Là thủ khoa Arena Multimedia 2021, Nguyễn Trần Thanh Qui không chỉ gây ấn tượng bằng số điểm cao chót vót mà ở anh, người ta nhìn thấy được sự chững chạc qua vẻ bề ngoài và những nỗ lực hơn người qua những đồ án xuất sắc.

“Tôi bắt đầu tại Arena vào năm gần 30 tuổi. Dù có xuất phát điểm hơi trễ so với các bạn cùng lứa nhưng tôi vẫn lựa chọn theo đuổi ngành nghề hợp với sở thích. Vậy nên, đừng bao giờ nói rằng, tuổi tác gây ảnh hưởng đến ước mơ. Khi theo học tại Arena, bên cạnh việc không ngừng nỗ lực, sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè chính là nguồn động lực để tôi đạt được thành tựu như ngày hôm nay.” – Nguyễn Trần Thanh Qui.

Vào thời điểm tốt nghiệp trung học phổ thông, Qui thật sự không biết bản thân phù hợp với ngành nghề nào, chỉ biết rất thích chơi điện tử. Bên cạnh đó, anh cũng không nhận được sự định hướng từ gia đình. Theo chia sẻ của Qui, anh dự định theo học kiến trúc sư vì bản thân có khả năng nhất định đối với việc vẽ; tuy nhiên, về sau Qui đăng ký ngành điện tử tại trường Đại học Công nghiệp vì nghĩ rằng nghề kiến trúc sư khá cứng nhắc. 

Trong hơn một năm kể từ khi tốt nghiệp Đại học, Qui kể rằng công việc chính của anh là lắp ráp đầu máy vi tính, karaoke, lắp camera cho các công trình. Sau đó, anh bắt đầu lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, và khoảng thời gian này đã mang đến cho bản thân anh rất nhiều bài học và kỷ niệm đáng nhớ. 

Khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Qui bắt đầu ứng tuyển vào vị trí bảo vệ cho một công ty. Đến cuối năm 2013, bước ngoặt xảy đến với Qui khi anh tình cờ nhìn thấy Arena Multimedia trên chương trình giáo dục của kênh truyền hình VTV2. Lúc này, Qui bắt đầu tìm hiểu thông tin về trường, được biết Arena Multimedia chuyên dạy về Mỹ thuật Đa phương tiện, làm phim, thiết kế. Khi đó, anh mới biết đâu mới là “địa chỉ” chính xác để mình theo đuổi đam mê. 

Biết đến Arena rồi nhưng việc đi học đối với Qui cũng chẳng phải là điều dễ dàng khi ở thời điểm đó, bản thân anh không đủ tài chính để nhập học. Vì thế, Qui đã phải làm nhiều công việc như bảo vệ, shipper, điện lực để trang trải cuộc sống và chi phí học tập. Trong đó, điện lực là công việc mà Qui gắn bó lâu nhất, song hành cùng mình xuyên suốt quá trình học tập tại Arena Multimedia. 

Tâm sự cùng Arena, Qui nói rằng đôi lúc anh vẫn cảm thấy “sờ sợ” khi nghĩ về những điều đã qua, bởi lẽ thời điểm bắt đầu học anh cũng ở tuổi 28-29, một độ tuổi khá trễ để dấn thân vào lĩnh vực đòi hỏi cao tính năng động và sáng tạo thế này. Nhưng một Thanh Qui luôn chăm chỉ, vượt lên nỗi sợ tuổi tác để nỗ lực hết mình vì đam mê đã đưa đến cho Arena Multimedia một thủ khoa vô cùng đặc biệt: Một người anh, một người bạn, một học viên truyền cảm hứng với hành trình mà anh đã trải qua để chạm tay đến nghề nghiệp mơ ước của mình.  

Thời phổ thông, thú vui của Qui là gì?

Có thể chơi game là thú vui lớn nhất của mình; ngoài ra, mình cũng rất thích vẽ. Ngày bé, mình thường nhờ ba vẽ các bức tranh về Tôn Ngộ Không, 12 con giáp; sau đó, vì thấy chúng đẹp quá mà mình tập vẽ theo, theo thời gian khả năng vẽ tay cứ thế mà phát triển. Tuy nhiên, vào thời điểm đó Qui không biết ngành nghề nào sẽ phù hợp với bản thân, có thể là Họa sĩ, nhưng thực tế mình lại không thích trở thành Họa sĩ. Đặc biệt, Qui rất thích chơi game Mario, chơi phá băng, phá đảo, cảm thấy cuốn hút bởi phim anh em siêu nhân và những thứ có màu sắc đẹp.

Qui đã bao giờ nghĩ rằng việc vẽ và chơi game có mối liên hệ với nhau chưa? 

Thời điểm đó mình vẫn chưa định hình rõ ràng về điều này, bởi vì bản thân vốn rất đơn giản, chỉ muốn nỗ lực hết khả năng với điều đã chọn và không đòi hỏi cao xa vào những thứ khác. Mình tự xác định con đường mong muốn theo đuổi sau này, biết rõ bản thân đã tiếp xúc nhiều người, biết cả về Game. Những điều này là nền tảng giúp mình tiếp tục tìm kiếm, học hỏi và cố gắng hoàn thiện bản thân hơn nữa.

Qui có thể chia sẻ về hành trình khám phá bản thân trong thời gian học tập tại Arena Multimedia? 

Trong quá trình học tập tại Arena, thầy cô là người truyền cho mình rất nhiều cảm hứng. Thầy Tính là người thầy đầu tiên của mình, đồng thời cũng là người dạy môn nhiếp ảnh. Những kiến thức về tỉ lệ vàng, cách thức chỉnh nét, bày trí, sắp đặt bố cục, v.v… đã trở thành nền tảng quan trọng theo mình xuyên suốt chặng đường về sau. Có thể nói, thầy Tính là người tạo động lực đầu tiên cho Qui khi học tập tại Arena. 

Sau đó, mình có cơ hội tiếp xúc với thầy Hậu, thầy dạy về vẽ tay và đây cũng là sở trường của mình. Mặc dù xuất phát điểm chỉ là tay ngang nhưng thông qua thời gian học tập với thầy, bản thân đã tiến bộ nhiều hơn. Các học kỳ tiếp theo, mình được song hành cùng thầy cô ở những môn học mà bản thân rất thích thú. Điển hình, môn DVF với thầy Cường, môn Photoshop, Illustration với thầy Khánh, cô Kim Lan với môn Typography. Mỗi người đều sở hữu nét riêng và mang đến cho Qui nhiều kiến thức bổ ích, trong đó mình đặc biệt yêu thích cách dạy thẳng thắn của thầy Khánh.

Các đồ án của nhóm Thanh Qui từng thực hiện tại Arena Multimedia.

Nhớ lại học kỳ làm phim quảng cáo, ban đầu nhóm mình lựa chọn thực hiện quảng cáo Coca Cola nhưng quá trình làm việc xảy ra nhiều tranh cãi và nhóm đi đến quyết định hủy ý tưởng vì không tìm được set quay phù hợp. Lúc này, một thành viên đề xuất ý tưởng về quảng cáo bột giặt ABA. Sau đó, mọi người bắt đầu lên kịch bản và nhờ cô Lâm Huyền Trân duyệt qua. Trong quá trình quay phim, cả nhóm sợ nhất là khi trời đổ mưa vì kịch bản bao gồm cả nội cảnh và ngoại cảnh. Tuy nhiên, mọi việc đều hoàn thành một cách tốt đẹp, đây cũng là dự án mà mình cảm thấy rất vui và thích thú.

Bước sang học kỳ 3B, mình được học nhiều về cách thức làm phim hoạt hình, làm Game. Đặc biệt, định hướng của mình là trở thành Artist ở lĩnh vực Games nên mình tập trung nhiều nhất vào phần Game của chương trình học. Thầy Mẫn là người hướng dẫn mình về 3ds Max, bất kỳ bài tập nào mình cũng hăng hái thực hiện. Qui thường làm về Model và không giỏi phần Character nhưng may mắn bản thân nhận được sự hỗ trợ từ các bạn trong suốt quá trình học, vì thế điểm số học kỳ này khá ổn.

Học kỳ cuối cùng, thầy Long là người dạy mình về Layout và Animation. Mặc dù bản thân cũng yêu thích phim hoạt hình nhưng lúc đó Qui lựa chọn chuyên về Model, bởi lẽ đây là phần mà bản thân tự tin hơn. 

Trước và sau khi học tập tại Arena Multimedia, bạn đã thay đổi ra sao?

Ngày trước, mình sống bộn bề và đơn giản trong cách thức ăn mặc; hiện tại, mình bắt đầu thay đổi, biết chăm sóc bản thân nhiều hơn, “trưng diện” hơn xưa. Bên cạnh đó, quá trình học tập cũng giúp tư duy nghệ thuật, mắt nhìn cái đẹp của mình khác xa trước kia, có những thứ ngày đó cảm thấy đẹp nhưng hiện tại thì không còn như thế. Ngoài ra, càng lớn tuổi bản thân càng trưởng thành hơn, đủ khả năng để nhận biết cái đẹp nào cần thiết và không cần thiết đối với công việc của mình.

Bạn cảm nhận thế nào về những người bạn học của mình? 

Trong nhóm mình, Phong là người đam mê ghép phim ảnh và bạn cũng có kỹ năng khá tốt về Model; tuy nhiên, gia đình không ủng hộ con đường mà Phong lựa chọn. Thành viên còn lại trong nhóm là Duy, bạn cũng là người trẻ tuổi nhất. Đối với Duy, bạn đấy có xuất phát điểm sớm hơn mình, năng động và tư tưởng cởi mở, nhìn vào Duy người khác sẽ cảm nhận rõ năng lượng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Mỗi người trong nhóm mình sở hữu câu chuyện riêng biệt, rất đáng học tập lẫn nhau.

Vậy còn những bạn khác thì thế nào? Qui có quan sát các bạn trong cộng đồng Arena Multimedia không?

Theo mình quan sát, học viên tại Arena Multimedia rất đa dạng, từ những bạn vì đam mê mà tìm đến đây cho đến không ít bạn chuyển ngành giống mình; thậm chí, có chị đã hơn 40 tuổi vẫn theo học và đấy là người đã hỗ trợ nhóm mình quay quảng cáo ABA trong học kỳ 3. Bên cạnh đó, xuyên suốt quá trình học tập, mọi người cũng thường xuyên hỗ trợ lẫn nhau, bởi lẽ một số bạn vừa làm vừa học nên không thể toàn tâm cho việc học tại Arena.

Có gương mặt nào mà Qui ấn tượng trong quá trình học tập tại Arena Multimedia? 

Bên cạnh thầy cô là những người truyền cảm hứng cho mình, các bạn, anh/chị phòng đào tạo cũng để lại trong Qui nhiều ấn tượng. Mọi người rất vui vẻ, hòa đồng; đặc biệt, bộ ba Hằng nhỏ, Nhi Trầm và Hiền là người đã giúp đỡ và hướng dẫn mình rất nhiệt tình trong suốt quá trình học tập. Ngoài ra, chị học viên sinh năm 1979 Qui vừa nhắc đến cũng khiến mình ấn tượng vì chị đã sở hữu công việc ổn định nhưng vẫn lựa chọn theo đuổi đam mê.

Với độ tuổi của Qui, lựa chọn theo học tại Arena Multimedia là một sự đánh đổi, vậy bạn có chia sẻ gì để giúp những người khác có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất?

Khi còn trẻ các bạn nên lựa chọn theo đuổi mục tiêu và ước mơ của riêng mình. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ và truyền thông cũng là lợi thế của các bạn trẻ ngày nay. Nếu yêu thích điều gì đấy, hãy chủ động tìm kiếm trên các phương tiện thông tin. Nếu bố mẹ không ủng hộ con đường mình theo đuổi, các bạn cần nghiêm túc hơn với lựa chọn của mình. Hãy chứng minh cho gia đình thấy rằng bạn đã đúng, bởi lẽ không phải lúc nào lời nói của bố mẹ cũng phù hợp, đôi khi họ sẽ sai.

Những người trẻ luôn cảm giác bản thân bị phụ thuộc và sự phụ thuộc đó sẽ ngăn cản các bạn chinh phục ước mơ, Qui nghĩ thế nào về việc này?

Môi trường sống tại Việt Nam không tránh khỏi việc phụ thuộc vào bố mẹ, mình cũng đã trải qua điều này. Để ước mơ của bản thân không bị ngăn cản, các bạn có thể cố gắng tìm cách thuyết phục gia đình hoặc vừa làm vừa học. Khi còn trẻ, mình có thể làm bất cứ điều gì, giới trẻ ngày nay học rất nhanh, các bạn tiếp cận và quan sát cuộc sống bằng đôi mắt rất khác. Vì thế, Qui cũng phải nỗ lực cập nhật cho phù hợp nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau. Điển hình, thiết kế poster của mình có lần bị đánh giá lỗi thời, chỉ dành cho 10 năm trước. Hiện tại, mình vẫn không ngừng học hỏi, các bạn trẻ cũng nên như thế, đừng cho rằng bản thân bị phụ thuộc vào bố mẹ, các bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội phía trước. 

Qui nghĩ bản thân sẽ làm nghề thiết kế Game bao lâu nữa?

Trên thực tế, lĩnh vực Gaming liên tục chuyển mình và thay đổi, mình cũng không thể đoán trước tương lai sẽ ra sao. Tuy nhiên, Qui luôn tâm niệm phải sống hết mình với đam mê, mỗi khi bước vào dự án mình phải cảm thấy thích thú, từ đó mà học hỏi và phát triển hơn nữa. 

Cảm ơn Qui vì những chia sẻ chân thành, chúc bạn luôn giữ vững niềm đam mê và đạt được nhiều thành công vượt bậc trong lĩnh vực Game!