Bạn có biết rằng việc đầu tư vào một giai đoạn trước sản xuất có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí không? Nghe có vẻ khó tin đúng không? Câu trả lời nằm ở “Previsualization”. Hãy cùng khám phá xem làm thế nào mà giai đoạn này lại có thể mang đến những lợi ích to lớn cho dự án game của bạn ngay trong bài viết này nhé!
Việc hình dung trước (Previsualization) trong quá trình sản xuất game giống như việc kiến trúc sư phác thảo bản vẽ chi tiết cho một tòa nhà tráng lệ trước khi bắt tay vào xây dựng. Giai đoạn này không đơn thuần chỉ là vẽ vời, mà còn là lúc các nhà làm game cùng nhau hình dung và định hình thế giới ảo mà họ muốn tạo ra.
Khi tạo ra các bản phác thảo, kịch bản chi tiết và thậm chí là những đoạn phim hoạt hình ngắn, đội ngũ phát triển có thể xem trước hóa lối chơi, cốt truyện và phong cách nghệ thuật một cách rõ ràng. Nhờ đó, mọi thành viên đều có chung một góc nhìn tổng quan nhất, cũng như hiểu rõ vai trò của mình trong dự án.
Nguồn ảnh: AWN
Cùng Arena Multimedia tìm hiểu tất cả mọi thứ liên quan đến Previsualization trong sản xuất Game ở bài viết này nhé!
“Previsualization” là gì?
Hình dung trước, previsualization hay previs, là quá trình phác thảo sơ bộ các cảnh và chuỗi hành động trong game trước khi bắt đầu sản xuất chính thức. Giống như công đoạn phác thảo trước khi vẽ một bức tranh hoàn chỉnh, previs giúp các nhà phát triển game hình dung rõ nét thế giới ảo mà họ đang xây dựng.
Trong quá trình này, các nhà sản xuất game sẽ tạo ra các bản dựng thô sơ về nhân vật, môi trường, chuyển động camera và các hiệu ứng đặc biệt, ê kíp có thể thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau, từ đó chọn ra những ý tưởng hay nhất để phát triển. Việc này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.
Hãy tưởng tượng bạn đang tạo ra một trận chiến sử thi giữa một hiệp sĩ dũng cảm và một con rồng hung dữ trong tựa game RPG. Để hình dung rõ nét và chi tiết về trận chiến này, các nhà làm game thường sử dụng kỹ thuật hình dung trước (previs).
Trong giai đoạn previs, một bản phác thảo sơ bộ về cảnh chiến đấu sẽ được tạo ra bằng các mô hình 3D đơn giản hoặc animation thô. Từ chuyển động của đôi cánh rồng uy mãnh, cách camera theo dõi từng nhát kiếm của hiệp sĩ, cho đến hiệu ứng lửa và khói bốc lên, tất cả đều được lên kế hoạch kỹ lưỡng ngay trong giai đoạn này.
Mục tiêu của previs là giúp đội ngũ phát triển hình dung tổng thể về cảnh chiến đấu, từ đó đưa ra những quyết định sáng tạo và hiệu quả. Ví dụ, họ có thể điều chỉnh góc máy để tạo ra những phân cảnh ấn tượng hơn, hoặc thay đổi nhịp độ của trận chiến để tăng thêm kịch tính.
Một ví dụ điển hình là series game Final Fantasy. Trong các tựa game này, previs thường bắt đầu với những mô hình 3D đơn giản nhưng vẫn giữ được tỷ lệ cơ thể chính xác. Các nhà làm game sẽ tạo ra những đoạn animation thô để phác thảo các hành động chính, tương tác giữa các nhân vật và trình tự diễn biến của trận chiến. Sau khi có được một bản previs hoàn chỉnh, các họa sĩ và kỹ sư sẽ bắt đầu tạo ra những hình ảnh và hiệu ứng chất lượng cao hơn để hoàn thiện cảnh chiến đấu.
Các thể loại previs trong sản xuất Game
1. Storyboarding
Kịch bản hình ảnh, hay storyboard, là một chuỗi các hình vẽ đơn giản được sắp xếp theo trình tự, mô tả ngắn gọn các cảnh và hành động chính trong một trò chơi. Nó giống như một cuốn truyện tranh nhỏ, giúp các nhà làm game hình dung rõ ràng câu chuyện và các sự kiện quan trọng sẽ diễn ra.
Storyboard là công cụ vô cùng hữu ích trong giai đoạn đầu của quá trình sản xuất game. Nó không chỉ giúp định hình cốt truyện mà còn giúp đội ngũ phát triển xem trước bố cục cảnh, chuyển động của nhân vật, góc máy quay và các hiệu ứng đặc biệt. Nhờ đó, mọi người có thể cùng nhau thảo luận, đánh giá và điều chỉnh ý tưởng một cách rõ ràng, đảm bảo rằng tất cả các thành viên đều hiểu rõ và thống nhất về hướng đi của dự án.
Nguồn ảnh: Previs Pro
2. Animatics
Animatics là một bước tiến nâng cao từ kịch bản hình ảnh, nơi các hình vẽ tĩnh được thổi hồn bằng chuyển động. Thay vì chỉ là những khung hình đơn lẻ, animatics kết hợp các hình ảnh này lại thành một đoạn phim ngắn, tạo ra cảm giác như một thước phim hoàn chỉnh.
Khi thêm vào các yếu tố như chuyển động cơ bản, hiệu ứng âm thanh sơ khai, thậm chí là những đoạn thoại thô, animatics giúp chúng ta hình dung rõ nét hơn về nhịp điệu, tốc độ và cảm xúc của từng cảnh trong game. Hãy hình dung nó giống như một bản nháp của phim, animatics cho phép đội ngũ phát triển đánh giá chung về câu chuyện, xác định những điểm cần điều chỉnh và lên kế hoạch cho các giai đoạn sản xuất tiếp theo
3. 3D Previs
3D Previs, viết tắt của 3D Previsualization, là quá trình tạo ra một bản nháp 3D thô sơ cho các cảnh trong phim hoặc game. Thay vì xây dựng ngay một cảnh hoàn chỉnh với đồ họa chất lượng cao, 3D Previs giúp chúng ta hình dung trước cách các cảnh sẽ diễn ra, từ góc quay của camera, chuyển động của nhân vật cho đến cách các hiệu ứng đặc biệt sẽ được kết hợp.
Khi sử dụng các mô hình 3D đơn giản và môi trường thô sơ, 3D Previs cho phép các nhà làm phim, nhà phát triển game và các thành viên trong đội ngũ sản xuất có cái nhìn tổng quan về toàn bộ cảnh quay. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong giai đoạn sản xuất chính thức, vì các vấn đề về bố cục, góc quay, hoặc nhịp điệu của cảnh có thể được phát hiện và điều chỉnh ngay từ đầu.
3D Previs đặc biệt hữu ích cho các cảnh hành động phức tạp, các cảnh có nhiều hiệu ứng đặc biệt hoặc các cảnh đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ, trong một cảnh chiến đấu giữa nhiều nhân vật, 3D Previs giúp xác định rõ đường đi của các nhân vật, vị trí của camera, và thời điểm kích hoạt các hiệu ứng đặc biệt như nổ, cháy… Nhờ đó, khi chuyển sang giai đoạn sản xuất chính thức, mọi thứ sẽ diễn ra một cách trơn tru và hiệu quả hơn.
4. Motion Capture
Motion Capture (Mocap) – Công nghệ đột phá, cho phép chúng ta “bắt” và “sao chép” các chuyển động của con người vào thế giới ảo. Bằng cách gắn các cảm biến đặc biệt lên cơ thể diễn viên, Mocap ghi lại chính xác từng cử động, biểu cảm khuôn mặt, thậm chí là nhịp thở. Những dữ liệu này sau đó được chuyển đổi thành các hoạt hình 3D chân thực, mang đến cho nhân vật trong phim, game hay các ứng dụng khác sự sống động và tính tương tác cao.
Nhờ Mocap, các nhà làm phim, nhà phát triển game có thể tạo ra những cảnh hành động mãn nhãn, những biểu cảm nhân vật tinh tế và chân thực đến từng chi tiết. Ví dụ, trong các bộ phim bom tấn Hollywood, Mocap đã được sử dụng để tạo ra những nhân vật CGI ấn tượng như Gollum trong “Chúa tể của những chiếc nhẫn” hay những siêu anh hùng trong các phim Marvel. Ngoài ra, Mocap còn được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như thể thao, y học, và thậm chí cả đào tạo.
5. Ảnh kỹ thuật số
Thay vì chỉ dựa vào trí tưởng tượng hay những bản vẽ phác thảo sơ khai, các nhà làm phim giờ đây có thể sử dụng ảnh kỹ thuật số để tạo ra những bức tranh sống động về cảnh quay tương lai.
Những bức ảnh này có thể là ảnh gốc chụp từ thực tế hoặc ảnh tham khảo từ các nguồn khác nhau và được đưa vào phần mềm Previs. Tại đây, chúng sẽ được sắp xếp, điều chỉnh và kết hợp với nhau để tạo thành một chuỗi các hình ảnh động, mô phỏng lại toàn bộ diễn biến của một cảnh quay.
Nhờ đó, ekip có thể hình dung rõ ràng về góc máy, ánh sáng, chuyển động của nhân vật và các yếu tố khác của cảnh quay, từ đó đưa ra những quyết định sáng tạo hiệu quả hơn. Không chỉ dừng lại ở việc minh họa, một số phần mềm Previs còn cho phép chuyển đổi những bức ảnh tĩnh thành các kịch bản hình ảnh động, giúp các nhà làm phim lên kế hoạch chi tiết hơn cho từng shot quay.
6. Danh sách cảnh quay (Shot list)
Trong quá trình sản xuất phim, game hay các dự án hình ảnh khác, danh sách cảnh quay đóng vai trò như một bản đồ chỉ đường chi tiết, giúp đội ngũ sản xuất định hướng và thực hiện các cảnh quay một cách hiệu quả. Thay vì chỉ dựa vào các bảng hình ảnh tĩnh, danh sách cảnh quay cung cấp thông tin cụ thể về từng shot quay, bao gồm vị trí đặt máy quay, loại ống kính, góc quay, chuyển động của camera và các yếu tố kỹ thuật khác.
Với một danh sách cảnh quay chi tiết, đạo diễn, nhà quay phim và các thành viên trong ekip có thể hình dung rõ ràng về cách thức thực hiện từng cảnh, từ đó lên kế hoạch và phân công công việc một cách hợp lý. Bên cạnh đó, danh sách cảnh quay cũng là công cụ hữu ích để giao tiếp giữa các thành viên trong đoàn làm phim, đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rõ yêu cầu của từng cảnh quay.
Đặc biệt, danh sách cảnh quay còn đóng vai trò như tài liệu tham khảo quan trọng trên trường quay. Nhờ có danh sách này, quá trình quay phim sẽ diễn ra nhanh chóng và trơn tru hơn, tránh được những sai sót không đáng có. Ngoài ra, danh sách cảnh quay còn giúp cho việc chỉnh sửa hậu kỳ trở nên dễ dàng hơn, vì các nhà biên tập có thể dễ dàng tìm kiếm và sắp xếp các cảnh quay theo đúng thứ tự.
7. Game Engine Previs
Không cần phải chờ đợi quá trình render đồ họa kéo dài, các nhà sáng tạo giờ đây có thể sử dụng Unreal Engine để tạo ra những đoạn phim ngắn, chi tiết và tương tác ngay tức khắc.
Với Unreal Engine, các cảnh quay có thể được thiết kế, điều chỉnh và xem trước một cách linh hoạt. Tính tương tác cao của Unreal Engine cho phép đội ngũ sản xuất trực quan hóa ý tưởng một cách sinh động, từ đó đưa ra những quyết định sáng tạo chính xác hơn. Đặc biệt, khả năng tương tác trong thời gian thực của Unreal Engine cho phép các nhà làm phim trải nghiệm trực tiếp những thay đổi trong cảnh quay, giúp họ nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh cần thiết.
Chưa hết, Unreal Engine không chỉ cho phép hình dung sơ bộ về cảnh quay mà còn tạo ra những đoạn phim chất lượng cao, gần như tương đương với sản phẩm cuối cùng, giúp các nhà làm phim có cái nhìn chính xác và toàn diện về tác phẩm của mình ngay từ giai đoạn tiền sản xuất.
Lợi ích của Previs trong sản xuất Game
1. Giúp ê kíp lên kế hoạch hiệu quả
Khi xác định rõ các yêu cầu kỹ thuật như hiệu ứng hình ảnh, kỹ xảo đặc biệt và phân bổ hợp lý nguồn lực, Previs giúp các bộ phận trong ekip làm việc ăn ý, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian. Ví dụ, nhờ Previs, bộ phận VFX có thể lên kế hoạch chi tiết cho từng cảnh quay, đảm bảo hiệu ứng hình ảnh được thực hiện một cách hoàn hảo. Nhờ đó, sản phẩm cuối cùng sẽ có chất lượng cao và đáp ứng được kỳ vọng của khán giả.
Hơn nữa, previs còn tạo điều kiện thuận lợi để thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo một cách linh hoạt. Nhờ đó, ekip sản xuất có thể dễ dàng so sánh và đánh giá hiệu quả của nhiều phương án khác nhau, từ đó lựa chọn được giải pháp tối ưu nhất. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng mà còn góp phần thúc đẩy sự sáng tạo của toàn bộ đội ngũ.
Nguồn ảnh: champlain
2. Tiết kiệm thời gian và chi phí
Previs đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quá trình sản xuất bằng việc cung cấp một bản phác thảo trực quan ngay từ giai đoạn đầu. Theo đó, previs giúp các nhà làm phim hình dung rõ ràng về toàn bộ dự án, từ đó lên kế hoạch chi tiết và hiệu quả. Việc phát hiện và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn ở giai đoạn này giúp tránh phải quay lại hoặc thực hiện những thay đổi lớn, gây tốn kém về thời gian và tài nguyên.
Ví dụ, trong quá trình sản xuất bộ phim bom tấn Avengers: Endgame, việc sử dụng previs đã giúp các nhà làm phim hình dung rõ ràng về các cảnh chiến đấu phức tạp giữa hàng trăm nhân vật. Nhờ đó, họ đã có thể lên kế hoạch chi tiết cho từng cảnh quay, từ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí sản xuất. So với việc sử dụng storyboard, previs cung cấp một hình ảnh động trực quan hơn, giúp các thành viên trong ekip dễ dàng hình dung được toàn bộ cảnh quay.
3. Tích hợp Hiệu ứng Hình ảnh (VFX) hiệu quả
Nhờ có previs, đội ngũ VFX có thể hình dung rõ ràng những gì cần thực hiện và lên kế hoạch cho các hiệu ứng một cách chính xác. Việc này giúp xác định chính xác vị trí, kích thước và thời lượng của các hiệu ứng, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình hậu kỳ. Hơn nữa, previs cũng giúp giảm thiểu rủi ro phát sinh các lỗi kỹ thuật không mong muốn, đảm bảo rằng các hiệu ứng hình ảnh được tích hợp một cách liền mạch vào cảnh quay, tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh và ấn tượng.
4. Trở thành tiếng nói chung của cả team
Previs đóng vai trò như một ngôn ngữ hình ảnh chung, giúp tất cả các thành viên trong đội ngũ phát triển game có cùng một tưởng tượng về sản phẩm cuối cùng. Nhờ có previs, các nhà thiết kế, họa sĩ, nhà hoạt hình và lập trình viên có thể hình dung rõ ràng phong cách nghệ thuật, chuyển động của nhân vật, tương tác giữa các yếu tố trong game, từ đó tăng cường thấu hiểu lẫn nhau và hợp tác giữa các bộ phận. Ngoài ra, previs còn giúp cải thiện quy trình làm việc giữa các team, từ đó tăng cường hiệu quả và chất lượng sản phẩm cuối cùng.
5. Nâng cao quá trình kể chuyện trong Game
Previs sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan nhất về câu chuyện, giúp chúng ta kiểm soát nhịp độ và đảm bảo sự liền mạch của từng cảnh. Khi các chuỗi hành động được thể hiện một cách rõ ràng, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những đoạn quá dài, quá ngắn hoặc thiếu sự kết nối, từ đó kịp thời điều chỉnh để tạo ra một trải nghiệm chơi game hấp dẫn. Việc hình dung trước các cảnh quay cũng giúp chúng ta đánh giá và cải thiện chất lượng kể chuyện, đảm bảo rằng mỗi cảnh đều đóng góp vào sự phát triển của cốt truyện và giữ chân người chơi.
6. Tha hồ thử nghiệm ý tưởng mới
Có thể nói, với previs, chúng ta có thể thỏa sức sáng tạo và thử nghiệm các ý tưởng mới. Nhờ việc sử dụng các asset thay thế, chúng ta có thể nhanh chóng tạo ra những bản demo chất lượng cao để hình dung rõ hơn về cảnh quay. Việc này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và nguồn lực, đồng thời cho phép chúng ta linh hoạt điều chỉnh và cải tiến ý tưởng.
Vì thế, nói không ngoa rằng previs không chỉ là một công cụ làm việc hiệu quả mà còn là một nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim, game khi họ có thể tha hồ thử nghiệm các ý tưởng mới mà không sợ gây lãng phí về mặt tài nguyên và nhân sự.
7. Sử dụng Game Engine để hiển thị Visual theo thời gian thực
Các công cụ đồ họa game như Unreal Engine đã cách mạng hóa quy trình previs, mang đến cách tiếp cận trực quan và tương tác hơn. Nhờ khả năng hiển thị kết quả ngay tức thì, chúng ta có thể linh hoạt điều chỉnh và thử nghiệm các ý tưởng mới, từ đó tạo ra những hình ảnh sống động và chân thực hơn.
Ngoài ra, việc xem trước các hình ảnh chất lượng cao giúp chúng ta đánh giá chính xác hiệu quả của các thay đổi và đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Với công cụ đồ họa game, quá trình previs không chỉ là một công cụ làm việc mà đã trở thành một không gian sáng tạo, nơi chúng ta có thể khám phá và phát triển những ý tưởng mới một cách tự do.
8. Hỗ trợ pitching dự án
Trong một thị trường game bão hòa, việc tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ ngay từ đầu là vô cùng quan trọng. Trong khi các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đang sử dụng những hình ảnh tĩnh hoặc mô tả bằng văn bản, bạn có thể tạo ra một đoạn previs sống động, đưa người xem vào thế giới game của mình.
Bên cạnh đó, một đoạn previs chất lượng cao không chỉ giúp bạn truyền tải ý tưởng một cách sinh động mà còn khác biệt hóa sản phẩm của bạn so với hàng ngàn trò chơi khác trên thị trường. Khi các nhà đầu tư được chứng kiến một đoạn previs ấn tượng, họ sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt và tiềm năng thành công của dự án. Vì thế, điều này không chỉ giúp bạn thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mà còn tạo ra một lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Công cụ làm Previs trong sản xuất Game
1. Game Engine (Unreal Engine)
Các công cụ đồ họa theo thời gian thực như Unreal Engine đã trở thành trợ thủ đắc lực cho các nhà làm phim và game thủ trong quá trình tạo dựng previs. Với khả năng hiển thị hình ảnh 3D chất lượng cao và giao diện trực quan, các công cụ này cho phép người dùng nhanh chóng biến những ý tưởng sáng tạo thành những đoạn phim có chất lượng cao nhất. Bên cạnh đó, Unreal Engine cho phép bạn xem trước các thay đổi và điều chỉnh ngay lập tức, giúp tiết kiệm thời gian so với các phương pháp truyền thống.
2. 3D Animation (Autodesk Maya)
Autodesk Maya từ lâu đã được xem là công cụ tiêu chuẩn trong ngành để tạo previs 3D. Với bộ công cụ đa dạng và mạnh mẽ, Maya cho phép các nghệ sĩ tạo ra những hình ảnh động 3D chất lượng cao một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các ‘playblast’ từ Maya không chỉ giúp trực quan hóa ý tưởng mà còn đóng vai trò như một công cụ giao tiếp hiệu quả giữa các thành viên trong nhóm sản xuất.
3. Storyboard (FrameForge, Boords)
FrameForge, Boords và các phần mềm tương tự đã đem đến những thay đổi lớn cho quá trình tạo storyboard. Với giao diện rõ ràng và dễ hiểu, các công cụ này cho phép các đội ngũ sáng tạo hình dung câu chuyện một cách sống động và chi tiết. Các storyboard được tạo ra bằng các phần mềm này có thể dễ dàng chuyển đổi thành animatic, tạo ra một quy trình làm phim liền mạch và hiệu quả.
Nguồn ảnh: AWN
4. Motion Capture (Rokoko Suit)
Bộ đồ chụp chuyển động Rokoko là một công cụ không thể thiếu trong ngành công nghiệp làm phim ngày nay. Khi chuyển đổi các chuyển động của diễn viên thành dữ liệu 3D, Rokoko giúp các nhà làm phim tạo ra những nhân vật sống động và chân thực. Đặc biệt trong giai đoạn previs, công nghệ này giúp các đội ngũ sáng tạo hình dung rõ hơn về cảnh quay cuối cùng và đưa ra những điều chỉnh cần thiết.
5. Phần mềm chuyên biệt (Shotgrid by Autodesk)
Shotgrid được xem như một người quản lý dự án thông minh, giúp các nhóm làm phim làm việc trôi chảy hơn. Phần mềm này giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm thông tin, theo dõi tiến độ công việc và chia sẻ ý tưởng. Từ khâu lên kế hoạch ban đầu đến khi hình dung chi tiết từng cảnh quay, Shotgrid đóng vai trò như một trợ lý đắc lực, giúp mọi thứ diễn ra suôn sẻ.
Ví dụ, trong quá trình previs, các nhà làm phim có thể sử dụng Shotgrid để tạo ra các bảng kế hoạch chi tiết, theo dõi tiến độ của từng cảnh quay, và chia sẻ các bản vẽ thiết kế với các thành viên trong nhóm. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rõ vai trò của mình và cùng nhau hướng tới mục tiêu chung.
Tips để tận dụng Previs hiệu quả trong quá trình sản xuất Game
- Để tạo ra một trải nghiệm game ấn tượng, việc xây dựng một thế giới game thống nhất và nhất quán là điều vô cùng quan trọng. Việc hiểu rõ câu chuyện, phong cách và tông màu của trò chơi trước khi bắt đầu giai đoạn previs sẽ giúp đảm bảo rằng mọi yếu tố hình ảnh đều góp phần tạo nên một thế giới game hấp dẫn. Điều này không chỉ giúp đội ngũ sáng tạo làm việc hiệu quả hơn mà còn giúp người chơi dễ dàng hòa mình vào câu chuyện của trò chơi.
- Để đạt được hiệu quả cao trong giai đoạn previs, hãy bắt đầu bằng việc tạo ra các asset và animation đơn giản. Thay vì quá chú trọng vào chi tiết, hãy tập trung vào việc xây dựng một bản nháp sơ bộ để đánh giá ý tưởng và bố cục của cảnh. Việc sử dụng các mô hình 3D độ phân giải thấp và kỹ thuật playblast sẽ giúp chúng ta nhanh chóng kiểm tra và điều chỉnh ý tưởng, từ đó tiết kiệm thời gian và tài nguyên cho các giai đoạn sản xuất sau này.
- Để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra hiệu quả và chất lượng, hãy ưu tiên xử lý các cảnh phức tạp nhất ngay từ đầu. Những cảnh có nhiều hành động, tương tác nhân vật phức tạp hoặc yêu cầu hiệu ứng hình ảnh tinh vi thường cần nhiều thời gian và công sức hơn. Vì thế, hãy lên kế hoạch kỹ lưỡng và giải quyết những cảnh này trước, chúng ta sẽ càng giảm thiểu rủi ro cho quá trình sản xuất về sau.
- Để tăng tốc độ và linh hoạt trong quá trình sản xuất, hãy tận dụng sức mạnh của các công cụ đồ họa thời gian thực như Unreal Engine. Việc điều chỉnh ánh sáng, góc máy và môi trường một cách trực quan và tức thời sẽ giúp chúng ta nhanh chóng hình dung và tinh chỉnh các cảnh, từ đó tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng.
- Để đạt được hiệu quả cao trong quá trình sản xuất, hãy kết hợp cả tính linh hoạt và chất lượng. Trong giai đoạn đầu, hãy mạnh dạn sử dụng các phương pháp tạo mẫu nhanh (template) như hiệu ứng tạm thời, thẻ hình ảnh (cards) để đại diện cho các yếu tố phức tạp. Điều này giúp chúng ta nhanh chóng hình dung ý tưởng và tiết kiệm thời gian. Sau đó, chúng ta có thể dần thay thế các yếu tố tạm thời này bằng các hiệu ứng cuối cùng để hoàn thiện sản phẩm.
- Previs là giai đoạn chúng ta tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi: “Cảnh này nên được thể hiện như thế nào?”, “Nhân vật này sẽ di chuyển ra sao?”, “Nhịp độ của câu chuyện cần được điều chỉnh như thế nào?”. Hãy liên tục thử nghiệm với các góc máy, chuyển động nhân vật và nhịp độ cảnh, chúng ta sẽ tìm ra giải pháp tối ưu nhất để truyền tải thông điệp và tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn cho khán giả.
- Như một đội bóng cần sự phối hợp ăn ý giữa các cầu thủ, quá trình sản xuất cũng đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các thành viên. Việc chia sẻ tài liệu previs với toàn bộ nhóm sản xuất sẽ giúp mọi người có cái nhìn chung về dự án và cùng nhau xây dựng một chiến lược thực hiện hiệu quả. Qua đó, chúng ta không chỉ đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rõ vai trò của mình mà còn tạo ra một môi trường làm việc sáng tạo và năng động.
- Trong quá trình sản xuất, những thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, hãy luôn giữ cho quá trình previs ở trạng thái sẵn sàng thích ứng với những thay đổi đó. Previs sẽ giúp chúng ta linh hoạt điều chỉnh kế hoạch để đảm bảo dự án luôn đi đúng hướng và đạt được mục tiêu đề ra.
- Previs hiệu quả là previs phục vụ cho câu chuyện và nâng cao trải nghiệm người chơi. Mỗi cảnh trong previs cần được thiết kế một cách tỉ mỉ để tạo ra những cảm xúc và ấn tượng sâu sắc trong lòng người chơi. Hãy luôn đặt câu hỏi: “Cảnh này có góp phần làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn không? Có làm cho người chơi cảm thấy hứng thú không?” Nếu câu trả lời là không, hãy mạnh dạn điều chỉnh.
Trở thành Previs Artist chuyên nghiệp
Previs là một giai đoạn quan trọng trong ngành công nghiệp sáng tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực điện ảnh và game. Nếu bạn đam mê kể chuyện bằng hình ảnh và muốn tham gia vào quá trình sản xuất phim một cách chuyên nghiệp, thì trở thành một Previs Artist là một trong những lựa chọn tuyệt vời mà bạn có thể cân nhắc cho sự nghiệp của mình.
Để trở thành một Previs Artist chuyên nghiệp, bạn cần có một nền tảng kiến thức vững chắc về các lĩnh vực cốt lõi. Vẽ và phác thảo giúp bạn truyền đạt ý tưởng một cách trực quan và hiệu quả, từ đó xây dựng nên những storyboard sống động. Hoạt hình 3D giúp bạn tạo ra những thước phim động, mô phỏng chân thực các chuyển động của nhân vật và vật thể. Kỹ thuật quay phim cung cấp cho bạn kiến thức về góc máy, bố cục khung hình, ánh sáng để kể chuyện một cách sinh động.
Cuối cùng, motion capture giúp bạn tạo ra những chuyển động tự nhiên và chân thực, mang đến sự sống động cho các nhân vật trong previs. Ngoài ra, việc thành thạo các phần mềm chuyên dụng như Maya, Blender hay Unreal Engine là điều kiện tiên quyết để bạn ứng dụng các kiến thức này vào thực tế.
Bên cạnh đó, việc theo học các chương trình đào tạo chuyên sâu là một bước đi quan trọng để bạn có thể nắm vững những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một Previs Artist. Các khóa học tại các trường đại học, cao đẳng hoặc các nền tảng học tập trực tuyến uy tín sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình học tập rõ ràng, từ những kiến thức cơ bản đến những kỹ thuật nâng cao. Thông qua các bài giảng, thực hành và dự án, bạn sẽ được rèn luyện kỹ năng làm việc với các phần mềm chuyên dụng, xây dựng portfolio và phát triển tư duy sáng tạo.
Nguồn ảnh: vfxcookbook
Kinh nghiệm thực tế là yếu tố không thể thiếu để bạn trở thành một Previs Artist chuyên nghiệp. Hãy chủ động tìm kiếm các cơ hội thực tập tại các studio hoặc công ty sản xuất để làm việc trực tiếp trên các dự án thực tế. Bạn có thể tham gia các sự kiện việc làm, liên hệ trực tiếp với các studio hoặc tìm kiếm thông tin trên các trang web tuyển dụng. Ngoài ra, việc tham gia vào các dự án freelance cũng là một cách tuyệt vời để bạn rèn luyện kỹ năng và xây dựng danh tiếng cá nhân.
Hãy tận dụng các nền tảng như Upwork, Fiverr để tìm kiếm các dự án phù hợp. Qua việc làm việc trên các dự án thực tế, bạn sẽ có cơ hội làm việc với những người có kinh nghiệm, học hỏi những kỹ năng mới và xây dựng một portfolio ấn tượng. Điều này không chỉ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai.
Ngành công nghiệp sáng tạo luôn không ngừng thay đổi với tốc độ chóng mặt. Sự ra đời của những công nghệ mới như VR, AR, AI đã mở ra những tiềm năng sáng tạo vô hạn cho ngành previs. Để luôn đi đầu và tạo ra những sản phẩm chất lượng, bạn cần không ngừng học hỏi và cập nhật những kiến thức mới nhất.
Hãy theo dõi các bài viết, blog, tạp chí chuyên ngành, tham gia các hội thảo, workshop hoặc đơn giản là tham gia các nhóm cộng đồng trên mạng xã hội để cập nhật thông tin mới nhất về công nghệ, phần mềm và xu hướng thị trường. Việc làm này không chỉ giúp bạn nâng cao kỹ năng mà còn giúp bạn mở rộng mạng lưới và tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới.
Nguồn ảnh: fxhome
Sau khi đã trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm, việc tìm kiếm một công việc phù hợp là bước quan trọng tiếp theo trong sự nghiệp của bạn. Bắt đầu bằng việc tập trung vào các vị trí liên quan trực tiếp đến previs như Previs Artist, Storyboard Artist, Animator. Tuy nhiên, bạn cũng nên mở rộng phạm vi tìm kiếm sang các vị trí như Concept Artist, vì những kỹ năng bạn đã học được hoàn toàn có thể ứng dụng vào các lĩnh vực này.
Để tìm kiếm việc làm hiệu quả, hãy sử dụng nhiều kênh khác nhau như các trang web tuyển dụng chuyên ngành như ArtStation, Indeed, CareerBuilder, hoặc mạng xã hội nghề nghiệp (LinkedIn). Ngoài ra, việc tham gia các hội chợ việc làm, sự kiện ngành cũng là một cách tuyệt vời để bạn gặp gỡ các nhà tuyển dụng và tìm hiểu về các cơ hội việc làm mới. Đừng quên chuẩn bị một portfolio chuyên nghiệp và một bản CV ấn tượng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Cuối cùng, portfolio chính là tấm vé thông hành để bạn bước vào ngành công nghiệp sáng tạo. Hãy đầu tư thời gian và công sức để xây dựng một portfolio chuyên nghiệp, thể hiện rõ ràng năng lực và phong cách làm việc của bạn. Lựa chọn những dự án previs ấn tượng nhất, trình bày chúng một cách sáng tạo và mạch lạc.
Bạn có thể sử dụng các nền tảng như Behance, ArtStation hoặc xây dựng một website cá nhân để trưng bày portfolio của mình. Đừng quên bổ sung một phần giới thiệu ngắn gọn về bản thân và các kỹ năng của bạn. Một portfolio chất lượng không chỉ giúp bạn tìm kiếm được công việc mơ ước mà còn giúp bạn mở rộng mạng lưới và kết nối với những người có cùng đam mê.
Chúc bạn thành công!
Nguồn tham khảo: Animost
Ming
Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo & Game – Arena Multimedia sở hữu hai chương trình đào tạo tiên tiến mang tên Graphic Design & Interactive Media (GDIM) và Animation, VFX & Gaming (AVG). Với mục tiêu đào tạo chuyên sâu về Thiết kế Truyền thông (Communication Design) và Sản xuất nội dung giải trí (Entertainment Design), GDIM và AVG có sự rút gọn về thời gian nhưng sẽ có sự tập trung cao hơn, học và rèn luyện học sâu hơn về kiến thức và kỹ năng làm nghề, nhằm chuẩn bị cho một tương lai có nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức và đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn từ phía doanh nghiệp tuyển dụng. Chương trình Graphic Design & Interactive Media (GDIM): – Học kỳ 1: Thiết kế hình ảnh truyền thông (Visual Communication Design) – Học kỳ 2: Thiết kế thương hiệu (Branding Design) – Học kỳ 3: Đồ họa chuyển động và xây dựng nội dung video (Motion Graphics & Video content) – Học kỳ 4: Phát triển sản phẩm kỹ thuật số (Digital Product Development) Chương trình Animation, VFX & Gaming (AVG): – Học kỳ 1: Tiền sản xuất Hoạt hình và Games (Pre-Production for Animation & Games) – Học kỳ 2: Thiết kế tạo hình 3D cho Game, VFX và hoạt hình (3D Art and Design for Animation, Games & VFX) – Học kỳ 3: Diễn hoạt 3D trong Hoạt hình, Game và VFX (Advanced 3D for Animation, Games & VFX with Electives & Generative AI) – Học kỳ 4A (lựa chọn): 3D thời gian thực và Thiết kế đồ hoạ Game (Real Time 3D & Game Art) – Học kỳ 4B (lựa chọn): Kỹ xảo trong Hoạt hình, Phim và Game (Visual Effects for Animation, Films & Game) Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |