Theo bạn một ấn phẩm thiết kế đạt chuẩn phải đáp ứng được những tiêu chí nào? Ấn tượng, đẹp mắt hay kích thích khách hàng mua sản phẩm? Và giữa tính thẩm mỹ và tính ứng dụng, một Marketer sẽ ưu tiên lựa chọn cái nào trước? Câu trả lời đã được giải đáp trong buổi hội thảo “Kỹ năng thẩm định thiết kế cho dân Marketing” do trường Arena Multimedia phối hợp với trường ĐH Tài Chính Marketing tổ chức vào ngày 21.09.2018 vừa qua.
Gần 500 bạn sinh viên đến tham dự buổi Workshop “Kỹ năng thẩm định thiết kế cho dân Marketing”, chỗ ngồi trong hội trường được lấp kín.
Buổi hội thảo nằm trong chuỗi chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và truyền đạt kỹ năng cho những bạn có cùng đam mê và có nhu cầu tìm hiểu về Marketing – Design. Chương trình với mục tiêu cung cấp kiến thức về thẩm định thiết kế cho các bạn chuyên ngành Marketing, giúp các bạn có một kiến thức nhất định để lựa chọn một ấn phẩm chuẩn gu, đẹp mắt và đắt hàng.
Thầy Nguyễn Thứ Tính – Brand Consultant tại Đông Hải Shoes; Giảng viên Arena Multimedia
“Chọn thiết kế đúng hay chọn thiết kế đẹp mới quan trọng?” là câu hỏi đầu tiên thầy dành cho những nhà Marketer tương lai đang ngồi phía dưới hội trường để bắt đầu cho buổi diễn thuyết của mình. Câu hỏi với mục đích khơi gợi sự tư duy, để các bạn thấy được tầm quan trọng của thiết kế đối với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Lý giải về điều này thầy cho biết: “thường những người thiên về não phải sẽ luôn nghĩ đến cái đẹp đầu tiên, còn tính ứng dụng có hay không sẽ tính sau, trong khi người thiên về não trái sẽ chú trọng đến sự logic của sản phẩm hơn hết”.
Thầy đến buổi hội thảo rất sớm, để có cơ hội tiếp xúc và trao đổi thêm với nhiều bạn sinh viên.
Để có một thiết kế tốt, quan trọng nhất phải đúng yêu cầu về mặt truyền thông, Marketing, sau đó mới tính đến tiêu chí đẹp mắt. Một ấn phẩm tốt có thể giúp chúng ta làm content tốt, có chất liệu để viết những câu chuyện truyền thông ấn tượng. Giống như thương hiệu cà phê Starbucks, thay vì sử dụng logo có hình ly cà phê và dòng chữ Starbuck đơn thuần, thì thương hiệu này đã sử dụng hình ảnh “Siren” – nữ thần mình người đuôi cá. Đây là một nhân vật được tin là có sức quyến rũ đặc biệt trong truyền thuyết, mang nét tương đồng với hương vị hấp dẫn mà trà, café, gia vị… mang lại. Starbuck đã gây sự chú ý với khách hàng của mình bằng cách kể những câu chuyện truyền thông qua hình ảnh nàng tiên cá này, tạo điểm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, vì đây sẽ là lý do khiến khách hàng nhớ đến mình giữa muôn vàn cái tên khác.
Thầy Tính cũng khẳng định thêm, có nhiều chiến dịch Marketing bị thất bại không phải vì nội dung không tốt, phân tích tâm lý, hành vi của khách hàng không chuẩn, mà chính vì ngôn ngữ hình ảnh sử dụng không thuyết phục. Các ấn phẩm thiết kế, truyền thông là điểm chạm đầu tiên của khách hàng về thương hiệu. Sẽ tạo cơ hội để chiến dịch có được sự chú ý cũng như tạo nên một cuộc nói chuyện đáng nhớ với khách hàng mục tiêu. Vì vậy việc truyền tải thông tin qua thị giác là một mắt xích không thể thiếu trong mọi chiến dịch Marketing.
“Người não phải hạnh phúc trong thế giới người não trái” – Thầy Nguyễn Thứ Tính
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một quy trình kiểm định khác nhau, nhưng trên hết để kiểm định một ấn phẩm thiết kế, thầy đã chia sẻ 6 bước cơ bản như sau: Đó là yếu tố về bố cục, căn gióng, khoảng không, font chữ, màu sắc, hình ảnh, ngoài ra còn có các yếu tố bên ngoài như chất liệu và gia công thành phẩm. Để hiểu hơn về quy trình này, BTC đã thiết kế một thử thách để luyện tập việc hình thành tư duy hình ảnh, khiếu thẩm mỹ, cũng như tính ứng dụng của sản phẩm dành riêng cho các bạn.
Trong phần thử thách của chương trình, các Marketer tương lai đang đóng vai trò là một Designer để thiết kế poster.
Cũng cùng một chất liệu, nhưng mỗi bạn lại cho ra một ý tưởng thiết kế khác nhau. Giống như bạn nữ (áo xanh) muốn đánh mạnh vào giảm giá , nên bạn đã làm nổi bật điểm nhấn mà mình muốn và tạo thêm sự khác biệt bằng việc phá cách con số 30{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} ra khỏi khuôn khổ.
Một sản phẩm ấn tượng, gây sự chú ý về các tiêu chí như bố cục, màu sắc, font chữ và không gian. Khi nhìn vào khách hàng có thể hiểu ngay ý đồ của nhãn hàng.
Ngoài được chia sẻ kiến thức các bạn còn được tận tay sờ vào các ấn phẩm thiết kế đã được hiện thực hóa thành những sản phẩm thực tế.
Sau khi kết thúc buổi hội thảo, vẫn còn rất nhiều bạn ở lại để xem triển lãm bộ đồ án nhận diện thương hiệu do các bạn học viên Arena Multimedia thực hiện.
Các bạn đang tìm hiểu thêm về tiện ích, ứng dụng của thiết kế vào trong cuộc sống hàng ngày.
Một thiết kế tốt sẽ thể hiện được các thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Tuy nhiên nó cũng là một con dao hai lưỡi, sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng dành cho thương hiệu nếu những ấn phẩm thiết kế đó làm họ không hài lòng và ngược lại. Nên trong quá trình kiểm định cần xem xét và linh hoạt mục tiêu của chiến dịch và đối tượng khách hàng mục tiêu để cân nhắc giữa tính thẩm mỹ và mức độ ứng dụng.
Bài: Thúy An / Ảnh: Phú Nguyễn
Gia nhập cộng đồng #Arena – Nơi tuổi trẻ, cá tính, đam mê sáng tạo được khai phá!.
Nhận ưu đãi: Máy ảnh Canon 750D trị giá 13.190.000 đ + Hỗ trợ khóa tiếng Anh chuyên ngành Multimedia khi nhập học trước 30/09/2018.
Tìm hiểu thêm tại: http://bit.ly/2NL4Fng