• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaQuảng cáo ở Việt Nam: Làm sao để không nhàm và phản cảm?

Quảng cáo ở Việt Nam: Làm sao để không nhàm và phản cảm?

Post on Thứ Ba, 26-10-2010 -
Lượt xem: 779
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Ông John Sampson (thường gọi là Sam) từng là Giám đốc Sáng tạo khu vực Đông Dương của Công ty quảng cáo toàn cầu Bates 141, vừa chính thức chuyển sang làm Giám đốc Sáng tạo của Công ty DDB (thuộc Đất Việt). Nhân dịp này Sam đã chia sẻ những câu chuyện về sáng tạo quảng cáo (QC).

– Thưa ông, vai trò giám đốc sáng tạo của ông tại DDB là gì?

DDB vừa được bình chọn là công ty QC hàng đầu châu Á năm 2010 tại Liên hoan Quảng cáo Spikes (Spikes Adverting Festival). Công việc của tôi là giúp cho DDB trở thành công ty QC hàng đầu tại Việt Nam.

Thực trạng ngành quảng cáo tại Việt Nam

– Là một người nước ngoài, lại là giám đốc sáng tạo của một công ty QC lớn ở Việt Nam, ông thấy có điều gì thuận lợi và không thuận lợi?

Những giám đốc sáng tạo người nước ngoài đến Việt Nam làm việc thường thì không ở lại lâu, vì thế họ không có thời gian tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Còn tôi, tôi đã ở Việt Nam được 7 năm. Tôi biết một điều: muốn làm tốt ở Việt Nam, tôi cần phải học hỏi rất nhiều điều. Việt Nam vẫn còn rất non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực QC. Khá nhiều người làm QC không được đào tạo bài bản. Tôi có lợi thế vì đã từng làm việc ở những quốc gia như New Zealand, Úc, Mỹ.

Thuận lợi thứ hai, tôi là một người nước ngoài đến làm việc ở đất nước bạn, điều đó giúp tôi nhìn nhận vấn đề tương đối khác. Nhưng đó cũng là bất lợi đối với tôi. Và chính vì là người nước ngoài nên tôi cần phải học hỏi nhiều về văn hóa của đất nước bạn. Ví dụ như khi tôi trình bày ý tưởng của mình cho nhóm của tôi thì đôi khi họ nói với tôi rằng nó không phù hợp cho lắm. Tôi đã lắng nghe để rút kinh nghiệm. Khi những ý tưởng của tôi được sự đồng thuận của các cộng sự người Việt, tôi cảm thấy thật hạnh phúc.

Có nhiều người hỏi tôi, tại sao ông có thể tạo ra được nhiều QC thành công ở Việt Nam như vậy, và tôi đã trả lời rằng, vì tôi đã được làm việc với những người Việt Nam giỏi. Điều khó khăn nhất của những giám đốc sáng tạo người nước ngoài khi làm việc ở Việt Nam là có được cộng sự giỏi, nhưng tôi rất may mắn là có được điều đó.

– Trong vai trò là Giám đốc Sáng tạo của Bates 141, ông tâm đắc nhất là QC nào? Vì sao?

Quảng cáo ở Việt Nam: Làm sao để không nhàm và phản cảm?

Giám đốc Sáng tạo DDB ông John Sampson

Nuti IQ – những anh hùng Việt Nam, sữa Milex với hình ảnh những đứa trẻ đi trên mặt trăng. Tã lót Bobby Fresh – tôi rất thích QC này.

– Trong quảng cáo cho nhãn hàng Bobby Fresh, tại sao ông lại dùng hình ảnh người đàn ông nước ngoài mà không dùng hình ảnh đàn ông Việt Nam?

Việc này liên quan đến chất lượng sản phẩm. Ở đây, đối thủ cạnh tranh với nhãn hàng này là những tập đoàn đa quốc gia. Tôi muốn khách hàng khi xem đoạn quảng cáo này họ sẽ cảm nhận được chất lượng quốc tế của sản phẩm.

– Ở một số công ty đa quốc gia, nhiều chiến dịch quảng cáo, PR được triển khai toàn cầu. Theo ông, có nên giữ nguyên những ý tưởng quảng cáo này?

Quảng cáo ở Việt Nam: Làm sao để không nhàm và phản cảm?

Tùy thuộc vào chiến dịch đó như thế nào. Tôi lấy ví dụ như sản phẩm Heineiken. Đó là sản phẩm quốc tế nhưng rất thành công tại Việt Nam. Không những thế, Heineiken còn rất thành công ở nhiều nước khác với cùng một quảng cáo. Ý tưởng ở đây rất tự nhiên, phụ nữ thích mua sắm và đàn ông thích bia.

– Là người nước ngoài làm QC ở Việt Nam, ông nghĩ giá trị văn hóa có vai trò như thế nào trong quảng cáo? Theo ông, điều gì là “nên” và “không nên” trong quảng cáo Việt Nam?

Văn hóa Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng và cần phải tôn trọng nó khi làm quảng cáo. Phần khó nhất của công việc đó là tìm được ý tưởng đúng để truyền tải thông tin, cho dù đó là thông điệp gì. Điều quan trọng nhất đối với người nước ngoài đó là luôn luôn lắng nghe, học hỏi và sau đó hành động thích hợp. Đó cũng là một bài học có ý nghĩa đối với tôi khi sống ở Việt Nam.

Tương lai ngành quảng cáo ở Việt Nam

– Vậy theo ông có nên hay không nên “quốc tế hóa” các quảng cáo? Theo ông xu hướng nào sẽ trội hơn trong thời gian sắp tới?

Vấn đề này liên quan đến chiến lược quảng cáo của công ty. Ví dụ, nếu tất cả mọi công ty đều dùng các danh thủ bóng đá Việt Nam hay người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm thì quảng cáo sẽ trở nên nhàm chán và không có gì mới lạ. Theo tôi, khi làm quảng cáo ở Việt Nam, bạn nên sử dụng hình ảnh người Việt Nam càng nhiều càng tốt. Đối với tôi, điều quan trọng không phải là tôi sẽ sử dụng hình ảnh người nước ngoài hay người Việt Nam mà là ý tưởng. Tùy ý tưởng quảng cáo mà có những lựa chọn phù hợp.

– Trong quảng cáo, yếu tố văn hóa địa phương góp phần làm cho quảng cáo thêm gần gũi với người tiêu dùng. Ông nghĩ gì về điều này?

Có và không. Điều quan trọng nhất là sự hiểu biết sâu sắc về bản chất bên trong (insight). Các nhà kinh doanh Việt Nam đều có những số liệu nghiên cứu như nhau, họ đưa ra những chiến lược quảng cáo như nhau, và cuối cùng là có những sản phẩm quảng cáo na ná giống nhau. Như thế thật uổng phí. Vấn đề là không phải bạn nghĩ gì mà là người tiêu dùng nghĩ gì.

Bạn có thể thấy các quảng cáo về sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em đa phần đề cập đến bà mẹ, trẻ em, rồi ăn uống, trẻ em phát triển và cứ thế lặp đi lặp lại. Trong lĩnh vực quảng cáo, điều cần nhất là những suy nghĩ sáng tạo. Tôi luôn cố gắng đưa ra những ý tưởng khác biệt và tốt hơn những công ty quảng cáo khác.

– Vậy theo ông, ý tưởng của cá nhân hay ý tưởng của nhóm làm việc đóng vai trò quan trọng để tạo ra được những quảng cáo hay?

Điều quan trọng ở đây không phải là cá nhân tôi hay nhóm làm việc nghĩ gì mà là người tiêu dùng nghĩ gì. Chúng tôi phải làm việc cùng nhau. Khi tôi có những ý tưởng mới mà tôi cảm thấy hài lòng, tôi sẽ trao đổi với nhóm của mình rồi sau đó xem có phù hợp với người tiêu dùng hay không. Quảng cáo là hướng tới người tiêu dùng chứ không phải cho nhà quảng cáo. Tôi luôn nói với mọi người rằng, không phải là chúng ta nói gì trong quảng cáo mà là khách hàng họ nhận thấy gì trong đó.

– Gần đây, có những quảng cáo của công ty Việt Nam nào gây ấn tượng mạnh cho ông?

Rất tiếc là tôi không thực sự thích một quảng cáo nào. Tôi có thói quen khi về đến nhà tôi hay xem các đoạn QC trên TV và phần lớn tôi thấy quảng cáo nào cũng giống nhau. Tôi lấy làm tiếc là gần đây có một số công ty tung ra nhiều tiền để phát sóng quảng cáo với số lần vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh nhưng hiệu quả thì chẳng đâu vào đâu. Việt Nam bây giờ đã rất khác xưa, nhiều người tiêu dùng sẽ thấy nhàm chán nếu xem những quảng cáo như thế.

– Có yếu tố nào khiến ông cảm thấy chưa hài lòng trong sáng tạo quảng cáo ở Việt Nam?

Ở Việt Nam thực sự chưa có nhiều cơ sở đào tạo những kiến thức phục vụ cho công việc như của tôi. Người Việt Nam thường rất giỏi trong việc học hỏi làm một vấn đề gì đấy và họ nắm bắt rất nhanh. Nhưng đối với công việc này cần có sự thực hiện bài bản, cộng với sáng tạo. Ngoài ra thì mọi việc đều ổn và chúng ta có thể làm cho nó tốt đẹp hơn.

– Xin cảm ơn ông!

(Phương Trinh – Theo DDDN.com.vn)

Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY!


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap