• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Sự kiện
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Sự kiện
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaBị khách “chê” thiết kế, dân Sáng tạo xử lý thế nào cho khéo?

Bị khách “chê” thiết kế, dân Sáng tạo xử lý thế nào cho khéo?

Post on Thứ Năm, 28-07-2022 -
Lượt xem: 394
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Sự từ chối là yếu tố không thể tránh khỏi trong lĩnh vực Sáng tạo. Một số người trở nên tiêu cực khi đối diện với lời từ chối, một số khác biến chúng thành động lực vươn đến thành công. Trong bài viết này, hãy cùng Arena Multimedia tìm hiểu những “mẹo nhỏ” giúp người làm sáng tạo đối mặt khi sản phẩm bị khước từ.

Sự từ chối có thể xuất hiện trong nhiều tình huống khác nhau: từ chối một đơn xin việc, một dự án hoặc thậm chí là những lời từ chối mang tính chất tiêu cực. Cho dù bất kỳ trường hợp nào xảy ra, điều này cũng gây nên sự tổn thương đối với một số cá nhân.

Lòng tự trọng của người làm sáng tạo thường gắn chặt với việc tạo nên những sản phẩm xuất sắc và có giá trị. Với lĩnh vực này, sự từ chối là điều thường xuyên xảy ra, bởi lẽ không ai đảm bảo rằng mọi ý tưởng mà bạn đề xuất đều nhận được sự chấp thuận. Lời từ chối trong tình huống này có thể mang đến nhiều tổn thương, thậm chí làm bạn nhụt chí. Do đó, những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật cần trang bị cho bản thân tâm lý vững chắc, cũng như một số “kỹ thuật” để đối diện và giải quyết lời từ chối sản phẩm sáng tạo theo hướng tích cực nhất. 

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn dễ dàng xử lý và thích ứng với cảm giác khó khăn khi bị “client” trả sản phẩm, thậm chí biến trải nghiệm khó chịu trở nên tích cực hơn.

Nội dung bài viết

  • 1. Việc khách hàng “say no” không phản ánh chính xác tài năng của bạn
  • 2. Xem xét nguyên nhân dẫn đến việc bị trả sản phẩm 
  • 3. Biết ơn những lời khước từ
  • 4. Chấp nhận thay đổi bản thân 
  • 5. Biến những lần bị “say no” trở thành chất liệu sáng tạo 

1. Việc khách hàng “say no” không phản ánh chính xác tài năng của bạn

Trên thực tế, tồn tại vô số lý do cho bất kỳ lời từ chối nào. Chẳng hạn, bạn sở hữu nền tảng tốt về kiến thức và kỹ năng chuyên môn nhưng vị trí công việc không giúp bạn phát huy tối đa tiềm năng bản thân, hay phong cách sáng tạo mà bạn theo đuổi không có nhiều sự tương đồng với giá trị thẩm mỹ của thương hiệu, hoặc đơn giản bởi vì thị trường mà bạn đang làm việc không thật sự phù hợp với thế mạnh bản thân.

Ngoại trừ trường hợp bạn nhận được phản hồi chính xác về nguyên nhân mà “đứa con” của mình bị “trả về nơi xuất phát” từ chất lượng sản phẩm hay vấn đề kỹ thuật, các tình huống còn lại chắc hẳn không liên quan trực tiếp đến chuyên môn của bạn. Và bạn có thể yên tâm về điều này, lời từ chối không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác kỹ năng cũng như gu thẩm mỹ của bạn.

2. Xem xét nguyên nhân dẫn đến việc bị trả sản phẩm 

Trong lĩnh vực thiết kế, việc nhận sự từ chối từ những đối tác khách hàng lớn, điều này có thể tạo nên cảm xúc tiêu cực và thất vọng đối với một số cá nhân.

Nếu người đưa ra quyết định không chấp nhận sản phẩm thiết kế của bạn là những cá nhân/tổ chức có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực sáng tạo, hãy thử tìm hiểu nguyên nhân sâu xa vì sao họ lại đưa ra phản hồi như thế. Nếu câu trả lời mà họ cung cấp mang đến cho bạn một số gợi ý hữu ích trong việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp, bạn có thể cân nhắc nghiêm túc về điều này. Tuy nhiên, nếu đấy là phản hồi không thiện chí hoặc cố tình làm suy giảm tinh thần của bạn; từ đây, có thể dự đoán nguyên nhân cho lời từ chối mà họ đưa ra chỉ đơn giản là sự đố kỵ.

Tóm lại, cần nghiêm túc tìm hiểu, cũng như xem xét những lời phản hồi mà bạn nhận được và xác định rõ ràng chúng có thật sự hữu ích hoặc đáng để lắng nghe hay không.

3. Biết ơn những lời khước từ

Nếu ai đó mà bản thân luôn mong đợi được làm việc cùng liên tục từ chối những sản phẩm hoặc dự án của bạn, có lẽ bạn sẽ cảm thấy đôi chút thất vọng. Tương tự, nếu bị sa thải hay mất khách hàng, bên trong bạn chắc hẳn tồn tại một “nỗi đau” liên quan trực tiếp đến trải nghiệm đấy.

“Hãy cho phép bản thân cảm nhận và trải qua nỗi đau bị từ chối cũng là một phương thức tự chữa lành.”   

“Chìa khóa” ở đây là không nên chôn vùi và né tránh sự từ chối hoặc duy trì tâm lý tích cực độc hại (toxically positive) bất chấp tình trạng cảm xúc thật sự mà bạn đang gặp phải. Hãy cho phép bản thân cảm nhận và trải qua nỗi đau bị từ chối cũng là một phương thức tự chữa lành.

Một số phương pháp bạn có thể thử nghiệm như viết xuống giấy lý do vì sao trải nghiệm này gây ra đau đớn cho bạn, cho phép bản thân thư giãn hoặc buồn bã trong một khoảng thời gian. Sau đó, lập danh sách bài học kinh nghiệm mà bạn tiếp nhận được từ sự từ chối này. Hãy biết ơn vì những việc đã xảy ra và tiếp tục tiến về phía trước, bạn nhé!

4. Chấp nhận thay đổi bản thân 

Nếu bạn đã nỗ lực sáng tạo tuy nhiên vẫn liên tục nhận về những cái lắc đầu và các phản hồi từ khách hàng đều có nội dung giống nhau, điều này chứng tỏ đã đến lúc bạn cần thay đổi. Đây là trường hợp không bao gồm những lời từ chối xuất phát từ nỗ lực tiếp cận đối tượng khách hàng mới. 

Khi người quản lý hoặc khách hàng nhiều lần nhận xét rằng thẩm mỹ của bạn đã lỗi thời, bạn cần cân nhắc nghiêm túc về việc thay đổi phong cách. Điển hình, nếu các đề xuất màu sắc mà bạn đưa ra không phù hợp với khách hàng, hãy chủ động đặt câu hỏi về những điều mà họ thật sự cần thay vì tự phỏng đoán.

Hãy nhớ rằng, đôi lúc bạn cũng cần lắng nghe những phản hồi cụ thể và cải thiện trên sản phẩm của mình.

5. Biến những lần bị “say no” trở thành chất liệu sáng tạo 

Theo Tâm lý học, sự từ chối từ người khác có thể khiến đầu óc chúng ta trở nên rối bời. Vì vậy, bạn cần tách mình khỏi công việc để dần hiểu rằng đó là phần tất yếu trong công việc và cuộc sống. Thậm chí, đây là động lực giúp tạo nên những tác phẩm xuất sắc sau này.

Thông qua cách khai thác cảm xúc từ sự từ chối, bạn có thể biến chúng trở thành khát khao vươn đến thành công. Trên thực tế, vô số vận động viên, nhà đầu tư, tác giả hay thương hiệu nổi tiếng đều bắt đầu bằng những lần lủi thủi ra về vì không được chấp nhận, và bạn không thể đếm xuể trên thế giới hiện nay có bao nhiêu câu chuyện như thế.

Để những lời từ chối tiếp thêm động lực, thúc đẩy bạn tiến lên, hãy ghi nhớ lời từ chối từ khách hàng và đừng “cay cú” chúng. Chúng ta khiêm tốn nhưng phải không ngừng nỗ lực phát triển.

Tạm kết

Bạn sẽ không bao giờ trở thành một nhà sáng tạo đích thực nếu chỉ giữ bản thân trong vùng an toàn. Việc thử nghiệm những điều mới mẻ có thể làm tăng nguy cơ bị từ chối nhưng điều này giúp bạn có cái nhìn đúng đắn về năng lực thực sự của bản thân. Bởi lẽ, tự mãn là kẻ thù của sáng tạo. Và để vươn đến mục tiêu, bạn cần duy trì động lực và sẵn sàng đón nhận lời từ chối bất kỳ lúc nào trong một tâm thế tích cực nhất.

Nguồn tham khảo: dribbble.com

Dịch và biên soạn tiếng Việt bởi Arena Multimedia


Bài viết nổi bật

Định vị bản thân trong thế giới Sáng tạo: Không ngừng vươn tới phiên bản nhẹ nhàng và thoải mái nhất

Tin Arena Post on Thứ Sáu, 17-03-2023
Talkshow “Be your best version in the Creative World” vừa diễn ra vào ngày 05/03 đã mang đến góc nhìn thực tế, đầy ý nghĩa về hành trình tìm kiếm phiên bản tuyệt vời nhất của bản thân trong lĩnh vực sáng tạo. Cùng Arena Multimedia điểm lại một số chi tiết đắt giá được bộ đôi diễn giả Quản Phương Thanh và Phạm Minh Hoàng mang đến buổi talkshow vừa rồi nhé!

Spring Trip 2023: Cùng Arenaites hóa thân thành dân miền Tây chính hiệu, “quậy banh” Cồn Phụng – Bến Tre

Tin Arena Post on Thứ Tư, 08-03-2023
Là một trong số những hoạt động ngoại khóa được mong chờ nhất năm đối với Arenaites, Spring Trip 2023: Cồn Phụng - Bến Tre đã mang lại cho các bạn học viên những khoảnh khắc cháy hết mình bên cạnh bạn bè, lưu lại những kỉ niệm không bao giờ quên.

Workshop Chơi chữ: Không gian cho những con chữ lên tiếng

Tin Arena Post on Thứ Ba, 28-02-2023
Vào ngày 20/02/2023 vừa qua, Workshop chuyên môn mang tên “Chơi chữ” của Arena Multimedia với sự góp mặt của diễn giả - họa sĩ Đỗ Hiệp đã diễn ra thành công tốt đẹp và mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ, lôi cuốn về Typography cũng như mở ra những cơ hội đầy hấp dẫn trong tương lai cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo với các con chữ trong nghệ thuật.

Xem thêm
Post on Thứ Sáu, 31-03-2023

Top 10 kho ảnh stock xứng đáng ghé thăm nhất 2023

Băn khoăn không biết địa chỉ tìm kiếm hình ảnh chuyên nghiệp để thực hiện dự án, lo ngại vấn đề chi phí đắt đỏ, nỗi sợ liên quan đến...
Tin Multimedia
Post on Thứ Tư, 29-03-2023

Vì sao khách hàng đánh giá thiếu chuẩn xác các sản phẩm thiết kế của bạn?

Việc nhận đánh giá thiếu chính xác về vai trò của thiết kế đồ họa nói chung, Designer nói riêng là hiện tượng không hiếm gặp trong lĩnh vực sáng...
Tin Multimedia
Post on Thứ Sáu, 24-03-2023

Thiết kế website ưu tiên cho di động và một số “mẹo” nhất định Designer phải biết

Tại sao thiết kế giao diện website ưu tiên cho di động lại quan trọng hơn tất thảy và làm thế nào để tạo thiết kế đúng cách? Hãy cùng...
Tin Multimedia
Post on Thứ Ba, 14-03-2023

9 xu hướng màu sắc thịnh hành cho một 2023 rực rỡ

Trong thiết kế, màu sắc là yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Và theo nhịp biến chuyển của thế giới từng năm, xu hướng màu sắc cũng...
Tin Multimedia
Post on Thứ Năm, 09-03-2023

7 phong cách thiết kế bìa sách đẹp cho một năm 2023 ngập tràn cảm hứng

Trước khi bàn đến nội dung bên trong có hấp dẫn hay không, một thiết kế bìa sách đẹp sẽ là yếu tố quan trọng thu hút người đọc đến...
Tin Multimedia
Post on Thứ Ba, 07-03-2023

Designer và câu chuyện bán thiết kế: Nền tảng nào xứng tầm công sức bạn?

Là một Designer đang ấp ủ mong muốn bán thiết kế online, việc lựa chọn trang web hoặc nền tảng phù hợp là bước đi quan trọng đầu tiên. Trong...
Tin Multimedia

TP.HCM

Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: [email protected]

Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: [email protected]

Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: [email protected]

HÀ NỘI

Trúc Khê

80 Trúc Khê, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Phạm Văn Bạch

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Trần Phú

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap