Tháng 9 tới đây, Arena Multimedia chính thức triển khai chương trình Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) mới với những thay đổi đáng kể. Theo đó, hãy cùng chúng tôi lắng nghe những chia sẻ của Th.S Vũ Anh Đức (Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia) để tìm hiểu rõ hơn những điểm mới đáng chú ý ở chương trình đào tạo trong lần cập nhật này. 

  1. Trong bối cảnh hậu đại dịch, việc tuyển dụng của các doanh nghiệp đã có những thay đổi gì qua góc nhìn của anh? Và thói quen người dùng thay đổi từ trong đại dịch liệu rằng đã trở thành thách thức cho các nội dung số?

Như mọi người cũng đã biết, Mỹ thuật Đa phương tiện phát triển dựa trên nền tảng công nghệ và thói quen người dùng. Cả hai vấn đề này đều liên quan mật thiết đến COVID-19, đại dịch đã góp phần thúc đẩy quá trình thay đổi diễn ra một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, sự chuyển đổi số vẫn diễn ra với quy mô lớn trong suốt những năm qua, các doanh nghiệp ngày càng tập trung vào nhiều kênh tiếp cận kỹ thuật số khác nhau để tận dụng sức mạnh truyền thông nhanh chóng và hữu ích hơn. 

Điển hình, nếu trước đây chúng ta phải đến rạp để xem phim thì ngày nay đã xuất hiện hàng loạt đơn vị phát hành phim trực tuyến như Netflix, Galaxy Play, v.v… Đây chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các rạp chiếu phim. Đặc biệt, những đơn vị như Marvel Studio thời gian gần đây chỉ công chiếu tác phẩm tại các cụm rạp trong thời gian ngắn, sau đó chuyển dần lên những nền tảng trực tuyến như Disney+ hay Netflix nhằm thu hút lượng người xem lớn hơn. Từ đó, chúng ta có thể nhận thấy rằng, hiện nay lĩnh vực điện ảnh đang dần ưa chuộng phương án phát hành trực tuyến, đây cũng là yếu tố khiến chúng tôi thay đổi một số điểm trong chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu thị trường. 

  1. Anh có suy nghĩ gì về việc Bộ giáo dục và đào tạo đưa Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện vào chương trình giáo dục bậc THPT trong bộ môn tự chọn Mỹ thuật từ năm học 2022 – 2023?

Tôi nghĩ đây là việc sớm muộn cũng phải xảy ra. Trên thực tế, chúng ta vẫn thường xuyên đề cập đến vấn đề năng khiếu thẩm mỹ hay năng khiếu nghệ thuật của các học sinh các nước phát triển. Chúng ta cho rằng họ sở hữu năng khiếu cao hơn những quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên, hầu hết các học sinh đấy đều được đào tạo rất kỹ lưỡng về nền tảng âm nhạc, mỹ thuật ngay từ giai đoạn rất nhỏ cho đến hết bậc phổ thông, kèm theo định hướng nghề nghiệp. Do đó, sự cải tiến của Việt Nam là cần thiết và đúng lúc. Bởi lẽ, xã hội muốn phát triển thì cần phải xây dựng cốt lõi giá trị con người, có sự am hiểu về cái đẹp, về nghệ thuật. Nếu thực hiện được như thế, cộng đồng xã hội chúng ta sẽ ngày càng trở nên tươi đẹp hơn.  

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa vào chương trình học các cấp, đặc biệt là cấp THPT nhiều đầu sách và khái niệm về Mỹ thuật. Song song đó, những mã ngành về Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện hay Thiết kế Đồ họa cũng được Bộ quan tâm hơn khi đưa vào quá trình giảng dạy ở cấp bậc cao hơn. Tất cả thông tin cho thấy nước ta đang nỗ lực tích cực cập nhật xu hướng của thế giới.

  1. Được biết Arena Multimedia sẽ cập nhật chương trình đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện mới vào tháng 9 tới đây, anh có thể điểm ra thay đổi đáng kể nhất trong lần cập nhật này không?

Về lĩnh vực Multimedia Design, Arena Multimedia luôn là đơn vị uy tín và đi đầu thị trường với khoảng thời gian có mặt tại Việt Nam gần 2 thập kỷ. Vì thế, mỗi sự thay đổi trong từng giai đoạn mà chúng tôi đưa ra đều có những mục đích cụ thể. 

Với học kỳ 3 của chương trình trước cũ, các bạn phải thực hiện đồ án cuối kỳ về một tác phẩm phim, yếu tố 3D trong game chỉ là phần bổ trợ cho nội dung kỹ xảo. Mặc dù Arena Multimedia đã phân chia thành 2 đồ án nhưng trên thực tế học viên chỉ sử dụng 1 đồ án để tính điểm, phần bài tập còn lại chỉ mang giá trị tương đương điểm số của 1 môn học. Do đó, chương trình đào tạo không mang tính tập trung, cũng như thời lượng giảng dạy hạn chế hơn. 

Khi quyết định tách biệt 2 học kỳ, chúng tôi mong muốn chất lượng đầu ra của mỗi học kỳ trở nên rõ ràng và chuẩn xác hơn. Điều này đồng nghĩa rằng, nếu hoàn tất học kỳ phim thì học viên phải thực hiện đồ án phim và kết thúc học kỳ 3D Game các bạn cũng phải đảm nhận đồ án 3D Game. Đồng thời, sự thay đổi này còn giúp người học dễ dàng nắm bắt nội dung, yêu cầu và tiêu chuẩn của chương trình, tránh sự mâu thuẫn hay nhầm lẫn giữa học kỳ 3A và 3B.

  1. Vậy anh có thể cho biết cụ thể hơn là Arena Multimedia đã có những cập nhật nào trong học kỳ về 3D Game và Làm phim Kỹ thuật số?

Giá trị cốt lõi mà chúng tôi hướng đến nằm ở việc nâng cấp chất lượng đào tạo trong mỗi học kỳ. Đầu tiên, chúng tôi đặt ra mục đích thực hiện phân tách hai học kỳ với trọng tâm chính nhằm đầu tư và chăm chút kỹ lưỡng hơn cho các chương trình đào tạo của từng kỳ. Thứ hai, chúng tôi tiến hành tăng cường về nội dung giảng dạy. Cụ thể, Arena Multimedia sẽ không cắt giảm số lượng môn học mà bổ sung một số môn học thực tế, mang tính ứng dụng cao. Chẳng hạn, đối với học kỳ làm phim, chúng tôi sẽ tích hợp vào chương trình giảng dạy môn phân tích phim hay môn trải nghiệm hiện trường. Đây là cơ hội giúp các bạn trực tiếp bước ra hiện trường dự án thực tế, gia tăng góc nhìn cận cảnh về làm phim.

Đặc biệt, đồ án kỳ phim, Arena sẽ thêm vào những hướng dẫn để thích ứng với yêu cầu và mô hình vận hành doanh nghiệp hiện nay. Các bạn có thể làm về Social Media, Web Drama, làm phim ngắn, TVC hoặc bất kỳ thể loại nào khác. 

Đối với học kỳ 3D Game, từ trước đến nay chương trình đào tạo của Arena Multimedia vốn dĩ khá chi tiết và hầu như các bạn tốt nghiệp đều thành công khi tìm thấy việc làm mà bản thân mong muốn. Tuy nhiên, trong chương trình mới chúng tôi sẽ nâng cấp kiến thức nền tảng, thẩm mỹ về game, tăng cường những buổi nói chuyện, đối thoại với chuyên gia về các vấn đề chuyên môn. Ngoài ra, chúng tôi còn đặc biệt chú trọng mảng kiến thức Unreal Engine. Bởi lẽ, hầu hết các công ty và studio hàng đầu tại Việt Nam và thế giới đều ứng dụng Unreal Engine vào quy trình sản xuất, do đó, chúng tôi sẽ tập trung cập nhật và nâng cấp nội dung giảng dạy liên quan đến Unreal Engine ở học kỳ 3D Game.

  1. Vậy còn học kỳ 1 về Graphic Design, liệu có những thay đổi nào mới mẻ trong lần thay đổi chương trình này không?

Đối với học kỳ 1, nhìn chung số lượng môn học vẫn không có nhiều thay đổi. Chúng tôi sẽ tăng cường thêm một số môn học giúp phát triển tư duy bằng cách gia tăng số lượng nội dung mang tính lý thuyết và tư duy thẩm mỹ. Nếu trước đây chương trình đào tạo tập trung 70% vào việc giảng dạy các công cụ, kỹ thuật và 30% nội dung lý thuyết, thì chương trình mới sẽ bao gồm khoảng 40% hàm lượng lý thuyết và vẫn giữ nguyên tỷ lệ 70% kiến thức về công cụ, kỹ thuật.   

Các bạn thấy “10% extra” được thêm vào chính là khối lượng nội dung lý thuyết được thêm vào chủ yếu thông qua những chương trình hội thảo, Workshop chuyên ngành hoặc các lớp Master Class. Bởi lẽ, Arena luôn giữ vững quan điểm học kỳ đầu tiên là thời gian vô cùng quan trọng giúp học viên định hình, phát triển nền tảng thẩm mỹ, nghệ thuật. Vì vậy, chúng tôi sẽ kết hợp nhiều buổi học Master Class nhằm hỗ trợ các bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn, cũng như tổ chức những chương trình Mentoring giúp học viên có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện cùng các chuyên gia, bạn bè, đồng nghiệp.

6. Được biết, học kỳ 2 cũng có những thay đổi đáng kể, đặc biệt là được đổi tên thành “Digital Product Design”, anh có thể chia sẻ thêm về học kỳ này không?

Như tôi khẳng định từ đầu, trải nghiệm của người dùng hiện nay đã có nhiều thay đổi so với trước kia khi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sử dụng app, website, phần mềm để tương tác và kết nối với khách hàng. Nếu học kỳ 1 là thời gian bồi đắp và nuôi dưỡng năng lực thẩm mỹ thì học kỳ 2 là lúc các bạn phải đưa ra phương pháp giải quyết vấn đề. Học kỳ 2 là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng, đòi hỏi nhiều khả năng về tư duy logic, nghiên cứu giải pháp nhằm đề xuất những giải pháp khả thi đáp ứng nhu cầu khách hàng.   

Trước đây, học viên chỉ tiếp xúc với mảng nội dung về thiết kế website, giao diện app – đây là khối kiến thức nâng cao của thiết kế đồ họa. Với chương trình mới, chúng tôi đã đổi tên học kỳ Web & Design Digital thành học kỳ Digital Product Design, tập trung nhiều hơn vào yếu tố thiết kế sản phẩm. Điều này đòi hỏi các bạn phải sở hữu kỹ năng nghiên cứu tốt để thấu hiểu sản phẩm và thương hiệu, biết được thương hiệu và người dùng đang thật sự cần gì. Mục tiêu của Arena là có thể giúp học viên biết cách ứng dụng những tư duy về thẩm mỹ được lĩnh hội từ học kỳ 1 vào các sản phẩm thiết kế ở đa dạng nền tảng như app, website, v.v… một cách hợp lý, logic và thân thiện với người dùng. 

Như vậy, kiến thức Design sẽ được giảng dạy song song nội dung về phương pháp nghiên cứu trong học kỳ 2. Điều này đảm bảo rằng học viên có thể ứng dụng hiệu quả hơn kiến thức và kĩ năng học tập vào môi trường thực tế. Hy vọng với sự thay đổi này, Arena sẽ rèn luyện cho các bạn thói quen nghiên cứu, tìm hiểu sản phẩm, cũng như đặt ra tiêu chuẩn trong việc sáng tạo một sản phẩm thiết kế có tính ứng dụng cao, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

  1. Việc thay đổi chương trình đào tạo tại thời điểm này liệu có phù hợp không?

Với sự thay đổi lần này, chương trình đào tạo mới của Arena được cập nhật vào đúng thời điểm hậu đại dịch, khi mà chúng ta vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên COVID-19. Về cốt lõi, chúng tôi vẫn dựa trên tình hình thực tế và những biến chuyển thuộc lĩnh vực thiết kế truyền thông đa phương tiện ở giai đoạn trước, trong và sau dịch bệnh. Theo tôi, sự đổi mới lần này của Arena chủ yếu tập trung ứng dụng vào phần Media. Như tôi đã phân tích, hầu hết doanh nghiệp hiện nay đều đòi hỏi một giao diện đẹp mắt, thu hút hơn với nhiều ứng dụng mang tính mỹ thuật cao hơn. Cuộc cạnh tranh vì thế trở nên ngày càng khốc liệt, do đó những đơn vị vừa đáp ứng tiêu chí trải nghiệm người dùng, vừa đưa ra các phương án thiết thực để giải quyết vấn đề sẽ trở thành kẻ thắng trong cuộc đua này.

  1. Với 3 học kỳ sau là Digital Filmmaking – 3D Game Design – 3D Animation, tiếp nối 2 học kỳ đầu  Graphic Design – Digital Product Design, có một số nhận định cho rằng trọng tâm của chương trình AMSP 2022 đang “shifting” chuyển đổi dần trọng tâm sang sản xuất nội dung giải trí kỹ thuật số. Anh có đồng ý với nhận định này không?

Trước đây, chương trình đào tạo của chúng ta nặng về phần thiết kế đồ họa, in ấn. Tuy nhiên, tất cả nội dung như thế đều phải chuyển dịch và thay đổi dần trong bối cảnh hiện nay. Điều này có nghĩa rằng, vẫn dựa trên những nền tảng khái niệm cơ bản đấy nhưng sẽ tích hợp ứng dụng Digital nhiều hơn. Do đó, trọng tâm ở học kỳ 1 và học kỳ 2, chúng tôi đưa ra nội dung giảng dạy chủ yếu là những giải pháp thiết kế ứng dụng trên nền tảng kỹ thuật số. Bởi lẽ, hầu hết doanh nghiệp đều chú trọng vào phương thức truyền thông, quảng cáo kết hợp Internet. Chúng ta cần tiếp thu, cập nhật liên tục xu hướng thị trường. 

Đặc biệt, Animation và Motion là yếu tố không thể thiếu trong việc sáng tạo nội dung giải trí kỹ thuật số vì chúng liên quan mật thiết đến khả năng tạo ra tính động cho các ấn phẩm thiết kế tĩnh. Chẳng hạn, loạt TVC, video quảng cáo xuất hiện các nhân vật hoạt hình 3D hay ứng dụng 3D Animation vào lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, v.v…

Trên thực tế, tồn tại rất nhiều phương thức diễn đạt và giải quyết vấn đề. Nếu bạn chỉ đơn thuần biết đến những công cụ thiết kế 2D truyền thống thì sẽ đối mặt cùng nhiều khó khăn, hạn chế khi làm việc trong lĩnh vực vốn đòi hỏi cao ở yếu tố linh hoạt và năng động. Vì vậy, chúng tôi cho rằng sự đổi mới này không chỉ phù hợp với bối cảnh thị trường tuyển dụng Việt Nam hiện nay mà còn trang bị cho các bạn kỹ năng “sống còn” cùng một ngành nghề biến chuyển không ngừng. 

  1. Hiện có nhiều cơ sở đào tạo đang triển khai đào tạo các ngành liên quan đến Mỹ thuật đa phương tiện, số lượng sinh viên ra trường cũng rất nhiều. Vậy học viên Arena sẽ có lợi thế gì với chương trình đào tạo mới cập nhật này?

Điều tôi quan tâm nhất là thế giới đang biến đổi ra sao và thị trường Việt Nam đang thích ứng thế nào với những sự chuyển mình đấy. Dựa trên cơ sở đó, tôi tin tưởng rằng sự thay đổi lần này từ phía Arena Multimedia sẽ phù hợp với yêu cầu và sự kỳ vọng của doanh nghiệp dành cho các nhân sự trong ngành. 

Người học tại Arena Multimedia sẽ được trang bị đầy đủ về mặt kỹ năng, kiến thức chuyên môn, công cụ kỹ thuật, trải nghiệm thực tế, cũng như những kỹ năng sống khác. Chúng tôi tạo ra môi trường chuyên nghiệp giúp các bạn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè. Mong muốn duy nhất của đội ngũ Arena là cung cấp được nhiều nhân sự chất lượng cho cộng đồng sáng tạo nghệ thuật Việt Nam. Học viên Arena sau khi tốt nghiệp có thể tự tin, vững vàng để sống và làm việc một cách tử tế với nghề.

  1. Học viên Arena đang theo học chương trình cũ có cần thiết phải đổi sang chương trình mới không?

Các bạn đang theo học chương trình cũ không nhất thiết phải chuyển sang chương trình mới. Bởi lẽ, tất cả nội dung thuộc sự thay đổi đều được Arena cập nhật trong chương trình cũ của học viên. Trên thực tế, Arena Multimedia là đơn vị rất linh hoạt trong việc phân bổ và sắp xếp nội dung đào tạo nhằm đảm bảo quyền lợi của tất cả học viên. Mọi kiến thức hữu ích và cần thiết trong quá trình giảng dạy đều được chúng tôi thay đổi và thông tin nhanh chóng đến người học. 

Đặc biệt, với chương trình học kỳ 2, hệ thống kiến thức liên quan đến coding và Javascript được hạn chế. Mặc dù số lượng chưa thể sánh ngang chương trình mới nhưng chúng tôi cũng bổ sung vào rất nhiều nội dung kiến thức, kỹ năng thuộc mảng UI/UX Design. Do đó, học viên nào cũng có thể được hưởng sự tương đồng nhất định về nội dung với chương trình đào tạo mới mà Arena Multimedia sắp cập nhật.

  1. Vậy Arena đã có những chuẩn bị gì về nguồn lực trước những thay đổi về chương trình đào tạo?

Nguồn lực khó nhất thuộc về yếu tố giảng viên. Hiện nay, Arena Multimedia đang có kế hoạch tìm kiếm những giảng viên du học trở về từ nước ngoài hoặc kết hợp cùng đội ngũ giảng viên đang công tác tại một số môi trường giáo dục khác nhau. Ưu điểm lớn nhất của Arena là không bị ràng buộc về bằng cấp hay chứng chỉ, chúng tôi hướng đến những người có danh tiếng trong nghề. 

Bên cạnh đó, Arena là cũng là môi trường thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi, chúng tôi luôn linh hoạt để tìm kiếm những giảng viên có thể mang đến các giá trị tốt nhất cho học viên. Điều này đồng nghĩa rằng, giảng viên không chỉ là người làm nghề, sở hữu chuyên môn vững chắc mà còn nhiệt huyết, yêu nghề và sẵn sàng truyền lại ngọn lửa tri thức, kinh nghiệm sống đến với các bạn học viên. Từ đó, giúp các bạn nắm bắt hiệu quả kiến thức, kỹ năng, cũng như tình yêu dành cho công việc trong khoảng thời gian ngắn.

Đặc biệt, việc số lượng người học tăng đột biến ở nhóm ngành giống với Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện đã đặt ra một thách thức lớn cho các đơn vị đào tạo trong việc tuyển dụng giảng viên. Tuy nhiên, Arena Multimedia vẫn tin tưởng rằng nếu chúng tôi tạo ra một môi trường tốt đẹp, lành mạnh và không ngừng hướng đến các giá trị nhân văn, phục vụ xã hội, cộng đồng thì sẽ thu hút được nhiều giảng viên – những cá nhân có tâm huyết và tình yêu đối với nghề, mong muốn chung tay cùng chúng tôi xây dựng và truyền đạt các giá trị tươi đẹp mà Arena Multimedia đang hướng đến.

Theo Th.S Vũ Anh Đức
Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia