• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin Multimedia5 thuật ngữ cơ bản trong thiết kế đồ họa

5 thuật ngữ cơ bản trong thiết kế đồ họa

Post on Thứ Hai, 21-04-2014 -
Lượt xem: 860
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Cùng Arena điểm danh 5 thuật ngữ cơ bản nhất mà một nhà thiết kế đồ họa cần biết. Chúng là gì? Chúng ta hãy bắt đầu ngay bây giờ nhé!

Thiết kế đồ họa, giống như bất kì ngành nghề nào khác, đều tồn tại những thuật ngữ liên quan trực tiếp đến nó. Cho dù bạn là một người mới bắt đầu, một sinh viên học đồ họa hoặc chỉ đơn giản là yêu thích thiết kế đồ họa, những thuật ngữ dưới đây chắc chắn là điều cần thiết khi bạn tiếp cận chuyên ngành thiết kế này.

Nội dung bài viết

Toggle
  • 1. Hình ảnh Raster và hình ảnh Vector trong thiết kế đồ họa
  • 2. CMYK và RGB
  • 3. DPI và PPI trong thiết kế đồ họa
  • 4. Typography trong thiết kế đồ họa
  • 5. Grid (Lưới) trong thiết kế đồ họa

1. Hình ảnh Raster và hình ảnh Vector trong thiết kế đồ họa

Hình ảnh Raster (hay còn gọi là hình ảnh Bitmap) được tạo thành từ hàng ngàn điểm ảnh xác định màu sắc và hình thức của ảnh. Nói cách khác, hình ảnh Raster được xây dựng trên một mạng lưới. Mỗi ô vuông được gọi là một pixel lấp đầy với một màu sắc. Mô hình gồm các điểm ảnh (pixel) đứng cạnh nhau tạo nên hình dạng và các yếu tố trên bức ảnh.

Chúng ta thường xuyên bắt gặp hình ảnh Raster là các ảnh kỹ thuật số. Định dạng file điển hình cho hình ảnh Raster là jpg, jpeg, png, gif, tif và bmp. Như đã trình bày ở trên, các tập tin Raster chứa thông tin về các điểm ảnh trong hình ảnh cho dù nó có màu sắc hoặc chi tiết hay không. Điều này làm cho dung lượng hình ảnh Raster có thể tương đối lớn, đặc biệt là ở độ phân giải cao (nhiều điểm ảnh). Và mặc cho nhiều điểm ảnh đến đâu, hình ảnh Raster chỉ được tạo ra từ một số lượng điểm ảnh hữu hạn, vì vậy việc thay đổi kích thước lớn hơn dẫn đến giảm chất lượng hình ảnh do sự tăng lên dữ liệu điểm ảnh. Kết quả cho ra có thể là các hiện tượng vỡ nét, răng cưa, nhòa màu mà chúng ta thường thấy.

Hình ảnh Vector cũng được xây dựng trên một hệ thống lưới, nhưng nó không sử dụng pixel. Thay vào đó, hình ảnh Vector sử dụng tập hợp các đường dẫn định hướng bởi các điểm (gọi là nút)để tạo ra hình dạng đồ họa. Tuy nhiên, đường nhìn thấy được trên bản vẽ không phải là những đường dẫn định hướng này mà là nét (stroke) hoặc hình dạng đã được đổ màu sắc. Các điểm được xác định bằng tọa độ. Bởi vậy, hình ảnh Vector thay đổi kích thước tùy ý mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.

5 thuật ngữ cơ bản trong thiết kế đồ họa

Từ đặc điểm của nó, hình ảnh Vector ứng dụng phần lớn trong thiết kế đồ họa khi tạo ra hình dạng đồ họa như logo, hình minh họa….Hình ảnh Vector luôn luôn giữ được sắc nét hơn so với hình ảnh Raster. Loại tập tin của hình ảnh Vector là Ai, eps, dxf, pdf…nhưng các định dạng này cũng có thể lưu trữ nội dung Raster, không có nghĩa chúng tự động là một tập tin Vector.

2. CMYK và RGB

CMYK là từ viết tắt bao gồm: Cyan (Lục lam), Magenta (Đỏ tươi), Yellow (Vàng) và Key/Black (Đen) của cơ chế hệ màu trừ. Chữ K (Key) xuất hiện trong hệ màu thay vì B (Black) vì chữ B đã qui định cho màu Lam (Blue). Thêm vào đó, trong bốn màu thì sự kết hợp của ba màu trước Cyan, Magenta, Yellow sẽ tạo ra màu đen, đồng thời trong in ấn màu đen đóng vai trò then chốt (keyed) và căn chỉnh sắc độ của ba màu còn lại. Sự pha trộn của từng cặp màu “nguyên gốc” CMYK ở sắc độ đầy đủ mới tạo ra các màu “thứ cấp” đỏ, lục và lam.

Nguyên lý làm việc của hệ CMYK là hấp thụ ánh sáng. Màu mà người ta nhìn thấy là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ, hay nói cách khác, chúng hoạt động trên cơ chế những vật không tự phát ra ánh sáng mà chỉ phản xạ ánh sáng từ các nguồn khác chiếu tới. CMYK là chế độ màu tiêu chuẩn cho in ấn tài liệu: tạp chí, sách báo, tờ rơi….Các màu C, M, Y, K đựng trong các ngăn riêng biệt. Để đạt được màu sắc trên bản in, máy in sẽ đè một màu, chờ cho nó khô, sau đó là một màu khác và cứ như vậy cho đến khi đạt được màu sắc đã thiết lập. Có một nguyên tắc nhỏ là các thiết kế trình chiếu hoặc thiết kế website đặt trong hệ màu RGB, còn in ấn sử dụng hệ màu CMYK. Máy in kỹ thuật số giờ đây đã có thể in ấn tốt kể cả trong hệ màu RGB. Nhưng về cơ bản, màu sắc xuất hiện sẽ khác nhau ở hai hệ màu khác nhau.

RGB viết tắt của ba màu: Đỏ (Red), Lục (Green) và Lam (Blue) của cơ chế hệ màu cộng. Đây là ba màu chính của ánh sáng trắng sau khi được tách ra nhờ lăng kính. Những màu này khi kết hợp theo tỉ lệ nhất định sẽ tạo ra rất nhiều màu khác nhau trong dải ảnh sáng nhìn thấy, và khi kết hợp cả 3 màu lại với nhau với tỉ lệ 1 : 1 : 1 chúng ta sẽ được màu trắng. Bởi thế hầu hết các thiết bị điện tử sử dụng màu bằng cách phát quang như TV, màn hình máy tính, màn hình điện thoại… đều sử dụng RGB làm hệ màu chính. Và đó cũng là lý do mà các ảnh kỹ thuật số hiển thị trên máy tính đều sử dụng hệ RGB làm chuẩn

Nguyên lý làm việc của hệ RGB là phát xạ ánh sáng, hay còn gọi là mô hình ánh sáng bổ sung (các màu được sinh ra từ 3 màu RGB sẽ sáng hơn các màu gốc)… Nếu CMYK là nơi bạn bắt đầu từ một tờ giấy trắng và sau đó thêm các màu khác, thì RGB hoạt động ngược lại. Ví dụ, khi màn hình TV tắt thì nó tối đen, khi bạn bật nó lên nó sẽ thêm các màu đó, xanh lá cây, xanh dương, cộng thêm hiệu ứng tích lũy là màu trắng, để từ đó phát ra ánh sáng và hình ảnh. Màn hình giới hạn phạm vi quang phổ màu sắc do các ống tia âm cực. Vì vậy, màn hình máy tính có một gam màu lớn hơn in ấn có thể đạt được, một máy tính có thể hiển thị một triệu màu sắc hơn so với những gì có thể đạt được trong in ấn.

Chuyển đổi qua lại giữa các hai hệ màu: trong hầu hết các phần mềm thiết kế đồ họa đều có chức năng cho bạn chuyển đổi qua lại giữa CMYK và RGB màu, dưới đây chỉ giới thiệu cách làm ở 2 phần mềm thiết kế thông dụng nhất là Photoshop và Illustrator để các bạn tham khảo:

  • Trong Illustrator : Vào menu File > Document Color Mode > CMYK Color (hoặc RGB Color)
  • Trong Photoshop : Vào menu Image > Mode > chọn mode mình muốn chuyển

CMYK có gam màu hạn chế hơn so với RGB, vì vậy ta có thể bị mất màu sắc hoặc lệch màu khi chuyển đổi giữa hai hệ màu CMYK và RGB. Sau khi chuyển đổi, các thông số của từng màu sẽ không phải số nguyên chẵn mà là các số thập phân lẻ, tùy theo mode màu mà kết quả các bạn nhận được sẽ sáng hơn hoặc tối hơn màu thiết kế ban đầu.

3. DPI và PPI trong thiết kế đồ họa

Độ phân giải là một thuật ngữ quan trọng nhưng thường bị nhầm lẫn, trong đó, có hai từ viết tắt chính được sử dụng với độ phân giải là DPI và PPI. Nhưng trước hết, hãy nhớ độ phân giải chỉ áp dụng cho đồ họa raster vì vector không sử dụng pixel.

DPI (Dots Per Inch): mật độ chấm trên mỗi inch hình ảnh, chỉ đề cập đến máy in . Mỗi điểm ảnh (pixel) ở đầu in ra được tạo thành từ loại mực khác nhau (thường là 4-6 màu sắc). Chính vì số lượng hạn chế của màu sắc như vậy mà máy in cần phải kết hợp các loại mực để tạo ra màu sắc của hình ảnh. Khi in ấn, mỗi điểm ảnh  lại được tạo bởi các chấm nhỏ (bạn có thể hiểu như những điểm ảnh nhỏ hơn nữa trong một pixel). Tóm lại, DPI càng cao thì độ thanh khiết, màu sắc và sự pha trộn màu của hình ảnh càng mượt mà, nhưng công việc in ấn sẽ chậm hơn. 300DPI là tiêu chuẩn cho in ảnh.

5 thuật ngữ cơ bản trong thiết kế đồ họa

PPI (Pixels Per Inch) hiểu đơn giản là số lượng điểm ảnh (pixel) trên mỗi inch hình ảnh của bạn. Điều này ảnh hưởng đến kích thước ảnh và chất lượng in đầu ra. Nếu có quá ít điểm ảnh trên mỗi inch, tức là số PPI thấp thì bạn sẽ nhận được một hình ảnh chất lượng tồi (cạnh lởm chởm, nhìn thấy được từng điểm pixel và màu sắc không rõ ràng). Bạn có thể tăng kích thước hình ảnh bằng cách tăng pixel, nhưng chất lượng ảnh vẫn bị mất và dung lượng tập tin thì tăng lên rất nhiều.

4. Typography trong thiết kế đồ họa

Về cơ bản Typography là sự kết hợp khéo léo nghệ thuật giữa typefaces, point size, line length, leading (line spacing), letter-spacing (tracking). Nhằm đem lại cho người xem cảm giác dễ đọc nhất, nổi bật nội dung, và truyền tải được ý đồ của người thiết kế tới người đọc. 

5. Grid (Lưới) trong thiết kế đồ họa

5 thuật ngữ cơ bản trong thiết kế đồ họa

Cách tốt nhất để mô tả hệ thống lưới trong thiết kế đồ họa là một loạt các đường ngang – dọc giao nhau sử dụng để tổ chức và cấu trúc nội dung. Cho dù là ở trong InDesign, Photoshop hay Illustrator, thiết lập một mạng lưới cho phép bạn sáng tác và cân bằng từ sắp chữ đến hình ảnh. Khi một lưới được thiết lập, các nhà thiết kế dựa vào nó và tránh chờm ra ngoài khuôn khổ của nó. Tuy nhiên, các yếu tố vượt ra ngoài phạm vi lưới có tính toán lại có thể tạo ra những bản thiết kế độc đáo và thú vị nhất. 

Nguồn: designs

Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap