• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaPhỏng vấn: Công việc của một họa sĩ game 3D như thế nào?

Phỏng vấn: Công việc của một họa sĩ game 3D như thế nào?

Post on Thứ Ba, 29-07-2014 -
Lượt xem: 932
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

3D là lĩnh vực rộng lớn, học 3D bạn có thể làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: làm game, làm TVC (quảng cáo truyền hình), làm phim, thiết kế nội thất, thiết kế sân khấu, tạo dáng sản phẩm… Chỉ tính riêng ngành game, game 3D chiếm một thị phần quan trọng.

Nội dung bài viết

Toggle
  • 1. Họa sĩ 3D – vị trí không thể thiếu trong ngành game 3D
  • 2. Họa sĩ game 3D – Nguyễn Trần Thuyết
  • Đăng ký tư vấn ngay

1. Họa sĩ 3D – vị trí không thể thiếu trong ngành game 3D

Từ lâu, họa sĩ 3D hay 3D artist là một công việc không thể thiếu trên các studio game trên thế giới. Nhưng mãi đến năm 2005, ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam mới có những định nghĩa chính xác về công việc thiết kế game 3D với sự nở rộ của các công ty “outsource” (gia công phần mềm cho nước ngoài) hay các công ty game nước ngoài chú ý đến nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại nước ta.

Những cái tên như Glass Egg (công ty khá nổi tiếng trong việc thiết kế 3D cho game Forza) hay GameLoft (công ty làm game trên di động nổi tiếng của Pháp) tuyển dụng nhân lực tại Việt Nam đã làm nóng lên thị trường đào tạo và tuyển dụng họa sĩ 3D. 

Cùng năm này, những quán cà phê 3D, những diễn đàn 3D bắt đầu xuất hiện và học 3D trở thành trào lưu trong giới sinh viên học sinh hay những người yêu thích công nghệ tại Việt Nam.

Phỏng vấn: Công việc của một họa sĩ game 3D như thế nào?

Hiện tại, nhiều studio game trong nước dù lớn hay nhỏ cũng đã bắt đầu có những sản phẩm riêng cho mình, và họa sĩ 3D là vị trí không thể thiếu trong sản phẩm của họ.

Arena Multimedia xin trích lại bài viết của Game Thủ.net có cuộc phỏng vấn anh Nguyễn Trần Thuyết (nick name soda4xu), người từng góp phần làm model và animation (hoạt cảnh) súng cho dự án 7554 của Emobi, và hiện nay là họa sĩ 3D chuyên sâu (Senior Technical Artist ) cho dự án Squad của VTC.

Phỏng vấn: Công việc của một họa sĩ game 3D như thế nào?

Hiện tại, họa sĩ 3D đam mê game này đang học năm cuối Đại học Kiến trúc. Anh tự học 3D từ năm 2006 và rất tâm huyết với nghề. 

2. Họa sĩ game 3D – Nguyễn Trần Thuyết

Một bức concerpt ngẫu hứng của Nguyễn Trần Thuyết.

Phỏng vấn: Công việc của một họa sĩ game 3D như thế nào?

Một mẫu 3D do anh thực hiện.

– Một mẫu thiết kế tiêu tốn của anh bao nhiêu thời gian?

– Thường thì một mẫu có thể xong phần thô trong 1 – 2 tuần, nhưng để chạy hoàn chỉnh trong game cũng phải chỉnh sửa rất nhiều. Trung bình một ngày, ngoài làm việc ở công ty, mình còn làm thêm 2-3 tiếng ở nhà. Hôm nào nhiều nhất thì vào khoảng 10-12 tiếng.

– Ngoài việc thiết kế mô hình nhân vật trong game, họa sĩ 3D còn có thể đảm nhiệm các công việc gì khác?

– Họa sĩ 3D có thể làm diễn họa kiến trúc, làm hoạt hình, chương trình quảng cáo và rất nhiều công việc khác nữa.

– Làm họa sĩ 3D, anh có cải thiện được thêm kĩ năng hay kiến thức nào không?

– Cải thiện được rất nhiều. Đặc biệt là các kĩ năng sử dụng phần mềm, cảm nhận về mỹ thuật hay ánh sáng…

– Tuổi nghề của họa sĩ 3D trung bình là bao nhiêu? Vị trí cao nhất mà họa sĩ 3D có thể đạt được là vị trí nào?

– Tuổi nghề của 3D tương đối trẻ, nhưng mình cũng từng biết nhiều họa sĩ 3D lứa đầu của Việt Nam có tuổi ngoài 30. Nghề 3D có rất nhiều vị trí, như dựng hình, dựng hiệu ứng, áp dụng công nghệ… Mỗi vị trí có một đích ngắm khác nhau. Nhưng mình thấy vị trí mà cả họa sĩ 2D lẫn 3D luôn hướng tới, đó là Art Director (chỉ đạo nghệ thuật).

– Theo anh, điều hay nhất khi làm nghề họa sĩ 3D là gì?

– Đó là sự tự do sáng tạo, làm những gì mình thích, thổi hồn vào nhân vật.

– Nhiều người nói rằng, mức lương trung bình tháng của họa sĩ 3D mới vào nghề khoảng 5-6 triệu đồng, người có kinh nghiệm lâu hơn thì khoảng 8-9 triệu. Anh đánh giá thế nào về mức lương này?

– Đó là mặt bằng chung của họa sĩ 3D hiện nay, mức lương đó khá phù hợp, chủ yếu là môi trường làm việc.

– Họa sĩ 3D so với các vị trí khác trong một sản phẩm game có mức quan trong như thế nào?

– Trong một sản phẩm, mọi công đoạn hay vị trí đều quan trọng như nhau, đối với game thì đồ họa sẽ là cái gây chú ý đầu tiên sau đó mới đến lối chơi của nó.

– Nếu muốn theo đuổi nghề họa sĩ game thì nên học những gì và ở đâu?

– Mình nghĩ trước hết phải có đam mê, công nghệ luôn thay đổi, cần phải theo kịp và đổi mới thường xuyên. Tiếp theo là phải có kiến thức về mỹ thuật nếu muốn có các sản phẩm đẹp. Cuối cùng là phải có các kĩ năng sử dụng phần mềm, có thể học được ở nhiều trung tâm hiện nay.

– Anh có nhận xét gì về nhân lực Việt Nam so với thế giới trong lĩnh vực 3D.

– So với các họa sĩ hàng đầu trên thế giới thì Việt Nam hơi khó so sánh, nhưng những họa sĩ bậc trung và khá thì chúng ta có khá nhiều, đặc biệt ở trong miền Nam.

Đăng ký tư vấn ngay


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap