Nhiều người vẫn cho rằng các thiết kế của phái nữ sẽ chỉ mang nét mềm mại và nhẹ nhàng. Thế nhưng, hai cô bạn học viên của Arena Multimedia – Lê Hồ Vân Anh và Lê Phương Nhi sẽ chứng minh cho mọi người thấy quan điểm này là không chính xác.
Từ trước tới nay, phái nữ thường xuyên bị “dán nhãn” bởi những từ khóa như “mềm mại” hay “nhẹ nhàng” và không ít người đã mặc định rằng các tác phẩm thiết kế của phái nữ khó lòng thể hiện được sự gai góc, mạnh mẽ hay cá tính. Thế nhưng, điều này hoàn toàn không chính xác. Phái nữ trong ngành sáng tạo cũng có thể theo đuổi những lĩnh vực “khó nhằn” như Game Design, cũng có thể thử sức với những phong cách cực mới mẻ, hiện đại như Futuristic chứ chẳng hề đóng khung bản thân với những từ khóa mà xã hội đã gắn nhãn cho họ.
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, hãy cùng Arena Multimedia trò chuyện với hai cô bạn Lê Phương Nhi và Lê Hồ Vân Anh để hiểu hơn về “sức mạnh” của phái nữ trong địa hạt sáng tạo nhé!
Các bạn đã tìm thấy đam mê của mình và Arena Multimedia như thế nào?
Mình biết đến Arena Multimedia cũng là một sự tình cờ. Sau khoảng thời gian rất dài học và làm việc tại Đức, mình quyết định quay trở về Việt Nam tìm kiếm những cơ hội mới, đặc biệt trong ngành Nghệ thuật. Trong quá trình tìm kiếm, mình được bạn bè giới thiệu về Arena Multimedia. Sau khi lướt xem những đồ án của các bạn học viên, trực tiếp tới trường Arena và được các anh chị tư vấn, mình cảm thấy đây là nơi phù hợp để bản thân phát triển các kỹ năng phục vụ cho tương lai sau này.
Mình cũng may mắn tiếp xúc với nghệ thuật từ rất sớm: Được bố dạy vẽ tranh, dẫn đi xem triển lãm, được đi tới những sự kiện do bố mẹ thực hiện, được chứng kiến bố mẹ và các cô chú đồng nghiệp hăng say tạo ra những chương trình rất hoành tráng. Dần dần, mình cảm thấy yêu thích lĩnh vực này và tự nhủ khi trưởng thành, mình cũng sẽ làm được những điều tuyệt vời như vậy.
Mình là một người rất thích nấu ăn. Những lúc nấu ăn, mình hay quay lại các bước thực hiện, sau đó chỉnh sửa, cắt ghép và đăng các video này lên trang cá nhân. Dần dần, mình mong muốn được học thiết kế một cách chuyên nghiệp, cải thiện kỹ năng dựng video để các sản phẩm trở nên phong phú, đẹp mắt hơn. Mình tình cờ biết đến Arena Multimedia khi đang lướt Facebook và sau khi tìm hiểu kỹ hơn về các khóa học, mình cảm thấy rất thích thú và quyết định đăng ký học.
Chặng đường theo đuổi đam mê của bạn có gặp khó khăn gì không?
Tất nhiên rồi, mình tin là bất cứ ai trong quá trình tạo dựng sự nghiệp cũng sẽ gặp những khúc mắc nhất định và mình cũng thế. Tuy bản thân có sự nhạy cảm với mỹ thuật, mình vẫn gặp một số vấn đề liên quan đến kỹ thuật, khả năng tư duy hình khối, thống kê số liệu, các bộ môn như coding web, 3D game design… Do đó, mình cũng cần phải trau dồi và phát huy rất nhiều.
Khả năng tiếp thu của mình không nhanh như các bạn khác nên đối với mình, thời lượng học trên lớp là tương đối ngắn. Sau những buổi học ấy, mình phải thực hành rất nhiều mới có thể theo kịp mọi người và hiểu được 100% kiến thức từ thầy cô.
Ngoài ra, mình cũng gặp một chút khó khăn bởi việc phân bổ thời gian. Chia sẻ một cách thật lòng, mình từng học ngành Kế Toán trường Đại học Công thương trước khi lựa chọn Mỹ thuật Đa phương tiện.Tuy nhiên trong quá trình học, mình cảm thấy hơi nhàm chán và quyết định đăng ký học thêm tại Arena Multimedia. Do học song song hai trường cùng một lúc nên mình phải phân bổ thời gian hợp lý nên nhiều lúc cảm thấy hơi áp lực. Thậm chí, ban đầu, ba mẹ mình cũng không đồng ý cho học song song 2 trường do phải đầu tư thêm chi phí cũng như không biết liệu mình có cho ra một kết quả tốt khi đi học tại Arena Multimedia hay không. Thế nhưng dần dần, mình cũng đã thành công thuyết phục ba mẹ.
Đối với mình, mỗi kỳ học đều có một đặc điểm riêng biệt. Song, ở thời điểm hiện tại, mình cảm thấy ấn tượng nhất với kỳ 3 – học về làm phim. Trong học kỳ này, nhóm mình phải lên ý tưởng, cốt truyện, nội dung của phim, đồng thời cùng nhau đi tìm kiếm nhân vật, địa điểm sao cho phù hợp với cốt truyện mà mình muốn. Tụi mình có rất nhiều quan điểm nhưng cuối cùng cũng ngồi lại để cùng nhau đưa ra ý tưởng chung, phù hợp nhất với bộ phim. Nhìn chung, học kỳ này đã để lại cho mình nhiều kỷ niệm và kinh nghiệm đáng nhớ.
Kỳ học đáng nhớ nhất với mình có lẽ là Kỳ 3 – Làm phim kỹ thuật số. Mình rất háo hức chờ đợi kỳ học này bởi vì bản thân là người rất thích xem phim và tò mò về các công việc phía sau màn ảnh. Ở kỳ học thứ 3, chúng mình đã có cơ hội trải nghiệm tất cả các vị trí trong một đoàn làm phim, từ đó tự tay làm nên một bộ phim ngắn cho riêng mình.
Trong kỳ học này, mình đã cùng các bạn trong team thực hiện dự án phim ngắn Ánh Mắt và mình tham gia với tư cách là đạo diễn hình ảnh. Được đồng hành cùng các bạn từ những ngày ý tưởng còn rất sơ khai, nhỏ lẻ rồi sau đó là chuỗi ngày ròng rã đi tìm bối cảnh, diễn viên, lên ý tưởng cho tạo hình nhân vật và cuối cùng là những ngày onset bấm máy, tất cả đối với mình như một giấc mơ thành hiện thực ấy. Những gì mình tưởng tượng trong đầu lúc bấy giờ hiện ra ngay trước mắt, cảm giác rất là đã.
Bên cạnh đấy, chúng mình cũng học được cách làm việc nhóm, phân bổ công việc sao cho hợp lý, học được cách hạ cái tôi của mình xuống để lắng nghe ý kiến của người khác, từ đó có thể đưa ra một sản phẩm chất lượng nhất.
Thật ra học lực của mình chỉ bình thường thôi. Mình còn học song song hai trường nữa nên thời gian đầu tư cho việc sáng tạo tại Arena cũng không hoàn toàn 100%. Thế nhưng, mình cảm thấy rất tự hào khi có thêm nhiều người bạn mới, thầy cô mới tại đây. Họ đã cho mình những bài học kinh nghiệm, không chỉ ở trên sách vở mà còn có thể vận dụng vào đời sống và công việc mình theo đuổi.
Trong thời gian học tập tại Arena, mình đã có cơ hội tạo ra rất nhiều sản phẩm khác nhau thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Để chọn ra điều khiến mình đáng nhớ và tự hào nhất, có lẽ đó chính là đồ án phim Ánh Mắt. Chúng mình đã được “lĩnh hội” rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm và bên cạnh đó cũng có những trải nghiệm rất đặc biệt mà mình nghĩ không phải ai cũng sẽ có được. Tuy không hoàn hảo 100%, sản phẩm đầu tay này vẫn rất ý nghĩa đối với bản thân mình vì cả nhóm đã cùng nhau làm việc trong thời gian dài, rất chăm chỉ, nỗ lực và tràn đầy trách nhiệm.
Theo quan điểm của bạn, thế mạnh của phái nữ trong ngành Sáng tạo là gì?
Nhiều người vẫn mặc định cho rằng những công việc đòi hỏi sức mạnh như công an, phi công thường chỉ phù hợp với nam giới và ngược lại, những công việc cần sự tỉ mỉ, chỉn chu, cẩn thận, ví dụ như makeup artist, vũ công ballet hay thợ may thì chỉ con gái mới làm được. Cá nhân mình thấy không hoàn toàn là như vậy.
Hiện nay, có rất nhiều người nổi tiếng đã và đang thành công trong những lĩnh vực mà định kiến giới cho rằng họ không thể. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân đều có một thế mạnh riêng và để phát triển trong công việc nói chung và trong ngành sáng tạo nói riêng, mình nghĩ là mỗi chúng ta cần phải tận dụng những thế mạnh đó một cách hiệu quả và hợp lý. Mình tin rằng bất cứ ai cũng có thể làm tốt công việc của mình, miễn là họ tỉ mỉ, kiên trì và dám sáng tạo.
Theo mình, thế mạnh của phái nữ trong ngành sáng tạo là sự tỉ mỉ, nhẹ nhàng và tinh tế.
Theo bạn, 3 điểm nổi bật của nữ học viên tại Arena Multimedia là gì?
Thật ra 3 đặc điểm này vẫn chưa hoàn toàn là những yếu tố cần thiết đối với các bạn nữ nếu muốn theo đuổi ngành Mỹ thuật Đa phương tiện. Theo mình, các bạn còn cần thêm 3 tiêu chí khác, đó là sự chịu khó, tính sáng tạo và khả năng làm việc nhóm nữa.
Chắc chắn rồi, mình nghĩ là với những yếu tố kể trên thì chúng giúp ích bản thân mình rất nhiều trong công việc và trong ngành Mỹ thuật Đa phương tiện.
Theo mình, các hoạt động do Arena Multimedia tổ chức giúp các học viên có một sân chơi sáng tạo, năng động, qua đó mọi người kết nối với nhau. Nhờ những hoạt động này mà khi vào tiết học hay làm đồ án cuối kỳ, mọi người có thể thoải mái tương tác, trở nên gần gũi và dễ làm việc với nhau hơn. Bản thân mình nếu có thời gian thì vẫn luôn tham gia các hoạt động này.
Bên cạnh việc học trên trường lớp, Arena Multimedia cũng thường xuyên tổ chức những buổi dã ngoại, tọa đàm với các nhân vật nổi tiếng trong ngành, đến thăm những công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế, tổ chức các cuộc thi về thiết kế… Mình thấy những chương trình này không chỉ giúp học viên có được kinh nghiệm làm nghề mà cũng là một cơ hội để chúng mình thử sức và vận dụng các kỹ năng được học ở lớp, rèn luyện thêm sự gan dạ và tự tin.
Đâu là nguồn cảm hứng trong ngành sáng tạo của các bạn?
Mình thấy rằng cảm hứng đến từ khắp mọi nơi, trong đời sống hàng ngày, từ cảnh vật, con người, từ những câu chuyện dân gian, hay những câu chuyện phiếm ngoài ngõ… Tất cả mọi thứ đều có thể là chất liệu cho bộ quần áo của bạn, là nguyên liệu cho món ăn của bạn, là tư liệu cho bộ phim hay poster mà bạn thiết kế.
Trong ngành sáng tạo này, nguồn cảm hứng có ở xung quanh chúng ta, từ lĩnh vực giải trí, nghệ thuật cho đến khoa học,… Mình đều chắt lọc những thứ ấy và cho vào sản phẩm cá nhân.
Trước đây, mình cũng không có quá nhiều thời gian rảnh để tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp do phải học song song hai trường. Nếu có thời gian rảnh, mình sẽ tập edit những video nấu ăn ngắn.
Bên cạnh việc học tập trên trường, thỉnh thoảng mình cũng rủ bạn bè đi xem triển lãm, hoặc nếu mình rảnh thì sẽ lên mạng xem người ta làm những cái gì đẹp, những cái gì hay thì mình bắt chước học theo hoặc chỉ đơn giản là mình đi cà phê, xem phim, la cà quán xá để lấy ý tưởng thôi.
Mình nghĩ bản thân thiên về vế sau nhiều hơn tuy nhiên hiện tại, mình đang rất đam mê phong cách Futuristic. Mình cảm thấy những thiết kế theo phong cách này khá độc đáo và phá cách hơn so với thiết kế truyền thống.
Hiện tại, vì còn trẻ nên mình thường sử dụng những gam màu tươi sáng cho những sản phẩm từ học kỳ 1 cho tới bây giờ. Còn định hướng xây dựng kế hoạch cá nhân dài hạn thì mình chưa nghĩ tới.
Mình nghĩ trở ngại lớn nhất khi học tại Arena Multimedia là chúng mình có quá ít thời gian ở trên lớp trong khi lượng kiến thức cần phải tích lũy thì lại rất là nhiều. Điều đấy đồng nghĩa tinh thần tự học của chúng mình phải cực kỳ cao độ. Hiện tại, Nhi vẫn đang cố gắng cải thiện vấn đề này bằng cách xem nhiều video trên Youtube, xem lại các bài giảng của thầy ở trên lớp, tự tra cứu những xu hướng mới trên mạng, những thiết kế mới để học tập theo hay thi thoảng mình đến hỏi trực tiếp bạn bè và thầy cô.
Thách thức lớn nhất đối với mình đó là làm sao để tạo ra sản phẩm vượt ngoài mong đợi của bản thân, của thầy cô và bạn bè. Mình cảm thấy may mắn vì trong quá trình học tập tại Arena, mình luôn có những người bạn, người giảng viên đồng hành, hỗ trợ, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với mình.
Theo mình thì là cả 2, cả niềm vui và thách thức trong suốt quá trình mình thực hiện đồ án. Trong quá trình thực hiện, có những lúc vất vả, căng thẳng, thậm chí gây xích mích vì bất đồng quan điểm, song đến khi cầm trên tay cuốn tiểu luận, chứng kiến sản phẩm được trình chiếu trên màn hình lớn, được thầy cô cũng như bạn bè tán thưởng thì mình thấy tất cả những phiền muộn đó đều xứng đáng. Bởi lẽ, cả nhóm đã nỗ lực hết mình.
Theo mình, sự cạnh tranh tại môi trường học của Arena đôi khi làm cho mình rất áp lực. Thế nhưng, cũng chính nhờ những sự áp lực đó mà mình có thêm động lực để cố gắng hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, sự áp lực đến từ việc cạnh tranh cũng giúp mình đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn.
Mình nghĩ việc gì cũng có 2 mặt của nó. Sự cạnh tranh lành mạnh và thân thiện trong công việc cũng như học tập sẽ giúp cho mỗi cá nhân có tính trách nhiệm, thúc đẩy sự đổi mới, phát triển và tạo động lực để tiếp tục cố gắng. Trái lại, việc cạnh tranh không lành mạnh sẽ khiến chúng ta giảm hiệu suất và năng suất làm việc, gây căng thẳng, mệt mỏi, bên cạnh đó thì nó cũng làm mình thiếu đi sự tin tưởng và mất tinh thần đồng đội.
Mình nghĩ người giỏi thì sẽ có người giỏi hơn. Điều chúng mình cần làm đó chính là học hỏi những thế mạnh của người khác và rút kinh nghiệm từ thất bại của nhau để cùng phấn đấu.
Ở Arena, đâu là nguồn động lực để bạn tiếp tục cố gắng và vươn tới ước mơ?
Bên cạnh sự ủng hộ từ phía gia đình, mình luôn trân trọng và biết ơn những người bạn và thầy cô ở Arena. Họ đã luôn ở bên cạnh sát cánh, hỗ trợ mình trong suốt chặng đường vừa qua. Đây chính là động lực to lớn nhất đối với mình.
Gần đây nhất mình đang học kỳ 4 về Game do thầy Tuấn Vỹ là giảng viên hướng dẫn. Trong quá trình học, thầy chia sẻ rất nhiều về câu chuyện nghề nghiệp. Từ những chia sẻ đó, mình cũng biết thêm về thực tế làm việc và có một định hướng công việc rõ ràng hơn. Thầy là người giảng viên mình vô cùng trân quý. Bên cạnh đó, nguồn cổ vũ của mình cũng đến từ những người bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ mỗi khi mình bí ý tưởng hoặc gặp khó khăn.
Dự định của bạn sau khi kết thúc chặng đường học tập tại Arena là gì?
Hiện tại mình đang học kỳ 5 – Animation và chuẩn bị bước vào đồ án cuối cùng. Sau đó, Nhi nghĩ là mình vẫn sẽ tiếp tục trau dồi những kỹ năng liên quan đến thiết kế, mỹ thuật và nhiếp ảnh thôi. Ngoài ra, mình cũng sẽ tìm kiếm những công việc liên quan để phát triển bản thân.
Trong tương lai gần, mình chỉ mong là sẽ hoàn thành kỳ đồ án sắp tới một cách chỉn chu và hoàn thiện nhất. Kết thúc khóa học tại Arena, mình cũng hy vọng bản thân đủ sẵn sàng, vững vàng để tìm được công việc tốt nhất, phù hợp nhất với mình. Trong tương lai xa hơn, mình có định hướng theo đuổi ngành game. Đây là một ngành rất khó nhưng mình cũng sẽ cố gắng trau dồi bản thân để có thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm.
Cảm ơn các bạn đã đến với buổi trò chuyện hôm nay và mang đến thật nhiều chia sẻ cũng như góc nhìn thú vị. Arena chúc các bạn sẽ luôn vững tin vào sự lựa chọn của bản thân, giữ được tinh thần không ngừng tiến về phía trước và tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tích mới, các bạn nhé!
Bài viết: Diễm Quỳnh
Phỏng vấn: Cảnh An – Tùng Dương
Thiết kế: Hữu Tùng
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO THIẾT KẾ, KỸ XẢO 3D & GAME - ARENA MULTIMEDIA
TP.HCM
HÀ NỘI