Trải qua 2 buổi học Demo Class: Canva Design vào ngày 22 và 23.02 vừa qua tại Arena Quận 6, các bạn trẻ tham dự đã được trau dồi thêm nhiều kiến thức về tư duy thiết kế thực chiến để tự tin làm chủ công cụ Canva – tưởng đơn giản mà không hề “giản đơn” này.
Canva là một công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến, giúp người dùng tạo ra các thiết kế chuyên nghiệp một cách dễ dàng mà không cần kỹ năng thiết kế phức tạp. Nó cung cấp nhiều mẫu thiết kế sẵn có, công cụ kéo – thả trực quan và thư viện tài nguyên phong phú (hình ảnh, biểu tượng, phông chữ,…). Dù vậy không phải ai cũng thành thạo công cụ hỗ trợ đầy bổ ích này, cũng như tư duy thiết kế để tạo nên các sản phẩm chất lượng.
Do đó với sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Bảo Lâm – Giảng viên kỳ Graphic Design tại Arena Multimedia, Demo Class: Canva Design đã đem đến những kiến thức và kỹ năng thực chiến để giúp các bạn tham dự chinh phục thành công Canva. Hai buổi học tập trung kỹ vào phần thực hành để giúp những ai chưa bao giờ làm thiết kế cũng có thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, có thẩm mỹ và đúng theo nguyên tắc thiết kế. Trong bài viết này, hãy cùng Arena Multimedia điểm lại những điểm nhấn đáng chú ý trong 2 buổi học vừa qua nhé!
Những ứng dụng trong đa lĩnh vực của Canva
Mở đầu buổi học, thầy Bảo Lâm đã chia sẻ ngắn gọn về những ứng dụng của Canva để các bạn tham dự dù là sinh viên hay người đi làm cũng có thể áp dụng trong công việc của mình. Theo đó Canva có thể sử dụng để thiết kế mạng xã hội (bài đăng, ảnh bìa, story cho Facebook, Instagram, TikTok…), trình bày và báo cáo (slide thuyết trình, infographic, báo cáo doanh nghiệp) hoặc ứng dụng vào lĩnh vực marketing – quảng cáo (thiết kế poster, flyer, banner, danh thiếp…), học tập – giáo dục (tạo bài giảng, tài liệu học tập, sơ đồ tư duy) hay như thương mại – kinh doanh (thiết kế logo, menu, CV cá nhân…).
“Canva chắc chắn không thể so sánh với các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Adobe Illustrator hay Photoshop, song đây lại là công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực cho những ai không làm công việc chuyên về thiết kế. Ở một góc độ nào đó, bạn hoàn toàn có thể hỗ trợ designer trong một vài task ở công ty bằng công cụ Canva này”, thầy Bảo Lâm cho hay.
Sở dĩ Canva có thể làm được nhiều việc và trở thành một trong những công cụ thiết kế trực tuyến phổ biến nhất bởi nó có rất nhiều ưu điểm. Có thể kể ra hàng loạt ưu điểm của Canva như:
- Dễ sử dụng bởi Canva sở hữu giao diện và thao tác kéo – thả trực quan, phù hợp cả người không có kinh nghiệm thiết kế.
- Kho tài nguyên phong phú với hàng ngàn mẫu thiết kế, hình ảnh, biểu tượng, phông chữ có sẵn, giúp bạn thoải mái lựa chọn mẫu ưng ý và tự do tùy chỉnh theo sở thích.
- Nhờ giao diện dễ sử dụng và kho tài nguyên phong phú, Canva giúp tiết kiệm thời gian đáng kể, cho phép người dùng thiết kế nhanh chóng mà không cần sử dụng đến các tool phức tạp.
- Linh hoạt và đa nền tảng. Khác với nhiều công cụ khác chỉ sử dụng được trên máy tính hoặc máy tính có cấu hình cao, Canva lại dễ dàng sử dụng trực tiếp trên trình duyệt web hoặc ứng dụng di động.
- Hỗ trợ làm việc nhóm bằng cách cho phép chia sẻ và chỉnh sửa thiết kế cùng nhiều người khác nhau bởi đây là phần mềm trực tuyến.
- Miễn phí với nhiều tính năng. Hiện nay Canva phiên bản miễn phí đã đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản, trong khi đó bản Pro mở rộng thêm nhiều tài nguyên và tính năng hơn. Tùy thuộc vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn bản thường hoặc bản Pro.
Ngoài ra, Canva cũng có một số hạn chế như không thể chỉnh sửa chuyên sâu như Photoshop hay Illustrator, không thể sử dụng offline vì phải phụ thuộc vào internet, thiết kế có thể bị trùng lặp do nhiều người cùng sử dụng một mẫu có sẵn.
Biến Canva thành trợ thủ đắc lực với tư duy thiết kế thực chiến
Dù sở hữu nhiều tính năng hữu ích nhưng để tạo nên được một thiết kế chuyên nghiệp bằng Canva, bạn nhất định phải biết về những nguyên tắc thiết kế cơ bản. Đó cũng chính là phần lý thuyết trọng tâm được thầy Bảo Lâm chia sẻ trong lớp học Demo Class lần này. Lấy ví dụ về thiết kế poster, thầy Bảo Lâm đưa ra 3 yếu tố mà các bạn cần chú ý đó là: chọn tiêu điểm, chọn font chữ và chọn bố cục thích hợp.
“Về cơ bản, những thông tin quan trọng sẽ phải nằm ở trung tâm của thiết kế, có kích thước đủ lớn để người xem có thể nhận ra thông điệp ngay trong lần nhìn đầu tiên. Các thông tin còn lại sẽ được sắp xếp sao cho không ảnh hưởng đến thông tin chính. Đó là nguyên tắc chọn tiêu điểm trong thiết kế”, thầy Lâm giải thích.
Về việc chọn font chữ, thầy Bảo Lâm lưu ý 2 điều đó là số lượng font chữ và tính dễ đọc của chữ. Trong thiết kế, thầy nhắc nhở các bạn chỉ nên chọn tối đa 3 font và tối ưu nhất là 2 font chữ, nếu nhiều hơn sẽ rất rối mắt và điều thứ 2 là không bao giờ được giảm tính dễ đọc của chữ. Ngoài ra thầy Lâm còn chia sẻ thêm: “Ngoài hai lưu ý này, các bạn hãy ghi nhớ và rèn luyện giúp tôi một điều đó là: canh lề thiết kế sao cho ngay ngắn, đặc biệt là phần chữ. Điều này tạo ra một sự cân bằng dễ chịu, bởi chưa cần biết thiết kế có đẹp hay không nhưng nhìn sự ngay ngắn sẽ khiến người ta muốn đọc nội dung trên đó, tức là thiết kế đó có hiệu quả”.
Đó là những tư duy cơ bản trong thiết kế mà thầy Bảo Lâm nhấn mạnh rằng dù là dân chuyên nghiệp hay không chuyên, các bạn cũng nên nắm vững để áp dụng trong công việc như: làm bài thuyết trình, làm social post, làm CV và Portfolio…
Qua sự hướng dẫn của thầy Bảo Lâm, các bạn tham dự đã được thực hành ngay sau phần chia sẻ lý thuyết, qua bài tập thiết kế một social post dựa trên các mẫu có sẵn. Vừa hướng dẫn, thầy Lâm cũng vừa nhắc nhở các bạn rằng phần mềm có rất nhiều công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho người dùng, vì thế nhiệm vụ của các bạn là cẩn thận, chỉn chu trong từng thao tác để tránh sai sót. Thầy nhấn mạnh: “Thiết kế mà sai thì chỉ có thể là do designer ẩu mà thôi”.
Thực hành thiết kế slide chuyên nghiệp với Canva
Qua buổi học thứ hai, thầy Bảo Lâm đã hướng dẫn các bạn học cách thiết kế một slide sao cho thật chuyên nghiệp và đẹp mắt. Dù còn ngồi trên ghế nhà trường hay đã đi làm thì kỹ năng thiết kế slide thuyết trình cũng rất cần thiết, do đó buổi học này khiến các bạn tham dự đặc biệt thích thú.
Cũng như buổi đầu tiên, thầy Bảo Lâm tiếp tục chia sẻ về tư duy thiết kế trước khi các bạn bắt tay vào thực hành. Một vài lưu ý có thể kể đến như: tạo nên sự phân cấp nội dung trong thiết kế, số dòng chữ, sự nhất quán hay sự tương phản giữa nền – chữ. Ví dụ như số dòng chữ, thầy Lâm cho biết dù nội dung thuyết trình có thể rất nhiều nhưng khi trình bày trên slide, mỗi slide chỉ nên có tối đa 6 dòng chữ và mỗi dòng sẽ khoảng 6 chữ. Điều này giúp người xem không bị “ngộp” với những nội dung trong bài thuyết trình.
Nói về sự nhất quán, thầy Lâm chia sẻ: “Nhiều bạn thích “màu mè hoa lá hẹ” và thỏa sức sáng tạo khi thiết kế, nhưng sự chuyên nghiệp của 1 slide thuyết trình nằm ở yếu tố nhất quán. Vì người xem cần phải thấy được sự đồng điệu trong font chữ, màu sắc hoặc chủ đề mà bạn đang đưa ra để thuyết trình. Ngoài ra, việc nhất quán cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian thiết kế slide hơn rất nhiều”.
Kết thúc phần chia sẻ lý thuyết, các bạn tham dự được thực hành thiết kế một slide thuyết trình từ template có sẵn. Kho tài nguyên template phong phú là một điểm mạnh của công cụ Canva, vì thế các bạn dù chưa từng thiết kế bao giờ cũng dễ dàng làm quen và thao tác theo sự hướng dẫn của thầy Lâm. Để thiết kế nhanh hơn và chuyên nghiệp hơn, thầy Lâm cũng giới thiệu một số phím tắt cơ bản như:
- Ctrl + D: Nhân bản đối tượng
- Ctrl + T: hiện khung văn bản
- Ctrl + [ hoặc Ctrl + ]: sắp xếp layer
Ngoài ra để slide thuyết trình thú vị hơn, các bạn cũng có thể chèn thêm một số hiệu ứng động, tùy chỉnh thời lượng, chèn biểu đồ… Trong lúc thực hành, thầy Bảo Lâm vẫn không quên nhắc nhở các bạn tập trung vào các nguyên tắc thiết kế cơ bản, để sản phẩm mình làm ra được chỉn chu nhất. “Theo một số nghiên cứu về tâm lý học trong Marketing, người xem chỉ có khoảng 3 giây tập trung để nhìn vào một thiết kế nào đó. Nếu như thiết kế đó xấu hoặc nội dung không thu hút, không có gì quan trọng thì 100% mọi người sẽ lướt qua hết. Nếu các bạn mắc các lỗi thiết kế cơ bản thì sẽ rất khó để thu hút người khác lắng nghe khi thuyết trình”, thầy Lâm chia sẻ.
Tạm kết
Hai buổi học Demo Class: Canva Design đã mang đến cho các bạn một trải nghiệm thú vị và bổ ích về thiết kế cơ bản nói chung và công cụ Canva nói riêng. Những kiến thức và kỹ năng được thầy Bảo Lâm chia sẻ không chỉ giúp các bạn tự tin hơn trong việc thể hiện ý tưởng sáng tạo mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong ngành thiết kế đồ họa hiện nay.
Nói về trải nghiệm của mình sau khi tham dự 2 buổi học Demo Class: Canva Design, bạn Đặng Thị Thuỷ Tiên, sinh viên trường Cao đẳng FPT Polytechnic bộc bạch: “Em cảm thấy đây là 1 khóa học rất bổ ích, mang đến nhiều kiến thức và trải nghiệm mới, giúp em cải thiện tư duy thiết kế và cách để cải thiện các sản phẩm của mình. Ngoài ra em cũng rất ấn tượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị của Arena Multimedia, giảng viên và các anh chị trợ giảng cũng rất thân thiện”.
Arena Multimedia sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn trẻ có đam mê sáng tạo trong những lớp học trải nghiệm tiếp theo, để có thể học tập thêm nhiều kỹ năng thiết kế thực chiến hữu hiệu hơn nữa. Hẹn gặp lại các bạn trong các lớp Demo Class sắp tới!
Cảnh An
***
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất nhé:
TP.HCM
Email: arena@aprotrain.com
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Hồ Văn Huê
43R/12 Hồ Văn Huê, Q.Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
* ARENA Quận 6
136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), Q.6
Tel: 1800 2046
HÀ NỘI
Email: arena2@aprotrain.com
* ARENA Đống Đa
41 Vũ Ngọc Phan, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Cầu Giấy
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Hà Đông
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542
* ARENA Long Biên
564 Nguyễn Văn Cừ, Q. Long Biên
Tel: 1800 1542