Trong số những đồ án xuất sắc gần đây của Arena Multimedia, Matilda là cái tên gây chú ý nhiều nhất. Được hội đồng chuyên môn đánh giá rất cao, nó trở thành sản phẩm tiêu biểu mà bất cứ học viên nào sắp sửa bước vào kỳ 3D Game đều phải một lần xem qua để tiếp thêm động lực và cảm hứng sáng tạo. 

Thật khó mà hình dung, chỉ trong khoảng thời gian 5 tuần, bằng cách nào để một bạn trẻ chỉ mới làm quen với 3D tạo ra được một mô hình nhân vật Game chỉn chu. Và Nguyễn Thị Thảo Vân – chủ nhân đồ án Matilda đã chứng minh mình còn có thể làm tốt hơn thế rất nhiều. 

Từng có ý định từ bỏ, chẳng ai biết để có được 5 phút trình chiếu mãn nhãn trên màn hình là cả hành trình dài đấu tranh với bản thân và nỗ lực không ngừng nghỉ. Ngồi xuống kể lại khoảng thời gian đã qua, Thảo Vân chia sẻ nhiều hơn về quá trình xây dựng ra nhân vật mang đậm dấu ấn cá nhân, về những bài học khó quên và cả nhiều dự định đang ấp ủ phía trước. 

Khoảng thời gian học tập và thực hiện đồ án online có mang đến cho bạn những trải nghiệm đặc biệt nào không? 

Có chứ, học và làm đồ án online đã khiến bản thân mình thay đổi. Trước đây mình không chăm chỉ như bây giờ, mình cũng gặp rắc rối trong chuyện sắp xếp hợp lý thời gian. Thế nhưng, kỳ 3D Game buộc mình phải nghiêm túc nhìn nhận để thay đổi phương pháp học tập, bởi mình có rất nhiều kỳ vọng lẫn dự định với lĩnh vực thú vị này. Mình nhớ, điều khiến mình choáng ngợp nhất trong buổi học đầu tiên chính là có quá nhiều thứ mới mẻ, quá nhiều phần mềm, công cụ phải ghi nhớ. Học trực tiếp trên lớp đã khó, giờ đây học online thì phải càng chăm chú hơn. Vậy nên mình không bỏ qua bất kỳ bài tập nào giảng viên giao, chưa hiểu sẽ nhắn tin hỏi thầy, và mỗi lần như thế mình đều hỏi rất nhiều. Quả thực, thời gian đầu mình khá hoang mang vì phải vật lộn giữa ba bốn phần mềm, cái nào cũng cập nhật liên tục. Rồi những cản trở về khoảng cách địa lý, không thể gặp trực tiếp giảng viên cũng khiến mình thấy khó khăn hơn. Nhưng sau đó mình nhận ra, hình thức học chỉ mà một chuyện, quan trọng nhất vẫn ở bản thân chúng ta. Mình bắt đầu tìm tòi và kết nối với những anh chị đi trước – họ rất giỏi và sẵn sàng chỉ ra lỗi sai để giúp mình tiến bộ mỗi ngày.

Khó khăn chắc chắn là điều khó tránh khỏi? 

Dĩ nhiên rồi, nhưng mình sẽ không đề cập nhiều đến những trở ngại chuyên môn mà bất kỳ bạn học viên Arena nào cũng gặp phải trong quá trình làm đồ án 3D nữa. Thay vào đó, mình muốn nói về trải nghiệm của bản thân với chuyện học online, điều mà trước đây mình từng nghĩ sẽ là rào cản lớn nhất khi chinh phục danh hiệu “best project”. Cái khó khi thực hiện đồ án online là không ai có thể cầm tay chỉ việc, bản thân phải siêng năng và chủ động thì mới  tiếp thu được kiến thức. Nhưng đó chỉ là khó khăn trong thời gian đầu mà thôi, sau này khi đã quen, mình lại cảm thấy bình thường, học online đâu tệ! Quan trọng nhất là các thầy cô vẫn luôn sẵn sàng hỗ trợ chúng mình bất kỳ lúc nào, ở đâu. 

Nghe bạn chia sẻ từ đầu tới giờ, dường như bạn rất thích 3D? 

Mình vào Arena Multimedia khi không có bất kỳ hình dung nào về nghề nghiệp sau này sẽ theo đuổi. Chỉ là muốn học và… học cũng bình thường. Cho đến lúc mình lướt xem các đồ án 3D trên website của trường thì thấy rất hứng thú. Mình tự hỏi bằng cách nào và như thế nào mà các bạn lại có thể tạo ra những mô hình đẹp đến thế. 3D lúc đó rất lạ lẫm, vừa hay mình cũng thích những cái “lạ lạ”, nên ngay từ khi còn học kỳ 1, mình đã quyết tâm sẽ làm một sản phẩm thật đột phá cho kỳ 3. Sự thích thú ban đầu dần trở thành cái gì đó rõ ràng hơn. Tới giờ thì Vân biết mình hợp 3D, bên cạnh mình cũng có một số người bạn theo đuổi lĩnh vực này, họ truyền cho mình rất nhiều năng lượng tích cực để cố gắng. 

Nhân vật phù thủy Matilda là một mô hình rất thú vị, ý tưởng thực hiện nhân vật 3D Game này của bạn bắt nguồn từ đâu? 

Mình là người rất thích những thể loại kinh dị và rùng rợn nên khi lướt Artstation để tìm kiếm concept cho đồ án, mình đã bị thu hút bởi một khuôn mặt cười nhe răng cắn lưỡi khá “creepy”. Vậy là mình thực hiện phần khuôn mặt trước, sau đó mới quyết định vai trò cho nhân vật. Giữa hai lựa chọn là ma cà rồng và phù thủy, mình thấy thích phù thủy hơn. Vì thế, mình đã thu thập rất nhiều tài liệu, tổng hợp mọi thứ rồi bắt đầu tự tạo ra concept riêng cho Model của mình. Đó là cách mà Matilda ra đời. 

Nói như vậy có nghĩa Matilda không phải là một hình mẫu nguyên bản đã được dựng sẵn từ A đến Z?

Đúng vậy! Một số phục trang của nhân vật mình có tham khảo gợi ý từ nhiều nguồn khác nhau rồi biến tấu theo quan điểm cá nhân. Còn lại các vũ khí, tóc tai, cặp sừng và vô số thứ khác đều “made by mình” 100%. Mình tìm đọc tài liệu về phù thủy chủ yếu để biết rằng nên sử dụng chất liệu gì và làm màu gì cho hợp nhất với concept đặt ra. Ngay cả cốt truyện game cũng là mình tự sáng tác. 

Khi bắt đầu làm đồ án, có tiêu chuẩn nào về một đồ án “đẹp và hoàn hảo” được bạn đặt ra làm thước đo hay không?

Mình đặt tiêu chuẩn khá cao cho đồ án 3D Game, nên với mình “đẹp và hoàn hảo” là mọi thứ phải càng giống thật càng tốt. Mình nghĩ, mình đã hoàn thành được 85% so với hình dung ban đầu về mô hình cuối cùng, bởi nó vẫn còn thiếu sót khá nhiều thứ. Ví dụ như bộ tóc của phù thủy, nếu còn thời gian mình sẽ làm cho nó mượt mà hơn hoặc đầu tư uốn xoăn sóng luôn để tăng thêm sự quyền lực cho nhân vật. 

Vậy đó có phải điều khiến bạn tiếc nuối nhất không? 

À không, mình trân trọng mọi thứ tạo nên phù thủy Matilda kể cả khi nó chưa hoàn hảo. Còn về điều mà mình tiếc nuối nhất thì có lẽ là chuyện không thể bảo vệ trực tiếp. Được đứng trước mọi người nói về quá trình làm ra nhân vật 3D mà bản thân tâm đắc chắc chắn là một cảm giác rất tuyệt vời. Nhưng thật ra buổi bảo vệ online cũng khá thú vị. Mình nhớ nhất khoảnh khắc hội đồng giám khảo thông báo đồ án mình được 91 điểm. Nhớ cả những nhận xét của các thầy để rút kinh nghiệm về sau. Ngoài lời khen, các thầy cũng thẳng thắn chỉ ra mình cần phải tiết chế chi tiết như thế nào để bản thể nhân vật trở nên cân đối và hài hòa. 

Bạn có kỉ niệm đáng nhớ nào trong quá trình thực hiện đồ án hay không? 

Mình đã từng có ý định bỏ cuộc đấy. Đó là khoảng thời gian dài hôm nào cũng thức đến 3 giờ sáng, dồn hết công sức mà làm mãi một chi tiết vẫn thấy không ưng ý, vừa mệt vừa tự nhủ: “Thôi lấy điểm bình thường cũng được không cần điểm cao nữa”. May mà còn có bạn bè ở bên khuyên răn, mình nghỉ ngơi một ngày rồi lấy lại quyết tâm cày đồ án, nên mới có cơ hội hôm nay được đại diện “best project” kỳ 3D Game trả lời phỏng vấn.

Thầy Lê Quang Khải đã đồng hành với bạn một hành trình rất dài đúng không? 

Mình cảm thấy may mắn vì được thầy hướng dẫn. Kỷ niệm với thầy thì nhiều vô kể. Có lần thầy vừa stream vừa chê bài mình vẽ con gì trông ghê thế, con gái mà vẽ toàn mấy thứ kinh dị. Buồn cười nhất là chuyện giữ bí mật của thầy. Chả là mình hay cập nhật liên tục tiến độ bài vở cho thầy biết, mình gửi riêng và nói thầy giấu đừng cho các bạn trong lớp xem vội vì chưa làm xong. Lúc nào hoàn thiện thì các bạn chiêm ngưỡng cũng không muộn. Thầy gật gật đồng ý, ấy vậy mà đến gần ngày cuối cùng thầy bung hết ra, stream cho cả lớp cùng xem luôn mặc dù mình vẫn chưa xong. Nhưng dù sao thì thầy cũng giữ bí mật cho học trò tới phút chót rồi, mình nghĩ chắc thầy cũng mệt với mình lắm đấy (cười). Thực sự rất cảm ơn thầy Khải đã luôn lắng nghe và kiên nhẫn chỉ bảo cho mình.

Ngoài thầy Khải, còn ai mà bạn muốn gửi lời cảm ơn sau khi hoàn thành đồ án này nữa không? 

Người mình muốn cảm ơn thật nhiều là anh Thái Hữu Hưng – cựu học viên Arena Multimedia hiện cũng đang làm việc ở lĩnh vực 3D. Chính anh đã khai sáng cho mình về cách nhìn trong 3D, chỉ ra những hạn chế, sai sót và mang tới cho mình ti tỉ kiến thức mà mình chưa từng biết. 

Bạn có thể chia sẻ về cách xây dựng phương pháp học tập đối với kỳ 3D Game không?

Mình không có phương pháp học tập gì cao siêu ngoài việc toàn tâm toàn ý với nó. Như mình chia sẻ phía trên, một tuần trước khi khởi động đồ án, mình đã chuẩn bị bắt tay tìm kiếm tư liệu, xây dựng concept nhân vật. Bởi muốn làm ra một mô hình đẹp không chỉ vài tiết học trên trường là đủ. Mình tự rèn luyện ngày đêm, rồi có những thứ phải làm đi làm lại bốn năm lần mới thấy ưng ý. Khoảng thời gian đó đúng nghĩa là ăn ngủ với đồ án, đi đâu cũng chỉ suy nghĩ làm cái này thế nào, làm cái kia ra sao. Vì vậy, nếu các bạn đã đặt ra mục tiêu, hãy kiên trì tới cùng, cố gắng tập trung tối đa và đừng ngại nhắn tin hỏi han thầy cô khi không hiểu hoặc chưa tìm thấy phương án giải quyết. Thực ra, với thời gian nhà trường cho để làm một model là rất khả thi, tuy nhiên muốn tạo ra một mô hình thật đẹp thì sẽ phải đầu tư nhiều thời gian đấy. Vài phút trình chiếu đẹp đẽ đánh đổi bằng chuỗi ngày sụt ký, mắt thâm, nhưng mình thấy lại vô cùng xứng đáng. 

Điều gì khiến bạn thích nhất khi học tập tại Arena Multimedia? 

Trừ những lúc căng như dây đàn với đồ án thì môi trường tại Arena cực kỳ thoải mái, cởi mở và thân thiện. Các anh chị ở phòng đào tạo lẫn thầy cô đều vui vẻ, gần gũi, luôn sẵn sàng hỗ trợ cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho chúng mình. Cái nữa là tự do mặc đồ, miễn phù hợp với lớp học thì cứ tự tin khoe cá tính.

Điều gì khiến bạn cảm thấy hãnh diện nhất ở đồ án của mình?

Là mình đã hoàn thành nhân vật 3D Game đầu tiên của bản thân sau 6 tháng học tập và tìm tòi. Không có cái gì tự nhiên mà đẹp, phải đầu tư thời gian, sức lực, đẩy mọi thứ lên tần suất cao nhất mới có thể cho ra đời một mô hình tốt, nhất là đối với những người mới tiếp cận với 3D như chúng mình. Vì vậy, dù kết quả có ra sao, mình cũng trân trọng khoảng thời gian qua và không hề hối hận. 

Dự định của bạn trong tương lai gần là gì? 

Dự định gần nhất của mình là chinh chiến nốt với kỳ 3D Animation, lấy được bằng của Arena rồi apply vào một công ty to to về làm Game. Mình muốn được đào tạo thêm kỹ năng để tích lũy kinh nghiệm thực tế. 

Cảm ơn Thảo Vân vì cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc bạn hoàn thiện được những dự định sắp tới và chinh phục thành công học kỳ 3D Animation tại Arena Multimedia!

Xem thêm về câu chuyện học viên: Tại đây

Phỏng vấn & Bài viết: Giang Hoàng

Thiết kế: olianji

******

Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:

TP.HCM 

Email: [email protected]

* ARENA Nguyễn Đình Chiểu 

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3

Tel: 1800 1525 

* ARENA Nguyễn Kiệm   

  778/10 Nguyễn Kiệm, Q. Phú Nhuận

  Tel: 1800 6325

* ARENA Tân Kỳ Tân Quý

 06 Tân Kỳ Tân Quý, Q. Tân Bình

Tel: 1800 2074 

HÀ NỘI

Email: [email protected]

* ARENA Trúc Khê

80 Trúc Khê, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

* ARENA Phạm Văn Bạch

D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

* ARENA Trần Phú

110 Trần Phú, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542