Talkshow “New” Multimedia Design nằm trong khuôn khổ ngày hội trải nghiệm Open Day 2022 do Arena Multimedia tổ chức, với sự tham gia của ba khách mời: Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê, Kiến trúc sư Đinh Việt Phương – Giám đốc 3D Art, Thạc sĩ Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia.
Những câu chuyện, nhiệt huyết, sự say mê của ba vị chuyên gia khi nói về xu hướng cùng những thay đổi của Multimedia Design trong thời đại kỹ thuật số đã lan tỏa một niềm cảm hứng mạnh mẽ đến các bạn trẻ yêu thích ngành nghề này, để họ tiếp tục sáng tạo và không ngừng học hỏi.
“New” Multimedia Design là gì?
“New” Multimedia Design là cụm từ để mô tả tính chất thay đổi nhanh chóng của lĩnh vực này. Theo Th.S Vũ Anh Đức: “Chữ “New” ở đây chỉ sự phát triển như vũ bão của công nghệ, dẫn đến nhu cầu ứng dụng mỹ thuật thiết kế ngày càng cao. Nếu 5 năm trước, chúng ta còn ngơ ngác khi nghe tới khái niệm “Multimedia Design” thì 2 năm sau khi Covid-19 xuất hiện, công chúng không những hiểu rõ mà còn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống hiện đại. Khi các sản phẩm đa màu sắc thuộc lĩnh vực này (phim ảnh, 3D Game, 3D animation,…) nở rộ, cũng chính là lúc người học, người làm cần phải cập nhật kỹ năng để sẵn sàng cho những thay đổi sẽ diễn ra trong thời gian tới.”
“New” Multimedia Design đang đóng góp ra sao vào sự phát triển của “New” Media ở bối cảnh hiện tại?
Ông Lê Quốc Vinh là một trong số những nhà hoạt động truyền thông nổi bật tại Việt Nam. Để chứng minh tầm quan trọng của Multimedia Design với truyền thông – quảng cáo, ông đã đưa ra nhiều ví dụ được đúc kết từ chính các dự án mà ông và cộng sự xây dựng thành công. Đơn cử là “Ngưng tạo nghiệp” – Campaign vừa đạt giải VNPR Awards cho hạng mục “Chiến dịch PR và truyền thông trên nền tảng số”: “Trong chiến dịch này, chúng tôi tận dụng tối đa sức mạnh của Multimedia Design để tăng nhận thức cho công chúng về việc “sử dụng sản phẩm liên quan đến ngà voi và sừng tê giác sẽ gây nghiệp chướng”. Giai đoạn 1, chiến dịch tăng độ phủ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội bằng hình ảnh, video, poster mô tả hậu quả khi sử dụng trái phép ngà voi, sừng tê. Giai đoạn 2, chúng tôi ứng dụng công nghệ AR Filter – Thực tế ảo tăng cường để đưa hình ảnh ảo vào đời sống thực, mang đến cho các bạn trải nghiệm tương tác cùng những loài động vật hoang dã.”
Các sản phẩm nằm trong chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp” đều do Multimedia Designer tạo ra. Và đó chỉ là một trong rất nhiều ví dụ ông Lê Quốc Vinh dẫn chứng để khẳng định vai trò của lĩnh vực này đối với truyền thông: “Sự phát triển của công nghệ làm gia tăng năng lực sáng tạo. Nó giúp chúng ta thực hiện hóa những ý tưởng từng bị cho là điên rồ trong quá khứ, để chúng được phép bay bổng, đột phá, từ đó mở ra nhiều cơ hội mới cho các bạn trẻ nắm bắt.”
Ngành Multimedia Design đang có những thay đổi ra sao trong xu hướng chuyển đổi số?
Chúng ta đang nói đến chuyển đổi số – xu hướng phát triển tất yếu trong thời đại 4.0. Nó len lỏi vào mọi ngành nghề. Nó không chỉ là “số hóa”, mà còn là “văn hóa số”. Theo góc nhìn của Kiến trúc sư Đinh Việt Phương – một chuyên gia có nhiều trải nghiệm đặc biệt trong việc ứng dụng Multimedia Design vào việc “hồi sinh” các di sản văn hóa cổ xưa: “Con người đang hòa mình vào môi trường số, điều đó không chỉ dừng ở việc sử dụng những thiết bị số, mà còn là thay đổi thói quen, lối sống, gia tăng hiệu quả công việc bằng cách sử dụng nền tảng số đúng đắn.
Ngành Multimedia Design sắp tới sẽ còn nhiều thay đổi. Dưới nhận định của Giám đốc 3D Art, thì đó là sự vươn lên của những công nghệ mới: “Thực tế ảo (VR) – Thực tế ảo tăng cường (AR) – Thực tế hỗn hợp (MR) là ba công nghệ đang bước đầu phát triển. Tuy hiện tại, chúng chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho các công cụ truyền thông, nhưng 2 – 3 năm nữa, khi tất cả hệ thống phần cứng, phần mềm, server, đường truyền… hoàn thiện, các “ông lớn” sẽ bước vào giai đoạn triển khai mạnh mẽ hơn.” Đáng chú ý, anh Đinh Việt Phương đề cập đến những cơ hội mới của Multimedia Design khi ứng dụng các công nghệ này. Đơn cử trong đó là công việc tạo ra ca sĩ ảo, người mẫu ảo,… trên nền tảng mạng xã hội. Hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp lẫn người nổi tiếng muốn làm điều này nhưng lại không đủ nhân lực lẫn kỹ năng thực hiện.
“Bạn muốn có tài sản số, bạn phải tạo ra nội dung số. Rồi bạn sẽ trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp sáng tạo nếu kiên trì theo đuổi lĩnh vực này.”
Để theo kịp ngành Multimedia Design, yếu tố tiên quyết mà các bạn trẻ cần có là gì?
Nói về đức tính cần có để thành công trong ngành Multimedia Design, điều đầu tiên mà ông Lê Quốc Vinh đề cập đó là sự cầu toàn và tính kiên nhẫn. “Một người giỏi trong lĩnh vực thiết kế phải nghiêm túc với từng sản phẩm mà họ làm ra, để dẫu có phải đập đi xây lại cũng nhất quyết không đem cho công chúng những thứ cẩu thả và sơ sài. Trong một dịp được tham gia buổi bảo vệ đồ án của học viên Arena Multimedia, tôi đã thích thú tới mức phải nói với thầy Vũ Anh Đức – Giám đốc đào tạo rằng: Các bạn không chỉ dạy nghề, mà còn dạy cả sự cầu toàn, kiên nhẫn, làm tới cùng để tạo ra sản phẩm tuyệt vời. Với tôi, đây là thứ cần trau dồi ngay từ lúc bắt đầu sự nghiệp.
Thạc sĩ Vũ Anh Đức cũng đồng tình với điều này, anh bổ sung thêm: “Nếu các bạn thích cái gì thì nên tập trung tối đa vào nó. Chúng ta cần hoàn thiện bản thân hằng ngày. Sự hoàn thiện mà tôi đề cập đến ở đây là nhân cách, kinh nghiệm, kỹ năng sống và kiến thức chuyên môn”. Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia cho rằng, các bạn trẻ đang thiếu định hướng lẫn sự trưởng thành đúng độ tuổi – những điều quan trọng để quyết định có theo kịp ngành nghề thay đổi nhanh trong thời đại mới hay không. Còn cơ hội hay mức thu nhập lý tưởng thì luôn rộng mở để chúng ta có thể sống với nghề này.
Nắm bắt cơ hội gia nhập ngành công nghiệp sáng tạo cùng Arena Multimedia tại đây
Theo CafeBiz