Bạn đang ở đây

Nguyễn Minh Nhật, khi tài năng Việt được viết tên trên các ấn phẩm bom tấn

Không ai nghĩ rằng đằng sau những ấn phẩm đình đám như The Avengers, Ninja Turtle, hoạt hình Star Wars… có sự đóng góp của những bàn tay Việt. Đơn cử về điều này, đại diện thế hệ designer trẻ tại Arena Multimedia, chàng trai 9x Nguyễn Minh Nhật đã có những chia sẻ thật nhất về công việc và ngành công nghiệp 3D hào nhoáng này.

Vàng son một thuở, tuổi trẻ không đến lần hai và cơ hội cũng vậy. Từ việc mông lung trước những lựa chọn nghề nghiệp, Minh Nhật gắn kết với Arena Multimedia không lâu nhưng nơi đây đã tạo điều kiện cho bạn tiến thân vào ngành công nghiệp 3D (game, điện ảnh, hoạt hình, quảng cáo), lĩnh vực được xem rất phức tạp, đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn cao nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ cho dân thiết kế vùng vẫy, tiếp cận xu hướng mới của thế giới. Bằng chứng có rất nhiều ấn phẩm bom tấn ở trời Tây luôn áp dụng công nghệ này để tạo ra các thước phim sáng tạo, ảo như thật nhờ vào các đồ họa 3D sinh động, hiệu ứng tinh xảo.

Khá liều lĩnh nhưng rất tỉnh táo, tuy chưa hoàn thành khóa học nhưng Nhật cho phép mình trải nghiệm đam mê bằng công việc thực tế, mạnh dạn ứng tuyển vào Sparx với suy nghĩ “nếu đậu thì làm, nếu không thì ở lại Arena học tiếp”. Có lẽ, thời gian là thế mạnh của Nhật, cũng như của nhiều bạn trẻ khác nếu biết tận dụng.

Và khi trò chuyện với Nhật, gói gọn trong những hashtags chính nhưng vô cùng đầy đủ khi nhắc đến chàng trai tài năng này.

Tên đầy đủ: Nguyễn Minh Nhật

Quê quán: Đồng Nai

Ngày sinh: 17/06/1992

Cựu sinh viên lớp A1110H1 tại Arena Multimedia (HCM)

Các dự án từng làm: Final Fantasy remaster X, Star Wars: Detours, Star Wars: Rebels (đang chiếu trên kênh Disney), Star Wars: The Clone Wars, Teenage Mutant Ninja Turtle (Ninja Rùa 2014 do Michael Bay đạo diễn - ông cũng là đạo diễn phim Transformers), The Avengers 2 (Biệt đội siêu anh hùng phần 2 - 2015)

Behance: https://www.behance.net/nhatnguyends

Flickr: http://www.flickr.com/photos/nhatnguyends/

Vị trí công việc: 2 năm là CG Artist, 1 năm là VFX Artist cho dự án Star Wars: Rebels tại Virtuos Sparx

Đam mê: Ngoài những thứ liên quan đến công việc ra thì mình thích du lịch, chụp ảnh

Câu nói yêu thích: "When you reach for the stars you may not quite get one, but you won't come up with a handful of mud either" - Leo Burnett

(tạm dịch: Khi bạn cố gắng với tới những vì sao, có thể bạn sẽ không bắt được nó nhưng dù sao đôi tay bạn cũng sẽ không còn phải nhúng ngập trong bùn đất)

#VirtuosSparx  

Chào Nhật, bạn có thể chia sẻ về quá trình đến với Virtuos Sparx như thế nào? Lý do gì bạn chọn Sparx mà không phải là một công ty nào khác?

Mình biết đến Virtuos Sparx thông qua các giảng viên của Arena Multimedia. Lúc đó thì mình chỉ biết đến công ty này làm trong lĩnh vực 3D. Trong khi đang chuẩn bị làm đồ án hoạt hình (học kì 3 lúc đó) thì mình biết tin Sparx tuyển dụng và mình quyết định thử một phen và may mắn là mình được chọn vào nhóm học việc của công ty và con đường bắt đầu từ đấy (tháng 7/2012).

Minh Nhật cùng anh chị đồng nghiệp tại Virtuos Sparx

Yêu cầu đầu vào của họ như thế nào?

Họ sẽ có bài kiểm tra khả năng cảm nhận mỹ thuật (như màu sắc, vẽ tay,...) và khả năng sử dụng phần mềm (3Ds Max hoặc Maya). Nếu mỹ thuật tốt thì cho dù bạn thiếu kĩ năng phần mềm thì họ cũng sẽ nhận, và sẽ được đào tạo thêm. Nếu mỹ thuật chưa tốt lắm thì kĩ năng phần mềm phải kha khá mới được.

Mất bao lâu bạn giữ được ví trí hiện tại? Và trong tương lai gần, bạn đặt ra mục tiêu nghề nghiệp là gì?

Mình đã làm việc tại Sparx được hơn 3 năm. Tuy thời gian làm việc cũng không phải ít trong lĩnh vực hiện tại nhưng để không bị chán, mình luôn cố gắng đa dạng hóa kĩ năng bằng cách nhảy qua các khâu khác nhau trong dự án, hoặc tham gia những dự án có nhiều sự khác biệt. 

Sản phẩm nhân vật 3D do Minh Nhật thực hiện

Mức lương trung bình của CG Artist là bao nhiêu? So với mặt bằng chung với các ngành thiết kế khác thì như thế nào?

Mình biết được khoảng 5 studio ở Sài Gòn, mức lương dao động trong khoảng 6-8 triệu VNĐ cho các bạn mới vào nghề. So với các ngành thiết kế khác (giới hạn trong các ngành được dạy ở Arena) thì mình đoán là đã nằm ở top trên rồi.

Được biết, hiện tại Nhật đang làm cho dự án Star Wars Rebels (một TV Series của Disney). Bạn có thể chia sẻ thêm về dự án này.

Đây là một dự án mới hoàn toàn đối với mình và cả Sparx nữa, vì đây là lần đầu tiên một phim TV series được làm gần như trọn vẹn tại Sparx (trừ khâu tiền kỳ và âm thanh). Và cũng là TV series đầu tiên của Disney được làm ở Việt Nam.

“Star Wars: Rebels” được phát vào 12h trưa trên kênh Disney XD

Trong “Star Wars: Rebels”, ngoài Sparx ra thì còn 1 studio ở Trung Quốc cũng đang sản xuất những tập phim xen kẽ. Vậy làm thế nào để cả 2 có mối tương quan về hình ảnh và phong cách?

Mặt hình ảnh trong phim được khách hàng (Disney) kiểm duyệt, theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện. Phía khách hàng cung cấp các ảnh tham khảo, hướng dẫn và các buổi họp với khách hàng (thông qua Skype) và khách hàng cũng đến Sparx để trực tiếp hướng dẫn. Nhờ đó mọi thứ đi đúng đường ray.

Minh Nhật giữ vị trí VFX Artist trong “Star Wars: Rebels”

Tiếp xúc với những ấn phẩm đình đám trên thế giới, bạn ấn tượng nhất là dự án nào? Vì sao?

Dự án “Star Wars: Rebels” là dự án mình thích nhất. Vì nó thực sự khác lạ, mình buộc phải học những thứ hoàn toàn mới (về hiệu ứng ánh sáng và kỹ xảo). Những kiến thức này không chỉ giúp ích cho công việc mà nó còn có thể áp dụng cho nhiếp ảnh (món mình cũng rất thích). Ngoài ra, khán giả trên khắp thế giới đang theo dõi bộ phim, họ để lại những bình luận rất tốt về dự án, vì vậy mình càng muốn làm nó tốt hơn.

Làm việc trong môi trường đa quốc gia khá lâu tại Sparx, bạn nhận thấy CG Artist Việt Nam có được đánh cao không?

Các bạn CG Artist Việt Nam đa phần là khá cần cù. Có nhiều bạn rất phong cách. Nhưng khi làm việc với các đồng nghiệp nước ngoài thì ngôn ngữ là một cản trở nhưng cũng là một cơ hội. Cơ hội để được giỏi tiếng Anh hơn.

Ninja Rùa, một trong những bộ phim bom tấn mà Minh Nhật từng tham gia thực hiện

Trong ngành này, người mà bạn muốn-trở-thành là ai? Ai là người ảnh hưởng với bạn nhiều nhất?

Trong mỗi giai đoạn mình đều chọn một ai đó xung quanh để học hỏi. Không phải lúc nào mình cũng chọn sếp. Các bạn xung quanh luôn là nguồn dễ tiếp cận nhất.

#ArenaMultimedia

Con đường nào đưa bạn đến với việc theo đuổi thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiệc tại Arena Multimedia?

Mình biết đến Arena như là hi vọng duy nhất lúc đó (khi đang học lớp 12) thông qua một bạn cùng lớp. Trước đó mình không biết đối với những người mê làm photoshop, mê làm phim thì học cái gì.

Sau khi xác định mục tiêu lớn nhất là Arena Multimedia, mình có ngắm thêm CNTT của ĐH Sài Gòn nữa. May mắn là trúng cả hai. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn học song song 2 trường thì mình rút lui bên ĐH Sài Gòn vì nhận ra mình không có hứng thú gì với CNTT cả.

Trong lần về trường gần nhất, Minh Nhật đã chia sẻ về những giọt mồ hôi đằng sau những thước phim đẹp lung linh tại hội thảo “3D Animation NOW 2015”

Được biết tính đến thời điểm hiện tại, Nhật vẫn chưa hoàn thành khóa học của mình tại Arena. Nhưng bạn đã có công việc ổn định tại Sparx, một trong những xưởng vẽ hàng đầu tại Việt Nam và có khá nhiều kinh nghiệm, điều mà ai cũng mong muốn, do đâu Nhật quyết định chọn hướng đi nguy hiểm này?

Lúc biết Sparx tuyển dụng thì mình chỉ suy nghĩ nếu đậu thì làm, nếu không thì ở lại Arena học tiếp, đợi năm sau xin việc. Dù sao thì lúc đó mình vẫn còn thời gian.

Theo Nhật, nền tảng khi học tại Arena Multimedia có giúp ích gì cho công việc của bạn không?

Như mình có đề cập ở trên, nếu như mỹ thuật tốt thì họ sẽ chọn bạn, nếu mỹ thuật chưa tốt thì kĩ năng phần mềm sẽ cứu bạn. Kĩ năng phần mềm ở Arena đào tạo cơ bản là đủ. Tuy nhiên, tự bản thân mình cũng phải tự học thêm các kĩ năng khác, luyện tập nhiều hơn với những kiến thức được dạy. Như vậy mới tự tin để ứng tuyển. Con đường sau đó còn dài bạn nhé *cười* 

Các hiệu ứng cháy nổ, hình ảnh tòa nhà trong siêu phẩm Ninja Rùa do bạn thực hiện

Bạn ấn tượng nhất với thầy/cô nào? Ai là người giúp bạn tiến gần với công việc hiện tại?

Cô Kimb là người giúp mình tìm hứng thú đối với mỹ thuật và thầy Xuân Minh là người giúp mình làm quen với các kĩ năng phần mềm. Bên cạnh đó, các giảng viên khác cũng giúp mình định hướng và phát triển khả năng của mình. Có vài môn mình cảm thấy hơi áy náy với giảng viên vì mình không theo chuyên ngành đó.

Cái tên VFX Artist “Nguyen Minh Nhat” được xuất hiện trong siêu phẩm Ninja Rùa

Bạn có còn liên lạc với các bạn bè học chung Arena không? Hiện tại họ đang làm gì?

Cùng một nhóm bạn nhưng mỗi người đang đi theo các hướng khác nhau: biên tập video cho Đài truyền hình, chụp ảnh cưới, thiết kế đồ họa, nhận diện thương hiệu, họa sĩ kĩ xảo, in ấn…

#K.olor

Được biết K.olor là nhóm thiết kế thương hiệu và truyền thông của các bạn học viên Arena, Nhật có thể chia sẻ thêm về cái tên này.

K.oler được lập ra với mục đích ban đầu là để làm đồ án tại Arena, sau đó nhóm mình thấy có thể dùng nó để làm việc thật. Lúc này nhóm chỉ còn 3 thành viên. Các giải thưởng đó là của cá nhân các thành viên trong nhóm tham gia và đoạt giải như: giải Nhất tuần bộ môn thiết kế đồ họa của cuộc thi Share my view, giải Nhất tuần 3 cuộc thi Draw Something, giải Nhì chung cuộc bộ môn thiết kế đồ họa của cuộc thi Share my view. Khi làm việc với nhóm thì mình giữ vai trò là thiết kế, phân công và lập kế hoạch. 

Ngoài làm việc tại Sparx, khi có thời gian thì nhóm nhận thêm việc thiết kế 2D

Khi có nghề thiết kế trong tay, có phải bạn không sợ “thất nghiệp” vì bản thân có thể linh động trong các mảng nghề thiết kế khác (graphic design, nhiếp ảnh) không riêng về lĩnh vực 3D?

Tuy mỗi thứ biết một chút nhưng việc đầu tư lại vào một mảng khác quả thực khiến mình đắn đo. Vậy nên nỗi sợ thất nghiệp là vẫn nằm yên ở đấy *cười*

#DuLich #NhiepAnh

Bạn đã từng đi du lịch đến những đâu? Và sở thích du lịch và nhiếp ảnh bắt nguồn từ đâu?

Mình đi lòng vòng các vùng miền của Việt Nam, Đông Nam Á và xa nhất là Ấn Độ thôi.

Mình không biết là mình thích nhiếp ảnh từ khi nào nhưng từ nhỏ là đã rất muốn có máy ảnh. Đến tận năm 19 tuổi mới mua được chiếc máy ảnh đầu tiên. Sau khi chụp ảnh lòng vòng chán rồi thì mình bắt đầu nghĩ đến việc đi xa hơn. Thế là đi du lịch. Vậy nên mình luôn chọn chỗ có cảnh đẹp hơn là địa điểm ăn uống.

Du lịch và nhiếp ảnh luôn là sở thích bất tận của chàng trai 9x này

Thấy Nhật đăng tải khá nhiều hình ảnh đi chơi xa, vậy quỹ thời gian của bạn linh động theo từng dự án hay sao?

Công việc đôi khi áp lực, lúc này thì khó mà đi được tuy nhiên trong hầu hết thời gian thì nó không quá căng. Vậy nên đơn xin phép cũng hiếm khi bị từ chối trong khoảng thời gian này.

Bạn theo đuổi nhiếp ảnh từ khi nào? Nguồn đam mê này có đem lại thu nhập cho bạn không?

Cho phép mình tính từ khi mua chiếc máy ảnh đầu tiên cách đây 4 năm. Và cho tới hiện tại thì thu nhập về nhiếp ảnh là 0đ. Nhưng nó cho mình rất nhiều niềm vui và đất để sáng tạo.

Hình chụp tại Fansipan trong chuyến đi Lào Cai của Nhật

Cảm ơn Minh Nhật đã dành thời gian chia sẻ những góc riêng khá thú vị về bạn. Chúc bạn ngày càng thành công và có những sản phẩm để đời.

(Quỳnh Như)

 

Exported: 

Đăng ký học

Image CAPTCHA
Nhập các ký tự được hiển thị trên hình ảnh.