Bạn đang ở đây

6 lỗi thiết kế thường gặp và cách để designer “tránh xa”

Trong bài viết này, những nhà thiết kế hàng đầu sẽ tiết lộ với chúng ta về những sai lầm tệ hại nhất mà họ từng mắc phải. 

Khoảng thời gian đầu khi bắt đầu công việc thiết kế có thể sẽ làm bạn cảm thấy rất nản chí. Bởi vì bạn sẽ phải “tạm biệt” những ngày thơ mộng và đi đến nơi làm việc để gặp những Senior Designer và Creative Director tài giỏi. Chắc chắn rằng, bạn sẽ phạm một vài sai lầm trong khoảng thời gian bắt đầu công việc thiết kế đầu tiên - và đó là điều không một ai có thể tránh khỏi.

Nhưng không chỉ có riêng bạn gặp phải tình huống này đâu. Những nhà thiết kế hàng đầu hiện nay, cũng đã từng mắc phải trường hợp như thế và khi thoát khỏi nó, họ đã phải thở phào nhẹ nhõm. Sau đây là những vấn đề phổ biến có thể xảy ra tại nơi bạn làm việc và một vài lời khuyên giúp bạn có thể tránh xa những sai lầm này.   

1. Quên nhắm vào đối tượng mục tiêu 

Gần đây, tờ báo của Jacek Utko thay đổi thiết kế tập trung vào nội dung hơn

Jacek Utko - Consultant Newspaper và Web Designer - tiết lộ: “Việc thay đổi thiết kế của một trong những số đầu tiên được thực hiện rất vội vàng nhưng chúng tôi lại có ý tưởng rõ ràng về những điều mà mình muốn. Chúng tôi thay đổi logo hoàn toàn. Chẳng hạn như cắt một nửa kích thước và thiết kế ra một bản vẽ khác.  Nó rất rõ ràng, thể hiện đúng concept và tính truyền tải thông điệp cao.

“Quả là một cải tiến hoàn hảo, đúng không? Nhưng thật không may, các đọc giả không tương tác với sự cải tiến đầy hứng thú đó. Doanh số bán hàng và quảng cáo tụt dốc không phanh. Tôi vẫn luôn tự đắc rằng nó là một thiết kế tốt - nhưng sự thật thì nó không phù hợp với đọc giả hay bản thân của sản phẩm. Chính vì thế, hiện nay, tôi luôn giành nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi bắt đầu thiết kế. Ngoài ra, tôi cũng phải thoả hiệp với thị trường và các sản phẩm kế thừa. Tôi buộc phải thiết kế dựa trên những quan điểm chiến lược và nội dung, chứ không phải chỉ là thiết kế đơn thuần nữa”.

2. Ra vẻ rằng bạn biết tất cả (nhưng sự thật lại không hề như thế)

Sự nghiệp thiết kế mà Kelli Anderson đang theo đuổi đã cung cấp nhiều cơ hội để học hỏi

Hoạ sĩ kiêm nhà thiết kế Kelli Anderson cho biết: “Với một vài dự án khách hàng đầu tiên, tôi đã mất một khoảng thời gian dài để che giấu sự thật rằng tôi đã phải “thẩm thấu” nó một cách rất khó khăn. Và điều đó được cho rằng là rất “thất bại thảm hại” bởi vì tôi là một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Sự chuyên nghiệp đó được thể hiện qua những danh thiếp nhàm chán của tôi, những dòng chữ “phô trương” tên tuổi trên các tiêu đề thư, hay những chi tiết ước tính khác (nhưng không đúng). Từ đó, tôi nhận ra rằng, những điều tôi học được từ công việc mới chính là nền tảng vững chắc cho bước tiến trong sự nghiệp của mình”.

“Khi bạn không biết mình đang làm gì, bạn không tài nào có thể áp dụng những cách giải quyết tình huống cũ rích mà bạn vốn có. Bạn phải nghĩ ra những cách khác bằng chính sự hóm hỉnh của bản thân, hay tham khảo ý kiến người khác và bắt tay vào việc giải quyết tình huống ngay khi nó mới nảy sinh. Và giờ đây, tôi đã hoàn toàn tự tin có thể “kiếm sống” dựa trên những điều tôi biết”.

3. Quên mất việc về nhà

Daisy Jacob - Nhà làm phim hoạt hình, biên kịch kiêm đạo diễn nói: “Tôi đã làm một phân đoạn nhỏ trong phim hoạt hình The Bigger Picture cho tới bốn giờ sáng và đã ngủ trên sàn Studio ngay sau đó”.

“Tôi thức dậy và xem lại các cảnh trong phim để động viên bản thân nhưng nhận thấy việc về nhà trễ như thế là không đúng cho lắm. Và sau cùng, lời khuyên của tôi là bạn hãy phân bổ thời gian làm việc một cách hợp lý và tận hưởng thời gian nghỉ ngơi để sẵn sàng cho ngày mới”.

4. Không kiểm tra mọi thứ một cách chắc chắn

Ouput Studio đã khắc phục các lỗi nhỏ không đáng có bằng việc kiểm tra kỹ lưỡng tất cả artwork trước khi đưa in

Dan Moore - Creative Director tại Ouput Studio khuyên rằng: “Bài học lớn nhất của tôi là luôn luôn phải kiểm tra mọi thứ, xem xét kỹ lưỡng những thiết kế của mình trước khi in chúng ra. Chẳng hạn như học cách khắc phục với tình huống khi cả bộ flyer quảng cáo khổ A6 16x5000 của các DJ bị in đè, hay việc sử dụng phần mềm kiểm tra đánh vần (bạn không thể viết từ “Nottingham” chỉ với 1 chữ “T”, và đó là lỗi đầu tiên mà Output Studio của chúng tôi từng mắc phải).

“Hay chỉ đơn giản với việc kiểm tra điện thoại của mình. Bởi vì, bạn có thể bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp trong công việc với khách hàng chỉ qua việc nói chuyện với họ và quên không tắt chuông điện thoại”.   

5. Lãng phí thời gian với một công ty không phù hợp

Daniel Aristizabal hài lòng với việc vận hành Studio của chính mình

Daniel Aristizabal Arias - Hoạ sĩ tranh minh hoạ và Art Director chia sẻ: “Sai lầm lớn nhất của tôi là đã không nghỉ việc vào thời điểm thích hợp. Tôi đã cộng tác với một Agency quảng cáo nhỏ ở Medellín, Colombia. Ngay từ khi bắt đầu, nó quả thật là một cuộc phiêu lưu không may mắn. Tôi không được trả lương, làm việc với những dự án thật sự rất “kinh hoàng”, và cấp trên luôn tìm mọi cách “chèn ép” nhân viên”.

“Tôi đã chịu đựng sáu tháng ở đó. Cuối cùng, họ bị thất thoát một khoảng ngân sách lớn và sa thải tất cả những nhân viên mới. Đối với tôi, đây thực sự là một đặc ân to lớn, và tôi vẫn phải cảm ơn vì họ đã để tôi đi”.

6. Hãy thú nhận sự thật

Jane Stockdale nhận thức được tầm quan trọng của sự ủng hộ từ đồng nghiệp

Nhiếp ảnh gia Jane Stockdale nói: “Công việc đầu tiên của tôi là thiết kế một tờ rơi quảng cáo cho MTV, nhưng khi chúng tôi lấy chúng ra từ máy in, tôi vô tình phát hiện lỗi đánh máy ở dòng chữ ‘MTV Beatch Party’.

“Dĩ nhiên, đó chắc chắn là lỗi của tôi nhưng những đồng nghiệp của tôi lại cố tình vờ như họ không biết ai làm điều này cả. Sau đó, tôi thú nhận với sếp của mình và tất nhiên ông ấy thừa biết đó là lỗi của ai. Tuy nhiên, ông ấy lại cảm thấy ấn tượng với điều đó. Chính vì thế, tôi sẽ nói rằng, nếu bạn gây ra sai lầm, hãy thành thật về nó. Và quan trọng hơn hết là phải luôn luôn có sự kề vai sát cánh về phía đồng nghiệp của bạn”.    

Theo Creative Blog

Bản Việt hóa được thực hiện bởi Arena Multimedia