• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaThiết kế phù hợp với các ngón tay trong cảm ứng điện thoại

Thiết kế phù hợp với các ngón tay trong cảm ứng điện thoại

Post on Thứ Ba, 23-04-2013 -
Lượt xem: 746
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Trong phi tiêu, phi đúng phần tâm bia luôn khó hơn phi vào các phần khác của bia. Đơn giản vì phần tâm quá nhỏ – và so sánh một cách nào đó thì nó cũng tương tự như việc chạm đúng mục tiêu trong thiết kế cho cảm ứng điện thoại di động.

Thiết kế phù hợp với các ngón tay trong cảm ứng điện thoại

Những vùng nhỏ cần chạm khó hơn cho ngươì dùng so với những vùng lớn. Khi bạn thiết kế một giao diện cho thiết bị di động, tốt nhất là làm các mục tiêu của bạn đủ lớn để người dùng có thể dễ dàng chạm tới.

Nhưng chính xác là nó lớn thế nào để người dùng dễ dàng tương tác? Rất nhiều nhà lập trình thiết bị di động có những thắc mắc này, và hầu hết mở các cuốn hướng dẫn sử dụng (user interface guidline) của các nhà lập trình xây dựng nền tảng để tìm câu trả lời.

Hướng dẫn sử dụng dành cho iPhone của Apple khuyên dùng một vùng nhỏ nhất khoảng 44 tới 44 pixel cho ngón trỏ. UI design của Windows Phone và Interaction Guide đề nghị một vùng chạm với kích thước 34px, và nhỏ nhất có thể là 26px.

Nokia thì khuyến cáo không nên thiết kế một vùng chạm nhỏ vuông hơn 1cm x 1cm hay 28 x 28px.

Tất cả đều là các hướng dẫn cho thiết kế các vùng cảm ứng chạm bởi ngón tay, chúng không thống nhất với nhau và cũng không thống nhất với kích thước thật của ngón tay.

Trên thực tế, các đề nghị về kích thước thường nhỏ hơn các kích thước ngón tay trung bình, và nó gây ra các vấn đề cho người dùng khi sử dụng cảm ứng trên các thiết bị di động.

Nội dung bài viết

Toggle
  • Những điểm chạm nhỏ tạo thành những vấn đề lớn.
  • Bề ngang trung bình của của ngón trỏ.
  • Bề ngang trung bình của ngón cái
  • Kích thước ngón tay là lý tưởng, nhưng không hẳn là luôn thực tế.
  • Kích thước vùng chọn tiêu chuẩn cho các ứng dụng trò chơi trên cảm ứng điện thoại

Những điểm chạm nhỏ tạo thành những vấn đề lớn.

Những vùng chạm nhỏ khiến người dùng khó khăn hơn vì họ được yêu cầu phải chính xác hơn khi chạm. Người dùng cần xác định lại ngón tay của họ, từ mặt ngón tay (finger tab) tới những điểm chạm ở gần móng tay (fingertip) để chạm tới những điểm chính xác.

Sử dụng phần bề mặt của ngón tay có thể che phủ hoàn toàn mục tiêu và khiến ngươì dùng không thấy được họ đang chạm vào đâu.

Người dùng sử dụng những phần chạm ở gần móng tay để chạm vào những vùng chạm nhỏ, vì chúng cho phép họ thấy những phản ứng thị giác mà họ cần biết khi họ chạm vào mục tiêu.

Nhưng khi ngươì dùng phải xác định lại vùng chạm nào của ngón tay, nó sẽ làm chậm tốc độ sử dụng và khiến họ cảm thấy khó khăn.

Thiết kế phù hợp với các ngón tay trong cảm ứng điện thoại

Không những thế, những vùng chạm nhỏ có thể dẫn tới những sai lầm về cảm ứng. Khi vùng chạm nhỏ được đặt gần các vùng chạm khác, người dùng có thể tạo ra những hành động không mong muốn khi chạm qua cả phần bên cạnh.

Điều này đôi khi xảy ra với ngón trỏ và thường xuyên gặp phải khi người dùng sử dụng ngón cái vì kích thước vùng chạm lớn hơn. Đôi khi họ phải “linh hoạt” khi dùng cạnh của ngón cái để xử lý những vùng chạm nhỏ.

Thiết kế phù hợp với các ngón tay trong cảm ứng điện thoại

Ngón cái được sử dụng phổ biến nhất khi tương tác với thiết bị di động. Một số người dùng không có cả hai tay tự do khi họ sử dụng thiết bị di động (đi mua hàng, sách túi…)

Một số khác thích kiên nhẫn sử dụng chỉ một tay và tương tác với chỉ với ngón tay cái của họ. Người dùng sẽ không chuyển từ việc sử dụng một tay qua sử dụng hai tay, hay chuyển từ việc chạm bằng ngón cái qua ngón trỏ.

Và điều quan trọng, kích thước của vùng chọn không nên khiến họ chạm nhầm. Những vùng chạm nhỏ gây khó khăn cho người dùng và các điểm chạm không hợp với ngón tay.

Bề ngang trung bình của của ngón trỏ.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng kích thước bề ngang trung bình của ngón trỏ người trưởng thành là 1.6 tới 2 cm (16-20mm). Nó tương đương với 45-57 pixel, và con số này lớn hơn hầu hết các con số trong hướng dẫn của các thiết bị.

Thiết kế phù hợp với các ngón tay trong cảm ứng điện thoại

Một vùng chạm từ 45 – 57 pixel cho phép ngón tay người dùng chạm vừa vặn vào mục tiêu. Cạnh của mục tiêu có thể nhìn thấy khi người dùng chạm vào. Điều này cho phép họ nhìn thấy các phản ứng thị giác khi chạm vào vùng chạm.

Họ còn có thể chạm nhanh hơn nhờ các vùng chạm lớn, trái với các vùng chạm nhỏ khiến người dùng phải chính xác nhiều hơn khi chạm.

Bề ngang trung bình của ngón cái

Có rất nhiều người dùng sử dụng ngón trỏ của họ khi chạm vào các mục tiêu trên thiết bị di động. Nhưng con số đó cũng tương đương với những người sử dụng ngón cái. Điều khác biệt giữa hai ngón này chỉ là kích thước vùng chọn.

Thiết kế phù hợp với các ngón tay trong cảm ứng điện thoại

Bề ngang trung bình của ngón trỏ người trưởng thành là 2.5cm, tương đương với 72px.

Cho những ai sử dụng ngón cái, 72 pixel có thể là một con số tạo sự thú vị. Chúng dễ dàng hơn và nhanh hơn để chạm. Các viền của vùng chạm có thể được nhìn thấy với các phản ứng tương tác thị giác.

Điều này giúp người dùng không phải thay đổi ngón tay của họ khi nhận ra việc sử dụng ngón cái khiến họ sử dụng chậm và khó hơn.

Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những lỗi của người dùng thường gặp với vấn đề vùng chạm ngày càng tăng. Ngươì dùng có xu hướng tương tác nhanh và càng gặp nhiều lỗi do vấn đề kích thước cùng chạm gây ra.

Kích thước ngón tay là lý tưởng, nhưng không hẳn là luôn thực tế.

Cũng như nhiều lợi ích của việc sử dụng kích thước chuẩn cho ngón tay, thì trong một số trường hợp chúng cũng không thực tế.

Trên thiết bị di động, bạn đang sử dụng trên một không gian có giới hạn. Điều này có nghĩa là bạn có nhiều điểm cần tương tác, và chúng sẽ chiếm nhiều diện tích hơn cho phép. Nhất là khi bạn sử dụng các kích thước tiêu chuẩn như trên.

Bạn sẽ cần đo kích thước màn hình và những điểm chạm để biết chính xác kích thước phù hợp mà bạn có thể đáp ứng. Nếu bạn không thể áp dụng các kích thước tiêu chuẩn thì hãy quay qua các hướng dẫn sử dụng mặc định của mỗi thiết bị.

Các kích thước vùng chạm nêu ra trong bài có lẽ dễ dàng áp dụng với các máy tính bảng hơn là các thiết bị di động vì sự giới hạn của màn hình. Bạn có thể sử dụng chúng dễ dàng mà không lo hết diện tích để nâng cao tính khả dụng (usability).

Tuy nhiên, các thiết bị di động là nơi người dùng hay gặp vấn đề về chạm và chính là nơi để áp dụng các kích thước cần thiết. Những thách thức cho người thiết kế là tìm ra cách để các điểm chạm thân thiện với ngón tay người dùng.

Nó có thể đòi hỏi ít chạm hơn và bắt người thiết kế giữ sự đơn giản trong điều hướng và sự tối giản trong thiết kế.

Kích thước vùng chọn tiêu chuẩn cho các ứng dụng trò chơi trên cảm ứng điện thoại

Những vấn đề khác cần suy nghĩ là khi sử dụng ngón cái chiếm nhiều hơn việc sử dụng ngón trỏ. Rất khó khăn để biết trong trường hợp nào, ở đâu mà người dùng sử dụng ngón cái của họ hay ngón trỏ của họ.

Tuy vậy nếu ứng dụng cuả bạn là một trò chơi, thì hầu hết người dùng sẽ sử dụng ngón cái của mình thay cho ngón trỏ.

Thiết kế phù hợp với các ngón tay trong cảm ứng điện thoại

Điều này khiến cho các kích thước phù hợp với ngón cái tỏ ra hữu ích cho lập trình trò chơi. Bằng việc điều khiển trò chơi của bạn bằng ngón cái, người dùng sẽ linh hoạt và dễ điều khiển hơn.

Không nghi ngờ khi bạn áp dụng những vùng chọn với các kích thước ngón tay trung bình để tăng tính khả dụng. Cho dù ứng dụng của bạn là trò chơi hay cái gì khác, các vùng chọn phải được thiết kế để chạm.

Nếu người dùng phải phân tâm vì việc chạm sao cho chính xác, chuyển ngón tay, chuyển vùng chạm trên ngón, chúng sẽ làm giảm hứng thú với ứng dụng của bạn.

Với những thông tin trên, bạn có thể tạo ra các ứng dụng thật sự thân thiện với ngón tay người dùng. Thiết kế phù hợp với ngón tay – Finger-friendly design không dành cho số ít. Nó là một chuẩn thiết kế mới cho mọi ứng dụng trên di động ở khắp nơi.

(Sưu tầm)

Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY!


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap