Cùng Arena Multimedia chuyện trò đầu năm với 4 bạn trẻ ra đời vào năm “bản lề” thiên niên kỷ, lắng nghe những suy nghĩ của họ về một năm đầy biến động đã qua và những dự định, hoài bão cho một 2024 rực rỡ. 

Theo sau một 2023 nhiều lắng lo khi nền kinh tế nhìn chung đi xuống và bản thân ngành sáng tạo nói riêng cũng “nổi sóng”, 2024 đến mang theo kỳ vọng về sự khởi sắc và bứt phá. Cộng đồng sáng tạo tại Arena Multimedia cũng đang tràn ngập hứng khởi đón chào những cơ hội lẫn thách thức trong năm mới Giáp Thìn. 

Hôm nay, ta gặp gỡ và nghe chút chuyện xuân của 4 gương mặt sinh năm 2000 (Canh Thìn) đang học tập và làm việc tại Arena. Mỗi người đều đã trải qua 2023 với ít nhiều trắc trở nhưng cũng gặt hái nhiều bài học đáng giá cho bản thân, cùng khám phá xem họ có kế hoạch gì để “vút bay” trong năm nay nhé!

Mình tên là Hồ Bích Thuỷ – Giảng viên môn UX/UI của Arena. Một năm vừa qua cũng vừa khít là một năm đầu mình gắn bó với trường với tư cách là một giảng viên. Arena chính là chốn bình yên của mình. Dạy học ở Arena khiến mình vui và tự hào đến mức muốn nói cho tất cả bạn bè biết mình đang là giảng viên ở đây, muốn kể mọi người nghe môi trường sáng tạo tốt thế nào, các bạn học viên đối xử với mình như bạn bè ra sao. 

Tuổi tác của mình vừa là thách thức vừa là ưu điểm khi giảng dạy. Bước đầu mình cũng gặp khó khăn, cả độ tuổi và kinh nghiệm giảng dạy đều ít, ngoại hình cũng trông không được “uy tín”, khiến mình không thể thuận lợi truyền đạt kiến thức đến học viên. 

Nhưng qua 1 năm nhìn lại thì mình lại thấy đó là điểm mạnh. Vì mình trẻ nên các bạn nói chuyện với mình như một người chị, một người để tâm sự. Các bạn có thể nói với mình nhiều thứ từ chuyện hôm nay bị bệnh đến khó khăn khi làm việc nhóm. Mình cảm thấy điều đó giúp quá trình dạy học dễ dàng hơn.

Các bạn biết không, cả nhà không ai tin mình là giảng viên cả vì mình vốn khá hướng nội. Nên điều để “flex” nhiều nhất cho 2023 chắc là việc đi dạy, nói chuyện, trao đổi truyền đạt kiến thức đến học viên đã giúp mình tự tin hơn trong giao tiếp và như biến thành một con người khác. Một người có trách nhiệm, dám nghĩ dám làm và biết cách truyền đạt. Chính vì thế, mình muốn duy trì niềm vui này. Mình dự định trong năm 2024 sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc giảng dạy.

Có lẽ với mình và nhiều người khác nữa, 2023 là một năm đầy biến động. Năm mới xuân sang, mình mong mọi người giữ gìn sức khỏe. Từ sau dịch covid và kinh tế dần ổn định thì mọi người cũng chạy deadline rất nhiều, các học viên của mình đều bảo là phải vừa chạy deadline học vừa phải đi làm. Nên mình mong tất cả đều giữ gìn sức khoẻ, để giữ óc sáng tạo của mình, đừng để bị quá áp lực hay bị xã hội dậy tắt tinh thần sáng tạo.

Với bản thân, mình hy vọng sẽ luôn giữ được sự sáng tạo để nghĩ ra những ý tưởng hay ho hơn, hướng đi đúng đắn hơn để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Hiện tại, mình chỉ mong hoàn thành tốt việc của hôm nay, việc của ngày mai, còn những dự định thật xa thì mình không nghĩ nhiều. 

Mình là Lê Thanh Tố Uyên, hiện đã sắp hoàn thành SEM 3 tại Arena Tân Bình. Năm qua, mình làm được khá nhiều việc so với 2022 trước đó. Mình đã bắt đầu đi làm, có nhiều việc phải hoàn thành hơn, bận bịu hơn. Nếu dùng một từ để miêu tả 2023, với mình sẽ là từ “đủ đầy”. Vì mình có công việc, học hành tốt, bạn bè đồng nghiệp cũng tốt, mình cảm thấy rất đầy đủ. Nếu có tiếc nuối thì chỉ một xíu do vẫn chưa đạt được đồ án xuất sắc. Các bạn lớp mình đều giỏi quá, đợt ấy có 5 nhóm mà tận 3 nhóm được đồ án xuất sắc rồi cơ. 

Ngoài những điều hài lòng ra thì khó khăn lớn nhất của mình trong năm qua là các vấn đề sức khỏe do chưa thể cân bằng việc học và làm. Chính vì thế, ưu tiên hàng đầu của mình trong năm mới là cải thiện sức khỏe. Mình dự định đi tập thêm thể thao và quản lý giấc ngủ để có một năm mới không cần thường xuyên đi gặp bác sĩ. 

Do chưa hoàn thành chương trình học nên mình cũng chưa xác định được mảng sẽ theo đuổi lâu dài. Công việc hiện tại của mình thì là Graphic Design. Song song đó mình cũng làm cả Content Creator cho các local brand và cũng được đánh giá tốt ở mảng content. Mảng game và làm phim mình đang học cũng rất thú vị nữa. Nhìn chung thì mình đang dành thời gian tìm hiểu và khám phá các mảng khác nhau để tìm được hướng đi phù hợp nhất trong ngành sáng tạo rộng lớn này. 

Bước vào ngành đã được một thời gian, mình nhận ra cơ hội trong mảng sáng tạo rất nhiều, đơn cử như được tiếp xúc với những người có tính sáng tạo cao, được truyền cảm hứng. Thách thức thì chắc là mọi người quá giỏi, làm mình cảm thấy bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Mình là Chấn Kiệt, đang hoàn thành học kỳ 3 ở Arena và cực háo hức khi nghĩ đến 2 kỳ tiếp theo sẽ được học mảng 3D mà mình rất hứng thú. Dùng một từ để miêu tả năm 2023 của mình thì sẽ là “phiêu lưu” hoặc “thử thách”. Năm vừa rồi mình được trải nghiệm những điều chưa từng làm, gặp nhiều người mới, học những môn học có tính thử thách cao, và cũng tự thử thách bản thân chẳng hạn như thầy cô giao bài tập thì thay vì cố gắng 100% thì hãy cố 110%. Thế nên 2023 với mình tràn ngập sự mới mẻ và niềm vui được học nhiều thứ mà mình đam mê. 

Năm mới này, Kiệt muốn đặt mục tiêu vẽ nhiều hơn. Mục tiêu lâu dài của mình là theo đuổi thiết kế nhân vật và storyboard nhưng hiện tại kỹ năng vẫn còn chậm, nên mình quyết tâm trong năm này ít ra phải vẽ nhiều hơn, phác thảo nhiều hơn năm trước để ngày càng phát triển.

Bước vào học ngành Mỹ thuật Đa phương tiện ở Arena Multimedia, mình thấy được thật nhiều cơ hội để chúng ta tìm hiểu và lựa chọn. Học xong kỳ 1 đã có thể làm design banner, poster cho các công ty, xong kỳ 2 thì design được web hoặc app. Mỗi người đều có thể tìm được mảng mình yêu thích để theo đuổi. 

Song hành cùng cơ hội, mình cũng ít nhiều lo lắng về tương lai. Với tư cách một người muốn trở thành họa sĩ design nhân vật và storyboard trong tương lai, mình cảm thấy AI rất hữu ích, nhưng một số công ty quá lạm dụng nó dẫn đến cơ hội cho các designer bị thu hẹp vì bị lấy cắp tranh, mất cả cơ hội việc làm. Đây là một thách thức cho các học viên ngành sáng tạo.

Mình là Trần Di Hảo, một thành viên khá mới của Arena, chỉ vừa kết thúc kỳ học đầu tiên và đang miệt mài với kỳ 2. Năm vừa qua với mình có thể chia thành 2 giai đoạn, trước và sau khi mổ mắt. Sau khoảng thời gian gần như không làm gì cả để dưỡng mắt, từ cuối tháng 4 mình nhập học Arena và được bắt đầu hành trình trải nghiệm nhiều thứ mới mẻ, được trở lại với màu sắc, hình ảnh, tận hưởng những điều thú vị riêng ở mỗi môn học. 

“Trưởng thành” có lẽ là từ hợp nhất để miêu tả năm 2023 của mình. Trong quá trình làm đồ án, mình bắt buộc phải va chạm với những tình huống chưa từng trải nghiệm trước đây. Có những vấn đề mà nếu là trước đây mình sẽ giãy nảy, nổi nóng, nhưng giai đoạn ấy giúp mình ít bất ngờ hơn khi có tình huống xảy ra, bình tĩnh hơn để tìm cách giải quyết. Cả công việc lẫn đồ án đều giúp mình hiểu thêm về vấn đề tiếp xúc giữa người với người. Khi gặp người mới thì thế nào, có vấn đề chung thì giải quyết ra sao.

Năm 2023 cũng đánh dấu lần đầu mình trải nghiệm “trong túi không còn cắc nào” sau khi làm xong đồ án. Cảm giác lúc đầu là hơi sợ, trong túi không còn đồng nào để chi trả và vẫn còn 1-2 tuần mới tới cuối tháng. Cuối cùng mình cũng xoay sở được bằng cách nhận thêm một vài job nhỏ và tình hình dần ổn định. Nhờ việc này mà mình đã có ý thức quản lý chi tiêu và tình trạng kinh tế cá nhân tốt hơn.

Trước đây mình không tự tin về ngoại hình của bản thân lắm nên lúc nào cũng mặc đồ rộng thùng thình để che đi. Gần đây mình đã có tự tin để mặc những bộ đồ mà trước đây không dám mặc, đã trang điểm và mặc đồ nữ tính hơn. Ngoài việc biết yêu bản thân hơn thì mình cũng tự hào vì nhóm đã đạt đồ án xuất sắc trong học kỳ 1. Lúc đầu bọn mình không đặt mục tiêu cao gì cả, chỉ cố gắng làm hết sức “đã cái nư” thì thôi, không nghĩ sẽ đạt kết quả tốt đến vậy.

Nhân nói đến việc học, thì việc học Mỹ thuật Đa phương tiện ở Arena đã mở ra cho mình kha khá cơ hội. Trước đây ở studio mình làm việc thì mình chỉ làm những việc không ai làm như sắp xếp giấy tờ, đi mua văn phòng phẩm. Sau khi vào học ngành thiết kế thì các anh chị cũng an tâm giao một số công việc khác cho mình như thiết kế thiệp cuối năm, bìa album cưới, sắp xếp layout và làm việc với phản hồi của khách hàng để cho ra thành phẩm.

Học thiết kế thúc đẩy mình bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Trước đây mình rất sợ làm những việc mình chưa thật sự giỏi. Mình chỉ dám đứng trước đám đông nói chuyện khi đã nắm chắc về một chủ đề nào đó, nhưng thiết kế mà không làm thì làm sao biết làm được hay không! Thế nên mình phải dám vượt ra để làm cái mới, vượt qua nỗi sợ sẽ làm xấu sản phẩm của khách hàng. Bản thân mình dám phá bỏ khuôn khổ và dám thử những thiết kế mới, những thứ mình chưa làm bao giờ thì cứ tìm hiểu và bắt chước thử xem sao, phải làm cho đến khi bản thân và khách hàng cảm thấy hài lòng mới thôi.

Lúc đầu đăng ký học Arena mình chỉ dự tính học 2 học kỳ thôi để thiết kế một website dành cho các bé thiếu nhi. Mình muốn viết truyện và vẽ tranh để xây dựng một hệ sinh thái nội dung cho các em nhỏ. Nhưng mà sau khi được các chị phòng đào tạo tư vấn thêm thì mình quyết định hướng đến học kỳ cuối cùng – làm phim hoạt hình. Nếu hình ảnh là công cụ truyền đạt thông điệp nhanh và hiệu quả nhất thì tại sao mình không tiến đến đó luôn? Mình có thể vừa viết truyện vừa làm phim hoạt hình cho trẻ con xem được mà. Thì cứ thử đi!

Mình sẽ mang theo tinh thần này bước vào năm mới 2024. Mong rằng bản thân sẽ tiếp tục phát triển, ngày càng trưởng thành và bình tĩnh chứ không bồng bột xốc nổi trẻ con nữa. Mình cũng mong gia đình, bạn bè, tất cả mọi người đều được bình an, các vấn đề khó khăn trong công việc đời sống đều có hướng giải quyết.

Phỏng vấn: Diễm Quỳnh – Cảnh An
Bài viết: Thủy Lê
Hình ảnh: TMT
Thiết kế: olianji