• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaTại sao designer bị mất khách hàng?

Tại sao designer bị mất khách hàng?

Post on Thứ Ba, 04-11-2014 -
Lượt xem: 717
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Bài viết dưới đây của Arena Multimedia sẽ là những bài học để designer rút kinh nghiệm, tránh những lỗi mất khách không đáng có.

 “Cứ tưởng” #1: Khi khách hàng lựa chọn đối tác đảm nhiệm phần sáng tạo, giá cả luôn là vua.

Giới sáng tạo thường cho rằng giá cả là ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi họ lựa chọn doanh nghiệp hay đánh giá bản thảo đề xuất. Kết quả là những người sáng tạo hay các designer này tốn rất nhiều thời gian không cần thiết trong việc tìm ra cho bằng được “con số kỳ diệu”.

Sự thật là có rất nhiều yếu tố khác có khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc khách hàng lựa chọn ai hơn là giá cả, chẳng hạn như chuyên môn, sức sáng tạo và uy tín. Nếu bạn biết được tiêu chí lựa chọn (và thậm chí biết cả cách khách hàng mới cân nhắc những tiêu chuẩn này như thế nào) thì bạn sẽ định vị tốt hơn, đặt đúng giá trị bản thân lên bàn cân và hồi đáp lại tốt hơn chính những tiêu chuẩn nằm trong đề xuất của bạn.

Từ đó, bạn sẽ tốn ít thời gian lo nghĩ về “con số kỳ diệu” (thứ rõ ràng không phải chỉ có một) và dành thời giờ để hiểu, để đáp ứng tất cả những tiêu chí lựa chọn. Hãy hỏi khách hàng tiềm năng của mình các câu hỏi đúng như: “Đâu là tiêu chuẩn anh tìm kiếm khi lựa chọn đối tác đảm nhiệm phần sáng tạo, và anh đánh giá những tiêu chuẩn này theo trình tự ưu tiên như thế nào? Anh có xem xét thêm các đối tác sáng tạo mới không (để từ dó, chúng tôi có thể trình bày cho anh thấy thấy mình khác biệt ra sao)? Anh đã từng làm việc với đối tác sáng tạo nào trước đây chưa? Điều gì tốt và không tốt về mối quan hệ đó?” Các yếu tố như chuyên môn, sức sáng tạo và uy tín có ảnh hưởng đến lựa chọn của khách hàng mạnh hơn nhiều so với giá cả.

rgb.vn_Bart-simpson-in-sea

“Cứ tưởng” #2: Khách hàng mới đã ghé thăm trang web của bạn và “ngâm cứu”như bài tập về nhà.

Giới sáng tạo thường giao một trọng trách khủng khiếp cho website cũng như bản thảo của họ chủ yếu trở thành một “cỗ máy bán hàng ”, họ dựa dẫm vào những công cụ quảng cáo này và biến chúng thành thứ để rèn giũa các khía cạnh tiềm năng về giá trị, dịch vụ lẫn chuyên môn của mình.

Thực tế, cho dù bạn có dành toàn bộ quỹ thời gian để phát triển hoàn hảo những công cụ quảng cáo thì hầu hết khách hàng cũng chẳng có nhiều thì giờ để xem xét thành quả chu đáo đó, họ thường dựa vào những lời giới thiệu để lựa chọn doanh nghiệp đối tác, thay vì lang thang đủ lâu trên website của bạn và đọc cả tá bản đề xuất dài dòng do chính bạn viết. Nếu bạn không tin?Hãy thử kiểm tra thông tin thống kê trên trang web, bạn sẽ thấy khoảng thời gian một khách hàng tiềm năng ở yên trên website của bạn là bao lâu.

Đa số khách hàng lựa chọn các công ty mới chủ yếu dựa trên uy tín và mối liên hệ cá nhân – thứ không thể có được thông qua một bản đề xuất hay một cuộc ghé thăm trang web ngắn ngủi. Do đó, “quy tắc ngón tay cái” là nếu vị khách hàng tiềm năng đó tiến đến với một bản mặt lạnh tanh, chẳng biết gì về bạn hoặc công ty của bạn (đừng “tưởng” họ biết bạn nhé ^^), thì điều đầu tiên nên làm là “năn nỉ” cho bằng được một cuộc gặp mặt trực tiếp trước khi thảo ra bản đề xuất giới thiệu. Nếu không, hãy trình bày bản giới thiệu đó một cách trực tiếp. Thực sự  tỉ lệ thắng đơn hàng đã tăng lên gấp 10 lần một cách rõ rệt và hiệu quả đối với những nỗ lực này đấy.  

“Cứ tưởng” #3: Khách hàng muốn đối tác sáng tạo phải “điêu luyện” ngay từ đầu.

Khi lần đầu gặp khách hàng mới, giới sáng tạo thường nghĩ họ phải định vị mình như một chuyên gia trong hoạt động, chiến lược và dự án của khách hàng. Do đó, họ tập trung đa số câu hỏi của mình trong cuộc gặp đầu tiên này về hoạt động, chiến lược và người sử dụng tiềm năng mà khách hàng nhắm tới, hoặc cả tá kiểu thông tin khác có thể gây ảnh hưởng đến các giải pháp sáng tạo sau cùng.

rgb.vn_homer-simpson-15277

Trước khi viết một bản thảo đề xuất, bạn cần đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các yêu cầu dự án hoặc mối quan hệ, điều thiết yếu phải làm để tiến tới thành công. Nếu khách hàng không biết, hãy đề xuất một khoảng thời gian để tìm hiểu hoặc nghiên cứu, điều đó cho phép bạn khám phá và xác định được đâu là thứ họ cần. Khách hàng muốn bạn là người có óc tư duy chiến lược, và chắc chắn bạn có thể bắt đầu bàn về vấn đề này. Tuy nhiên, trong cuộc gặp đầu tiên nhằm nói đến một mối quan hệ tiềm năng, đâu cứ nhất thiết bạn phải xuất hiện ngay lập tức để giải quyết các vấn đề của họ – mà bạn đến để tập trung vào thứ bạn dựa vào đó để định giá và lý do tại sao bạn đủ trình độ để làm thế. Đâu phải bạn xuất hiện để ngay lập tức giải quyết các vấn đề của họ – mà bạn đến để tập trung vào thứ bạn dựa vào đó để định giá và lý do tại sao bạn đủ trình độ để làm thế.

“Cứ tưởng” #4: Khách hàng không muốn tiết lộ thông tin “mật”.

Dựa trên kinh nghiệm trước đây, tôi thường thấy những người sáng tạo hỏi mấy câu như “ngân sách của anh là bao nhiêu?” hoặc “anh còn đang cân nhắc thêm ai nữa?”, rồi khách hàng trả lời “đây là bí mật.” Lúc này, điều đó không có nghĩa bạn nên tránh xa những chủ đề đó ra, mà hãy “tái cấu trúc” lại câu hỏi để khách hàng trả lời chúng trong một ngữ cảnh có vẻ “lan man” hơn. Thay vì hỏi “Chúng ta đang phải cạnh tranh với những công ty nào?”, bạn hãy hỏi những câu chung chung hơn đại loại như “Có bao nhiêu công ty anh đang cân nhắc, cụ thể là những công ty nào hay loại công ty nào?”

Bạn thậm chí có thể bổ nghĩa cho nó bằng những lời giải thích như: “Thông tin này sẽ cho phép chúng tôi sáng tạo được một bản thảo đề xuất tập trung thật tốt vào những điểm mà chúng tôi tin đó là giá trị cạnh tranh của mình.” Nói cách khác, nếu đối thủ chưa từng làm việc với vị khách hàng tiềm năng, trong khi bạn thì đã kinh qua rồi, chắc chắn bạn sẽ tận dụng được kinh nghiệm cũng như kiến thức về họ. Hay ngược lại, nếu đối thủ đã từng làm việc với khách hàng, còn bạn thì chưa, bạn có thể nhấn mạnh mình sẽ đưa những tư duy hoàn toàn mới vào mối quan hệ, đồng thời có được cái nhìn thực tiễn tốt nhất về ngành công nghiệp họ hoạt động. Với chuyện ngân sách, ta cũng làm tương tự.Đầu tiên hỏi “Ngân sách của anh khoảng bao nhiêu?” rồi giải thích “Biết được các con số liên quan đến ngân sách của anh sẽ giúp chúng tôi điều chỉnh bản thảo đề xuất sao cho phù hợp nhất, đồng thời cho phép chúng tôi hiểu được tầm quan trọng hoặc giá trị của dự án này đối với toàn bộ công ty.

” Bạn sẽ rất bất ngờ khi nhận được những câu trả lời “sâu rộng” nhanh chóng như thế nào chỉ bằng cách “tái cơ cấu” lại câu hỏi mình đặt ra. Bạn sẽ rất bất ngờ khi nhận được những câu trả lời “sâu rộng” nhanh chóng như thế nào chỉ bằng cách “tái cơ cấu” lại câu hỏi mình đặt ra.”

“Cứ tưởng” #5: Khách hàng hiểu thay đổi dự án sẽ ảnh hưởng như thế nào.

Nhiều người làm nghề sáng tạo luôn cố tránh các câu hỏi khó, và thích sống ở vùng đất giả tưởng trong đó mọi cuộc thảo luận thách thức đều bị né tránh bằng bất cứ giá nào. Điều “cứ tưởng” tệ nhất mà giới sáng tạo gây ra là họ nghĩ khách hàng hiểu những trì hoãn, thay đổi (về việc thẩm duyệt ý tưởng, tính phức tạp của nội dung, thời gian hoàn thành hoặc phạm vi dự án) đều có ảnh hưởng ít nhiều. Là người làm nghề sáng tạo, bạn biết rằng thêm một vòng thẩm duyệt ở bất kỳ thời điểm nào của dự án đều sẽ đòi hỏi thêm nhiều thời gian lẫn tiền bạc, nhưng bạn cần phải trao đổi thật rõ ràng với khách hàng về điều đó trước khi bắt tay vào việc. Phải cho họ hiểu những tác động gây ra từ thay đổi của họ. Luôn luôn đảm bảo khách hàng theo kịp những thay đổi về phạm vi, lịch trình, kinh phí trước khi bạn chịu đựng thêm một khoảng thời gian, dịch vụ hay chi phí phát sinh; khách hàng sẽ thay đổi ngay thái độ, để ý đến các khoản phí gia tăng hoặc thay đổi lịch trình nếu họ hiểu được hậu quả do hành vi của họ gây ra.  

Khi còn là người trẻ, đa số chúng ta đều được dạy rằng: “Trung thực là cách cư xử tốt nhất”, và quy tắc luôn thành thật này cũng đúng với lĩnh vực kinh doanh. Đừng sợ phải hỏi những câu hỏi đúng và giải thích tại sao bạn lại cần câu trả lời. Bạn sẽ tiến lên một vị thế chuyên nghiệp hơn, thận trọng hơn, nhưng quan trọng nhất: Bạn sẽ thực hiện công việc “đỉnh” hơn. Thế còn bạn? Bạn đã từng “cứ tưởng” những điều gì để rồi bị loại khỏi cuộc đua giành đơn hàng? 

Nguồn: MK. Kanna biên dịch theo 99u.com


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Xây dựng câu chuyện bằng thiết kế nội thất trong Digital Art

Trong nghệ thuật Digital Art, thiết kế nội thất không chỉ là yếu tố trang trí mà còn là công cụ kể chuyện mạnh mẽ, giúp thể hiện tính cách,...
Tin Multimedia
Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?
Post on Thứ Tư, 07-05-2025

Tương lai của thiết kế UX/UI: Liệu flat design đã lỗi thời?

Từ flat design tối giản đến giao diện nổi khối sống động, UX/UI đang bước vào kỷ nguyên mới – Nơi cảm xúc và không gian lên ngôi. Liệu thiết...
Tin Multimedia
Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

Tái định hình ngành VFX trong kỷ nguyên streaming: Thách thức và cơ hội

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng streaming đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành VFX, thay đổi cách sản xuất, phân phối và hợp tác...
Tin Multimedia
10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế
Post on Thứ Ba, 22-04-2025

10 website tham khảo bảng màu đẹp mắt cho mọi dự án thiết kế

Một bảng màu đẹp không chỉ giúp thiết kế trở nên chuyên nghiệp mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với người xem. Nhưng làm sao để chọn được những...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: [email protected]

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: [email protected]

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: [email protected]

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: [email protected]

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap