Ngày 1/12 vừa qua, Arena Multimedia đã tổ chức buổi Workshop “Making of TVC” với sự góp mặt của diễn giả Hoàng Ngọc Dũng – CEO ColorMedia.,JSC, người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất phim quảng cáo, phim doanh nghiệp.
Diễn giả Hoàng Ngọc Dũng đã có những chia sẻ vô cùng thú vị và bổ ích về lĩnh vực TVC cho gần 70 bạn trẻ tới tham dự. Nhằm mục đích hướng dẫn cho các bạn trẻ có nhu cầu muốn tìm hiểu về lĩnh vực làm phim quảng cáo, xuyên suốt chương trình, các bạn đã được anh truyền đạt các thông tin dễ hiểu nhất về TVC, chia sẻ những kinh nghiệm làm việc và khám phá sức hút của TVC trong thời đại kỷ nguyên số.
Mục tiêu của quảng cáo đó chính là quảng bá thương hiệu và bán hàng, vậy làm thế nào để TVC của mình được trở nên hấp dẫn hơn? Dưới đây là một số những lưu ý được đúc kết lại dưới chia sẻ của anh Hoàng Ngọc Dũng trong buổi Workshop vừa qua:
Tập trung vào mục tiêu quảng bá và quyết định quảng cáo dựa trên lý tính hay cảm xúc
Đạo diễn Hoàng Ngọc Dũng cho biết, mục tiêu quảng bá là điều đầu tiên chúng ta cần cụ thể hóa để có một chiến dịch TVC thành công nhất: “Trong một doanh nghiệp, chúng ta sẽ có ba đối tượng để thực hiện quảng cáo đó là: Thương hiệu, Nhãn hiệu và Nhân hiệu”. Việc này sẽ tùy vào từng mục đích của khách hàng, chiến dịch truyền thông mà chúng ta hướng tới một đối tượng rõ ràng, cụ thể nào đó.
Bên cạnh việc tập trung vào mục tiêu quảng bá, việc đưa ra quyết định chiến dịch quảng cáo của mình theo hướng lý tính hay cảm xúc cũng là điều mà các Producers (Nhà sản xuất) cần quan tâm. Diễn giả Hoàng Ngọc Dũng chia sẻ: “Sẽ có những quảng cáo chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin tới người xem một cách lý trí và có những quảng cáo nhằm tác động tới người xem một cách cảm xúc nhất, khi nhận được yêu cầu của khách hàng đặt ra thì người thực hiện cần thực hiện các công việc như phân tích xem đối thủ cạnh tranh là ai, họ đang làm gì, đang dùng những kỹ xảo, diễn viên ra làm sao”. Từ đó đưa ra những đề xuất mang tính Logic để quyết định ra xem quảng cáo của mình nên dựa trên lý tính hay cảm xúc, hoặc có thể kết hợp cả hai với nhau và, trong trường hợp này thường thì người ta sẽ đưa những yếu tố lý tính lên trước cảm xúc.
Phân tích các yếu tố trong Marketing tích hợp (IMC)
Để sản xuất ra một TVC hấp dẫn, thu hút người xem thì các bộ phận của dự án cần phân tích rõ các yếu tố trong Marketing tích hợp, ví dụ như 3C (Ngành hàng của doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh), các yếu tố như thông tin nắm được, tìm hiểu về vấn đề của khách hàng mục tiêu, vấn đề mà họ đang mắc phải. Sau khi đã phân tích được các yếu tố như vậy, CEO Hoàng Ngọc Dũng nhấn mạnh rằng: “Chúng ta sẽ có được ý tưởng ban đầu, từ đó cần xem ý tưởng có thể tích hợp ở đâu, có thể ở trên nền tảng mạng xã hội như nào, trên TikTok ra sao, trên báo chí thế nào.”
Chú ý cần khai thác vào đâu?
Người làm TVC phải nắm được tính chất của từng kênh truyền thông, khai thác triệt để tiềm năng phát triển của mỗi hình thức này. Sau đó có chiến lược cụ thể để có được những quảng cáo độc đáo nhất. Thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi thì các thương hiệu dần phải thích nghi, có các kênh để khai thác triệt để đưa nội dung quảng cáo của mình “tấn công” tâm trí của khách hàng. Song song với đó, anh Dũng chia sẻ rằng: “Các nhà sản xuất cũng nên không chạy theo những hình thức quen thuộc, mà tập trung tìm ra điểm khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành và khai thác triệt để lợi thế ấy là con đường ngắn nhất để “ghi điểm” trong tâm trí khách hàng, cũng như nâng cao vị thế cạnh tranh cho thương hiệu”.
Trình bày Storyboard
Storyboard là một dạng kịch bản bằng hình ảnh, bao gồm một loạt các khung hình vẽ thể hiện các khung cảnh quay của TVC nhằm làm rõ chuyển động của nhân vật, chuyển động của camera theo các cảnh quay, vị trí đặt sản phẩm,… Bạn có thể sử dụng các dấu hiệu như mũi tên, bong bóng hội thoại để hiển thị cách nhân vật biểu cảm, lời thoại, cách đi đứng,…
Storyboard quan trọng bởi vì nó sẽ cung cấp một hình ảnh trực quan tuyệt vời về cách quảng cáo sẽ diễn ra, thống nhất cách hình dung của tất cả các bên tham gia thực hiện TVC về cách mà ý tưởng sẽ được thực hiện hóa, tránh bất kỳ “bất ngờ” tốn kém nào trên phim trường hoặc trong quá trình hậu sản xuất. Phân cảnh cũng giúp đảm bảo với các đạo diễn rằng tầm nhìn đang hoạt động hoàn hảo trên màn ảnh. Hơn nữa storyboard còn cho phép những thay đổi quan trọng hiệu quả về chi phí trước khi sản xuất diễn ra
Công thức Toàn – Trung – Cận
Toàn (Wide Shot) – Trung (Medium Shot) – Cận (Close Up) là 3 dạng góc máy trong phim ảnh. Thông qua 3 góc nhìn cơ bản này, các nhà làm phim sẽ truyền tải tới người xem những thông điệp rất rõ ràng, cụ thể & ấn tượng.
Toàn cảnh (wide shot)
Nội dung khi xây dựng thường sẽ hướng tới những thứ tổng quan như: Nhận định từ số đông, tổng quan từ thị trường của nhãn hàng, những vấn đề của ngành hàng đang tốt & xấu, những xu hướng (trend) của ngành hàng hay nhãn hàng, so sánh thị trường trong và ngoài nước của nhãn hàng. Thông thường với những nội dung ở góc nhìn này người viết cần dẫn chứng số liệu, chứng minh, góc nhìn khách quan, có thể dùng các dạng bài viết chuyên gia (Expert) để thu hút người xem. Trong 1 chiến dịch thì số lượng bài viết này nên đạt tỷ lệ 10-15% trên tổng số bài viết.
Trung cảnh (medium shot)
Với góc nhìn này, người xem đã dần nhìn rõ hơn về thương hiệu, nhãn hiệu của bạn. Họ bắt đầu để ý đến hình dáng, màu sắc, câu chuyện thương hiệu của bạn. Họ cần biết nhãn hiệu đó về lĩnh vực gì, dùng để làm gì, do ai sản xuất, có công nghệ mới gì không? Câu chuyện của nhãn hiệu là gì? Góc nhìn này nếu ở phim ảnh sẽ cho biết về hình dáng nhân vật, điệu đi nhẹ nhàng hay bản lĩnh, mặc áo xanh hay đỏ,…
Cận cảnh (close up)
Ở góc nhìn này, có nghĩa là người xem bắt đầu soi kỹ hơn vào sản phẩm của bạn. Họ cầm nó trên tay và với nhiều hơn những câu hỏi ví dụ: Chất này có tác dụng gì cho tim mạch? Quy trình sản xuất như thế nào? Nguồn gốc ở đâu? Đắt hay rẻ? Góc nhìn này thường mang lại cảm xúc cho người xem và người đọc.
Với công thức “Toàn – Trung – Cận” này, các Marketer có thể xây dựng cho mình một kế hoạch nội dung phù hợp và hoàn chỉnh để tiếp cận tới người đọc mục tiêu của mình. Cả thì kế hoạch nội dung này cũng phải được bám sát theo chiến dịch, định vị và mục tiêu truyền thông thương hiệu của sản phẩm.
TVC tác động vào đối tượng qua 3 điểm chạm
Vận dụng yếu tố này vào việc sản xuất ra một TVC sẽ giúp nó trở lên hấp dẫn hơn, người xem dễ dàng ghi nhớ những ấn tượng mà các Producers muốn truyền đạt. Theo chia sẻ của diễn giả Hoàng Ngọc Dũng: “TVC sẽ tác động tới đối tượng qua 3 điểm chạm đó chính là: thính giác, thị giác và con tim”. Một quảng cáo để lại ấn tượng, tác động trực tiếp tới thị giác khi nó có những không gian lạ, ấn tượng nổi bật qua ngoại hình, gây sự chú ý, tò mò hay những điểm khác biệt trong video. Quảng cáo có thể gây tác động song song giữa thị giác và thính giác, được thể hiện bằng những bài hát vui nhộn, gây ấn tượng đặc biệt với người xem.
Trên đây là những lưu ý được chia sẻ trong buổi Workshop: Making of TVC với sự tham gia của diễn giả Hoàng Ngọc Dũng. Hy vọng tất cả các bạn có thể nắm được và vận dụng tốt vào ngành sản xuất phim quảng cáo (TVC) sau này.
Đức Chính
******
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Nguyễn Kiệm
778/10 Nguyễn Kiệm, Q. Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074