Thiết kế đồ họa được biết đến nhiều nhất thông qua các loại hình phổ biến như: Thiết kế logo, thiết kế bao bì, thiết kế đồ họa quảng cáo, thiết kế giao diện web,… Tuy nhiên, trên thực thế các thể loại trong thiết kế đồ họa còn nhiều hơn vậy rất nhiều. Trong đó một số lĩnh vực bạn có thể chưa từng biết đến nhưng vẫn có ảnh hưởng rất lớn trong đời sống như:
Thể loại thiết kế đồ họa không gian
Thể loại thiết kế đồ họa văn phòng phẩm
Thể loại thiết kế đồ họa vỏ bọc xe
Thể loại thiết kế đồ họa trên áo phông
Thể loại thiết kế đồ họa ứng dụng di động
Thể loại thiết kế đồ họa nhãn sản phẩm
Hãy cùng khám phá thêmvề từng thể loại mới lạ trong Thiết kế đồ họa này qua bài viết sau đây.
1. Thiết kế đồ họa không gian (Environmental Graphic Design)
Không đơn thuần chỉ là các mẫu thiết kế được vẽ minh họa trên tường tòa nhà hay quán cafe, thể loại thiết kế đồ họa không gian (EGD) yêu cầu sự kết hợp hài hòa các lĩnh vực như đồ họa, kiến trúc, nội thất, cảnh quan và thiết kế công nghiệp. Tất cả đều tập trung hướng đến khía cạnh trực quan của việc tìm đường, truyền đạt danh tính và thông tin, đồng thời kiến tạo những trải nghiệm kết nối con người với không gian.
5 sản phẩm phổ biến của thể loại thiết kế đồ họa không gian có thể kể đến bao gồm:
Bảng chỉ dẫn liên quan đến hệ thống thông tin hướng dẫn mọi người định vị trong môi trường vật chất. Đặc biệt trong các môi trường được xây dựng phức tạp như trung tâm thương mại, cơ sở chăm sóc sức khỏe, sân bay, bến tàu,… mọi người cần các dấu hiệu trực quan như bản đồ, mũi tên chỉ đường và bảng chỉ dẫn để biết mình đang ở đâu và cần di chuyển như thế nào.Việc áp dụng các yếu tố đồ họa vào thiết kế không gian trong văn phòng truyền tải một cảm giác mạnh mẽ dành cho những người ở bên trong đó. Thiết kế đồ họa giúp làm nổi bật hay tiếp thêm “sức sống” cho không gian, từ đó tác động trực tiếp đến cảm xúc, tinh thần của những mọi người.Sự phát triển của thể loại thiết kế đồ họa không gian từ mục đích chỉ dẫn thông tin cho đến nay đã phát triển thành một phương thức đế xây dựng bản sắc riêng của địa điểm trong tâm trí khách hàng. Có những thiết kế gian hàng đặc trưng như màu nâu gỗ kết hợp với ánh sáng vàng ấm, khiến mọi người lập tức liên tưởng đến một quán cafe và bánh ngọt thơm ngon.Thiết kế tranh tường cũng là sân khấu trình diễn tài năng sáng tạo của những designer. Không còn giới hạn với những mảng tường đơn sắc chỉ phù hợp với những môi trường nghiêm túc, thiết kế đồ họa tranh tường ngày nay trở nên đa dạng với màu sắc, hình dáng, kiểu chữ truyền tải nhiều thông điệp khác nhau.Song song với quá trình tổ chức sự kiện, thiết kế không gian sự kiện tập trung vào cái yếu tố bài trí, phong cách và tính thẩm mỹ của sự kiện đó. Bám sát với chủ đề định sẵn, các designer sẽ thiết kế các chi tiết trực quan để truyền tải tinh thần của sự kiện tới khách mời, ví dụ như tổ chức tiệc cưới, tiệc sinh nhật, buổi ra mắt sản phẩm,…
2. Thiết kế đồ họa văn phòng phẩm (Stationery Graphic Design)
Thể loại thiết kế đồ họa văn phòng phẩm đề cập đến việc áp dụng nghệ thuật đồ họa tùy chỉnh cho sản phẩm sử dụng trong văn phòng như thiết kế và in logo, tên doanh nghiệp, slogan và đồ họa lên văn phòng phẩm mục tiêu làm nổi bật thương hiệu.
Văn phòng phẩm là tên gọi chung để chỉ các tài liệu cần thiết cho giao tiếp bằng văn bản và in ấn như giấy viết thư, phong bì, bút và bút chì, sổ tay,… đặc biệt sử dụng trong các doanh nghiệp, công ty và tổ chức.
Như vậy tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp, số lượng văn phòng phẩm mà họ sử dụng có thể là rất nhiều. Bài viết này sẽ liệt kê danh sách 5 sản phẩm của thể loại thiết kế đồ họa văn phòng phẩm:
Danh thiếp là một phương tiện để giới thiệu thông tin cơ về công ty và chức vụ người sở hữu với một khách hàng mới hoặc tiềm năng, một đồng nghiệp hoặc đối tác và ngay cả đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp đầu tư thiết kế danh thiếp sáng tạo thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như quy mô của họ.Tất cả thư từ doanh nghiệp gửi đi phải bao gồm tiêu đề thư phù hợp với thương hiệu đại diện. Yếu tố này nhấn mạnh vào sự nhận diện thương hiệu trong tất cả các cuộc giao tiếp một cách đầy tinh tế nhưng lại cực kỳ chuyên nghiệp. Để làm được điều này, tiêu đề thư cần được thiết kế sáng tạo, thu hút ánh nhìn nhưng không làm phân tán nội dung của bức thư.Phong bì có khả năng nhận dạng trong cuộc sống thực tương đương với dòng tiêu đề của thư điện tử: nó đảm bảo lá thư của bạn sẽ nổi bật trong một đống giấy tờ, giúp người nhận làm quen với thương hiệu doanh nghiệp, dự đoán cách giao tiếp và tăng tỷ lệ đọc thư. Có nhiều kích thước phong bì thư khác nhau cho mọi mục đích, đặc biệt phong bì lớn hơn sẽ liên quan đến những nội dung quan trọng hơn.Công việc giấy luôn đòi hỏi tổng hợp nhiều tài liệu với nhau, một tập tài liệu – folder là điều bắt buộc để lưu trữ gọn gàng. Bên cạnh đó, các tập tài liệu cũng là một sản phẩm giúp gia tăng cơ hội sáng tạo và khả năng hiển thị vì chúng cung cấp nhiều không gian để thiết kế hình ảnh, nội dung quảng cáo – truyền thông.Thiết kế hóa đơn với thông tin thương hiệu riêng là một cách cực kỳ đơn giản để thể hiện sự chuyên nghiệp, đặc biệt, giúp khách hàng phân biệt chính xác hóa đơn đó là từ doanh nghiệp nào chỉ bằng một cái nhìn. Thông thường, các tờ hóa đơn có thể thêm các thiết kế logo tối giản.
3. Thiết kế đồ họa vỏ bọc xe (Vehicle Wrap Graphic Design)
Thiết kế bọc xe là một thể loại thiết kế đồ họa được ứng dụng nhiều trong quảng cáo, truyền thông. Bề mặt cạnh của những chiếc xe là một không gian quảng cáo tuyệt vời có thể thu hút sự chú ý của nhiều người. Nói cách khác, vỏ bọc xe như là một bảng quảng cáo di động với không gian thể hiện lớn mà chủ doanh nghiệp chỉ phải trả tiền một lần.
Thông thường lớp bọc xe được làm từ các miếng dán vinyl in hình khổ lớn dán lên bề mặt xe. Để thực hiện phương thức quảng cáo này hiệu quả, bên cạnh kỹ năng thiết kế đồ họa, các designer còn cần phải nắm vững hình dạng của các phương tiện di chuyển.
Bên cạnh hiệu quả marketing đối với các doanh nghiệp, những phương tiện với hình ảnh thiết kế đồ họa đầy màu sắc cũng khiến không gian thành phố trở nên sống động, vui vẻ và sáng tạo hơn.
Đối với những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển, áp dụng thể loại thiết kế đồ họa vỏ bọc xe là cực kỳ cần thiết, đảm bảo khách hàng luôn nhận diện được thương hiệu từ xa. Nguồn ảnh: giaohangtietkiem.vn
4. Thiết kế đồ họa trên áo phông (T-shirt Graphic Design)
Thể loại thiết kế đồ họa áo phông là một cách phổ biến thể hiện cá tính, sáng tạo của người mặc. Một thiết kế tùy chỉnh có thể cho phép người mặc thể hiện thông điệp cá nhân hoặc thể hiện sự đoàn kết của một tập thể, tổ chức. Thiết kế áo phông cũng có thể là một cách tuyệt vời để quảng cáo doanh nghiệp hoặc công ty, và thậm chí còn được sử dụng làm đồng phục trong nhiều ngành công nghiệp.
Rất nhiều kiểu thiết kế trên áo phông có thể kể đến như:
5. Thiết kế đồ họa ứng dụng di động (Mobile App Graphic Design)
Thiết kế đồ họa ứng dụng di động là thể loại thiết kế giao diện hiển thị của ứng dụng trên các thiết bị điện tử. Mặc dù các ứng dụng dành cho thiết bị di động có nhiều mục đích sử dụng, nhưng yêu cầu chung của chúng nằm ở khả năng sử dụng tối ưu, khả năng truy cập, mức độ tương tác và trải nghiệm người dùng tổng thể.
Cách người dùng sử dụng thiết bị di động so với sử dụng máy tính bảng tồn tại nhiều sự khác biệt quyết định đến sự khác nhau khi thiết kế ứng dụng trên các thiết bị này.
Không gian màn hình càng lớn thì phạm vị chạm ngón tay của người dùng cũng gặp nhiều hạn chế, từ đó, các tùy chọn trên màn hình cần được thể hiện ở gần các góc tay phải phù hợp với người dùng. Bên cạnh đó, các ứng dụng trên máy tính bảng sẽ được hiển thị theo phương ngang và trên điện thoại sẽ theo phương dọc.Hiện nay trên thị trường điện thoại di động phổ biến 2 hệ điều hành Android và iOS. Cả 2 đều có bộ quy tắc và khuyến nghị riêng phác thảo chi tiết thông tin để hỗ trợ thiết kế giao diện ứng dụng hiển thị, các designer cần phải lưu ý điều này.
6. Thiết kế đồ họa nhãn sản phẩm (Product Label Graphic Design)
Thể loại thiết kế nhãn sản phẩm được ứng dụng trong việc tạo ra hình ảnh độc quyền xuất hiện trên bao bì sản phẩm để cung cấp thông tin chi tiết của sản phẩm đó. Bên cạnh các thông tin pháp lý về sản phẩm như ngày sản xuất hay thành phần được sử dụng,… một nhãn sản phẩm có thể được đầu tư để thiết kế sáng tạo độc đáo và hấp dẫn người tiêu dùng.
Trên thực tế, một thiết kế đồ họa nhãn sản phẩm độc đáo với định dạng và chất liệu phù hợp có thể là tiêu chí để khách hàng phân biệt chất lượng sản phẩm cụ thể với những sản phẩm khác trên thị trường.Không chỉ truyền tải thông tin pháp lý, thể loại thiết kế nhãn sản phẩm cũng có ý nghĩa quan trọng trong định vị thương hiệu doanh nghiệp, quảng cáo sản phẩm đến thị trường khách hàng mục tiêu và giúp chúng nổi bật trên kệ hàng.
Các thể loại trong thiết kế đồ họa ngày càng trở nên phong phú và có tác động sâu sắc vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Có thể trong tương lai nhiều thể loại thiết kế mới sẽ ra đời, nhưng đừng lo lắng, nếu nắm vững kiến thức căn bản của ngành và liên tục cập nhật, bạn sẽ không bao giờ trở nên tụt hậu so với thời đại. Hãy tham gia ngaychương trình đào tạo Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp của Arena Multimedia để trang bị cho mình những hành trang cần thiết khi theo đuổi nghề sáng tạo bạn nhé!
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, nơi mà hàng nghìn thương hiệu cạnh tranh để thu hút sự chú ý của khách hàng, Branding Design (Thiết kế thương hiệu)...