• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin Multimedia“Cái giá” nhận được cho những logo đắt tiền và bài học đằng sau

“Cái giá” nhận được cho những logo đắt tiền và bài học đằng sau

Post on Thứ Ba, 30-01-2018 -
Lượt xem: 1.182
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Các doanh nghiệp đều tốn bộn tiền cho những logo này. Liệu chúng có thực sự xứng đáng với chi phí họ bỏ ra không?

1. Logo BP

“Cái giá” nhận được cho những logo đắt tiền và bài học đằng sau

Vào năm 2008, biểu tượng BP kiểu hướng hoa hướng dương (bên phải) đã thay thế cho logo lá chắn cũ (bên trái)

Năm 2000, BP đã chi một khoản tiền lớn khủng khiếp cho một logo mới. Theo The Daily Telegraph, nó tốn khoảng 4,6 triệu bảng chỉ để thiết kế logo, trong khi tổng chi phí đổi thương hiệu lại lên đến 136 triệu bảng (bao gồm cả chi phí đổi thương hiệu văn phòng phẩm, thiết kế cho xe vận chuyển và nhà máy sản xuất).

Dự án được dẫn dắt bởi Landor Associates vào năm 2000, họ đã thay thế hình chiếc khiên cũ bằng một logo mới nhằm nâng vị thế của từ “BP”, biểu hiện ra dáng một nhà lãnh đạo về môi trường cũng như mục tiêu vượt qua khỏi ngành dầu khí, dần đầu tư vào nguồn năng lượng thay thế. Theo Landor: “Một đóa hướng dương tượng trưng cho năng lượng mặt trời, trong khi màu xanh lá cây mang yếu tố môi trường”.

Tuy nhiên, logo mới này lại bị giễu cợt bởi những người tham gia chiến dịch vì môi trường, hầu hết họ cho rằng ý định thân thiện với môi trường này của BP chỉ là bình phong để che đậy việc tiếp tục thúc đẩy nhiên liệu hóa thạch của mình. Sau đó, Greenpeace thậm chí còn nhờ “cư dân mạng” tạo ra một phiên bản chế nhạo, trong đó xuất hiện hình ảnh một con chim bị mắc kẹt trong một vết dầu loang trên mặt nước.

Chi phí cho việc chỉnh sửa lại thương hiệu cũng bị báo chí Anh chỉ trích thậm tệ vào thời điểm đó, với sự tăng giá liên tục của các trạm xăng dầu.

Tuy nhiên, nghiên cứu điển hình trên trang web của Landor đưa ra một cách tiếp cận khác đối với dự án. Thay vì tập trung vào ý nghĩ của công chúng về logo đã được tân trang lại của BP, thì nó còn mang ý nghĩa về phản ứng nội bộ đối với việc xây dựng thương hiệu mới. Landor đào tạo hơn 1.400 nhà tạo thương hiệu chuyên nghiệp tại 19 quốc gia với lời hứa hẹn “Tuyệt vời trên cả xăng dầu’’ (‘Beyond Petroleum’). Kết quả là, “9 tháng sau khi logo được tung ra, 97 phần trăm nhân viên của BP hiểu rõ ý tưởng của thương hiệu, và 9 trong số 10 đó đồng ý rằng BP đang đi đúng hướng”.

Tóm lại, tinh thần chung của nghiên cứu điển hình này cho thấy BP ít quan tâm đến việc thuyết phục công chúng rằng nó trở nên thân thiện môi trường hơn, mặt khác lại quan tâm nhiều hơn đến việc thuyết phục nhân viên của mình. Và điều đó đặc biệt xoáy vào cách bạn nhìn nhận sự thành công của việc thiết kế logo mới như thế nào.

Bài học kinh nghiệm: Trước khi bạn đánh giá một logo, hãy suy nghĩ xem ai là đối tượng thực sự của nó. Ví dụ, nó có thể mang dụng ý chính trong việc mang tầm ảnh hưởng đến nhân viên, cũng như các cá nhân, tổ chức có quan hệ mật thiết với doanh nghiệp và các nhà đầu tư, hơn là người tiêu dùng.

2. Logo CitiBank

“Cái giá” nhận được cho những logo đắt tiền và bài học đằng sau

Logo của năm 1998 này được tạo ra sau khi Citicorp và Travellers Group hợp nhất thành CitiBank

Logo CitiBank được thiết kế vào năm 1998 bởi Paula Scher – một nhà thiết kế nổi tiếng của Pentagram, khi hai công ty khổng lồ Citicorp và Travellers Group trong ngành đã sáp nhập thành một công ty dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới. Thì việc ngân hàng đã chi trả 1,5 triệu đô la cho thiết kế này (một phần trong 10 triệu đô la tính cho branding) cũng không đáng ngạc nhiên.

Nhưng những gì gây tranh cãi là logo mà họ nhận được lại dựa trên một phác hoạ mà Scher đã thiết kế trên mặt sau của chiếc khăn ăn trong cuộc họp đầu tiên của họ, vỏn vẹn trong 10 phút.

“Cái giá” nhận được cho những logo đắt tiền và bài học đằng sau

Bản vẽ chóng vánh của Scher đã tạo nền tảng cho logo trị giá 5 triệu đô la của CitiBank

Tác giả giải thích rằng: “Các tác phẩm tốt nhất của tôi thường chứa đựng những nét vẽ rất nhanh và dứt khoát. Và điều đó cũng là vấn đề vì nhiều khách hàng thích lấy qui trình làm thước đo cho chất lượng sản phẩm, và do đó họ không nghĩ rằng tiền của họ thỏa đáng, như thể tôi đã bán nó quá nhanh chóng. Vì trên đời đâu có khi bạn thỏa thuận với ai đó xong và kết quả được thực hiện chỉ trong một giây? Nhưng nó đã được thực hiện trong một giây – và 34 năm (kinh nghiệm của designer)”

Nói cách khác, việc rút ra những kinh nghiệm trong 34 năm này có nghĩa là Scher có thể tránh được những “tiến trình” tốn hàng tháng trời và tạo ra cơ sở hoàn hảo cho việc thiết kế logo ngay lập tức.

Chắc chắc rằng, Citibank đã có được sản phẩm logo xứng đáng với số tiền bỏ ra. Logo được thế giới biết đến nhiều nhất này đã yên vị suốt toàn bộ thế kỷ cho đến nay, và không có dấu hiệu cần thay thế nào cả.

Bài học kinh nghiệm: Giá trị kinh tế của một thiết kế logo không phải nằm trong thời gian sản xuất bao lâu, mà chính là trong việc nó hoạt động tốt như thế nào. Trong trường hợp của Scher, cô đã làm nổi bật một điều rằng các nhà thiết kế giàu kinh nghiệm và tài năng có thể giúp đẩy nhanh quá trình mà vẫn mang lại kết quả tuyệt vời, và không có gì đáng xấu hổ khi được thanh toán như vậy.

3. Logo Tropicana

“Cái giá” nhận được cho những logo đắt tiền và bài học đằng sau

Logo và chi phí làm mới thương hiệu này gây thiệt hại cho Tropicana với khoảng 30 triệu đô la

Bao bì mới đã hoán đổi từ biểu tượng trái cây với chiếc ống hút khá quen thuộc trở thành một hình ảnh ly cam ép mang đặc điểm chung, làm cho nó khó tìm thấy được trên kệ. Chiến dịch quảng cáo với trị giá 35 triệu đô la, với sự gọt giũa logo quá kỹ càng trên một sản phẩm thường cho gia đình, và một khẩu hiệu vô nghĩa (“Squeeze, it’s a natural”), cũng là một vấn đề khác.

Nhưng logo mới với thiết kế gọn gàng và theo chiều dọc đã thực sự không có ích. Trong khi logo cũ (bên dưới) mang cảm giác vui vẻ và cá tính, sự sáng tạo mới này của công ty Arnell (hiện tại đã ngừng hoạt động) đã bị vứt bỏ tất cả. Logo này trông có vẻ trưởng thành và chuyên nghiệp hơn, thật ra mà nói, những giá trị, quan niệm này liên quan đến đồ uống có đường từ khi nào vậy?

Hình ảnh chiếc lá vẽ nên nét của chữ cái “i” vẫn còn đó, nhưng lại nhỏ đến mức mơ hồ. Và tổng thể, ngoài chữ cái đó, yếu tố nhận biết đã bị giảm xuống gần như bằng không.

“Cái giá” nhận được cho những logo đắt tiền và bài học đằng sau

Logo cũ đã nhanh chóng trở lại sau khi chiến dịch thương hiệu mới không thành công

Kết quả là, người ta sẽ ít khi phát hiện ra thức uống ưa thích của mình trong siêu thị, và nếu có đi chăng nữa thì họ cũng ít có khuynh hướng sẽ mua nó. Sau hai tháng, theo một cách hợp lý, Tropicana đã trở lại với logo và bao bì cũ.

Bài học kinh nghiệm: Một dáng hình sạch sẽ và tối giản có thể phù hợp với các sản phẩm công nghệ và các trang web mới thành lập, nhưng sẽ là một thảm họa đối với các thương hiệu thực phẩm và đồ uống có mức độ trung thành cao với khách hàng.

Theo Creative Bloq
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap