REM Z là một bộ phim hoạt hình 3D kỳ lạ, với những thông điệp hay ho ẩn chìm dưới từng chi tiết buộc người xem phải thật tinh ý mới có thể hiểu hết được. Nhưng đó chỉ mới là một trong số rất nhiều yếu tố đưa bộ phim này đến với danh hiệu “Đồ án xuất sắc nhất” kỳ 3D Animation theo như chia sẻ của nhóm học viên thực hiện.

Văn Quân, Đình Hội, Trí Lực, Văn Dương là bốn cái tên đứng sau bộ phim hoạt hình 3D: REM Z. Với nội dung cực kỳ độc đáo, tác phẩm cất lên tiếng nói của các bạn trẻ với chính thế hệ mình, một thế hệ bị mắc kẹt trong sự trì hoãn mà mãi chưa thể tìm cách vượt thoát. Bên cạnh kịch bản, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua bối cảnh, màu sắc bộ phim, với sự đầu tư vô cùng kỹ lưỡng và hàng loạt ý đồ được cài cắm tinh tế, REM Z đã xuất sắc chinh phục hội đồng chuyên môn lẫn khán giả theo dõi. 

Và hôm nay, sau một hành trình dài, hãy cùng lắng nghe nhóm chia sẻ kỹ hơn câu chuyện của REM Z cùng những dấu ấn khó quên về học kỳ cuối cùng tại Arena Multimedia. 

Xin chào các bạn, Rem Z là một bộ phim có nội dung khá lạ, vậy ý tưởng nội dung của nó được bắt nguồn từ đâu?

Trong giai đoạn lên ý tưởng, chúng mình có đặt ra vài từ khóa để định hình bộ phim. Vì đối tượng chủ yếu mà nhóm hướng tới là Gen Z, nên chúng mình quyết định khai thác thói quen cũng như các vấn đề mà thế hệ này hay gặp phải nhất, ví dụ như: Chuyện học hành, sức khỏe tâm thần, tiếp xúc sớm với công nghệ…, v.v… Cuối cùng thì sau khi cân nhắc mức độ khả thi, nhóm thống nhất sẽ nói về căn bệnh mà đa số bạn trẻ Gen Z hiện nay đang gặp phải: Bệnh trì hoãn. Nội dung bộ phim xoay quanh nhân vật Orma không chịu thức giấc dù đã đặt hàng loạt báo thức. Vì vậy diễn biến câu chuyện chủ yếu xảy ra trong giấc mơ của cậu, khi Orma đang phải chạy trốn một nhạc công kỳ lạ (mà thực ra chính là tiếng chuông báo thức ở hiện thực).

Vậy thì tại sao bộ phim lại có tên là REM Z chứ không phải Gen Z?

Tên bộ phim được đặt theo thuật ngữ REM – Rapid Eye Movement tức một giai đoạn của giấc ngủ nhưng mắt ta chuyển động nhanh. Đây cũng chính là thời điểm não hoạt động mạnh tạo ra các hình ảnh kỳ lạ mà con người vẫn gọi là mơ. Còn chữ Z phía sau thì được lấy trong từ Gen Z. Nhóm lựa chọn cái tên này bởi nó khái quát toàn diện nội dung bộ phim và nghe khá độc đáo.  

Chia sẻ kỹ hơn về quá trình thực hiện bộ phim, các bạn đã tổ chức công việc như thế nào để đảm bảo tiến độ đặt ra? 

Mỗi bạn trong nhóm đều có một kỹ năng riêng nên chúng mình phân công công việc dựa trên điểm mạnh của từng thành viên. Cụ thể, Quân phụ trách kịch bản, concept hình ảnh bao gồm: texture, màu sắc, ánh sáng, phong cách thiết kế. Dương đảm nhiệm Rigging – gắn xương cho nhân vật để phục vụ chuyển động. Hội lo phần âm thanh, hậu kỳ, còn Lực chuyên về dựng hình nhân vật, vẽ storyboard. Riêng phần animation và dựng bối cảnh thì cả nhóm cùng làm, vì trong phim có khoảng 11 bối cảnh khác nhau nên khối lượng công việc khá lớn. Trải qua thời gian ăn ngủ với đồ án, chúng mình tự thấy phần “khoai” nhất” của một bộ phim hoạt hình 3D là công đoạn Animation. Vì để tạo ra chuyển động đẹp thì phải vừa giỏi công cụ, vừa giỏi cả về nguyên lý chuyển động (vận tốc, chuyển động dư, gia tốc, quán tính, v.v…).

Hãy kể thêm về những kỉ niệm đáng nhớ trong lúc các bạn làm đồ án này nhé? 

Đáng nhớ nhất thì chắc là những lúc bị lỗi kỹ thuật. Có lần trong khi đang làm mô hình nhân vật chính, rõ ràng ban đầu Lực chỉnh mắt nhân vật đã chuẩn rồi, ấy vậy nhưng tới khi đưa Quân import file thì cặp mắt bỗng phình to như mắt ếch. Chúng mình không thể lý giải được lỗi này là từ đâu ra, thế nên cả nhóm cứ nhìn khuôn mặt ấy mà dở khóc dở cười. Sau cùng, nhóm đành phải xóa đi thay bằng hình khác, may mà vẫn sửa được chứ chưa phải làm lại toàn bộ từ đầu. Ngoài ra, để hành động của nhân vật 3D trong phim chân thực nhất, chúng mình đã tự mô phỏng lại ở bên ngoài. Ví dụ như có cảnh nhân vật đặt rất nhiều báo thức xung quanh giường khi đi ngủ, thức dậy sau cơn mơ, cảnh chạy trong nhà rồi vấp té, hay ngã từ trên giường xuống, cả nhóm đều chia nhau “trải nghiệm” nhằm có tư liệu làm phim chính xác. Chúng mình nhận ra rằng, phim hoạt hình 3D là sản phẩm của trí tưởng tượng, nhưng tất cả đều phải dựa trên thực tế cuộc sống mà sáng tạo ra. 

Màu sắc trong phim hoạt hình REM Z được đánh giá rất cao, các bạn có bí quyết hay nguyên tắc phối màu nào không? 

Như chúng mình có nói, REM Z là bộ phim xoay xung quanh một giấc mơ nên màu sắc cũng mang tính siêu thực. Việc kết hợp màu ánh sáng với màu chất liệu luôn khiến cho mỗi cảnh phim nhuốm một không khí riêng. Nếu tinh ý, các bạn sẽ nhận ra những màu sắc đặt vào từng thời điểm đều có lý do của nó. Ví dụ, khi nhân vật chính cảm thấy an toàn thì không gian sẽ tràn ngập sắc xanh. Ngược lại, khi nhân vật chính lo lắng, hoảng sợ thì màu phim sẽ nghiêng về đỏ. Tuy nhiên, vì muốn ý đồ không bị quá lộ liễu, chúng mình có pha trộn thêm nhiều màu sắc khác để tạo sự độc đáo và tươi mới cho cả bộ phim. Màu phim REM Z được lấy cảm hứng rất nhiều từ màu trong các bộ phim của đạo diễn Wes Anderson hay Vương Gia Vệ. Vì vậy, các bạn có thể tham khảo qua nếu cũng đang tìm kiếm ý tưởng cho mình. 

Dẫn dắt các bạn trong học kỳ cuối cùng tại Arena Multimedia là ai? 

Là thầy Trần Anh Khoa – Giảng viên chủ nhiệm học kỳ 3D Animation của Arena Multimedia. Đối với chúng mình, thầy Khoa là một người rất giỏi, thầy không chỉ dạy kiến thức chuyên môn mà còn đồng hành, cổ vũ tinh thần cả nhóm xuyên suốt quá trình thực hiện đồ án. Sự vui tính và tâm lý của thầy khiến chúng mình cảm thấy không có khoảng cách thế hệ, ngược lại, thầy rất hay chia sẻ những thông tin giải trí hay ho ngoài phạm vi bài giảng để học trò đỡ chán. Bất kể lúc nào chúng mình cần, thầy luôn xuất hiện và hỗ trợ. Còn nhớ, có lần chúng mình bị lỗi texture tràn lan, chính thầy đã chỉ ra chỗ sai, hướng dẫn và gửi kèm tutorial để chúng mình sửa, và mọi thứ lại đâu vào đấy. Nhân đây, nhóm muốn gửi lời cảm ơn tới thầy đã giúp chúng em hoàn thiện trọn vẹn đồ án, và hy vọng ở tương lai gần có thể được gặp lại thầy trong tư cách đồng nghiệp.  

 

Điều gì khiến các bạn nhớ nhất trong buổi bảo vệ đồ án của mình? 

Điều khiến chúng mình nhớ nhất trong buổi bảo vệ là những góp ý của hội đồng chấm điểm. Nhóm lấy làm phấn khởi vì hầu hết các thầy đều khen bộ phim có gu, màu và hình ảnh mới lạ, nội dung ý nghĩa. Có thầy còn bảo không dám xem nhiều lần vì nó gây ám ảnh với bản thân thầy. Ngoài ra, các giảng viên cũng khuyên nên đầu tư về animation để mọi thứ trở nên mượt mà hơn. Thành thật thì chúng mình khá bất ngờ khi nghe tin nhận được số điểm cao nhất buổi bảo vệ, vì hôm ấy mọi người trình chiếu nhiều sản phẩm xịn lắm! Nhưng thật vui vì mục tiêu giành học bổng mà cả nhóm đề ra khi bắt tay thực hiện đồ án đã thành hiện thực. 

Các bạn có tiếc nuối điều gì ở đồ án 3D Animation này không? 

Chúng mình tiếc nuối khá nhiều thứ. Lúc thầy Khoa hỏi nhóm ưng ý bao nhiêu phần trăm ở đồ án này, chúng mình trả lời chỉ ưng ý 70% thôi. Ngoài những cái liên quan đến kỹ thuật như dựng hình chưa đẹp hẳn, chuyển động chưa mượt ra, thì còn một vài yếu tố khác mà nhóm đã lên sẵn kế hoạch nhưng không đủ thời gian thực hiện. Cụ thể, vì nội dung bộ phim xoay quanh giấc mơ nên chúng mình muốn sử dụng vài hình ảnh lấy cảm hứng từ tranh của Dalí – một họa sĩ thuộc trường phái siêu thực (trường phái lấy cảm hứng từ giấc mơ), cuối cùng chỉ cho được chiếc đồng hồ bị chảy và mấy cái cột đèn bị bẻ cong mà nhóm tự biến tấu. Hay như phần nhạc phim, chúng mình chủ đích lựa chọn nhạc jazz, nhưng vì không có khả năng tự sản xuất nên đành phải tìm nhạc trên mạng và cảm thấy chưa ưng ý hẳn. Ngoài ra, nhóm còn định kết hợp cả 2D animation vào phim mà không đủ thời gian. 

Vậy còn những điều làm các bạn hãnh diện nhất ở đồ án này thì sao? 

Đầu tiên là cả nhóm đã cố gắng hết sức, đối với chúng mình thì đó là điều quan trọng nhất. Thứ hai là về phần texture, các họa tiết trang trí, tranh vẽ trên tường đều do chúng mình tự thực hiện đến gần 90% chứ không dùng chất liệu hay hình ảnh có sẵn. Thứ ba là kịch bản phim, mọi thứ đều xuất phát từ ý tưởng của cả nhóm, không vay mượn hay remake ở bất kỳ tác phẩm nào trước đó. Thứ tư là màu phim, góc máy. Và cuối cùng, điều làm chúng mình hãnh diện là sự đón nhận tích cực của hội đồng chuyên môn trong buổi bảo vệ. 

Trải qua một năm học với nhiều biến động, trải nghiệm thực tế nhất và bài học lớn nhất mà các bạn có được là gì? 

Chúng mình buộc phải chuyển đổi hình thức học tập từ offline sang online khi tình hình dịch bệnh bước vào giai đoạn căng thẳng. Thế nhưng, cả nhóm lại không gặp quá nhiều trở ngại với việc đó bởi đa số các thành viên đều đã tiếp cận và làm quen hình thức trực tuyến này khá sớm. Hơn nữa, chúng mình cho rằng không có gì là không thể nếu ta chuẩn bị tâm thế vững vàng để đối diện với sự thay đổi đột ngột.

Khó khăn lớn nhất mà bất kỳ bạn nào khi phải học online kỳ 3D Animation đều sẽ gặp phải chính là sự hạn chế về cấu hình máy móc ở nhà. Ngoài chuyện đó ra, quả thực học online còn mang lại kha khá lợi ích không ngờ như: Nếu chưa hiểu có thể xem lại phần bài giảng record, yên tâm luôn có ultraview hay teamview bên bạn mỗi lúc cần cầm tay chỉ việc. 

Sau một thời gian trải nghiệm, bài học lớn nhất mà chúng mình có được khi học online đó là tính kỷ luật. Đôi khi thoải mái quá lại khiến chúng ta trì hoãn, vì vậy mỗi người phải biết cách sắp xếp hợp lý thời gian, chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần và nghiêm khắc với bản thân để không trở nên lười biếng. 

Cả nhóm có lời khuyên gì dành cho những bạn sắp sửa bước vào kỳ 3D Animation tại Arena Multimedia không? 

Thật ra chúng mình vẫn còn rất nhiều thứ phải học hỏi, nên thay vì đưa ra lời khuyên, chúng mình sẽ nói về những kinh nghiệm thực tế rút ra được sau khi trải qua học kỳ này nhé:

  • Thứ nhất, phải thẳng thắn nhìn vào năng lực hiện tại của các thành viên để xây dựng một dự án phù hợp, tránh dễ quá hay khó quá. 
  • Thứ hai, nếu có thể thì nên cắt giảm các công việc ít quan trọng hơn tại thời điểm đó để tập trung làm đồ án. Nhóm mình có hai thành viên quyết định nghỉ việc để ưu tiên cho đồ án, bởi nếu cứ ôm đồm thì sẽ hỏng tất cả. 
  • Thứ ba, chia công việc theo từng task nhỏ và có deadline cụ thể. Điều này rất quan trọng vì mỗi lần tick hoàn thành một task, các bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn rất nhiều. 
  • Thứ 4, cả nhóm cố gắng trao đổi với nhau nhiều nhất có thể, nhằm nắm bắt tình hình chung đồng thời tạo sự liên kết giữa các thành viên. Một dự án dài hơi luôn cần sự khích lệ lẫn nhau để đi tới cuối cùng. 
  • Thứ 5, cố gắng xác định mục tiêu của cả nhóm ngay từ đầu, như làm đồ án chỉ để qua môn hay nhất định phải giành được học bổng chẳng hạn. 

Đó là những điều mà chúng mình nghĩ các bạn sẽ cần để vượt qua được học kỳ 3D Animation, chúc các bạn thành công và có cho mình nhiều tác phẩm ưng ý. 

Tốt nghiệp Arena, các bạn đã có dự định gì chưa? 

Sau khi kết thúc đồ án cuối cùng tại Arena, chúng mình đều có các dự định riêng. Lực thì đang theo đuổi con đường trở thành 2D, 3D Digital Art. Dương muốn làm trong lĩnh vực 3D Game. Quân và Hội thì xác định sẽ gắn bó lâu dài với Branding Design. Sẽ thật khó để còn cơ hội làm chung một dự án nào đó với nhau nữa, nhưng chúng mình sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ nhau nếu ai đó cần. 

Cảm ơn các bạn về buổi trò chuyện và chúc mọi người sẽ thành công trên con đường mình đã chọn.

Phỏng vấn & Bài viết: Giang Hoàng

Thiết kế: olianji

******

Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:

HÀ NỘI

Email: [email protected]

* ARENA Trúc Khê

80 Trúc Khê, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

* ARENA Phạm Văn Bạch

D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

* ARENA Trần Phú

110 Trần Phú, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

TP.HCM 

Email: [email protected]

* ARENA Nguyễn Đình Chiểu 

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3

Tel: 1800 1525 

* ARENA Nguyễn Kiệm   

  778/10 Nguyễn Kiệm, Q. Phú Nhuận

  Tel: 1800 6325

* ARENA Tân Kỳ Tân Quý

 06 Tân Kỳ Tân Quý, Q. Tân Bình

Tel: 1800 2074