• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaEmoji – Công cụ giao tiếp đắc lực trong thời đại công nghệ số

Emoji – Công cụ giao tiếp đắc lực trong thời đại công nghệ số

Post on Thứ Bảy, 22-05-2021 -
Lượt xem: 913
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Khi nói đến những loại biểu tượng đang thống trị xu hướng thiết kế hiện đại, chúng ta đều phải công nhận sức mạnh vượt trội của các biểu tượng cảm xúc “Emoji”. Emoji là một công cụ giao tiếp không thể thiếu trên thế giới ảo, nơi mà mọi biểu cảm gương mặt của con người chỉ xuất hiện phía sau màn hình. Sau đây, Arena sẽ cung cấp một vài tiện ích nổi bật mà thiết kế Emoji mang lại cho thời đại công nghệ ngày nay.

Nội dung bài viết

  • Emoji là gì?
  • Emoji ghi dấu ấn lần đầu trong các ứng dụng tin nhắn
  • Luôn nằm trong các chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội
  • Tạo nên những sản phẩm đồ họa sinh động, thu hút
  • Tăng cường tương tác trên các ứng dụng học và làm việc trực tuyến
  • Emoji xuất hiện như thế nào trong các loại hình Truyền thông Đa phương tiện?
  • KẾT

Emoji là gì?

Nguồn: freepik

Emoji là những hình ảnh kỹ thuật số nhỏ mô phỏng các biểu cảm của con người từ vui mừng đến đau buồn. Bạn có thể thấy nó ở khắp mọi nơi, chỉ cần mở chiếc điện thoại ra và vào mục tin nhắn, bạn sẽ thấy ngay bộ emoji độc đáo của mình ngay lập tức. Emoji là sản phẩm của công ty NTT, Nhật Bản lần đầu ra mắt vào năm 1999. Cảm hứng để Shigetaka Kurita thiết kế ra emoji đến từ các biển báo giao thông, truyện tranh, dự báo thời gian. Các nhà thiết kế đã vận dụng rất hiệu quả các biểu tượng phổ biến sẵn có trong thiết kế để tạo nên một loạt biểu tượng cảm xúc đầy sáng tạo.

Những biểu tượng cảm xúc xuất hiện đầu tiên trên thế giới (Nguồn: Time)

Emoji ghi dấu ấn lần đầu trong các ứng dụng tin nhắn

Emoji trở thành một hiện tượng khi được các nhà sản xuất điện thoại đưa vào phần tin nhắn. Apple chính thức đưa Emoji vào các thiết bị điện thoại di động với hệ điều hành iOS 5 vào năm 2011. Không dừng lại ở việc ra mắt bộ biểu tượng cảm xúc của riêng mình, Apple đã không ngừng phát triển chúng qua các lần thay cập nhật. Năm 2012, iOS 6 được đưa vào các emoji cho các cặp đôi đồng giới, điều này đã tạo nên sức lan tỏa tích cực cho hãng điện thoại nổi tiếng khắp thế giới. Không chỉ thế, Apple còn gây ấn tượng khi tạo nên các tùy chọn màu da trong các emoji, và các khuôn mặt da màu cũng có vị trí trong bảng biểu tượng cảm xúc của hãng.

Các emoji thường xuyên được cải tiến để làm hài lòng người dùng (Nguồn: iPhone)

Bên cạnh Apple, các hãng điện thoại khác cũng vận dụng hệ thống mã hóa Unicode và thiết kế đồ họa để tạo ra những bộ Emoji có một không hai cho riêng mình, để cạnh tranh với các đối thủ khác. Những năm gần đây, xu hướng thiết kế Emoji đã vượt ra khỏi những hình ảnh tĩnh. Những bộ AR Emoji sống động được ra mắt giúp người dùng có thể tự tạo nhân vật dựa trên đặc điểm nhận dạng của bản thân. Sau đó nhân vật đó sẽ được thiết lập các hành động, emoji mặc định của nhà phát hành.

Giới thiệu về thiết kế AR Emoji (Nguồn: news.samsung)
Emoji của hệ điều hành IOS (Nguồn: Iphone)

Luôn nằm trong các chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội

Hầu như bất cứ mạng xã hội nào cũng đều có một bộ Emoji riêng biệt, từ Facebook, Twitter, Instagram, đến Snapchat, Snow… Các phương tiện truyền thông này đã cải tiến bộ nhận diện cũng như các biểu tượng cảm xúc của mình rất nhiều lần để có thể giữ chân người dùng với những trải nghiệm mới.

Nếu trước đây, Facebook chỉ có duy nhất một nút “Like” cho mọi bài viết được đăng tải thì giờ đây chúng ta chúng ta được lựa chọn giữa tận 5 Emoji biểu lộ cảm xúc cho bài đăng. Các cảm xúc cơ bản nhất của con người bao gồm thích, Yêu, Haha, Wow, Sad, Angry, Care được thiết kế với những đường nét đơn giản nhưng vô cùng dễ thương khiến việc tương tác vô cùng hiệu quả.

Các fanpage trên Facebook đã tận dụng rất tốt công cụ này để tăng tương tác cho trang của mình. Họ thường đưa lên những bài đăng với các lựa chọn và kêu gọi người xem hãy thả những biểu cảm tương ứng với lựa chọn của mình. Đây là một cách tương tác thông minh, người dùng có thể đưa ra quan điểm của mình mà không cần gõ bất cứ con chữ nào. Việc này hiệu quả và đỡ tốn rất nhiều thời gian.

Một bài đăng tận dụng Emoji để tăng tương tác (Nguồn: lovelling)

Mạng xã hội dần trở thành nơi lý tưởng để các nhãn hàng chạy quảng cáo sản phẩm của mình, họ có thể dễ dàng tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tại đây, các thương hiệu có thể thu thập các ý kiến của khách hàng để cải tiến sản phẩm dịch vụ của mình, và khách hàng cũng có thể bày tỏ sự hài lòng hoặc thất vọng của mình về sản phẩm thông qua việc thả các Emoji trên trang chủ của cửa hàng hoặc bình luận để cho mọi người cùng thấy.

Tạo nên những sản phẩm đồ họa sinh động, thu hút

Bên cạnh các thiết kế Emoji có hình dáng khuôn mặt, các Designer đã sáng tạo nên vô số các biểu tượng Emoji động vật, cây cối, hình trái tim, biển báo… để tăng cường trải nghiệm của người dùng trên các ứng dụng trực tuyến. Sự mới mẻ của các Emoji thường mang đến cảm xúc hào hứng cho người dùng, vì họ có thể dễ dàng thể hiện biểu cảm của mình cũng như hiểu được người khác đang nghĩ gì. Dù hình thái của các nhân vật trong từng bộ thiết kế sẽ khác nhau nhưng chúng vẫn giữ vai trò truyền tải những cảm xúc cơ bản nhất, trở thành một công cụ giao tiếp tuyệt vời cho con người khi sử dụng mạng xã hội.

Hai trong rất nhiều bộ Sticker được yêu thích trên Facebook. (Nguồn: Facebook)

Đôi khi một Emoji có sức mạnh lớn hơn cả một câu nói. Chính nhờ vào sức lan tỏa mạnh mẽ này của Emoji nên nó đã được vận dụng rất nhiều vào các sản phẩm đồ họa với mục đích truyền tải thông điệp của tác giả hay nhãn hàng, nhằm khẳng định thái độ của họ với sản phẩm, khách hàng của mình. Một chiến dịch tuyên truyền cũng có thể sử dụng các biểu cảm Emoji để tăng sức gợi cảm về các thái độ phản đối, đồng ý hay cảnh báo.

Thiết kế có sự xuất hiện của Emoji để truyền tải thông điệp giãn cách xã hội (Nguồn: freepik)

Năm 2017, Emoji đã chứng minh được sức hút khổng lồ của mình khi trở thành nhân vật chính cho một bộ phim hoạt hình Đội quân cảm xúc (The Emoji Movie). Đây được xem là một sản phẩm dựa trên các thiết kế Emoji hoàn toàn mới mẻ tạo nên sự hài hước, giải trí cho người xem.

The Emoji Movie. (Nguồn: columbiapicturesaquaverse.com)

Tăng cường tương tác trên các ứng dụng học và làm việc trực tuyến

Trong thời gian khó khăn của toàn thế giới do đại dịch COVID-19, việc học và làm trực tuyến trở thành một lựa chọn tối ưu giúp khắc phục mọi nguy cơ tiếp xúc đông người dẫn đến lây lan bệnh. Trong những ngày đầu năm 2020, người dùng gặp khá nhiều bỡ ngỡ khi bắt đầu làm quen với hình thức làm và học hoàn toàn mới. Đặc biệt là trong vấn đề giảng dạy, các thầy cô sẽ dễ dàng kiểm tra số lượng học viên nhưng khó theo dõi được mức độ tập trung và tương tác với họ. Điều này khiến việc học trực tuyến ban đầu chưa thực sự mang lại hiệu quả. Thế nhưng, Zoom, một trong những phần mềm họp trực tuyến phổ biến nhất hiện nay đã cải tiến các bộ Emoji của mình, giúp người dùng dễ dàng thực hiện các thao tác “giơ tay”, “đồng ý”, “phản đối”. Từ đó, việc kiểm tra sự tập trung của các thành viên trong phòng họp Zoom trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hiệu quả công việc và học tập cũng tăng cao nhờ vào mức độ tương tác. Trong năm 2021, tình hình vẫn còn phức tạp, đây hứa hẹn vẫn sẽ là xu hướng mới và bộ công cụ Emoji góp phần rất lớn trong việc tạo nên giá trị lao động hiệu quả cho các trường học, công ty đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch.

Các tương tác mới trên Zoom (nguồn: emojipedia)

Emoji xuất hiện như thế nào trong các loại hình Truyền thông Đa phương tiện?

Khi được hỏi về vấn đề này, thầy Lê Văn Quyết (Giảng viên kỳ 1 – Graphic Design tại Arena Multimedia) chia sẻ rằng:

“Vạn vật đều được cảm nhận bằng mắt trước khi chúng được con người nhận thức bằng bộ não. Ngày nay, ngôn ngữ thiết kế tối giản sẽ là ngôn ngữ chính trong tương lai. Vì vậy, việc sử dụng hình ảnh trong một thiết kế tối giản sẽ khó hơn rất nhiều, nó đòi hỏi các Designer sẽ phải có nền tảng kiến thức rất chuẩn để tính toán được sao cho những điều tối giản đó có thể truyền tải được hết nội dung. Trong thế giới hình ảnh mà các Designer sử dụng thì hình ảnh của các biểu tượng cảm xúc đang được sử dụng rất nhiều và rất hiệu quả, nhất là ở các nền tảng nhắn tin. Việc kết hợp các Emoji trong thiết kế là cần thiết, tuy nhiên, Designer không nên lạm dụng và sử dụng đúng mục đích nó sẽ phát huy hiệu quả rất tốt.”

Đồ họa:

Hiện nay, trong thiết kế đồ họa, Designer hiếm khi sử dụng Emoji trong thiết kế như: Bao bì, nhãn mác, poster,… Các Emoji phần lớn xuất hiện trên các đầu mục như thông tin, địa chỉ, hướng dẫn, chỉ dẫn, khuyến cáo,… Chính vì thông điệp của nó khá rõ ràng nên việc lạm dụng quá nhiều có thể sẽ gây ra các triệu chứng “đa cảm xúc” cũng như rối loạn thị giác cho người xem.

Phim ảnh:

Trong phim ảnh, Emoji cũng được đưa vào làm các nhân vật trong phim và mỗi Emoji đều đảm nhiệm rất tốt vai diễn của mình khi có thể truyền tải thông điệp một cách rõ ràng. Ngoài ra, đôi khi các Emoji cũng được xuất hiện để đóng vai người chỉ dẫn.

UX/UI:

Trong UX-UI, Emoji khá phổ biến vì nó xuất hiện rất nhiều trên các website. Khi nội dung quá dài thì việc Designer sử dụng các Emoji để truyền tải là rất cần thiết và quan trọng.

KẾT

Tóm lại, Emoji dường như đã trở thành một công cụ giao tiếp đắc lực không thể thiếu trong thời đại công nghệ ngày nay. Với những thiết kế đầy tính sáng tạo, Emoji cho phép người dùng tự do thể hiện cảm xúc của mình qua những hình vẽ, nhân vật ảo mà họ thích. Với sự lao động miệt mài để cải tiến các bộ Emoji từ những nhà thiết kế, việc giao tiếp trên mạng xã hội sẽ không còn khô khan mà trở nên vui nhộn và sống động như ngoài đời thực.

Lan Hương


Bài viết nổi bật

Lễ tốt nghiệp Arena Multimedia 2020 – 2023: Đong đầy cảm xúc, khép lại hành trình rực rỡ của một thế hệ Happy Designer

Tin Arena Post on Thứ Hai, 06-11-2023
Vào ngày 29/10 vừa qua, lễ tốt nghiệp niên khóa 2020 - 2023 đã được tổ chức với chủ đề Happy Designer như một “nốt son” kết lại hành trình rực rỡ của một thế hệ học viên mang trong mình nhiều ước mơ và hoài bão. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ của buổi lễ tốt nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

Arena Halloween 2023: Blood Moon – Đêm nhạc “Trăng Máu” có gì thú vị?

Tin Arena Post on Thứ Hai, 06-11-2023
Ngày 28/10 vừa qua, Arena Multimedia đã đem đến cho các bạn học viên những giây phút thăng hoa nhất tại đêm nhạc Arena Halloween 2023: Blood Moon. Theo lời của những “phóng viên thường trú” tại đây, các bạn rất vui và “enjoy” bầu không khí của sự kiện lần này. Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị có trong Blood Moon cùng Arena Multimedia nhé!

Arena Multimedia tặng Học bổng “Thả thính Sáng tạo” trị giá 20% học phí nhân ngày Lễ Độc thân 11/11

Tin Arena Post on Thứ Bảy, 04-11-2023
Nhân dịp Ngày Độc thân 11/11, Arena Multimedia dành tặng ưu đãi 20% học phí chỉ dành riêng cho những ai đang muốn “hết độc thân” trong ngành Sáng tạo.

Xem thêm
Post on Thứ Năm, 30-11-2023

Web Designer cần “nắm chắc tay” những nền tảng và công cụ nào?

Từ WordPress, Bootstrap Studio cho đến Photoshop, Figma, Sketch, và InVision Studio, bài viết này sẽ giúp bạn khám phá những ưu và nhược điểm của mỗi công cụ phổ...
Tin Multimedia
Post on Thứ Sáu, 24-11-2023

12 website mockup chất lượng nâng tầm thiết kế của bạn

Không phải cụm từ xa lạ với con dân thiết kế, Mockup là phần quan trọng trong quá trình sáng tạo của bất kỳ Designer nào. Cùng Arena Multimedia điểm...
Tin Multimedia
Post on Thứ Sáu, 24-11-2023

Cần chú ý những gì để sáng tạo một banner ads hiệu quả?

Sáng tạo banner quảng cáo không đơn thuần chỉ là sắp xếp nội dung, hình ảnh một cách đúng đắn mà trong đó, bạn cần phải xem xét rất nhiều...
Tin Multimedia
Post on Thứ Năm, 16-11-2023

10 xu hướng thiết kế bao bì hot nhất 2023

Trong bài viết này, hãy cùng Arena Multimedia điểm qua 10 xu hướng thiết kế bao bì hot nhất 2023 để chọn cho mình một phong cách phù hợp cho...
Tin Multimedia
Post on Thứ Năm, 16-11-2023

8 mẹo giúp bạn có ngay một portfolio hoạt hình độc đáo

Bạn có mong muốn trở thành Animator hoặc khám phá một công việc phù hợp với bản thân hơn trong ngành công nghiệp hoạt hình? Vậy thì 8 lời khuyên...
Tin Multimedia
Post on Thứ Năm, 16-11-2023

5 bí kíp giúp bạn thổi làn gió mới cho sự nghiệp Freelance

Sự nghiệp Freelancer chẳng suôn sẻ như bạn mong đợi: không có được công việc như ý, đang làm tốt nhưng cảm thấy chán nản, không còn hứng thú, v.v....
Tin Multimedia

TP.HCM

Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: [email protected]

Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: [email protected]

Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: [email protected]

Lê Tuấn Mậu

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: [email protected]

HÀ NỘI

Trúc Khê

80 Trúc Khê, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Phạm Văn Bạch

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Trần Phú

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap