Khai thác chủ đề mới lạ, nhóm học viên của Arena Phạm Văn Bạch đã đem một “Plantasy” vô cùng xuất sắc. 5 cá tính – 5 màu sắc khác nhau nhưng làm thế nào để họ có thể gắn kết và tạo ra một Plantasy vượt sức tưởng tượng?
Plantasy là sản phẩm đồ án thuộc học kỳ V – 3D Animation, kể về một Robot có niềm yêu thích với các loài cây. Mong ước của Robot là tìm được bông hoa trong poster treo trên tường nhà nên cậu luôn cố gắng kiếm tìm những hạt giống mới lạ. Robot vô tình phát hiện ra một sinh vật kỳ lạ bỗng dưng xuất hiện. Robot và chú pet của mình sẽ có những cuộc phiêu lưu mới cùng với nhiều biến cố ẩn số sẽ xảy ra.
Được đánh giá là bài đồ án xuất sắc từ hội đồng chuyên môn, Arena Multimedia mời tới đây những gương mặt sáng giá – các bạn đều là thế hệ trẻ, chưa hề có kinh nghiệm trong việc làm phim, đặc biệt là phim hoạt hình 3D. Cùng thưởng thức những câu chuyện đầy thú vị và tìm hiểu cách họ cùng nhau cố gắng tạo nên một sản phẩm để đời nhé!
Xin chào cả nhóm, tại sao các bạn lại lựa chọn chủ đề “Plantasy”? Ý tưởng này bắt đầu từ đâu?
Thành Hưng: Em là leader và là người hoàn thiện kịch bản cuối cùng. Em không muốn mang tới những câu chuyện về đời thường mà sẽ hướng đến một thế giới khác nên mong muốn cả team thực hiện ý tưởng về robot. Khi đó, mình sẽ có cơ hội sử dụng những chất liệu mới và biến điều đó trở thành dấu ấn của mình.
Đối với em, một bộ phim hoạt hình không cần quá phải chỉn chu về mặt thông điệp. Vì là dòng phim chiếu cho trẻ em nên team cũng không đề cao vào mặt ý nghĩa mà thay vào đó, bọn em sẽ tập trung vào tạo hình, màu sắc và chuyển động của nhân vật.
Cả team đã mất bao nhiêu lâu để hoàn thiện sản phẩm?
Minh Anh: Bọn em thực sự đã nghĩ tới ý tưởng của kỳ V từ sớm bởi vì đây là kỳ học quan trọng và là kỳ cuối trong cuộc đời sinh viên của bọn em. Team đã mất khoảng 6 tháng từ khâu ý tưởng, đến thực hiện và hoàn thiện. Thật may là đến phút chót khoảng 1 tiếng để nộp bài thì chúng em đã “chạm đích”.
Khi thực hiện đồ án học kỳ V, các bạn quan tâm tới yếu tố nào nhất?
Thành Hưng: Đúng deadline! Em rất sợ khi không đúng timeline và deadline của trường đề ra. Bởi vì chúng em sẽ có thể bị điểm kém, thậm chí phải thi lại nếu không hoàn thành bài đúng thời hạn. Yếu tố thứ 2 đó là tính thẩm mỹ. Bởi vì, cái đẹp luôn được hiện hữu trong từng sản phẩm của ngành Mỹ thuật Đa phương tiện. Nếu ta không xử lý tốt về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ thì sản phẩm đó sẽ trở nên không thu hút, lỗi thời. Và điều cuối cùng đó là nội dung. Em luôn thường từ đặt ra những câu hỏi dành cho bản thân: Liệu rằng người khác xem phim có hiểu điều mà mình muốn nói hay không? Và chính điều đó giúp em mang tới những nội dung “sạch”, dễ hiểu và dễ nắm bắt.
Hà Thu: Như chúng em thường trêu nhau rằng: Hãy hạ tiêu chuẩn của chúng ta xuống để có thể hoàn thành đúng deadline. Vấn đề về thời gian và đúng timeline là yếu tố em quan tâm nhất. Một điều nữa mà em cũng rất để tâm tới đó là hình ảnh trong bộ phim. Thứ mà chúng ta nhìn đầu tiên không phải nội dung mà sẽ là hình ảnh. Mình chỉ có một vài giây ngắn ngủi đầu phim để kích thích người xem có hứng thú trải nghiệm trọn vẹn đến cuối. Chính vì vậy hình ảnh phải đẹp, bắt mắt thì mới có thể thu hút khán giả được.
Plantasy được các thầy cô đánh giá rất cao về mặt hình ảnh bắt mắt, chuyển động mượt mà. Vậy kinh nghiệm từ đâu mà các bạn có thể hoàn thành đồ án với chất lượng cao đến như vậy?
Thành Hưng: Cả team em chưa từng tìm hiểu đến 3D Animation hoặc làm ra những bộ phim hoạt hình. Kinh nghiệm của em đó là hãy cứ xem thật nhiều phim để có những góc nhìn thú vị. Từ đó chúng ta mới có thể tích cóp và đem lại những kinh nghiệm riêng cho bản thân.
Team mình đã từng xuất hiện ở Yearbook 2022 với đồ án Phiêu linh và tới Yearbook 2023, các bạn đã quay trở lại. Vậy hãy chia sẻ một vài tips để gây ấn tượng và đạt điểm cao trong các bài đồ án được không?
Thành hưng: Định hướng của em từ đầu khi bước vào Arena Multimedia đó chính là phải học thật tốt ở kỳ làm phim và hoạt hình 3D. Nên tới học kỳ mà em yêu thích, em sẽ bật 100% năng lượng để trau dồi và học hỏi thêm thật nhiều kỹ năng mới. Ngoài ra, em cũng chuẩn bị từ rất lâu trước khi bước vào hai kỳ này, luôn tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng làm sao để thuyết phục và gây ấn tượng cho người xem. Do đó, em nghĩ sự chuẩn bị kỹ càng cũng là một tip giúp chúng ta đạt được điểm cao. Ngoài ra, em cũng đã đến rất nhiều buổi bảo vệ để học hỏi thêm và rút kinh nghiệm cho các dự án sau này.
Minh Anh: Theo em, sự thành công của bộ phim là nhờ tinh thần teamwork của tất cả mọi người. Cả nhóm cùng làm, hỗ trợ lẫn nhau thì sẽ tốt hơn là làm cá nhân với khối lượng công việc cực kỳ khủng.
Thanh Chúc: Đối với em, quan trọng nhất trong sản phẩm đồ án kỳ V lần này chính là anh Hưng, leader của cả nhóm. Anh đã điều phối và phân chia công việc sao cho phù hợp với khả năng của từng người. Vì thế, chúng em đã có thể phát huy tốt nhất các thế mạnh của bản thân.
Điều mà bọn em cảm thấy tiếc nuối nhất khi chưa được thực hiện trong bài đồ án này là gì?
Thành Hưng: Điều em tiếc nhất đó là em không thể render đẹp hơn được nữa. Bởi do máy của em không đủ “đô” để đem lại độ hoàn thiện chính xác nhất. Ngoài ra, cũng do không đủ thời gian nên em chưa thể làm texture cho sản phẩm. Nếu có texture thì nhân vật và bối cảnh sẽ thực tế hơn, đúng với tính thẩm mỹ mà bọn em đang hướng tới!
Minh Anh: Vai trò của em trong bài này là Sản xuất và Editor. Điều mà em cảm thấy tiếc đó là chưa thể sắp xếp công việc của mọi người sao cho phù hợp và khớp với thời gian được giao. Còn về việc edit, do thời gian của em đợt này khá bận nên em chưa thể cống hiến hết mình cho sản phẩm đồ án.
Hà Thu: Nếu có cơ hội được làm lại, em mong muốn có thể làm tốt hơn về chuyển động của chú pet. Đáng lẽ có một số cảnh quay em có thể làm tốt hơn nhưng vì một số lý do nên tụi em đã không thể đem tới những góc đẹp nhất.
Thanh Chúc: Tiếc nuối nhất là về mặt thời gian. Bọn em đã bắt tay vào thực hiện bài đồ án này từ khi kỳ học bắt đầu nhưng bọn em vẫn khá chật vật để đem tới kết quả cuối đúng thời hạn. Bên cạnh đó, em cũng gặp phải nhiều vấn đề về kỹ thuật, dẫn đến không thể đáp ứng được chất lượng đồ án nên các bạn đã phải cắt bỏ và thay thế bằng những cảnh khác không theo dự định.
Làm thế nào để 4 cá tính khác nhau cùng phối hợp và tạo ra một bài đồ án xuất sắc?
Thành Hưng: Tất nhiên khi làm chung với nhau, ai ai cũng đều gặp khó khăn riêng của mình. Bởi vì mỗi người mang một cá tính khác nhau nên sẽ có đôi chút bất đồng trong quá trình thực hiện. Nhưng với em, mỗi một cá tính khi cùng chung tay tạo nên một sản phẩm vừa “đa sắc” nhưng cũng vừa “độc bản”. Đó là lý do Plantasy được thầy cô đánh giá cao đến như vậy.
Theo các bạn, teamwork có vai trò như thế nào trong học tập và công việc?
Thanh Chúc: Với em, teamwork có vai trò rất quan trọng vì mỗi người sẽ bổ sung cho các khiếm khuyết của nhau. Mặc dù phần việc của em là Modeling nhưng em luôn hỏi các bạn, tham khảo thêm các ý kiến và góp ý để sản phẩm chung được tốt hơn. Nếu mỗi người chỉ biết đến bản thân và không để tâm đến nhau sản phẩm của team sẽ không được chỉn chu và hoàn thiện như vậy.
Trong quá trình làm đồ án, các bạn có kỉ niệm nào đáng nhớ không?
Thanh Chúc: Nhiệm vụ của em trong đồ án là dựng model. Bản thân em chỉ dựng được base-model cơ bản do kĩ năng chưa vững nên Hưng đã phải hỗ trợ em rất nhiều. Mọi người nếu được thì hãy xem nhân vật của phiên bản dựng thô và hoàn chỉnh sẽ khác nhau rất nhiều đó. Điều này cũng là một phần kỉ niệm của em bởi vì đã có những người đồng đội luôn bên cạnh và hỗ trợ nhau hết mức. Mọi người không có giới hạn hay phân biệt, tất cả đều cùng chung một mục đích cuối cùng là đem đến một sản phẩm chỉn chu và tuyệt vời nhất.
Hà Thu: Sau khi hoàn thành xong đầu việc của mình, em cứ tưởng bản thân được nghỉ ngơi, nhưng không ngờ lại bị anh Hưng “dẫn dụ” sang nhà Minh Anh để xem Minh Anh và anh Hưng hoàn thiện nốt những bước cuối tới tận 5h sáng ngày hôm sau. Sau đó chúng em đã chạy lên trường rồi bảo vệ luôn trong ngày hôm đó. Công nhận là tuổi trẻ luôn hết mình và nhiều năng lượng!
Thành Hưng: Em nghĩ mọi giây phút trong quá trình thực hiện đồ án đều là kỉ niệm của em. Em luôn nhớ hết những câu chuyện, hoạt động hay những hướng giải quyết của cả team. Thậm chí em mơ thấy Plantasy trong giấc ngủ nữa cơ! Nên với em, mọi thứ luôn là kỷ niệm vô cùng đặc biệt!
Các bạn có dự định nào sau khi hoàn đồ án 3D Animation này chưa?
Thành Hưng: Hiện tại em sẽ tiếp tục đi theo định hướng 3D. Em nghĩ bản thân là người thích ứng tốt nên sẽ thử tìm hiểu và lăn xả vào ngành 3D, sau đó sẽ tìm một “ngách” phù hợp để theo đuổi sau này.
Thanh Chúc: Em sẽ thử sức với 3D Modeling vì đã thích mảng này từ rất lâu xưa. Dẫu biết rằng ngành 3D sẽ luôn đầy ắp khó khăn và áp lực nhưng em vẫn thích và vẫn muốn hết mình với đam mê.
Hà Thu: Em cũng vậy, em sẽ theo về mảng 3D Animation như dự định trước đó của mình.
Minh Anh: Em vẫn sẽ tiếp tục làm việc ở môi trường hiện tại và tìm thêm những định hướng phù hợp với bản thân. Là một người biết mỗi thứ một ít nên em nghĩ bản thân cần phải trau dồi thêm thật nhiều để đứng vững trong ngành Sáng tạo này.
Hãy chia sẻ một câu nói tâm đắc nhất của các bạn trong quá trình học tập tại Arena Multimedia nhé!
Minh Anh: “Làm kiểu gì cũng được, miễn là ra kết quả là được”. Em luôn tìm những hướng giải quyết khác nhau để có thể đáp ứng được nhu cầu. Câu nói này cũng đã giúp em vượt qua khoảng thời gian khó khăn, stress. Em nghĩ rằng mọi thứ đều có cách giải quyết, miễn là mình luôn tích cực thì sẽ tìm được đáp án phù hợp nhất.
Thành Hưng: “Nếu bạn làm sai, bạn không được quyền tức giận. Nếu bạn làm đúng việc gì phải tức giận”. Em nhận ra câu nói này cũng phần nào phản ánh cá tính con người của em, cũng như nhắc nhở em rằng hãy giảm bớt sự khó tính và nóng nảy của bản thân để mọi thứ được giải quyết một cách tích cực nhất!
Cuối cùng, nhóm hãy gửi những lời khuyên đến các bạn học viên đang trên con đường theo đuổi đam mê nhé?
Thành Hưng: Em nghĩ rằng kiến thức của các kỳ học đều liên quan tới nhau và mang đến những giá trị tuyệt vời. Vì vậy các bạn hãy cố gắng thử và trải nghiệm cả 5 kỳ học của Arena Multimedia để có thể đưa ra được những định hướng phù hợp nhất với bản thân nhé!
Hà Thu: Các bạn cứ học đi, biết đâu tương lai bản thân lại thích thì sao! Với em, học không bao giờ thừa và mình sẽ có thêm những kiến thức mới mà mình chưa được biết đến. Các thầy cô ở Arena Multimedia luôn cố gắng và giúp đỡ các bạn trong mọi hoàn cảnh nên đừng sợ, cứ tự tin mà trải nghiệm nhé!
Minh Anh: Em là một người học trái ngành và em đến với Mỹ thuật Đa phương tiện từ con số 0. Nên bản thân em muốn được học và trải nghiệm hết tất cả những kỳ học tại Arena Multimedia. Em nghĩ sẽ khá tiếc nếu bản thân bỏ lỡ 1 kỳ nào đó của Arena Multimedia. Mỗi một kỳ cho em một bài học và kiến thức mới. Từ đó em sẽ có thể hiểu rõ bản thân đang cần gì và muốn gì để phát triển hơn. Vì thế, hãy học và trải nghiệm hết những điều cơ bản để về sau, bạn sẽ trở thành một nhà sáng tạo đa nhiệm hơn.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đến và chia sẻ những câu chuyện thú vị. Arena Multimedia chúc các bạn luôn thành công với những dự định của bản thân trong tương lai. \
Tùng Dương