• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaSoi quy trình làm phim hoạt hình của Pixar

Soi quy trình làm phim hoạt hình của Pixar

Post on Thứ Sáu, 03-04-2015 -
Lượt xem: 1.163
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Pixar vốn là một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình, hãy cùng khám phá quy trình để tạo ra được một bộ phim hoạt hình xem cần những bước gì nhé

Có một cảnh trong Toy Story 2 (Câu Chuyện Đồ Chơi 2) khi ông già sửa chữa lại chàng cao bồi Woody nói với tên sưu tập đồ chơi tham lam Al McWiggin rằng: “Anh không thể hối thúc nghệ thuật.” Điều này đặc biệt đúng tại Pixar, nơi các bộ phim phải trải qua bốn giai đoạn: phát triển, tạo cốt truyện; tiền kỳ, giải quyết các thách thức về mặt kỹ thuật; sản xuất, làm phim; và hậu kỳ, “trau chuốt” sản phẩm cuối cùng. RGB sẽ đưa bạn đến từng bước chi tiết quá trình làm phim của một trong những hãng phim hoạt hình hàng đầu thế giới – Pixar.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

2. Viết “Treatment” Treatment là một tài liệu ngắn tóm tắt ý tưởng chính của câu chuyện. Đôi khi nhiều bản treatment của cùng một ý tưởng sẽ được phát triển để tìm ra sự cân bằng giữa các ý tưởng và tiềm năng. Sau đó chúng sẽ được bổ sung đầy đủ bởi một đội ngũ nghệ sĩ phát triển kịch bản (development and storyboard artists).

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

3. Vẽ Storyboard Storyboard giống như một phiên bản truyện tranh được vẽ tay của bộ phim, đóng vai trò như một bản kế hoạch chi tiết cho các cảnh hành động và hội thoại. Mỗi nghệ sĩ vẽ storyboard đều nhận được các trang script và/hoặc một “beat outline” – một bản đồ thay đổi tâm lý của nhân vật cần phải được thể hiện thông qua các hành động. Với sự hướng dẫn từ những thứ trên, các nghệ sĩ sẽ hình dung ra những phân cảnh mà họ được giao, vẽ chúng ra và sau đó đem tác phẩm của mình đi tới đạo diễn “chào hàng”.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

4. Bắt đầu thu âm Đầu tiên, các nghệ sĩ của Pixar sẽ thu âm “nháp” giọng của mình cho storyboard reel (xem Bước 5). Sau đó, các diễn viên chuyên nghiệp sẽ bắt đầu thu âm giọng của nhân vật bằng cách đọc script rồi “tự biên tự diễn”. Diễn viên sẽ phải thu âm lời thoại ở nhiều cách thể hiện khác nhau, sau đó bản thu âm tốt nhất và phù hợp nhất sẽ được chọn để làm animation. Đôi khi giọng thu âm “nháp” quá tốt nên được giữ lại luôn như trường hợp giọng của Wheezy do Joe Ranft – Story Supervisor – lồng tiếng.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

5. Làm “reel” Reel là đoạn videotape thể hiện bản storyboard “sạch” mà không cần phải có người “chào hàng” kể lại câu chuyện. Nói cách khác, chỉ cần xem đoạn reel là người ta có thể hiểu được câu chuyện. Phòng biên tập (editorial) sẽ điều chỉnh độ dài và các yếu tố khác của mỗi shot trong từng phân cảnh để làm reel. 

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

6. Tạo hình dáng Dựa vào bản treatment, storyboards, trí tưởng tượng và phát triển; phòng nghệ thuật (art department) sẽ tạo ra các phiên bản minh họa của các nhân vật và thế giới trong câu chuyện. Họ cũng thiết kế đồ đạc, vật dụng, hình dáng bên ngoài và màu sắc cũng như “color scripts” để tạo ánh sáng, làm nên những ấn tượng thị giác sống động và chân thực cho từng cảnh phim.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

7. Các hình mẫu được chạm khắc và tạo khớp Tất cả mô hình nhân vật, đồ đạc, vật dụng của phòng nghệ thuật sẽ được đem đi chạm khắc, thiết kế bằng tay sau đó được scan và dựng 3-D trực tiếp trên máy tính. Sau đó chúng sẽ được thêm “avars”, animator sẽ dùng các avars này để khiến nhân vật chuyển động. Anh chàng cao bồi Woody trong Toy Story có tận 100 cái avars chỉ tính trên mặt thôi đấy nhé!

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

8. Trang trí khung cảnh Sau khi được dựng 3-D, khung cảnh sẽ được trang trí thêm đồ vật như ghế, rèm cửa và đồ chơi để tạo nên một thế giới thực tế hơn. Những nhà thiết kế khung cảnh sẽ làm việc cận kề với đạo diễn để đảm bảo ý tưởng được triển khai đúng hướng.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

9. Dựng cảnh Để chuyển câu chuyện sang các cảnh 3-D, đội ngũ làm layout biên đạo chuyển động của các nhân vật trong trường quay rồi dùng phần mềm virtual camera để tạo ra những cảnh quay cảm xúc nhân vật và điểm nhấn của câu chuyện trong mỗi cảnh. Đội ngũ layout thường tạo ra nhiều versions của các cảnh quay cho phòng biên tập có nhiều sự lựa chọn để cắt cảnh giúp cho câu chuyện đạt hiệu ứng tốt nhất. Một khi các cảnh đã được cắt ghép xong xuôi, phiên bản cuối cùng sẽ được dùng để làm animation.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

10. Animate cảnh phim Các animators của Pixar không vẽ cũng như tô màu cho các cảnh phim giống như trong hoạt hình truyền thống. Bởi vì nhân vật, hình mẫu, layout, hội thoại và âm thanh tất cả đều đã được set up, animators giống như diễn viên hay người điều khiển rối vậy. Bằng cách sử dụng phần mềm animation của Pixar, họ biên đạo các chuyển động và biểu cảm trên khuôn mặt nhân vật trong mỗi cảnh phim. Họ làm điều này bằng cách sử dụng hệ thống điều khiển trên máy tính và các “avar” của nhân vật để định vị các chuyển động. Máy tính sau đó sẽ tạo ra các khung hình trung gian (in-between frames) để animator điều chỉnh nếu cần thiết.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

11. Tạo bóng cho khung cảnh và nhân vật Quá trình tạo bóng (shading) được thực hiện bởi “shaders”, chương trình máy tính cho phép biến thể phức tạp trong màu sắc hay tạo màu. Ví dụ, quá trình này cho phép màu sắc biến đổi trong ánh sáng khác nhau như sự phản chiếu trong mắt của Woody. Shader  thì biệt lập với bề mặt mà nó kết nối. Nói cách khác, hình dáng được xác định bởi mô hình, trong khi bề mặt của màu sắc hay hoa văn được xác định bởi shader.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

12. Thêm ánh sáng Bằng cách sử dụng ánh sáng kỹ thuật số, mỗi cảnh trong phim đều có ánh sáng giống như ánh sáng ở bên ngoài. Key light, fill light, bounce light và không khí trong phòng, tất cả đều được miêu tả và sử dụng để làm tăng cảm xúc và tâm trạng cho mỗi cảnh phim. Và tất cả các ánh sáng (lighting) này đều lấy cảm hứng từ các bản color script tạo bởi phòng nghệ thuật.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

13. Render dữ liệu từ máy tính Render là việc chuyển tất cả thông tin trong các file làm nên cảnh phim – khung cảnh, màu sắc, chuyển động diễn viên, v.v… – sang một khung hình (frame) của bộ phim. Renderfarm là một hệ thống máy tính khổng lồ của Pixar có khả năng dịch dữ liệu và kết hợp hình ảnh chuyển động nhanh (motion blur). Mỗi khung hình là 1/24 giây và mất khoảng 6 tiếng để render, có nhiều khung hình phải tốn đến gần 90 tiếng!

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

14. Tinh chỉnh cuối cùng Phòng biên tập giám sát quá trình hoàn tất và bổ sung nhạc phim cũng như hiệu ứng âm thanh. Effect animation thêm vào các hiệu ứng đặc biệt. Và phòng photoscience ghi lại các khung hình kỹ thuật số thành phim hay thành một dạng thích hợp để chiếu kỹ thuật số.

ArenaMultimedia-Cach-lam-phim-pixar

Nguồn: RBG/ Nguôn gốc: Pixar


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap