Hải Doãn đã cho chúng ta thấy cái quan trọng không nằm ở câu chuyện mà là cách chúng ta sáng tạo để kể câu chuyện ấy như thế nào.
Vào ngày 29.3 vừa qua, talkshow “Visual Communication: Khi hình ảnh lên tiếng” đã được diễn ra tại Arena Đống Đa với sự tham gia của Creative Director Hải Doãn. Được biết đến là một trong những founder của Fustic Studio, anh đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực truyền thông thị giác. Với vốn kinh nghiệm dày dặn được đúc kết từ quá trình làm việc, anh đã dẫn dắt khán giả đi qua nhiều khía cạnh quan trọng của thị trường sáng tạo hiện đại.
Tôn trọng khách hàng là bước đầu tiên cho sự thành công của một dự án
Hải Doãn mở đầu buổi talkshow với những chia sẻ đặc biệt thú vị về quy trình làm việc với khách hàng: “Hãy lắng nghe thật kỹ yêu cầu của khách hàng để biết họ đang cần gì, muốn gì và mình có thể sử dụng chuyên môn như thế nào giúp thực hiện hóa mong muốn của họ.” Theo anh, một trong những thử thách lớn nhất ở giai đoạn này đó là khiến khách hàng truyền đạt được những gì họ đang nghĩ: “Đôi khi khách hàng chỉ nói được 1 trên 100 phần mà họ có trong đầu, hoặc cũng có thể họ còn chưa tính tới 99 phần còn lại. Vì vậy, chúng ta phải có kỹ năng nói chuyện và giải phóng suy nghĩ cho khách hàng. Hãy đặt thật nhiều câu hỏi, càng chuyên môn càng tốt. Bởi sẽ có những vấn đề mà bạn nghĩ nó chẳng hề liên quan đến thứ mà mình sắp làm, nhưng khi càng đào sâu và chạm tới những khía cạnh khác nhau của sản phẩm thì lại có thêm nhiều tài nguyên quý giá cho quá trình bồi đắp ý tưởng sau này.”
Vậy nếu người làm sáng tạo xung đột ý tưởng với khách hàng thì sao? Với Hải Doãn, đó là điều không thể tránh khỏi trong quá trình làm việc, nhưng vẫn cần rõ ràng ở chỗ: “Bản chất của Multimedia Design là dịch vụ, tất cả sản phẩm đều là của mình nhưng không dành cho mình. Nên hãy cất “cái tôi” đi để nhường chỗ cho mục đích chung là hoàn thành tốt nhất vấn đề của khách hàng.”
Để giải quyết chuyện này, Hải Doãn nhấn mạnh cần phân biệt rõ giữa chuyên môn của mình và đối tác, đồng thời tôn trọng ý kiến khách hàng. Từ góc độ của một người làm nghề, anh cho rằng xung đột giữa mình và khách không nên về mặt thẩm mỹ, vì đó thuộc phạm trù chuyên môn của người làm sáng tạo. Mọi sự lựa chọn về thể loại thẩm mỹ, ví dụ như hoạt hình, 3D, 2D phải là kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng câu chuyện thương hiệu, bản chất sản phẩm, mục tiêu khách hàng chứ không phải đơn giản vì mình thích. Đồng thời, anh cũng cho biết thêm: “Đôi khi, bạn sẽ gặp phải trường hợp cả hai đã đồng ý loại hình sáng tạo nhưng lại không hợp về mặt tưởng triển khai. Câu chuyện giờ đây sẽ quay trở lại những vòng feedback. Lý do trong ngành sẽ luôn có những vòng cập nhật như vậy là để mình được lắng nghe ý kiến từ khách hàng. Tất nhiên không phải lúc nào khách hàng cũng đúng vì cơ bản khi hợp tác mỗi người đều có một chuyên môn. Nhiệm vụ của chúng ta là phân biệt rõ ràng đâu là chuyên môn của mình, đâu là chuyên môn của họ. Mình không thể cãi nhau với khách rồi hỏi tại sao hộp sữa ghi thế này mà bán được hàng. Họ mới là người biết làm thế nào để bán hộp sữa đó. Chúng ta cần tôn trọng, từ đó mang chuyên môn của vào để nâng tầm giá trị sản phẩm lên.”
Nếu câu chuyện chưa đủ “wow” thì sao?
Một trong những thử thách của người làm sáng tạo đó là biết cách biến những câu chuyện tầm thường trở nên đặc biệt. Khiến công chúng hứng thú lắng nghe, tập trung quan sát và đọng lại trong lòng họ những xúc cảm đặc biệt. Cũng giống như Hải Doãn khi anh cho rằng cái quan trọng không nằm ở câu chuyện mà là cách chúng ta kể câu chuyện ấy như thế nào.
Để trở thành một người giỏi kể chuyện trong lĩnh vực Multimedia Design, Hải Doãn cho biết anh đã học rất nhiều công cụ khác nhau như Photoshop, Illustrator, Indesign, Premier… vì: “Mỗi công cụ giống như một ngôn ngữ giúp mở rộng khả năng truyền đạt.” Thật ra, ngay chính Hải Doãn cũng không nhận ra lợi ích của việc học nhiều công cụ cùng lúc cho tới khi thử tìm tòi làm theo kiểu này kiểu kia. Anh cũng gửi lời khuyên tới các bạn trẻ, đừng lo lắng việc bơi trong đóng công cụ bởi vì tất cả chúng sẽ sớm trở thành bộ ngôn ngữ riêng của mọi người. “Tôi học Graphic Design xong làm Motion, làm 3D, làm Media Art, áp dụng cả công nghệ AI, nhưng sau tất cả mình nhận ra rằng mình chỉ muốn kể chuyện, còn những cái kia chỉ là ngôn ngữ để truyền tải thôi. Hy vọng trải nghiệm cá nhân này có thể giúp mọi người có thêm một góc nhìn để tham khảo.”
Tuy nhiên, anh không hề phủ nhận tầm quan trọng của công nghệ mà còn nhấn mạnh vai trò của nó trong trong ngành sáng tạo. “Tôi và các cộng sự luôn quan tâm tới việc nghiên cứu về công nghệ. Chúng tôi tìm hiểu đa ngành và cập nhật xem hiện tại thế giới đã đi đến đâu để tìm cách ứng dụng những công nghệ vào các dự án.”
Từ lý thuyết đến dự án thực tế
Vào cuối năm 2022, Hải Doãn và Fustic Studio đã có dịp hợp tác với Công ty bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam trong một dự án ra mắt không gian trưng bày nghệ thuật Del La Sól. Với nhiệm vụ phải giải mã được câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản mà brand đưa ra: Sự no đủ đối với người trẻ hiện nay là cái gì? Anh cùng các cộng sự đã tạo ra “Đủ” – Một triển lãm mang tới những trải nghiệm thú vị cho khách tham quan. Tại Talkshow: Visual Communication: Khi hình ảnh lên tiếng, Hải Doãn lại lần nữa nhắc về nó, như minh chứng cụ thể nhất cho tất cả những điều anh đã chia sẻ về quy trình làm việc, ý tưởng, kỹ năng kể chuyện, công nghệ trong tiêu chuẩn chung về phong cách và chất lượng “cộp mác” Fustic.
“Khi nhận đề bài này, chúng tôi cảm thấy nó khá dễ hiểu, bởi “no đủ” bao hàm rất nhiều thứ như tiền bạc, cơm ăn, áo mặc…. tuy nhiên chúng tôi không đi theo hướng straightforward như thế.” Vậy là họ đã nghĩ ra một hành trình cho khán giả, để thay vì có câu trả lời ngay lập tức, họ sẽ đi qua rất nhiều trải nghiệm, nhìn thấy rất nhiều câu trả lời từ người khác rồi từ đó mới tìm ra đáp án chính xác cho bản thân.
“Ý tưởng thực thi có bốn không gian. Không gian đầu tiên sẽ đi qua chiếc cầu thang xoắn, nơi chúng tôi treo rất nhiều câu hỏi “No đủ với bạn là gì?”. Không gian thứ hai đặt một tác phẩm tương tác, và vẫn là câu hỏi đó hiển thị trên màn hình, khi khán giả nhập vào rồi ấn enter, câu trả lời sẽ bị nuốt mất. Không có bất cứ dữ kiện nào được cung cấp thêm khiến sự tò mò dẫn lối khán giả đến với không gian thứ ba – nơi trưng bày tác phẩm của 12 nghệ sĩ. Mục tiêu của không gian này đó là gợi mở cho người xem triển lãm về suy nghĩ của những người xung quanh, từ đó mỗi cá nhân có thể soi chiếu để coi có bao nhiêu phần tương đồng. Tại không gian cuối cùng, bốn bức tường được gắn đèn led, trên trần dưới sàn đều là gươn. Và nếu bạn tò mò câu trả lời mà khán giả nhập ở không gian thứ hai đi đâu về đâu, thì đây, nó được ném thẳng lên chiếc màn hình đặt ở không gian thứ tư bằng cách ứng dụng công nghệ real time interactive. Mọi người sẽ hiểu ra, chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy lời giải chính xác cho câu hỏi này, nhưng tất cả câu trả lời của mỗi cá thể khi gộp lại đã thành đáp án chung cho toàn xã hội. Cái hay nữa là khi ra về, mọi người lại thêm lần nữa đi qua các không gian để tư duy và mở ra những góc nhìn đa dạng khác. Chúng tôi kỳ vọng về một triển lãm có khán giả, hơn hết, mỗi khán giả đến triển lãm đều sẽ là một nghệ sĩ. Nhìn vào kết quả cũng thấy nó đã thành công tốt đẹp rồi.”
Khép lại những chia sẻ của Hải Doãn tại Talkshow “Visual Communication”, khán giả không chỉ hiểu hơn về quy trình làm sáng tạo chuyên nghiệp, mà còn mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ và truyền cảm hứng để mỗi cá nhân làm chủ ngôn ngữ hình ảnh của chính mình.
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất nhé:
*Hồ Chí Minh
– 212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3
Tel: 1800 1525
Email: [email protected]
– 43R/12 Hồ Văn Huê, Q. Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
Email: [email protected]
– Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q. Tân Bình
Tel: 1800 2074
– 136 Lê Tuấn Mậu, P.13, Quận 6.
Tel: 1800 2046
Email: [email protected]
*Hà Nội:
– 41 Vũ Ngọc Phan, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
Email: [email protected]
– D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
Email: [email protected]
– 110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542
Email: [email protected]
– 564 Nguyễn Văn Cừ, Q. Long Biên
Tel: 1800 1542
Email: [email protected]