Trong ngành thiết kế đồ họa các sản phẩm, các sáng tác và đa phần các công việc mà ngành thiết kế thực hiện đều gắn liền với việc quảng cáo hoặc thể hiện một ý tưởng nào đó thành các ngôn ngữ hình ảnh. Trong các loại sản phẩm thiên về ngành quảng cáo. Tựu chung lại có thể chia thành 5 loại chính
I. Vỏ chứa của sản phẩm.
Với tính chất là một thứ dùng để chứa các loại vật dụng, hàng tiêu dùng, thực phẩm…khi lưu thông, vỏ chứa các sản phẩm luôn cần tính thẩm mỹ cao, phù hợp nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Vỏ chứa phải thể hiện tính đặc trưng về mặt đồ hoạ với từng mặt hàng.
Các hình dạng thường thấy
Hình hộp : vuông, tròn, lục giác…hình tròn, ống … ví dụ: hộp kẹo bánh có thể có hình vuông hoặc tròn, lon nước luôn có hình tròn…. Dạng túi: túi xách, bao bì…
Chất liệu vỏ chứa
Chất thuỷ tinh: khả năng tạo hình phong phú, tạo ấn tượng.
Chất liệu giấy: phong phú, đa dạng, nhiều chủng loại.
Chất kim loại: Cứng rắn, chủ yếu để bảo vệ sản phẩm.
Chất dẻo: Một thế mạnh lớn và được sử dụng nhiều trên thị trường.
Hình thức thiết kế đồ hoạ và thông tin
Thông tin trên bao bì thường là nội dung sản phẩm, tên gọi, thành phần, xuất xứ, khối lượng tịnh (NET), cách sử dụng, hạn sử dụng ( nếu là thực phẩm). Tính đồ hoạ trên bao bì cần đảm bảo các yếu tố: Tính phù hợp – nhãn và nội dung luôn phải có sự tương thích lẫn nhau, thể hiện đúng nội dung tạo độ tin cậy.
Độ thích ứng cao – thường là đánh vào đối tượng khách hàng chính, nhóm tiêu thụ nhiều.
Tính thẩm mỹ: Phải có hình thức đẹp, thu hút được khách hàng. Sử dụng hình ảnh đơn giản, màu sắc hài hoà…
II. Đồ hoạ Poster.
Có 4 dạng poster chính
Poster quảng cáo.
Poster thông tin.
Poster nghệ thuật.
Poster tuyên truyền.
Đa phần tất cả các loại sản phẩm thiên về ngành quảng cáo đều phải mang trong nó tính truyền tải thông tin. Với poster nó thể hiện rất tốt điều này bởi Poster thường đuợc thiết kế trên một không gian phẳng, rộng với bố cụ hài hoà, kích thước lớn hơn các loại sản phẩm đồ hoạ khác. Kích thước trung bình của một Poster có thể là 40×60 hoặc 50×75, tất nhiên đó chỉ là con số trung bình vì với kích thước 20×30 chúng ta vẫn có thể gọi nó là một poster.
Ứng dụng: Poster có thể đặt trên báo, dưới hình thức đăng kèm hoặc đính tặng, tại các nơi công cộng, bến tàu, xe, chợ, nhà văn hoá, trong các cuộc triển lãm….
Ngôn ngữ đồ hoạ trên Poster
Hiệu quả thị giác mạnh, sử dụng các gam màu tương phản, bố cục, với các hình thể đối lập. Thường thì Poster được dùng để chuyển tải nhanh và có chủ đích một nội dung nào đó đến người xem. Những đối tượng ít khi chủ động tiếp cận các thông tin và chỉ xem, cảm nhận trong một thời gian rất ngắn.
Hình ảnh: Dạng ngôn ngữ hình ảnh giúp người xem tiếp cận nhanh hơn và hiểu dễ dàng hơn so với ngôn ngữ chữ viết, vậy nên loại ngôn ngữ thường được sử dụng rất nhiều trong đồ hoạ Poster.
Những loại thường dùng đa phần là hình ảnh người nổi tiếng, người đẹp, các hình ảnh lạ, phong cảnh đẹp…
Các loại Poster thường thấy:
Poster với mục đích thương mại, quảng cáo. Nhắm tới quảng bá thông tin thương mại, thương hiệu hàng hoá…
Poster nghệ thuật. Dạng này thường nhắm đến một nội dung mang tính nghệ thuật với một đề tài mà người làm đồ hoạ muốn chuyển tải tới người xem.
Poster thông tin cộng đồng. Quảng bá các thông tin mang tính xã hội, thường đơn giản, dễ hiểu và dễ tiếp cận.
III. Bìa ngoài các ấn phẩm văn hoá.
Có thể là bìa sách, báo, CD… Nội dung của thể loại này cũng là để chuyển tải thông tin nhưng lại nằm bên trong mà không thể hiện ngay bên ngoài như các loại ấn phẩm đồ hoạ khác. Vỏ bọc bên ngoài phải thực hiện nhiệm vụ khái quát nội dung, dẫn dắt vào thông tin bên trong của sản phẩm.
Thời lượng cảm thụ đồ hoạ.
Người xem sẽ chủ động tìm đến với các sản phẩm do tính năng và đặc thù yêu cầu, do đó thời lượng cảm nhận cho phép nhiều hơn các dạng đồ hoạ khác. Người xem cũng có thể tìm lại nhiều lần sau khi xem
Ngôn ngữ đồ hoạ.
Kích thước thường nhỏ, gọn.
Thông tin dẫn dắt cho nội dung của ấn phẩm.
Tạo được tính thẩm mỹ và chất riêng cho ấn phẩm.
Ngoài yếu tố dẫn dắt vào nội dung, về mặt thẩm mỹ, các ấn phẩm loại này còn đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, nó khẳng định nội dung của một ấn phẩm, tạo nên sức hút cho người xem.
IV. Pano.
Với một không gian kích thước đồ hoạ lớn, dạng ứng dụng này được sử dụng với mục đích quảng bá thông tin, quảng bá nhanh, mạnh cho một chủ đề bằng ngôn ngữ đồ hoạ. Hình thức phổ biến là các bảng quảng cáo, thông tin và thường được bố trí ở các vị trí mà người xem phải di chuyển nhanh, thời gian cảm thụ ngắn…
Pano thường được bố trí trên các trục xa lộ hoặc trên một không gian có độ cao.
Thường đưa nội dung đến với người xem một cách ngẫu nhiên, do đó việc tạo nên một hấp lực nhằm cuốn hút người xem bằng ngôn ngữ đồ hoạ là việc đáng lưu ý nhất trong bố cục của dạng đồ hoạ này.
Ngôn ngữ đồ hoạ.
Pano phải được xây dựng với nội dung rất cô đọng và giản lược, chắt lọc, nhắm đến trọng tâm của chủ đề, Ngôn ngữ dạng hình ảnh rất được ưu tiên trong thể loại này. Hình ảnh phải có hấp lực mạnh và hiệu quả. Yếu tố tương phản. thường được khai thác nhiều trên dạng đồ hoạ này ( thường là về màu sắc ).
V. Biểu trưng (Logo).
Dạng ứng dụng đồ hoạ với ngôn ngữ đồ hoạ có tính giản lược, ước lệ, cách điệu cao. Đôi khi hình thể đựơc biểu tả ở dạng ký hiệu mang tính ẩn dụ cao. Hình thể đồ hoạ thường quy về dạng đơn giản, dễ xem, dễ nhớ và dễ vẽ lại, gần với các đường kỷ hà hay các hình thể trang trí, tuy nhiên nó lại mang nội dung có tính hàm xúc, ẩn dụ cao.
Các dạng thường thấy của biểu trưng.
Huy hiệu: Thường sử dụng làm dấu hiệu riêng cho một tổ chức có tính xã hội với tiêu chí, hành động có tính đặc thù…. VD : Huy hiệu Đoàn, Đội…
Phù hiệu: Dùng làm dấu hiệu cho một tổ chức, nhóm, nhằm phân biệt sự khác nhau trong các nhóm có hoạt động gần giống nhau. VD : Phù hiệu các trường học, các lực lượng trong quân đội.
Thương hiệu: Dạng biểu trưng sử dụng trong các hoạt động thương mại, kinh doanh, dịch vụ… VD : Thương hiệu công ty, nhãn hiệu hàng hoá…
Các ký, dấu hiệu.
Hình thức biểu trưng diễn tả bằng các ký hiệu, dấu hiệu có tính ước lệ cao, được nhiều người chấp nhận và ghi nhận. Ký hiệu biển báo giao thông, Ký hiệu nơi công cộng.
Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY!