Biến những ý tưởng Tết trở thành những sản phẩm hoàn chỉnh giờ đây đã không còn khó khăn đối với các bạn trẻ tham dự Workshop: TẾT trong Thiết kế ngày 13.01 vừa qua. Với sự dẫn dắt của Giám đốc Sáng tạo Trần Hồng Ngọc, các bạn trẻ đã tự tin hơn trong việc mang đến những sản phẩm Thiết kế Tết. Vậy mọi người đã được trau dồi những gì để đem lại tư duy thiết kế và sáng tạo mới? Cùng tìm hiểu với Arena Multimedia nhé!
Thiết kế Tết – vừa dễ lại vừa khó?
Tết luôn là nguồn cảm hứng bất tận và là chất liệu dành cho designer thỏa sức sáng tạo. Tết muôn hình vạn trạng, trong mỗi cá thể đều có sự cảm nhận riêng biệt về mùa Tết. Tết hiện diện qua những thực thể hiện hữu hằng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Nhìn thấy cành mai, cành đào hay những phong bao lì xì đỏ, đó chính là dấu hiệu: Tết đang đến! Người làm sáng tạo luôn cảm thấy yêu thích và hào hứng khi được phát triển yếu tố “Tết” vào trong những sản phẩm của mình. Nhằm giúp các bạn trẻ đang còn loay hoay trong việc lựa chọn và phát huy tư duy của mình về dịp lễ đặc biệt này, học cách vận dụng những điều thường ngày vào sản phẩm, Arena Multimedia đã có sự góp mặt của Giám đốc Sáng tạo Trần Hồng Ngọc.
“Anh luôn hứng thú với sự phát triển của thế hệ trẻ nên anh hi vọng rằng: Ý tưởng của những bạn trẻ có mặt tại đây sẽ vượt xa thế hệ trước rất nhiều.” Đây là điều mà anh Ngọc đã chia sẻ khi lần thứ 2 gặp lại các bạn trẻ tại Arena Multimedia sau thời gian trở thành giám khảo Show It NOW 2023. Câu nói trên của anh phần nào khẳng định không thể phủ nhận rằng: Người trẻ hiện nay luôn là những nhân tố tài năng và thừa hưởng rất nhiều nguồn tri thức đáng giá. Với tinh thần “Tự thân vận động”, các bạn luôn tự tin và mong muốn được thể hiện bản thân trước toàn xã hội. “Sáng tạo – Linh hoạt – Hội nhập” là những từ ngữ miêu tả chính xác nhất của thế hệ này.
Là một người đã từng hoạt động lâu năm trong ngành Sáng tạo, cùng tham gia nhiều dự án lớn nhỏ với chủ đề Tết giúp cho các thương hiệu trở nên đặc biệt và ấn tượng hơn đối với khách hàng. Anh chia sẻ thêm “Chính những chất liệu đời thường trong ngày Tết sẽ là yếu tố tuyệt vời để đưa vào trong thiết kế của các bạn”. Trước khi bắt tay vào thực hiện, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về những nét đặc trưng của ngày Tết. Mỗi vùng miền sẽ có những nét văn hóa riêng, Arena Multimedia tin rằng chính những chất liệu đặc biệt đó sẽ là nguồn cảm hứng tuyệt vời tạo nên tác phẩm để đời của các bạn.
Những sản phẩm về Tết không còn quá xa lạ với chúng ta. Gần tới dịp lễ, rất nhiều thương hiệu đã tung ra những campaign đậm chất “Tết” để lôi cuốn sự thu hút từ khách hàng. Tưởng chừng những món hàng đời thường trong cuộc sống hằng ngày chỉ cần “truyền miệng” là có thể mua bán nhưng không, với thời đại công nghệ số phát triển, Tết chính là khoảng thời gian thích hợp để họ tận dụng và phát triển câu chuyện thương hiệu trên các kênh truyền thông. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được từ những chiếc bánh chưng, cây đào, cây mai, họ luôn chỉn chu trong việc xây dựng hình ảnh và nội dung để quảng bá sản phẩm một cách bài bản nhất. Anh Trần Hồng Ngọc chia sẻ: “Dịp Tết chính là thời điểm thích hợp để các thương hiệu “đổ” tiền với 2 mục tiêu chính: Thúc đẩy doanh số bán hàng và Xây dựng hình ảnh thương hiệu. Bởi vì những hình ảnh trong ngày Tết sẽ mang đến sự gần gũi, tích cực và gây ấn tượng với khách hàng”. Một điều nữa, Tết chính là thời điểm nhu cầu sắm sửa tăng cao, nên việc mang đến những sản phẩm Tết hay PR cho thương hiệu gắn liền với những slogan Tết là điều nên làm. Nhu cầu tăng cao nên nhà nhà người người đổ xô xây dựng thương hiệu để không thể bỏ lỡ cơ hội này.
“Mọi người thấy rằng kết hợp màu đỏ hay những element ngày Tết vào sản phẩm trông có vẻ dễ đúng không? Riêng anh thì lại thấy vừa dễ lại vừa khó! Bởi thiết kế về Tết đã rất phổ biến, làm thế nào để gây được ấn tượng khi lần đầu tiếp cận là điều quan trọng nhất!”. Đối với anh Ngọc, việc thiết kế Tết là điều vừa dễ vừa khó. Dễ ở việc chúng ta có thể tìm thấy những yếu tố ngày Tết trong chính cuộc sống hằng ngày. Khó ở điều làm thế nào để nổi bật những sản phẩm về Tết để không bị “lẫn” và hòa tan giữa hằng hà sa số thương hiệu khác. Vậy làm thế nào để giúp các bạn phát triển tư duy và biến bản thân trở nên linh hoạt trong mọi hoàn cảnh?
Không lý thuyết nhiều, cùng thực chiến thôi nào!
Để giúp các bạn có cái nhìn trực quan hơn về chủ đề này, tất cả những bạn trẻ có mặt trong sự kiện sẽ phải suy nghĩ để trả lời đề bài mà anh Ngọc đã giao. Mỗi người sẽ cần phải lên ý tưởng cho riêng mình và thuyết trình trước mọi người về chủ đề giả định“Sáng tạo campaign mùa Tết cho thương hiệu Lego”. Các bạn sẽ cần phải chuẩn bị thông điệp chính, Key Visual, xây dựng cốt truyện, thuyết trình về ý tưởng cho xuyên suốt dự án này. Trước khi bắt đầu, anh Ngọc chia sẻ thêm: “Xã hội phát triển đồng nghĩa với việc đôi khi chúng ta sẽ dần quên mất những yếu tố mang tính cảm xúc”. Anh luôn muốn các bạn hãy bắt đầu ý tưởng từ những điều nhỏ nhặt và gần gũi nhất. Hãy luôn tự đặt câu hỏi cho bản thân trước khi thực hiện: Sản phẩm này có ý nghĩa và câu chuyện gì hay không? Khi bạn tự trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ có thể phát triển và thực hiện chúng một cách dễ dàng. Chúng ta không cần làm những điều quá cao siêu, hãy thu nhỏ lại “vòng tròn” yêu cầu của bản thân để chắt lọc và lựa chọn những điều bình dị nhưng lại là giá trị nhất.
Sau khoảng thời gian ngắn, những chiến binh đầy can đảm để có thể tóm gọn và đem đến những ý tưởng độc đáo về chủ đề Tết mang nhiều thông điệp ý nghĩa như: Tết trong tay – Lego giúp gắn kết nhiều thế hệ trong gia đình trong mùa Tết, Tết yêu thương – Trao tặng Lego cho trẻ em vùng cao và cùng các bạn lắp ghép những mảnh lego ngày Tết,… Đây chính là điều mà Arena Multimedia luôn cảm thấy tự hào khi các bạn luôn chịu khó tìm tòi, thích khám phá và dù khó nhằn đến mấy thì vẫn có thể hoàn thành. Trước khi kết thúc, anh Ngọc chia sẻ rằng: “Hãy mang đến những sản phẩm có tương tác, giúp người xem cảm nhận được rằng: Họ chính là một phần trong đó. Nếu không, sản phẩm mà các bạn mang đến sẽ không thể “chạm” gần tới khách hàng trong tương lai”. Điều quan trọng nhất đó là sự tận tâm tận tụy trong chính sản phẩm của mình. Hãy lắng nghe khách hàng và đem đến những điều gần gũi nhất để họ có thêm những trải nghiệm tuyệt vời.
Lời kết
Thiết kế Tết không khó, làm thế nào để khách hàng cảm thấy thích thú và ấn tượng với sản phẩm này mới là điều khó khăn. Chúng ta không thể mang đến một sản phẩm sáo rỗng, không có câu chuyện và tinh thần của nhãn hàng. Điều mà các bạn cần khi thực hiện những campaign ngày Tết đó là sự tìm tòi, sáng tạo và biết lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Arena Multimedia hy vọng rằng, sau những trải nghiệm tại Workshop: TẾT trong Thiết kế, các bạn sẽ có thêm những kiến thức, trải nghiệm mới và hiểu rõ hơn những điều mà mình cần làm khi được đảm nhiệm một campaign về Tết trong tương lai. Hãy luôn tự tin và thể hiện bản thân để chinh phục đam mê của mình nhé!
Tùng Dương