• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin Multimedia12 quy tắc bất thành văn trong thiết kế

12 quy tắc bất thành văn trong thiết kế

Post on Thứ Hai, 18-08-2014 -
Lượt xem: 830
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Có tiếp xúc với thiết kế lâu năm thì các desginer mới “kinh qua” được một vài “bài học” để rồi đúc rút thành những kinh nghiệm xương máu mà chưa một lần được viết thành “văn”. Arena Multimedia đã sưu tập được 12 quy tắc quý giá đó và chia sẻ lại trong bài viết này, các bạn hãy tham khảo nhé.

Có hàng loạt các quy tắc cơ bản được truyền từ các nhà thiết kế của thế hệ này qua thế hệ khác. Một nhà thiết kế giỏi nên biết những quy tắc đó, và bất kỳ khóa học thiết kế nào hay cuốn sách hướng dẫn nào cũng sẽ đều có chúng.

Nhưng giống như bất cứ điều gì trong cuộc sống, cũng như các quy tắc viết, thiết kế có một số quy tắc không được viết ra. Rất nhiều trong số các nhà thiết kế chỉ học những điều này từ những kinh nghiệm cay đắng khi phá vỡ chúng.

Vì vậy để giúp bạn tránh được những kinh nghiệm cay đắng này, chúng tôi đã hỏi một số nhà thiết kế hàng đầu để họ tiết lộ những bí mật mà có thể giúp bạn từ một nhà thiết kế giỏi trở thành một nhà thiết kế tuyệt vời.

1. Tìm ra điều khách hàng thực sự muốn

Bản tóm tắt không phải là kết thúc, mà là điểm bắt đầu. Đừng bao giờ tiết kiệm ở giai đoạn thảo luận. Bạn phải đào sâu hơn và hiểu một cách ngắn gọn – hoặc bạn sẽ phải sửa lại tác phẩm của mình rất nhiều lần. Khách hàng cố gắng để đạt được điều gì? Bạn càng hiểu khách hàng bao nhiêu, bạn càng dễ dàng hoàn thành công việc của mình bấy nhiêu.

12 quy tắc bất thành văn trong thiết kế

2. Khách hàng luôn đúng, ngay cả khi họ sai

Bạn làm việc cho ai? Khách hàng của bạn. Người hiểu biết về công việc kinh doanh của họ tốt hơn bất kỳ ai? Khách hàng của bạn. Adam Morris, một nhà thiết kế cao cấp tại Made by Many đã nói “Hãy để cái tôi của bạn ở cửa. Người dùng chính là thẩm phán cuối cùng quyết định thiết kế của bạn thành công hay thất bại.” Adds Graham McDonnell, một nhà thiết kế đồ họa cao cấp ở Stickyeyes cho hay “Thiết kế luôn luôn là một chủ đề và mặc dù bạn có thể đã thiết kế theo những xu hướng thiết kế mới nhất, nhưng khách hàng của bạn luôn hiểu độc giả của họ tốt hơn bạn.”

3. Kết quả thỏa thuận có từ ngay giai đoạn bắt đầu

“Thỏa thuận mức độ kết quả ngay từ đầu. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng có rất nhiều dự án được bắt đầu một cách nghiêm túc mà không có thỏa thuận này.” Ben Woolf, người đứng đầu kinh nghiệm thương hiệu sáng tạo ở RPM chia sẻ.

12 quy tắc bất thành văn trong thiết kế

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với lời khuyên của Woolf. Bạn sẽ gặp rắc rối thực sự khi để những mong đợi của khách hàng quá lớn đến nỗi họ có thể sẽ khiến bạn phải làm đến tả tơi. Khách hàng luôn đúng, nhưng họ phải trả tiền cho công việc bạn làm.

4. Giấy và bút đầu tiên

Khi bạn đang phát triển một thiết kế, không có gì quan hơn một chiếc bút và một vài tờ giấy. Michael Ibrahim Heins, ở Lewis đã nói “Nó giúp bạn không bị mất tập trung và khuyến khích bạn nghĩ về nội dung của thiết kế. Ý nghĩ sẽ được ghi lại vào giấy ngay lập tức, và giúp bạn không phải lo lắng về việc chọn loại typeface nào và cột của bạn cần phải lớn đến thế nào.

Các nhà sáng tạo đồng ý rằng máy tính đôi khi có thể giới hạn hơn là tự do. Ed Bolton ở Fitch chia sẻ “Máy tính giới hạn tầm nhìn của bạn với những gì đã được tạo ra, chứ không phải là những gì có thể tạo ra”.

5. Quay trở lại công việc bằng một đôi mắt tươi mới

Đây là một quy tắc mà chưa được viết ra, bởi vì nó giống như là một cảm giác thông thường lỗi thời. Cảm giác thông thường mà đôi khi chúng ta quên mất. “Hãy có thời gian nghỉ ngơi, rời khỏi thiết kế của bạn và quay trở lại với nó bằng đôi mắt tươi mới giống như nhìn lại thiết kế của bạn lần đầu tiên.” Rob Sterry, tư vấn UX ở Foolproof. “Sleep on it” (tạm hiểu là “Khi bạn cần đưa ra một quyết định, hãy để nó đó, và hãy đưa ra quyết định vào ngày mai khi bạn hoàn toàn tỉnh táo”).

6. Chẳng có vấn đề gì khi phải bắt đầu lại từ đầu

Bạn đã mất bao nhiêu lần để tiếp tục với một thiết kế, với hi vọng rằng bạn có thể làm nó đúng? Đôi lúc, sẽ tốt hơn và ít tốn thời gian hơn đó là – hãy xóa sạch nó.

“Nếu bạn không thể làm một công việc lý tưởng, hãy tiếp tục. “Martin Wells, một giám đốc sáng tạo ở onebite, Chris Clarke giám đốc sáng tạo của một cơ quan tiếp thị DigitalsLBi đưa ra một quan điểm triết học hơn “Không bao giờ là đủ thời gian để làm một điều gì đó, nhưng sẽ luôn có đủ thời gian để làm lại nó một lần nữa”.

7. Kiểm tra thiết kế của bạn trên các phương tiện truyền thông

Adrien Raphoz, nhà thiết kế cao cấp ở FCBInferno nói “Nếu thiết kế logo của bạn không thể hiển thị trên màu đen trắng, định dạng 2x2cm, thì nó không phải là một thiết kế rõ ràng”. Và phải làm việc trên các trang truyền thông, vì vậy bạn cần nhìn chúng trên giấy, trên web, trên mobile vv.

12 quy tắc bất thành văn trong thiết kế

8. Biết khi nào dừng lại

Một vấn đề từ lâu trong ngành công nghiệp sáng tạo đó là việc biết khi nào một thiết kế được hoàn thiện. Rob O’Neil đã nói “Khi bạn nghĩ rằng bạn cần làm thêm một chút gì đó, thì đó chính là lúc bạn nên dừng việc thiết kế lại.” Scott Walker, giám đốc thiết kế ở Lewis, đã đi một bước tiến xa hơn nói rằng “khi bạn nghĩ bạn đã hoàn thành, hãy không ngừng loại bỏ những phần không cần thiết và bạn sẽ được một tác phẩm rõ ràng và tinh tế hơn.”

9. Làm việc theo các giai đoạn

Nhà thiết kế tự do Joe Whitaker chia sẻ “làm việc theo những giai đoạn là một cách tốt để giữ mọi thứ có tổ chức và bạn có thể nhìn lại tiến trình của dự án. Việc này có thể giúp bằng hai cách. Nó giúp bạn theo dõi tiến độ công việc khi bạn đang thực hiện nó. Trong tương lai, bạn sẽ thấy bạn có thể dễ dàng báo giá sản phẩm khi bạn có một ý tưởng tốt hơn về việc mất thời gian bao lâu để làm các nhiệm vụ cụ thể.

12 quy tắc bất thành văn trong thiết kế

10. Học cách đón nhận những phê bình

Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp làm việc với những khách hàng trả tiền cho bạn, mọi người đôi lúc sẽ nói rằng tác phẩm của bạn không thực sự là những gì họ mong muốn. Đừng cảm thấy bị tổn thương. Ed Bolton, giám đốc thiết kế ở Fitch nói “Hãy học cách chấp nhận những chỉ trích là phần khó khăn nhất trong công việc của bạn. Đặc biệt khi bạn rất tự hào về ác phẩm của mình. Nhưng nếu không có sự phê bình, sẽ không có bất kỳ sự tiến bộ nào”

12 quy tắc bất thành văn trong thiết kế

11. Đọc tổng thể

Lời khuyên này là từ Steven Scott, và đây thực sự là một câu nói tuyệt vời. Nghe thì có vẻ rất dễ dàng, nhưng nó lại rất dễ làm chệch hướng bất kỳ công việc nào. “Nghe thì đơn giản, nhưng hãy luôn đọc tổng thể. Hãy đọc nó một lần lướt qua, và lần sau, hãy highlight bất kỳ điểm chính nào.

12. Thanh toán trước

Lời khuyên cuối cùng từ Joe Morris, một giám đốc thương mại ở Tonik: “Lấy tiền trước”. Quá tàn bạo và thẳng thắn về vấn đề – nhưng trong thời kỳ thắt lưng buộc bụng như bây giờ, bạn phải nghĩ đến việc thanh toán trước. Việc thanh toán một phần trong các công việc lớn hơn chỉ ra rằng khách hàng của bạn nghiêm túc với cam kết đó.

Nguồn: designs.vn

Đăng ký tư vấn ngay


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap