• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Sự kiện
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Sự kiện
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaQuy trình Thiết kế đồ họa: 4 giai đoạn – 10 bước CỰC CHI TIẾT

Quy trình Thiết kế đồ họa: 4 giai đoạn – 10 bước CỰC CHI TIẾT

Post on Thứ Sáu, 21-05-2021 -
Lượt xem: 1.490
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Không giống như mọi người vẫn nghĩ, quá trình thiết kế đồ họa không chỉ đơn thuần là làm việc với công cụ thiết kế trên máy tính. Thực tế, để hoàn thiện sản phẩm đồ họa cho một dự án, designer phải thực hiện quy trình phức tạp với nhiều bước. Để mọi người hiểu rõ hơn về quy trình Thiết kế đồ họa, Arena Multimedia đã tổng hợp thành 4 giai đoạn mô tả 10 bước hoàn thiện sản phẩm đồ họa cho một dự án như sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận thông tin
  • Bước 2: Nghiên cứu thông tin
  • Bước 3: Triển khai ý tưởng (Moodboarding)
  • Bước 4: Vẽ phác thảo (Sketching)
  • Bước 5: Xác nhận thiết kế
  • Bước 6: Triển khai thiết kế
  • Bước 7: Tinh chỉnh thiết kế
  • Bước 8: Trình bày thiết kế
  • Bước 9: Chỉnh sửa thiết kế
  • Bước 10: Chuyển giao sản phẩm

Quy trình này chỉ là thông tin tham khảo, thực tế sẽ có sự điều chỉnh phụ thuộc vào từng công ty, designer và sản phẩm thực hiện.

Nội dung bài viết

  • 1. Giai đoạn Xác định 
    • Bước 1: Tiếp nhận thông tin, bao gồm: 
    • Bước 2: Nghiên cứu thông tin
    • Bước 3: Triển khai ý tưởng (Moodboarding)
  • 2. Giai đoạn Thiết kế
    • Bước 4: Vẽ phác thảo (Sketching)
    • Bước 5: Xác nhận thiết kế
    • Bước 6: Triển khai thiết kế
    • Bước 7: Tinh chỉnh thiết kế
  • 3. Giai đoạn Phản hồi
    • Bước 8: Trình bày thiết kế
    • Bước 9: Chỉnh sửa thiết kế
  • 4. Giai đoạn Giao hàng
    • Bước 10: Chuyển giao sản phẩm

1. Giai đoạn Xác định 

Bước 1: Tiếp nhận thông tin, bao gồm: 

1- Nhận bản Creative Brief: Công việc của một graphic designer bắt đầu với một “creative brief” – tài liệu dùng để phác thảo chiến lược của một dự án Thiết kế đồ họa bao gồm các thông tin cung cấp từ khách hàng như: 

  • Mục đích triển khai; 
  • Mục tiêu hướng đến;
  • Yêu cầu đặc biệt;
  • Thông điệp muốn truyền tải; 
  • Nhân khẩu học;
  • Các thông tin quan trọng khác.

2 – Xác định phạm vi dự án: Sau khi tiếp nhận bản brief, nhà thiết kế đồ họa phụ trách sẽ đánh giá sơ bộ các thông tin và phản hồi lại với khách hàng về độ khả thi của dự án, đồng thời điều phối nguồn lực cần có để triển khai dự án.

Lên bản brief là bước 1 của quy trình thiết kế đồ họa
Những thông tin trong bản brief sẽ thay đổi tùy thuộc vào đặc điểm của dự án, của khách hàng và ngay cả của agency tiếp nhận dự án. Nguồn ảnh: freepik.

Bước 2: Nghiên cứu thông tin

Bước tiếp theo của quy trình liên quan đến việc thu thập nhiều thông tin nhất có thể về khách hàng, sau đó, sử dụng thông tin này để định hướng toàn bộ thiết kế dự án Thiết kế đồ họa. Chiến lược triển khai dự án trong tương lai đều được quyết định bởi những thông tin tổng hợp được từ đây.

1 – Nghiên cứu thị trường: 2 đối tượng mà graphic designer cần quan tâm tại bước này chính là khách hàng và đối thủ cạnh tranh, các thông tin cần thu thập và xem xét bao gồm:

  • Kiểm tra các nền tảng kỹ thuật số hiển thị hình ảnh thương hiệu công ty như trang web chính, Facebook, Instagram, Youtube, LinkedIn, Tiktok,…
  • Kiểm tra các bài viết, bài báo, bài phỏng vấn có đề cập đến thương hiệu;
  • Kiểm tra bộ nhận diện thương hiệu (logo, hình ảnh quảng cáo, văn phòng phẩm,…) hiện có của thương hiệu;…

2 – Phân tích Brief: Graphic designer cần đối chiếu thông tin thu thập được với bản brief nhận trực tiếp từ khách hàng; nghiên cứu và phân tích kỹ thông tin để định hướng thiết kế.

Nghiên cứu thông tin là bước 2 của  quy trình thiết kế đồ họa
Trong quá trình nghiên cứu thông tin, nhà thiết kế đồ họa có thể tận dụng nhiều nội dung để áp dụng vào sản phẩm thiết kế của mình. Nguồn ảnh: freepik.

Bước 3: Triển khai ý tưởng (Moodboarding)

Hoạt động mood boarding sẽ điều hướng trực quan cho một dự án Thiết kế đồ họa. Chúng có thể được sử dụng để xác định bất cứ thứ gì từ hình ảnh liên quan, ảnh chụp, màu sắc sử dụng, kiểu chữ,… Đây là cách hoàn hảo để đưa ra các quyết định quan trọng về một dự án trước khi bắt đầu bắt tay vào thiết kế sản phẩm. Designer cần lưu ý luôn dán nhãn chính xác và kết nối các tư liệu với nhau để dễ dàng hơn cho việc truy xuất thông tin sau này.

Moodboarding là bước 3 của  quy trình thiết kế đồ họa
Được phát triển từ bước nghiên cứu thị trường, moodboard là một tập hợp các tài liệu trực quan lưu lại những ý tưởng, chất liệu mà designer nghĩ tới khi nhắc đến dự án. Nguồn ảnh: Pinterest.

2. Giai đoạn Thiết kế

Bước 4: Vẽ phác thảo (Sketching)

Trước khi bắt tay vào thiết kế bản vẽ chính, designer cần bắt đầu với bản vẽ chì hoặc màu thô phác họa lại ý tưởng của đối tượng. Bước này giúp các designer thể hiện nhiều giải pháp thiết kế đồ họa để đề xuất đến khách hàng mà không tốn quá nhiều thời gian. Ngày nay, vẽ phác thảo có thể được thực hiện bằng tay hoặc bằng phần mềm máy tính.

vẽ phác thảo là bước 4 của quy trình thiết kế đồ họa
Trong thời đại công nghệ tân tiến, designer không cần đến kỹ năng vẽ thủ công để thực hiện vẽ phác thảo. Nguồn ảnh: Pinterest.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa có cần vẽ đẹp? TIPs cho người không biết vẽ

Bước 5: Xác nhận thiết kế

Những bản phác thảo sau đó được gửi đến khách hàng lựa chọn. Các nhà thiết kế đồ họa cung cấp thông tin về ý tưởng, trao đổi và khách hàng xác nhận một giải pháp để triển khai. Thiếu đi bước này, các designer có thể sẽ phải thay đổi toàn bộ bản vẽ chi tiết và mất nhiều thời gian hơn cho một dự án.

Bước 6: Triển khai thiết kế

Triển khai công việc thiết kế đồ họa
Và giờ chúng ta đến bước thứ 6 – thời khắc một sản phẩm đồ họa được thực sự được hình thành. 

Các designers có thể lựa chọn sử dụng bất kỳ phần mềm hoặc công cụ nào phù hợp với khả năng của học và với dự án. Đó có thể là các chương trình Adobe Creative Cloud, InDesign, Photoshop hoặc Illustrator, hoặc một chương trình thiết kế kỹ thuật số như Sketch, ngay cả những công cụ thử công hơn như cọ vẽ và sơn. Các designer sẽ thử nghiệm nhiều lần để tìm ra cách tốt nhất hiện thực hóa ý tưởng, hoàn thành dự án và làm hài lòng khách hàng..

Bước 7: Tinh chỉnh thiết kế

Sau khi đã thỏa sức khám phá và thử nghiệm, đã đến lúc các designer tinh chỉnh thiết kế của mình thành một bản trình bày phù hợp với khách hàng. Mục tiêu là tạo ra một sản phẩm thiết kế đồ họa mà khách hàng yêu thích! 

Bắt đầu bằng việc đối chiếu bản thiết kế với những thông tin đã thu tập được ở giai đoạn 1, xem xét liệu nó đã đáp ứng tốt bản tóm tắt được cung cấp ở bước một hay không? Rồi tiếp đó hãy so sánh bản thiết kế với những sản phẩm trên thị trường, liệu nó đã áp dụng cho đúng đối tượng mục tiêu mà khách hàng hướng tới? Đặc biệt là sản phẩm có đủ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh không?

Designer hãy trả lời những câu hỏi liên quan và quay lại bản thiết kế của mình để bắt đầu mày mò một lần nữa. Liên tục mày mò và cải tiến sản phẩm cho đến khi nó không chỉ trông hoàn hảo đối với bản thân các designer mà còn cần phải thuyết phục được khách hàng.

3. Giai đoạn Phản hồi

Bước 8: Trình bày thiết kế

Cách các designer trình bày tác phẩm thiết kế đồ họa của họ sẽ ảnh hưởng đến số lượng bản sửa đổi của họ cũng như các phản hồi liên quan. Đương nhiên, điều này còn dựa vào phản hồi của khách hàng. Nếu designer có khả năng truyền tải câu chuyện, ý niệm đằng sau bản thiết kế của mình thì chắc chắn khả năng tạo ảnh hưởng và thuyết phục khách hàng của designer sẽ cao hơn.

chuẩn bị thuyết trình là bước 8 của  quy trình thiết kế đồ họa
Designer cần dành thời gian để sắp xếp, chuẩn bị nội dung và luyện tập thuyết trình trước khi chính thức gặp mặt khách hàng. Nguồn ảnh: Pinterest.

Bước 9: Chỉnh sửa thiết kế

Đương nhiên, sau khi bản thiết kế đồ họa được trình bày, designer sẽ nhận phản hồi từ khách hàng. Các designer có thể phải lặp lại giai đoạn 2 nhiều lần cho đến khi khách hàng thật sự thỏa mãn. Ở giai đoạn này, các designer nên linh hoạt đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Xem thêm: Ngành thiết kế đồ họa tại Việt Nam: Lối đi đầy triển vọng cho bạn trẻ

4. Giai đoạn Giao hàng

Bước 10: Chuyển giao sản phẩm

Tùy thuộc vào các dự án khác nhau, designer sẽ chuyển giao với tới đơn vị phụ trách phù hợp như công ty chuyên in ấn, bộ phận marketing của doanh nghiệp hoặc gửi trực tiếp đến khách hàng. 

Chuyển giao sản phẩm thiết kế
Quy trình đến đây là kết thúc, hợp đồng đã được ký kết, đã đến lúc các sản phẩm thiết kế đồ họa được chia sẻ với cộng đồng.

Xem thêm: Công việc của thiết kế đồ họa là gì? Liệu bạn có đang hiểu đúng?

Phía trên là 10 bước cơ bản của quy trình Thiết kế đồ họa mà một designer cần tuân thủ khi triển khai dự án. Đương nhiên, sẽ có những dự án đòi hỏi sự phức tạp hơn nhưng Arena Multimedia chỉ tổng hợp 1 quy trình dễ hiểu dành cho tất cả mọi người dù không làm trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa.


Bài viết nổi bật

Arena Multimedia 2022: Bình tĩnh và can đảm để viết tiếp một hành trình tỏa sáng rực rỡ

Tin Arena Post on Thứ Bảy, 21-01-2023
Năm qua Arena Multimedia đã can đảm như thế nào? Chúng ta đã góp nhặt được những thành tựu gì và viết lên những câu chuyện đặc sắc ra sao? Hãy cùng nhìn lại một năm bùng nổ của cộng đồng Sáng tạo này nhé!

Dấu ấn giáo dục Arena Multimedia trong năm 2022 qua góc nhìn của Giám đốc Đào tạo Vũ Anh Đức

Tin Arena Post on Thứ Sáu, 23-12-2022
Xuyên suốt một tiếng trò chuyện, Thạc sĩ Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo của Arena Multimedia đã cho thấy, sự bứt phá của Arena ở thời điểm hiện tại không phải tự nhiên, mà là cả một quá trình xây dựng và định hình những giá trị bền vững từ nhiều năm về trước. Cuộc phỏng vấn với Thạc sĩ Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia diễn ra trong những ngày cuối cùng của 2022. Như cách để nhìn nhận về một năm “bình thường mới” tại cộng đồng sáng tạo này, anh đã chia sẻ rất nhiều khoảnh khắc và câu chuyện đặc biệt để ghi dấu chặng đường giáo dục của Arena trong năm qua.

Lần đầu “trình làng” tại Arena Hồ Văn Huê: 21 nhóm đồ án xuất sắc tỏa sáng thành công, mở đầu hành trình đam mê tại căn cứ sáng tạo mới

Tin Arena Post on Thứ Ba, 20-12-2022
Arena Multimedia vừa tổ chức buổi triển lãm kết hợp bảo vệ đồ án vào ngày 13/12 tại Arena Hồ Văn Huê – 43R/12, Hồ Văn Huê, Phú Nhuận. Hôm 13/12 vừa qua, Arena Multimedia đã tổ chức buổi triển lãm kết hợp bảo vệ đồ án đầu tiên tại cơ sở mới Arena Hồ...

Xem thêm
Post on Chủ Nhật, 04-12-2022

Hợp tác trong thiết kế: Tất tần tật những điều cần bạn cần biết và lưu tâm

Các sản phẩm “thiết kế” thường mang đến cảm giác là một hành trình mang đậm màu sắc cá nhân, nhưng hẳn nhiên không phải dự án nào cũng có...
Tin Multimedia
Post on Thứ Hai, 21-11-2022

UX Designer và 5 bước cơ bản “must-do” trước khi thiết kế

UX Design không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thiết kế mà dần trở thành yếu tố quan trọng giúp gia tăng thiện cảm của người tiêu dùng đối với...
Tin Multimedia
Post on Thứ Sáu, 18-11-2022

10 tips giúp Designer thiết kế logo chuyên nghiệp và hiệu quả

Thiết kế logo chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Đặc biệt, sáng tạo ra một logo vừa hữu dụng vừa mang đậm bản sắc thương hiệu đòi hỏi...
Tin Multimedia
Post on Thứ Hai, 10-10-2022

Top 20 Google Fonts thỏa mãn các “tín đồ” đam mê Typography (Phần 2)

Tiếp nối phần trước, trong bài viết này chúng ta hãy cùng điểm danh loạt cái tên còn lại trong danh sách Top 20 Google Fonts “sang xịn” nhất dành...
Tin Multimedia
Post on Thứ Hai, 10-10-2022

Top 20 Google Fonts thỏa mãn các “tín đồ” đam mê Typography (Phần 1)

Sản phẩm thiết kế tuyệt vời luôn song hành cùng một phông chữ đẹp mắt. Đặc biệt, thiết kế phông chữ hiện đại không chỉ đáp ứng nhu cầu hiển...
Tin Multimedia
Post on Thứ Tư, 28-09-2022

10 tố chất giúp bạn trở thành một Freelancer sáng giá trong ngành sáng tạo

Làm một Freelancer không khó, nhưng làm một Freelancer tỏa sáng thì đòi hỏi nhiều hơn chỉ kỹ năng hay kiến thức.  Không muốn bó mình vào những bộ quy...
Tin Multimedia

TP.HCM

Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: [email protected]

Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: [email protected]

Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: [email protected]

HÀ NỘI

Trúc Khê

80 Trúc Khê, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Phạm Văn Bạch

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Trần Phú

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap