ, bản thân cũng đã từng loay hoay trước nhiều ngã rẽ và không biết rõ thế mạnh của mình thuộc về đâu. Nhưng thay vì tỏ ra bối rối, chị từ rất sớm đã chủ động tìm kiếm cơ hội thực tập ở nhiều công ty và tạp chí thời trang danh tiếng. Sau thời gian va chạm thực tế, đảm nhận nhiều vị trí công việc ở đa dạng các lĩnh vực khác nhau, cuối cùng chị đã nhận ra Branding chính là “con đường sáng” mà mình sẽ theo đuổi đến cùng. 

Trong suốt chặng đường trở thành người làm thương hiệu chuyên nghiệp, bên cạnh những kỹ năng về thiết kế, sáng tạo thì kiến thức marketing cũng được chị vô cùng chú trọng. Theo chị, marketing sẽ giúp một người làm thương hiệu thấu hiểu khách hàng, từ đó có thể đưa ra những giải pháp tốt nhất để thuyết phục đối tác. Đó là lý do chị quyết định đăng ký theo học Thạc sĩ chuyên ngành Marketing khi sự nghiệp đang trên đà phát triển.

Đến nay, với nền tảng vững chắc của mình, chị đã có cơ hội cộng tác với nhiều thương hiệu đình đám như United Airlines, JPMorgan Chase, MasterCard, Walmart, Intel, Napas, Minh Long, VietJet Air, Vodka Men hay Thai Binh Seed.

Anh Hoàng Nguyễn: Từ một game thủ vô tâm đến senior UI/UX truyền cảm hứng

Trước khi trở thành một Senior UI/UX Designer có kỹ năng vững vàng như hiện tại, ít ai biết, anh Hoàng Nguyễn cũng từng là một cậu học trò tỉnh lẻ tự ti, suốt ngày giam mình trong thế giới ảo của game mà bỏ bê mọi thứ xung quanh, phớt lờ sự quan tâm từ gia đình.

Thời điểm đó, việc học hành, thi cử với anh cũng chỉ để đối phó với ba mẹ chứ bản thân không thực sự nghiêm túc theo đuổi. Cho đến khi một biến cố lớn xảy ra với chính người mẹ của mình, Hoàng Nguyễn mới nhận ra bản thân từ lâu đã quá vô tâm. Kể từ đó, anh bắt đầu chín chắn hơn trong suy nghĩ, và sống có trách nhiệm hơn với tương lai của mình, cũng như người thân. 

Từ một anh chàng ham chơi, anh Hoàng Nguyễn sau đó đã nhận ra bản thân cần sống có trách nhiệm hơn với chính mình và các thành viên trong gia đình.

Sau biến cố, Hoàng Nguyễn bắt đầu bỏ hẳn game và nghiêm túc hơn với việc học thiết kế. Sau bốn năm, anh ra trường với tấm bằng thủ khoa. Nhưng với một gia đình có truyền thống làm việc nhà nước, ba mẹ anh lúc bấy giờ đã không công nhận thành quả này của con vì lo sợ nghề thiết kế sẽ không mang lại sự ổn định, cũng như chắc chắn về kinh tế sau này.

Tuy nhiên, ba mẹ anh sau đó đã âm thầm đăng ký cho anh theo ngành công an. Ngày nhận được giấy báo khám sức khỏe cũng là ngày anh thực sự thất vọng. Vì những nỗ lực của bản thân trong suốt thời gian dài đã không được gia đình nhìn nhận một cách đúng đắn.

Sau ba tháng thử việc tại một công ty thiết kế website, Hoàng Nguyễn đã liều lĩnh nộp đơn vào công ty công nghệ nước ngoài với mức lương hấp dẫn, nhưng kèm theo đó là những thử thách không hề dễ nuốt, nhất là với một lính mới như anh.

Sự “cả gan” của Hoàng Nguyễn sau đó đã được đáp lại bằng một lời mời phỏng vấn. Khi ấy, chính sự tự tin và khả năng thích ứng nhanh đã giúp anh gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. Hai tuần sau đó, Hoàng Nguyễn nhận được thư trúng tuyển, nhưng éo le thay, với mức lương lại thấp hơn so với công ty cũ vừa đề xuất với anh cho vị trí "senior".

Anh chia sẻ, lúc đó bản thân như đứng giữa ngã ba đường, khi phải lựa chọn tiếp tục làm việc ở công ty cũ: an toàn, thu nhập ổn định và có cơ hội thăng tiến hay thử sức ở một môi trường chuyên nghiệp và có cơ hội tiếp cận với kiến thức mới nhưng phải bắt đầu mọi thứ từ số không.

Hoàng Nguyễn sau đó đã chấp nhận mất tất cả ở công ty cũ để đến với một chân trời mới. Quyết định này sau đó đã thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của anh. Đây chính là nơi đầu tiên cho anh biết thế nào là UI/UX, lĩnh vực mà anh chuyên tâm theo đuổi cho đến tận bây giờ.

Anh Tùng Juno: Một giám đốc sáng tạo không thể thiết kế?!

Trong số 3 diễn giả, câu chuyện chinh phục vị trí Giám đốc Sáng tạo của Tùng Juno có lẽ mang đến nhiều bất ngờ nhất. Mở đầu bài chia sẻ, chàng founder của RIO Creative Agency đã thẳng thắn cho biết bản thân không thể thiết kế, và không có khả năng sử dụng các công cụ design dù đang giữ vai trò chủ chốt trong một công ty chuyên về thiết kế. Thay vào đó, thế mạnh của anh lại chính là ý tưởng, khả năng kết nối và tìm kiếm khách hàng.

Trong thời gian học tại Arena Multimedia, anh bắt đầu tập hợp một nhóm những người bạn giỏi chuyên môn, và cùng chí hướng để thành lập công ty riêng. Năm đó anh chỉ mới 22 tuổi, và công ty phá sản sau đó một năm.

Thay vì từ bỏ, anh tiếp tục thử thách bản thân một lần nữa. Với số tiền được gia đình chu cấp để đi học một khóa về Marketing, anh đánh liều dùng để mở một công ty nhỏ. Đây cũng chính là tiền thân của RIO sau này.

Từng khởi nghiệp và từng thất bại, nhưng sau tất cả Tùng Juno đã không bỏ cuộc. Quyết tâm theo đuổi giấc mơ đến cùng đã dẫn anh đến thành công như hiện tại.

Nói về quá trình thành lập và điều hành RIO, Tùng Juno đến nay vẫn không giấu được sự tự hào. Ở thời điểm khởi đầu, văn phòng RIO chỉ rộng 12 mét vuông với tổng cộng 3 nhân sự. Vào giai đoạn khó khăn nhất, anh thậm chí phải tận dụng cả phòng ngủ của mình để làm nơi công tác. Khách hàng lúc đó cũng rất nhỏ, chủ yếu là sinh viên và những hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Tuy nhiên, điều này đã không quật ngã được tinh thần của anh cũng như các thành viên RIO. Mọi người khi ấy đều làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao dù đó là dự án rất nhỏ đi chăng nữa.

Từ những khách hàng đầu tiên, RIO dần dà tích lũy kinh nghiệm, kiên trì thử thách bản thân ở những lĩnh vực có thể chưa phải là thế mạnh để trở nên cứng cáp hơn. Đến nay, RIO đã phát triển mạnh mẽ với 2 văn phòng lớn tại Hà Nội và TP.HCM. Những khách hàng của RIO giờ đây đều là những tên tuổi có tiếng tăm. Đây rõ ràng là trái ngọt mà Tùng Juno và tập thể RIO xứng đáng có được sau những nỗ lực hết mình, quyết tâm không từ bỏ. 

Kết lại bài chia sẻ của mình, Tùng Juno muốn các bạn trẻ hiểu rằng chúng ta đều có xuất phát điểm giống nhau. Quan trọng là ý chí, và quyết tâm theo đuổi giấc mơ đến cùng mới chính là chìa khóa quan trọng nhất để giúp mở ra cách cửa cơ hội và chạm tay đến thành công.  Khi còn trẻ, bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi, rất nhiều băn khoăn. Khi đó hãy tìm câu trả lời cho chính mình bằng những trải nghiệm thực tế, sẵn sàng thử thách, đánh đổi để có được những bài học tốt nhất. Hãy dám bắt đầu từ những thử nhỏ nhất để có được quả ngọt sau này!

Toàn cảnh talkshow DESIGN #1:  Nghề thiết kế - Những ngã rẽ.

Đăng ký học

Image CAPTCHA
Nhập các ký tự được hiển thị trên hình ảnh.