• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin Multimedia7 điều bạn chớ nên hỏi designer

7 điều bạn chớ nên hỏi designer

Post on Thứ Tư, 04-09-2013 -
Lượt xem: 1.361
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Bạn đang học thiết kế, học Arena hay đã làm thiết kế đồ họa được vài năm. Không ít thì nhiều bạn sẽ gặp phải những khách hàng trời ơi đất hỡi, và đưa ra những yêu cầu khiến bạn “phát hỏa” như thế này. Hãy để Arena Multimedia hướng dẫn bạn xử trí nhé 😀 Và các Marketer ơi, sau khi đọc xong bài này thì hãy hiểu cho các designer chúng tôi.

Nói chung thì các designer rất là đáng yêu, thân thiện và chăm chỉ. Tuy nhiên một khi đã hỏi họ những điều sau đây thì có khả năng bạn sẽ phải nhìn mặt trời mà không chói lóa trong một thời gian. Khách hàng, bạn phải học cách yêu lấy họ nhưng thật ra thì bạn chỉ muốn bóp cổ họ từ đằng sau thật chặt.

Tất nhiên rồi, khách hàng là người trả công cho bạn vì vậy thậm chí khi họ làm chúng ta tức điên lên, chúng ta vẫn cứ phải nén cơn lại, mỉm cười thật tươi, giữ bình tĩnh và lịch sự. Nhưng có vài thứ sẽ làm máu trong người chúng ta sôi lên sùng sục và đây là những thứ tồi tệ nhất…

Nội dung bài viết

Toggle
  • 1. Đừng nói với designer rằng: “Chúng tôi muốn lấy bản gốc có đủ layer. Chúng tôi muốn tự sửa chúng”
  • 2. Anh có thể làm theo style giống thế này không?
  • 3. Anh có thể gửi thiết kế cho chúng tôi dưới định dạng word được không?
  • 5. Trông đẹp đấy nhưng anh có thể lấy cái ảnh tôi vừa search trên Google được không?
  • 7. Anh có thể làm nó trông “nổi” hơn không? (make it pop) 

1. Đừng nói với designer rằng: “Chúng tôi muốn lấy bản gốc có đủ layer. Chúng tôi muốn tự sửa chúng”

Ông muốn file gốc à, vậy hãy bước qua xác tôi trước đã! 

Một câu hỏi thường gặp, có khả năng khi khách hàng muốn người trong công ty họ ( hay ai đó mà họ biết) vọc cái file thiết kế của bạn và có khả năng là chúng sẽ được thay đổi theo cái cách mà chính bạn cũng không thể nhận ra hay có khi chỉ là thay đổi cái font mà họ không thích.

7 điều bạn chớ nên hỏi designer

Bạn nên trả lời thế này: “ Em không thể đưa anh file gốc được vì nó quá lớn và thứ tự sắp xếp layer thì chỉ có một mình em hiểu. Nếu anh muốn chỉnh sửa thì mình có thể cùng bàn luận.”

Nhưng thực ra thì bạn muốn nói thế này: “ Tại sao tôi phải đưa ông file gốc trong khi tôi biết thừa ông sẽ phá tung nó lên?”

2. Anh có thể làm theo style giống thế này không?

Mọi chuyên thường diễn ra như sau:

a)      Khách hàng nhìn thấy cái gì đó hay hay

b)      Họ tìm ra được tên thằng cha đã thiết kế nên cái đó

c)       Họ thấy bảng giá thiết kế của thằng cha kia quá đắt

d)      Họ đòi bạn làm một thiết kế tương tự với giá chỉ bằng cái móng tay so với hắn

Thật bất hạnh khi chuyện đó xảy ra – bạn có thừa phong cách và thẩm mỹ cơ mà, tại sao bạn phải đi sao chép người khác chứ? Hơn thế nữa, bạn còn kì vọng sản phẩm lần này sẽ tạo được tiếng vang trên trang portfolio online của mình.

Bạn nên trả lời thế này: “Em thấy style này cũng đẹp đấy nhưng anh đã xem thiết kế mà em làm cho chị A chưa ? Em nghĩ style của em cũng tốt không kém.

Nhưng thực ra thì bạn muốn nói thế này:” Xin lỗi nhé, đây không có thói quen đi sao chép thiết kế người khác!”

3. Anh có thể gửi thiết kế cho chúng tôi dưới định dạng word được không?

“Khách hàng yêu dấu, có vẻ như anh *beep* hiểu gì cả, phải không? 

Đôi khi thì khách hàng không có hiểu gì về thiết kế cả. Trừ phi là bạn may mắn nếu không kiểu gì thì kiểu bạn cũng sẽ gặp trường hợp này ít  nhất một lần trong đời. Tương tự như câu hỏi phía trên – nhưng cho thấy một mức độ vô đối không hề nhẹ.

7 điều bạn chớ nên hỏi designer

Bạn nên trả lời thế này:” Em không thể gửi file word được vì em thiết kế bằng phần mềm [blah blah]. Tuy nhiên, em có thể gửi anh bản PDF để anh có thể mở bằng Adobe Reader.

Nhưng thực ra thì bạn muốn nói thế này:” Word à, word cái gì vậy?!!!”

4.Nếu anh làm được dự án này, tên tuổi anh sẽ nổi lên như diều – vậy anh có thể làm GIÚP chúng tôi được không?

Đây là một trong những chiêu trò từ thuở xa xưa, làm thân với một designer để nhờ một dự án thương mại như thể đó là một lời mời hợp tác để thay đổi thế giới.

Không thể có sự thỏa hiệp cho việc này – thậm chí cả khi bạn là một designer mới vào nghề. Và nói thêm về cái “ tên tuổi anh sẽ nổi lên như diều”, bạn sẽ nói với người thợ lắp bồn tắm là “ Tớ không có tiền để trả cậu nhưng khi mọi người nhìn thấy cái bồn tắm này thì tớ sẽ nói với họ là cậu đã lắp nó”, hay với bác sĩ nha khoa” Nếu anh làm trắng răng cho em miễn phí thì em sẽ khen ngợi anh trước bạn bè và họ sẽ ùn ùn kéo tới đây để tẩy trắng răng” Không, còn lâu mới có chuyện đó.

Bạn nên trả lời thế này: “ Xin lỗi, tôi đang rất bận và không thể tham gia vào một dự án phi lợi nhuân được.”

Nhưng thực ra là bạn muốn nói thế này: xin phép không dịch bức ảnh dưới này.

7 điều bạn chớ nên hỏi designer

5. Trông đẹp đấy nhưng anh có thể lấy cái ảnh tôi vừa search trên Google được không?

Chú ý cho những người không biết: Google gợi ý một hình ảnh không có nghĩa là nó không có bản quyền 

Một ví dụ khác về việc khách hàng chẳng biết quái gì về quá trình thiết kế cũng như luật tác quyền. Chuyện này cũng giống như việc khách hàng đòi bạn phải dùng một font nào đó thay vì bỏ tiền ra mua.

Mọi chuyện thường bắt đầu theo kịch bản: Bạn vừa làm một mock up sử dụng một hình stock ( dĩ nhiên là hình đó bạn có mua bản quyền). Nhưng khách hàng không thích hình đó mặc cho bạn đã giải thích khá nhiều lần. Vì vậy họ mò vào Google và tìm được một tấm mà họ cho là thích hợp và họ CHỈ thích dùng hình đó.

Bạn nên trả lời thế này: “ Em không thể sử dụng hình này vì nó thuộc quyền sở hữu của [Mark Zukerberg chẳng hạn] và nó đã được sử dụng ở một thiết kế của công ty [Facebook chẳng hạn] rồi. Nếu anh muốn hình giống như thế thì em có thằng đệ chụp ảnh rất tốt, mình có thể chụp cái khác ngon hơn.”

Nhưng thực ra là bạn muốn nói thế này:” Ông ngu vãi *beep* Thứ nhất là cái ảnh đấy xấu vãi *beep*. Và thứ hai là ông không thể lấy một cái ảnh bất kì trên mạng rồi tự ý sử dụng! Ông có hiểu gì không vậy?”

6. Chúng tôi chưa có nội dung gì cả, vậy anh cứ TẠM thiết kế trang web rồi chúng ta sẽ cho nội dung vào sau được không?

Chuyện nhỏ thôi. Các người chưa có nội dung, chưa có yêu cầu về màu, chưa có cả slogan. Các người còn chưa có tên công ty. Tất nhiên, tôi sẽ thiết kế cho mấy người một cái web. Tôi cũng chẳng biết là nó sẽ trông thế nào cả, có thể tôi sẽ cho mấy ảnh gấu Teddy vào, thêm mấy bông hoa cho đẹp, thậm chí dùng font Comic Sans nữa. Cũng giống như việc các người chẳng có cái gì trong đầu, nhỉ?

7 điều bạn chớ nên hỏi designer

Bạn nên trả lời thế này: “ Em xin lỗi nhưng chúng ta cần phải bàn luận về nội dung trang web và mục tiêu của bên anh trước khi em bắt đầu lên cấu trúc và thiết kế.”

Nhưng thực ra là bạn muốn nói thế này:” Ông có thể làm được 2 việc đó là cút ngay khỏi văn phòng của tôi và không làm lãng phí thời gian của tôi nữa, đồ đầu to não nho!”

7. Anh có thể làm nó trông “nổi” hơn không? (make it pop) 

À, lại cái câu “ làm nó trông “nổi” hơn”. Câu cửa miệng của khách hàng. Cơ bản là câu này cũng giống như “phóng lớn logo to một tí”. Điều này chẳng giúp làm bản thiết kế tốt hơn, chỉ đơn giản là khách hàng muốn nó sáng hơn 1 chút, đặc biệt là loại khách hàng đồng bóng.

Bạn nên trả lời thế này: Đầu tiên, hỏi chính xác là khách hàng muốn gì – họ muốn bản thiết kế sáng hơn? Cố gắng giải thích mọi thứ thật logic, hãy nói lí do mà bạn chọn bảng màu này cho thiết kế. Nếu họ vẫn cứ khăng khăng muốn đổi, yêu cầu họ ra ngoài 1 lúc để bạn tập trung làm việc và trong khi họ đi thì giả vờ như đã sửa và xem họ nói gì khi thấy kết quả, hay đơn giản là chỉnh sáng màn hình lên 1 tí.

Nhưng thực ra là bạn muốn nói thế này: “Nổi à? Được, tôi làm nó nổi bần bật ngay đây! Sau đó thì chuyển hết chữ thành màu vàng.”

Arenaites hãy nhớ những tình huống trên đây để “ứng phó” linh hoạt với khách hàng nhé!

Biên dịch: Trần Đức Minh/ADSangtao.com

Nguồn: www.creativebloq.com

Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY!


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap