Vào ngày 24/10 vừa qua, 70 bạn trẻ đã cùng diễn giả Bình Phan – Founder tại Bold Creative Training Lab tìm hiểu tất tần tật về “ngôn ngữ thiết kế” ở buổi Talkshow: Marketer hiểu thiết kế để x3 hiệu quả công việc. Hãy cùng Arena Multimedia nhìn lại những chi tiết đắt giá của buổi talkshow ngày hôm ấy thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tầm quan trọng của thiết kế trong quảng cáo
Trước khi đi vào nội dung trọng tâm của buổi talkshow, diễn giả Bình Phan đã cùng 70 bạn trẻ tìm hiểu tổng quan về ngành Truyền thông – Quảng cáo thông qua các case study, từ đó giúp các bạn nhận thức rõ ràng hơn thực tế doanh nghiệp đang nỗ lực trong công cuộc đẩy mạnh các chiến dịch Marketing như thế nào. Đặc biệt, thông qua đó anh đã phần nào cho các bạn thấy sức mạnh của quảng cáo, cụ thể anh đã đưa ví dụ minh họa về sàn diễn thời trang nóng bỏng của Victoria Secret như sau: “Dù mỗi năm họ chỉ tổ chức một show thôi nhưng đã đủ sức để làm cho hàng triệu cô gái trên thế giới bị ám thị về visual của show. Có thể họ không mua trong 1 ngày, 10 ngày đầu tiên nhưng dần dần họ sẽ mua và sức mạnh của quảng cáo là như vậy đó các bạn!”.
Sau những phân tích cặn kẽ với nhiều ví dụ minh họa, anh đã đưa ra lời nhận định về đích đến sau cùng của Marketing: “Các bạn hãy nhớ rằng mục tiêu của Marketing là thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Muốn hành vi của người tiêu dùng thay đổi, trước tiên bạn cần thay đổi tư duy của họ. Hãy tạo ra những quảng cáo hấp dẫn, thú vị để thay đổi nhu cầu của họ, từ không cần mua sản phẩm thành nhất định phải mua sản phẩm này”.
Bên cạnh việc sản phẩm thiết kế là “cầu nối”, kích thích khách hàng nhận biết, tìm đến thương hiệu, anh Bình Phan còn đưa ra thêm lý do để lý giải về tầm quan trọng của thiết kế trong quảng cáo. Anh chia sẻ rằng: “Là Marketer các bạn phải hiểu thiết kế để biết quảng cáo của mình phù hợp với tệp khách hàng như thế nào. Trên thực tế, số tiền bạn trả cho Designer không nhằm nhò gì so với số tiền bạn phải bỏ ra để thuê địa điểm gắn quảng cáo. Vậy nên, hãy hiểu thiết kế, hiểu khách hàng để từng đồng tiền bạn bỏ ra là có giá trị”.
Quy trình để tạo nên thiết kế của Designer
Nằm lòng một quy trình làm việc chặt chẽ không chỉ giúp Marketer đạt được hiệu quả công việc tối ưu mà còn giúp cho các Designer hiểu đúng brief và rút ngắn thời gian hoàn thành một sản phẩm thiết kế, như anh Bình Phan đã nhấn mạnh: “Luôn có công thức làm việc chung cho Marketer và Designer. Nếu hai bên chịu thấu hiểu cho nhau, công việc không những được làm xong nhanh mà hiệu quả mang lại còn tốt nữa”. Để đạt được một thiết kế hiệu quả, anh đã gợi mở 4 yếu tố mà Designer và Marketer nên đặt trọng tâm thực hiện trước khi bắt tay vào sản xuất một ấn phẩm thiết kế bất kỳ, cụ thể gồm 4 nội dung như sau:
– Idea (Ý tưởng): Key message, thematic, tactical, key visual, social post
– Aesthetic (Thẩm mỹ): Mood and tone, color, typography, design palette
– Design Technique (Kỹ thuật thiết kế): Art Style, 3D, 2D, Graphic
– Layout Design (Thiết kế bố cục): Bố cục, tỉ lệ, điểm nhấn, flow
Diễn giả Bình Phan cho rằng 4 nhân tố trên là những nhân tố lớn cần phải được vạch ra một cách rõ ràng và có chủ đích. Đặc biệt, anh đã nhắn nhủ một lưu ý quan trọng khi làm Thiết kế chính là: “Hãy nhớ rằng các bạn quảng cáo cho ngành hàng nào thì mood & tone, màu sắc và layout của ấn phẩm truyền thông phải thể hiện được chất của ngành hàng đó”. Trong đó, anh Bình Phan diễn giải rằng: “Muốn có một layout đẹp thì trước tiên cần phải có ý tưởng. Ý tưởng muốn ra đời phải dựa vào thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong layout đó. Vậy nên ở công đoạn này, người làm thiết kế và Marketer phải ngồi lại với nhau, bàn bạc để tìm ra key message”.
Giải mã những điều Marketer cần chú trọng nhất trong một thiết kế
Với kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến, anh Bình Phan đã chia sẻ rõ ràng những tiêu chí anh xem trọng khi đánh giá một thiết kế rằng: “Theo anh một thiết kế khi nhìn vào phải thỏa mãn được cả ba tiêu chí. Thứ nhất là Product Truth – một sự thật đơn giản nhất mà sản phẩm mang lại là gì, thứ hai là Customer Truth – người dùng có thật sự cần nó hay không và thứ ba là Category Truth – trên thị trường đã có những đối thủ nào kinh doanh sản phẩm đó và thiết kế của mình đã khác biệt so với các nhãn khác hay chưa. Đây chính là 3 chìa khóa quan trọng nhất mà anh cho là Marketer và Designer nên ngồi lại cùng trao đổi để cho ra một thiết kế đạt chuẩn”.
Nhằm giúp cho các bạn nhận dạng cũng như hiểu hơn về 3 tiêu chí cần có trong một sản phẩm thiết kế, anh đã đưa ra 2 poster cụ thể và yêu cầu các bạn có mặt tại buổi talkshow cùng nghiền ngẫm, phân tích để tìm ra 3 yếu tố mà anh đề cập. Là thế hệ đầy sức trẻ và mang trong mình tinh thần học hỏi tích cực, nhiều bạn đã chủ động trình bày suy nghĩ, chính kiến của mình để nhận được phản hồi trực tiếp từ chuyên gia. Do đó, bầu không khí của buổi talkshow đã trở nên sôi nổi hơn, đồng thời mở ra nhiều bài học bổ ích hơn cho các bạn trẻ.
Gợi mở bí kíp để hiểu bản thân và chinh phục tư duy thiết kế
Trước khi chính thức khép lại buổi talkshow ngày hôm ấy, anh Bình Phan đã có đôi lời chia sẻ về tư duy của người làm Marketing như sau: “Hơi ‘xôi thịt’ một chút nhưng dấu hiệu để nhận biết mình có tố chất làm Marketing hay không chính là các bạn ‘nhìn đâu cũng thấy tiền’. Anh ví dụ như các em uống trà sữa trên đường Phan Xích Long, các em phải suy nghĩ cái này mình có mở rộng được không? Mình tăng thị phần trà sữa bằng cách nào? Nếu mình được giao quản lý thương hiệu trà sữa đó, mình ‘đẩy’ ra sao? Mình có mở được thêm một cửa hàng ở Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Hà Nội được không? Đó chính là tư duy của một người làm Marketing thực thụ”.
Đối với những bạn có mong muốn trau dồi kỹ năng thiết kế không chuyên, anh Bình Phan chia sẻ rằng: “Việc học công cụ thiết kế, các bạn có thể tự học rất dễ dàng nhưng tư duy thiết kế là thứ các bạn phải đi học một cách bài bản hoặc tự học từ các nguồn thật uy tín. Tuy nhiên, với những bạn trẻ mới chập chững vào nghề có thể sẽ vấp phải khó khăn khi tiếp cận với những thuật ngữ chuyên ngành. Do đó, hãy đi học để làm giàu kiến thức căn bản cho mình rồi tự học để phát triển hơn bạn nhé!”. Không dừng lại ở đó, anh còn chia sẻ thêm những nguồn tài liệu học tập uy tín để giúp bạn mở rộng kiến thức về các case study, chiến dịch Marketing tiêu biểu như:
- Bold Creative Training Lab.
- The One Club.
- Deck of Brilliance.
- Ads of the World.
- Brands Vietnam.
Tạm kết
Đến với buổi talkshow, 70 bạn trẻ không chỉ có được cái nhìn tổng quan về ngành Truyền thông – Quảng cáo mà còn học thêm được nhiều kiến thức bổ ích từ những chia sẻ của diễn giả khách mời, qua đó giúp các bạn hiểu rõ hơn về “ngôn ngữ thiết kế” và cách thức để làm ra một sản phẩm chất lượng. Đây cũng chính là cơ hội để các bạn thấu hiểu bản thân, hiểu thêm về ngành nghề đang theo đuổi và cuối cùng là tiếp thêm nguồn động lực để vững bước hơn trên con đường mình đã chọn.
Diễm Quỳnh
***
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Hồ Văn Huê
43R/12 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
* ARENA Lê Tuấn Mậu
136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6
Tel: 1800 2046
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542