• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin ArenaTriển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế

Post on Thứ Hai, 29-11-2021 -
Lượt xem: 1.104
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Vào ngày 21/11/2021, tại cơ sở Arena Tân Kỳ Tân Quý đã diễn ra buổi “Exhibition & Workshop: GREEN YOUR MIND & Nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế”. Đây vừa là không gian tôn vinh những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của cuộc thi Show It NOW: GREEN YOUR MIND 2021. Đồng thời, cũng là cơ hội giúp các bạn trẻ gia tăng hiểu biết về vai trò quan trọng của nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế thông qua chia sẻ từ hai vị Creative Director tài năng – Phạm Minh Hoàng và Nguyễn Sơn Tùng.

Nội dung bài viết

Toggle
  • Triển lãm các tác phẩm xuất sắc từ cuộc thi Show It NOW: GREEN YOUR MIND 2021
  • Workshop: Nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Trò chuyện cùng hai vị Creative Director tài năng

Triển lãm các tác phẩm xuất sắc từ cuộc thi Show It NOW: GREEN YOUR MIND 2021

Bắt đầu từ ngày 21/11 cho đến hết ngày 28/11, các tác phẩm xuất sắc của cuộc thi Show It NOW: GREEN YOUR MIND 2021 chính thức được triển lãm tại Arena Tân Kỳ Tân Quý. Đây là hoạt động khép lại cuộc thi thường niên của Arena Multimedia cũng như sự tôn vinh các thí sinh xuất sắc của năm nay đến từ Ban tổ chức. Do cuộc thi và đêm chung kết diễn ra online trong thời gian lockdown nên BTC đã quyết định trưng bày offline ngay sau khi lệnh giãn cách được nới lỏng. 

  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Các tác phẩm từ Show It NOW 2021 được trưng bày ở bên trong và bên ngoài Arena Tân Kỳ Tân Quý.

Tại không gian đậm chất nghệ thuật của Arena Multimedia, các tác phẩm thể hiện góc nhìn và tư duy mới mẻ giàu sức sáng tạo của thí sinh về lối sống xanh đã thu hút không ít sự quan tâm của các bạn trẻ đến tham quan. Đây đều là những tác phẩm nhận về đánh giá cao ở cả nội dung lẫn kỹ thuật thể hiện từ dàn ban giám khảo nổi tiếng của Show It NOW 2021.

  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Buổi triển lãm thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ đam mê Sáng tạo. 
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Hoạt động “Đổi ve chai thay tranh sketch” được các bạn vô cùng yêu thích. Đây là hoạt động khi bạn đem đến một vật phẩm có thể tái chế, bạn sẽ được đổi lấy một tranh sketch của chính mình.

Bên cạnh đó, những thí sinh chiến thắng ở các hạng mục Thiết kế – Nhiếp ảnh – Vẽ – Video cũng góp mặt trong buổi đầu tiên của tuần lễ triển lãm, được trao giải bởi hai Creative Director nổi tiếng – anh Phạm Minh Hoàng (Người Đá) và anh Nguyễn Sơn Tùng.

  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Các thí sinh chiến thắng của Show It NOW 2021 được trao chứng nhận và giải thưởng tại tuần lễ triển lãm ở Arena Tân Kỳ Tân Quý. 

Workshop: Nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế

Cũng trong ngày đầu tiên của tuần lễ triển lãm, Workshop: Nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế đã được diễn ra với sự góp mặt của hai nhân vật nổi tiếng: Creative Director Phạm Minh Hoàng (Người Đá) và Creative Director Nguyễn Sơn Tùng. 

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Workshop: Nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế được diễn ra tại sảnh chính của Arena Tân Kỳ Tân Quý.

Hiểu sao cho “chuẩn” về nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế

Storytelling (Kể chuyện) là cụm từ ắt hẳn không còn xa lạ với cộng đồng yêu sáng tạo, mỗi người sẽ có cách hiểu và hướng khai thác câu chuyện khác nhau tùy vào mục đích và dự án cụ thể. Đối với anh Phạm Minh Hoàng – chàng Creative Director ghi dấu ấn qua các dự án nổi bật như: Loài Plastic, Converse City Forest,… anh cho rằng: “Nội tại từ storytelling vốn dĩ đã truyền tải đầy đủ ý nghĩa, quan trọng là mình cần xác định storytelling bao gồm những bước nào và nên hiểu thế nào cho chính xác. Theo anh, kể chuyện trong thiết kế là thông qua sự kết hợp giữa các yếu tố như hình ảnh, âm thanh, ánh sáng nhằm thể hiện và truyền tải thông điệp cụ thể đến người xem. Đây chính là cái đích cuối cùng của việc kể chuyện trong thiết kế.”

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Anh Phạm Minh Hoàng chia sẻ đến các bạn trẻ về nghệ thuật của Storytelling.

Đồng quan điểm, Creative Director Nguyễn Sơn Tùng cũng cho rằng kể chuyện trong thiết kế là việc giúp người xem đồng cảm với câu chuyện mà mình sáng tạo nên. Tuy nhiên, anh nhấn mạnh hơn vào phương diện ý tưởng thiết kế, anh khẳng định: “Người làm sáng tạo thường rơi vào trạng thái “bí” ý tưởng. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể tìm kiếm ý tưởng thiết kế từ những câu chuyện khắp mọi nơi xung quanh cuộc sống. Đây là nguồn ý tưởng dồi dào mà chúng ta nên sử dụng. Thông qua nguồn chất liệu này, chúng ta có thể kể câu chuyện bằng nhiều phương thức khác nhau như: âm thanh, hình ảnh, ngôn từ.”

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Creative Director Nguyễn Sơn Tùng đem đến các tips giải quyết chuyện “bí” ý tưởng trong thiết kế. 

Trên thực tế, việc kể chuyện trong thiết kế tồn tại nhiều phương diện. Chúng ta cần phải xác định rõ ràng việc kể chuyện sẽ hướng đến đối tượng như thế nào. Anh Phạm Minh Hoàng chia sẻ thêm: “Câu chuyện không bao giờ là của riêng bản thân người thiết kế. Chúng ta sẽ bắt gặp trường hợp một nhóm người cùng kể về một câu chuyện hay thậm chí, bản thân chúng ta phải kể câu chuyện của người khác.”

Trong thiết kế thương mại, anh Hoàng nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ làm việc cùng khách hàng với vô vàn yêu cầu khác nhau, mỗi đối tượng sẽ đòi hỏi một chút về câu chuyện của họ. Có những dự án anh từng thực hiện phải trải qua năm đến bảy tầng khách hàng. Nhiệm vụ của anh là kết nối từng câu chuyện, pha trộn chúng trở thành ly “cocktail” hấp dẫn, có thể sử dụng được. Đây chính là thực tế của thiết kế thương mại.”

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Các bạn trẻ thi nhau đặt câu hỏi cho hai vị Creative Director nổi tiếng. 

Như vậy, từ chia sẻ của hai vị Creative Director, ta có thể nhận thấy yếu tố kể chuyện đóng vai trò vô cùng quan trọng trên hành trình theo đuổi lĩnh vực sáng tạo của mỗi cá nhân. Kể chuyện chính là cách thức thể hiện ý tưởng, người thiết kế phải giúp người xem hiểu rõ và đồng cảm với ý tưởng mà mình truyền tải thông qua sản phẩm. 

Định hướng truyền tải câu chuyện trong thiết kế

Về định hướng truyền tải câu chuyện trong thiết kế, mỗi người nghệ sĩ sẽ sở hữu quan điểm làm nghề hoàn toàn khác biệt, từ đó dẫn đến định hướng trong việc truyền tải câu chuyện cũng khác nhau. 

Đối với Creative Director Nguyễn Sơn Tùng, anh tự nhận bản thân là người không thích “bắt trend” và tập trung hơn vào việc định hình phong cách cá nhân. Do đó, hầu hết các sản phẩm thiết kế được ra đời thông qua bàn tay và khối óc sáng tạo của vị Creative Director trẻ tuổi này đều ẩn chứa sức hấp dẫn riêng biệt. Anh Tùng chia sẻ: “Với vai trò người Artist, anh thường xuyên được mời để kể về câu chuyện của chính mình. Anh sẽ dựa vào câu chuyện của riêng anh và đưa chúng vào sản phẩm của khách hàng. Khi là Artist, chúng ta sẽ tự do kể về câu chuyện của bản thân, không bị động bởi yêu cầu của khách hàng.”

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Hai Creative Directors hào hứng chia sẻ các kinh nghiệm từ hành trình chinh phục nghề Thiết kế của bản thân.

Đôi chút khác biệt so với Nguyễn Sơn Tùng, Người Đá – Phạm Minh Hoàng chia sẻ về định hướng truyền tải câu chuyện trong thiết kế dựa trên mối quan hệ giữa người thiết kế và khách hàng, cụ thể là phía Agency: “Khi làm việc cùng Agency, có ba yếu tố quan trọng cần chú tâm đến: thứ nhất, chúng ta cần hiểu khách hàng của mình là ai; thứ hai: phải xác định rõ ràng đối tượng mà Agency muốn hướng đến thông qua sản phẩm thiết kế; thứ ba, tại sao Agency lựa chọn cộng tác cùng chúng ta mà không phải người khác. Đây chính là ba yếu tố hình thành nên định hướng kể chuyện, tức là chúng ta phải dung hòa cả ba yếu tố này trong quá trình tìm kiếm và thể hiện câu chuyện. Mục đích cuối cùng là sản phẩm thiết kế tạo ra phải mang câu chuyện của cả bản thân mình, khách hàng và người dùng.”

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế

Nhìn chung, mỗi nghệ sĩ sẽ sở hữu một lối đi riêng trong thiết kế, từ đó hình thành các định hướng kể chuyện khác nhau. Cụ thể, với vai trò của người Artist đã tạo dựng thành công thương hiệu cá nhân, đa phần các công ty sẽ tự tìm đến và “đặt hàng” câu chuyện mang màu sắc của chính Artist đấy. Với phương diện hợp tác cùng Agency, chúng ta phải hoạt động dựa trên yêu cầu từ phía khách hàng, lúc này điều quan trọng nằm ở năng lực vận dụng các kỹ năng nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu mà họ đưa ra.

Làm sao để khai thác câu chuyện trong thiết kế?

Theo chia sẻ từ hai vị khách mời, sau khi nhận bản tóm tắt các yêu cầu từ khách hàng (Brief), chúng ta không nên bắt đầu thực hiện sản phẩm ngay lập tức mà cần cụ thể hóa  mọi thứ, càng cụ thể hóa, quá trình thiết kế về sau càng trở nên thuận lợi. 

Đầu tiên, cần xác định đúng khách hàng cần câu chuyện như thế nào, quy mô ra sao. Tiếp đến, người thiết kế phải nắm bắt chính xác nền tảng dùng để truyền tải câu chuyện, đó có thể là kênh Youtube, TikTok, Facebook hay bất cứ phương tiện truyền thông nào. Thứ ba, phải hiểu về đối tượng người dùng cuối cùng (Audience) của khách hàng (Agency), ngôn ngữ và phương thức kể chuyện sẽ phụ thuộc vào đối tượng người dùng này. Cuối cùng, đó là vấn đề về định giá, việc kể chuyện trong thiết kế phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố chi phí. 

Trên phương diện tổng thể, đây được xem là 4 yếu tố cơ bản đầu tiên vô cùng cần thiết giúp người thiết kế dần hiểu rõ hơn cách thức khai thác câu chuyện. Tuy nhiên, việc xác định chính xác khách hàng mong muốn điều gì cũng như làm thế nào có thể tìm kiếm và duy trì sự cụ thể hóa lại phải sử dụng nhiều phương thức khác nhau. Vậy đó là những phương thức nào?

Phương thức xác định sự mong muốn của khách hàng

Trong thiết kế, chúng ta cần xác định rõ ràng hai đối tượng khách hàng, đó là phía Agency và phía người dùng, người xem cuối cùng (Audience). Agency là người sẽ chi tiền thực hiện dự án thiết kế, còn Audience là đối tượng trực tiếp sử dụng và trải nghiệm sản phẩm. Như vậy, trong quá trình thiết kế, chúng ta cần sáng tạo câu chuyện thỏa mãn được hai đối tượng khách hàng này, đồng thời phải thể hiện câu chuyện của riêng mình.

“Trên thực tế, công việc của người làm thiết kế không chỉ đơn thuần tạo ra những sản phẩm ấn tượng về mặt thị giác mà chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến vai trò của yếu tố kể chuyện. Nếu chỉ suy nghĩ về việc “đẹp là được”, đây là ý niệm rất sai lầm.” – Chia sẻ từ Creative Director Phạm Minh Hoàng. Theo anh, phương thức tốt nhất để xóa bỏ sai lầm này và xác định chính xác sự mong muốn của khách hàng đó là tiến hành giai đoạn Research (Nghiên cứu).

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế

Trên thị trường, các công ty quy mô lớn thường dành phần chi phí rất nhiều cho giai đoạn Research nhằm tìm kiếm, khảo sát mong muốn, nhu cầu và mối quan tâm của người dùng. Điển hình, trước khi trình làng ấn phẩm thiết kế chính thức của một app đặt hàng, các công ty phải tiến hành nghiên cứu cách thức vận hành, giao diện của chúng có phù hợp với thị hiếu người dùng hay không, sau đó sẽ tiến hành thiết kế và chỉnh sửa. Giai đoạn Research (Nghiên cứu) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình sáng tạo. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào khách hàng cũng là các công ty quy mô lớn sở hữu nguồn vốn khổng lồ để đầu tư vào công đoạn nghiên cứu. Lúc này, Artist bắt buộc phải tự tìm hiểu thông tin về người dùng, tự tìm kiếm insight, câu chuyện mà khách hàng và người dùng quan tâm, yêu thích. Trong thiết kế, tư duy “chỉ đẹp là được” không bao giờ tạo ra thành quả thật sự, nếu dùng lối suy nghĩ này ứng dụng vào các tổ chức lớn hơn thì Artist sẽ đối diện với nguy cơ bị đào thải rất cao.

Ngoài ra, một phương thức khác trong việc xác định mong muốn của khách hàng và người dùng được Creative Director Nguyễn Sơn Tùng chia sẻ thêm tại buổi workshop, đó là cách thức trò chuyện và tương tác với khách hàng. Anh Tùng tâm sự: “Đa phần khách hàng của anh là các công ty start-up, do đó anh thường xuyên cùng họ đi cafe ngồi kể chuyện. Chúng ta có thể trò chuyện để hiểu thêm lý do vì sao họ xây dựng thương hiệu này, thông điệp họ muốn truyền tải đến người dùng là gì,… Thay vì chỉ cần “đẹp là được”, đây chính là những thông tin tạo nên ý tưởng về câu chuyện trong thiết kế, là nội dung để các bạn xác định mình cần phải làm gì.”

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế

Như vậy, thông qua chia sẻ của hai vị diễn giả, ta có thể nhận thấy phương thức Research (Nghiên cứu) giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thiết kế. Có nhiều cách thức research khác nhau, nhưng nhìn chung mục tiêu hướng đến cuối cùng vẫn là kể câu chuyện có sức đồng cảm với người dùng, thể hiện được cả 3 yếu tố về khách hàng, người dùng và người thiết kế.

Kinh nghiệm duy trì sự “cụ thể hóa”

Tương tự phần chia sẻ trước đó, cụ thể hóa về khách hàng, người dùng, về nền tảng là những cơ sở cần thiết đầu tiên trên hành trình xây dựng câu chuyện thiết kế hoàn hảo. Vậy làm sao để duy trì sự cụ thể hóa?

“Đối với anh, phần lớn điều này xuất phát từ sự quan sát, chúng ta phải thường xuyên quan sát, thường xuyên trò chuyện với những người xung quanh. Chính những yếu tố mang tính văn hóa dân gian, mang tính bản địa của từng địa phương mà chúng ta đặt chân đến sẽ là chất liệu tạo nên rất nhiều câu chuyện. Sau đó, chúng ta cần chọn lọc hình ảnh, chi tiết đắt giá để đưa vào thiết kế giữa vô vàn câu chuyện mà chúng ta bắt gặp. Và đây chính là sự cụ thể hóa.” –  Tâm sự từ Creative Director Nguyễn Sơn Tùng.

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế

Dựa trên tâm sự từ chàng giám đốc sáng tạo tài năng – Nguyễn Sơn Tùng, ta có thể khẳng định trải nghiệm thực tế là từ khóa then chốt của quá trình cụ thể hóa trong thiết kế. Từ trải nghiệm, chúng ta sẽ chắt lọc, cô đọng câu chuyện và mang vào những thiết kế bằng phương thức thể hiện, truyền tải của riêng mỗi người. Đây là cách thức đơn giản nhất giúp các Artist duy trì sự cụ thể hóa và luyện tập trau dồi ý tưởng.

Câu chuyện từ những Case Studies thực tế 

Tại buổi workshop, bên cạnh việc mang đến những chia sẻ thú vị về nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế, hai vị diễn giả còn dành thời gian lý giải về các case studies thực tế, góp phần giúp người tham gia hình dung rõ ràng hơn về ý tưởng khởi đầu của một sản phẩm, cũng như quá trình hoàn thiện câu chuyện thiết kế trong một dự án cụ thể.

Câu chuyện về sự hình thành của “Đồng bào Việt phục” – một trong những dự án thiết kế cộng đồng nhận được sự quan tâm lớn của người yêu sáng tạo thời gian gần đây có thể  khiến nhiều người bất ngờ. 

Theo chia sẻ từ Creative Director Nguyễn Sơn Tùng: “Xuất phát điểm của dự án bắt đầu từ bản đồ án tốt nghiệp của một cựu thí sinh Show It Now. Trong quá trình tìm kiếm ý tưởng, bạn có nhờ đến sự hỗ trợ của anh. Tuy nhiên, anh nghĩ mình cần phát triển dự án này hơn thế nữa, không chỉ dừng lại ở bản đồ án tốt nghiệp. Và lúc này, anh nhận thấy mình cần đưa ra một góc nhìn mới về văn hóa các dân tộc thiểu số, góp phần quảng bá văn hóa của họ đến với giới trẻ thông qua góc nhìn và hình ảnh mới mẻ hơn. Ngoài ra, phong trào Việt phục thời gian gần đây vô cùng lớn mạnh, tuy nhiên câu chuyện về trang phục của người đồng bào vẫn còn rất ít, mặc dù câu chuyện và văn hóa của họ luôn gắn với từng giai thoại vô cùng thú vị. Đây là lý do ra đời của dự án này.”

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Anh Nguyễn Sơn Tùng chia sẻ về dự án “Đồng bào Việt phục”.

Bên cạnh câu chuyện về “Đồng bào Việt phục”, Người Đá – Phạm Minh Hoàng cũng mang đến workshop những chia sẻ chân thành về dự án tạo ra tiếng vang lớn của thương hiệu Converse Việt Nam mà anh may mắn là một trong hai Artist chính, đó là dự án Converse City Forest. 

Theo như chia sẻ của anh, City Forest là dự án nằm trong chiến dịch toàn cầu của Converse nhằm quảng bá cho loại sơn mới ra đời có tác dụng lọc sạch không khí và loại giày được sản xuất bằng phương pháp sử dụng vải thừa tái chế. Yêu cầu mà thương hiệu đưa ra là một bản thiết kế với hình ảnh vừa thể hiện yếu tố con người, văn hóa của quốc gia bản địa, vừa tôn vinh ý thức bảo vệ môi trường. 

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Anh Phạm Minh Hoàng chia sẻ về dự án Converse City Forest.

Để hoàn thiện bản thiết kế, Người Đá đã phải thực hiện tổng cộng 14 bản sketch, trải qua nhiều lần góp ý, chỉnh sửa, thậm chí từng nghĩ đến việc từ bỏ. Cuối cùng, bản sketch thứ 14 của anh đã được nhãn hàng lựa chọn. Câu chuyện của bản thiết kế này xuất phát từ ký ức về những buổi chiều hoàng hôn nô đùa cùng các bé thiếu nhi nơi con ngõ nhỏ ở vùng quê thuở còn bé. Anh đã mang vào bức tranh yếu tố văn hóa đặc trưng của cả ba miền đất nước, hình ảnh được nhân cách hóa trở nên “cute” theo đúng yêu cầu khách hàng. 

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Các bản sketch được anh Phạm Minh Hoàng chia sẻ tại sự kiện.

Có thể thấy, từ những dự án thực tế đã tạo dựng được tiếng vang lớn, ta có thể nhận ra rằng nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế luôn muôn màu, muôn vẻ. Mỗi thành tố nhỏ nhất xuất phát từ cuộc sống đều có thể trở thành chất liệu cho câu chuyện thiết kế. Quan trọng nhất, người Artist phải tìm ra sự giao thoa giữa 3 yếu tố: câu chuyện khán giả cần, câu chuyện khách hàng muốn kể và ngôn ngữ thiết kế của chính họ. 

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế

Từ đó, người thiết kế mới có thể tìm được tiếng nói chung và sự đồng cảm với khách hàng, chính sự kết nối và đồng cảm sẽ tạo ra những thành quả nghệ thuật vượt ngoài sự mong đợi. Như lời Creative Director Phạm Minh Hoàng chia sẻ về dự án Converse City Forest: “Đôi lúc anh vẫn không hiểu tại sao bản thiết kế đấy lại được chọn.”

Thực hành Storytelling Design cùng diễn giả

Sau khi lắng nghe những chia sẻ hữu ích về tầm quan trọng của nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế, cũng như kinh nghiệm thực chiến của bộ đôi diễn giả qua nhiều dự án sáng tạo đình đám. Người tham gia tiếp tục có cơ hội rèn luyện kỹ năng triển khai câu chuyện trong thiết kế thông qua phần thực hành Storytelling Design.

Người tham dự lần lượt được chia thành hai nhóm riêng biệt tương ứng với sự dẫn dắt của hai vị Creative Director tài năng. Lúc này, các bạn sẽ tự mình trải nghiệm cách thức tìm kiếm ý tưởng thiết kế, học tập phương thức phân tích insight và hành động của khách hàng nhằm đưa ra những định hướng thiết kế đúng đắn.

  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Các bạn trẻ trong phòng thực hành cùng hai diễn giả.

Đặc biệt, các bạn còn được lắng nghe phân tích chi tiết về phương pháp đào sâu ý tưởng thiết kế nhằm mang đến những câu chuyện phù hợp và thú vị nhưng cũng không kém phần táo bạo và mới mẻ. Đôi lúc, chỉ cần một từ hoặc cụm từ đơn giản đã có thể chuyển hóa trở thành một ý tưởng độc đáo. Như vậy, thông qua phần thực hành, người tham dự đã có cơ hội nhận thấy tầm quan trọng của quá trình brainstorming và việc xác định chính xác keyword sẽ giúp con đường phát triển ý tưởng thiết kế trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
  • Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Các bạn trẻ hào hứng giải quyết đề bài từ hai Creative Director.

Trò chuyện cùng hai vị Creative Director tài năng

Câu hỏi:  Digital Artist không biết vẽ tay thì có cản trở gì hay không? 

Trả lời:

Creative Director Phạm Minh Hoàng

Thật ra anh nghĩ vấn đề này khá đơn giản, thiếu kỹ năng gì thì mình sẽ bổ sung về kỹ năng đó. Hiện tại có nhiều lớp nền tảng cơ bản về hội họa sở hữu quy trình và cách tiếp cận rất nhanh, quan trọng là các bạn có kiên trì hay không. Câu trả lời của anh là các bạn cần phải đi học, nếu có điều kiện thì đăng ký lớp học, nếu không thì bắt đầu tìm một quy trình nào đó mà học theo.

Creative Director Nguyễn Sơn Tùng

Khi học thiết kế và được một số công ty mời vào vị trí Designer thì anh bắt đầu nhận ra việc thiếu kiến thức về mỹ thuật, hội họa hay vẽ tay là một điểm yếu của mình. Đó là lý do vì sao anh bỏ hết tất cả để sang Nhật học về nền tảng mỹ thuật, hội họa. Thiếu điều gì, mình cần phải bồi đắp điều đó. Vẽ tay vô cùng quan trọng, bởi vì giai đoạn chập chững vào nghề, các bạn cần thể hiện ý tưởng của mình trên trang giấy, việc các bạn sketch hình ảnh trên giấy cũng giúp người khác dễ dàng nắm bắt ý tưởng của bạn hơn. Vẽ là phải vẽ đúng, giúp cho người khác hiểu, do đó các bạn cần phải học tập và trau dồi về điều này.

Câu hỏi: Vẽ tay có thể rèn luyện được hay không và có cần năng khiếu hay không?

Creative Director Phạm Minh Hoàng

Anh nghĩa năng khiếu chỉ phục vụ cho khoảng 5-10% thành quả mà thôi. Thậm chí, đôi lúc vì các bạn chưa tiếp cận với quy trình đó nhiều, vì vậy các bạn cho rằng bản thân không có năng khiếu. Tuy nhiên, trên thực tế anh đã chứng kiến nhiều trường hợp sau khi học qua thì có thể ứng dụng kỹ năng vẽ trên rất nhiều chất liệu khác nhau. Đây là câu chuyện của kỹ năng và rèn luyện nhiều hơn là vấn đề của năng khiếu, các bạn hoàn toàn có thể thay đổi. Nếu có năng khiếu mà không sở hữu kiến thức nền tảng thì cũng chẳng mang lại hiệu quả gì đáng kể.

Creative Director Nguyễn Sơn Tùng

Anh cho rằng việc rèn luyện đóng vai trò quan trọng nhất. Bản thân anh khi ra đường và thường xuyên quan sát, đây cũng là cách luyện tập hình thành ý tưởng. Việc rèn luyện đóng vai trò quan trọng, năng khiếu vẽ chỉ là một phần vô cùng nhỏ. Các bạn có thể chỉ cần vẽ được, không cần nhất thiết phải vẽ đẹp. Vẽ là đủ và đúng, sau đó mới cần đến đẹp và độc, sau này trưởng thành hơn thì có điên. Bây giờ, trước hết các bạn cần tập trung vào vẽ đủ và đúng.

Câu hỏi: Làm sao để định hình được phong cách cá nhân?

Trả lời:

Creative Director Phạm Minh Hoàng

Thông thường, phương pháp truyền thống là hãy học hỏi từ người nghệ sĩ mà mình thần tượng, xem nhiều phong cách. Nhưng đối với anh, anh không làm như thế.

Thành thật, trước đây anh không thích artstyle hiện tại của mình. Tuy nhiên, lúc anh thực hiện các artwork, đăng tải trên các diễn đạt và nhận về phản hồi, ý kiến đóng góp của mọi người thì anh thay đổi quan điểm về artstyle của bản thân. Qua nhiều phong cách đăng tải, anh bắt đầu nhận ra rằng trái ngược với phong cách mình yêu thích nhưng không mang lại nhiều hiệu quả, có những phong cách mà bản thân vốn dĩ không thích nhưng lại có thể làm được rất nhanh, thể hiện hiệu quả và sản xuất một cách thoải mái. Từ đây, anh dần cân nhắc nhiều yếu tố và bắt đầu chọn artstyle mà mình cảm thấy thoải mái nhất, không tốn nhiều thời gian sản xuất, dễ xem với người dùng phổ thông, phong cách mà bản thân không bị áp lực quá nhiều. 

Vì vậy, bước đầu tiên chính là hãy cứ thử. Các bạn thử nhiều và hãy chú ý phong cách nào cho bạn cảm xúc thoải mái nhất thì các bạn nên dừng lại và giành nhiều thời gian trải nghiệm hơn.

Creative Director Nguyễn Sơn Tùng

Việc định hình phong cách phải trải qua thời gian dài. Trước đây, anh thường theo dõi những người thành công và nghệ sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực mà mình yêu thích. Anh buộc bản thân phải xem sản phẩm đó và bắt đầu phân tích những sản phẩm của người mà mình ngưỡng mộ. Tìm hiểu xem điểm mạnh và điểm yếu trong sản phẩm của họ là gì. Dù trong bất kỳ lĩnh vực nào, cũng phải cần sự chỉnh sửa và phát triển, như vậy mới có thể hình thành phong cách riêng của bản thân. Nhìn chung, phong cách cá nhân không cần vội vàng, đây là chặng đường rất dài.

Triển lãm offline Show It NOW 2021 và lắng nghe nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế
Các bạn trẻ chụp ảnh cùng anh Phạm Minh Hoàng và Nguyễn Sơn Tùng trước khi kết thúc sự kiện.

Bài viết: Duy Diệu

******

Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:

TP.HCM 

Email: arena@aprotrain.com

* ARENA Nguyễn Đình Chiểu 

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3

Tel: 1800 1525 

* ARENA Nguyễn Kiệm   

  778/10 Nguyễn Kiệm, Q. Phú Nhuận

  Tel: 1800 6325

* ARENA Tân Kỳ Tân Quý

 06 Tân Kỳ Tân Quý, Q. Tân Bình

Tel: 1800 2074 

HÀ NỘI

Email: arena2@aprotrain.com

* ARENA Trúc Khê

80 Trúc Khê, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

* ARENA Phạm Văn Bạch

D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

* ARENA Trần Phú

110 Trần Phú, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
Hải Doãn bàn về sự sáng tạo tại Talkshow “Visual Communication: Khi hình ảnh lên tiếng”
Post on Thứ Ba, 29-04-2025

Hải Doãn bàn về sự sáng tạo tại Talkshow “Visual Communication: Khi hình ảnh lên tiếng”

Hải Doãn đã cho chúng ta thấy cái quan trọng không nằm ở câu chuyện mà là cách chúng ta sáng tạo để kể câu chuyện ấy như thế nào....
Tin Arena
Bật mí điểm khác nhau giữa 3D Animation trong Game và Hoạt Hình
Post on Thứ Sáu, 25-04-2025

Bật mí điểm khác nhau giữa 3D Animation trong Game và Hoạt Hình

Nhằm giúp các bạn học viên làm rõ sự khác biệt và tính ứng dụng giữa Animation trong Game và Hoạt Hình, Arena Multimedia đã tổ chức buổi Workshop chuyên...
Tin Arena
Cất cánh cùng ngành sáng tạo: Khi VFX và Game 3D không còn là “nghề xa vời”
Post on Thứ Năm, 24-04-2025

Cất cánh cùng ngành sáng tạo: Khi VFX và Game 3D không còn là “nghề xa vời”

Trong khuôn khổ sự kiện Arena Info Day 2025 diễn ra vào ngày 20/04/2025 vừa qua, chuỗi talkshow chuyên sâu với chủ đề xoay quanh kỹ xảo hình ảnh (VFX)...
Tin Arena
Arena Multimedia vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2025 - Ghi nhận đóng góp trong đào tạo sáng tạo nội dung số.
Post on Thứ Hai, 21-04-2025

Arena Multimedia vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2025 – Ghi nhận đóng góp trong đào tạo sáng tạo nội dung số.

Arena Multimedia vinh dự được xướng tên tại Giải thưởng Sao Khuê 2025 – danh hiệu danh giá trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số tại...
Tin Arena
Khám phá nghệ thuật VFX Compositing trong điện ảnh: hiện thực hóa mọi ý tưởng sáng tạo
Post on Thứ Ba, 06-05-2025

Khám phá nghệ thuật VFX Compositing trong điện ảnh: hiện thực hóa mọi ý tưởng sáng tạo

VFX không chỉ là những cảnh kỹ xảo khói lửa được tạo ra từ phần mềm trên máy tính, mà đằng sau đó còn là ý nghĩa và dụng ý...
Tin Arena
Rộn ràng ngày hội Arena Info Day khu vực HCM: Khám phá sáng tạo, bật tung bản lĩnh
Post on Thứ Ba, 29-04-2025

Rộn ràng ngày hội Arena Info Day khu vực HCM: Khám phá sáng tạo, bật tung bản lĩnh

Sẽ thế nào nếu bạn được “mắt nhìn, tai nghe, tay chạm” vào ngành Mỹ thuật Đa phương tiện? Đó chính là những cảm nhận không thể chân thực hơn...
Tin Arena
Hải Doãn bàn về sự sáng tạo tại Talkshow “Visual Communication: Khi hình ảnh lên tiếng”
Post on Thứ Ba, 29-04-2025

Hải Doãn bàn về sự sáng tạo tại Talkshow “Visual Communication: Khi hình ảnh lên tiếng”

Hải Doãn đã cho chúng ta thấy cái quan trọng không nằm ở câu chuyện mà là cách chúng ta sáng tạo để kể câu chuyện ấy như thế nào....
Tin Arena
Bật mí điểm khác nhau giữa 3D Animation trong Game và Hoạt Hình
Post on Thứ Sáu, 25-04-2025

Bật mí điểm khác nhau giữa 3D Animation trong Game và Hoạt Hình

Nhằm giúp các bạn học viên làm rõ sự khác biệt và tính ứng dụng giữa Animation trong Game và Hoạt Hình, Arena Multimedia đã tổ chức buổi Workshop chuyên...
Tin Arena
Cất cánh cùng ngành sáng tạo: Khi VFX và Game 3D không còn là “nghề xa vời”
Post on Thứ Năm, 24-04-2025

Cất cánh cùng ngành sáng tạo: Khi VFX và Game 3D không còn là “nghề xa vời”

Trong khuôn khổ sự kiện Arena Info Day 2025 diễn ra vào ngày 20/04/2025 vừa qua, chuỗi talkshow chuyên sâu với chủ đề xoay quanh kỹ xảo hình ảnh (VFX)...
Tin Arena
Arena Multimedia vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2025 - Ghi nhận đóng góp trong đào tạo sáng tạo nội dung số.
Post on Thứ Hai, 21-04-2025

Arena Multimedia vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2025 – Ghi nhận đóng góp trong đào tạo sáng tạo nội dung số.

Arena Multimedia vinh dự được xướng tên tại Giải thưởng Sao Khuê 2025 – danh hiệu danh giá trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số tại...
Tin Arena
Khám phá nghệ thuật VFX Compositing trong điện ảnh: hiện thực hóa mọi ý tưởng sáng tạo
Post on Thứ Ba, 06-05-2025

Khám phá nghệ thuật VFX Compositing trong điện ảnh: hiện thực hóa mọi ý tưởng sáng tạo

VFX không chỉ là những cảnh kỹ xảo khói lửa được tạo ra từ phần mềm trên máy tính, mà đằng sau đó còn là ý nghĩa và dụng ý...
Tin Arena
Rộn ràng ngày hội Arena Info Day khu vực HCM: Khám phá sáng tạo, bật tung bản lĩnh
Post on Thứ Ba, 29-04-2025

Rộn ràng ngày hội Arena Info Day khu vực HCM: Khám phá sáng tạo, bật tung bản lĩnh

Sẽ thế nào nếu bạn được “mắt nhìn, tai nghe, tay chạm” vào ngành Mỹ thuật Đa phương tiện? Đó chính là những cảm nhận không thể chân thực hơn...
Tin Arena
Hải Doãn bàn về sự sáng tạo tại Talkshow “Visual Communication: Khi hình ảnh lên tiếng”
Post on Thứ Ba, 29-04-2025

Hải Doãn bàn về sự sáng tạo tại Talkshow “Visual Communication: Khi hình ảnh lên tiếng”

Hải Doãn đã cho chúng ta thấy cái quan trọng không nằm ở câu chuyện mà là cách chúng ta sáng tạo để kể câu chuyện ấy như thế nào....
Tin Arena
Bật mí điểm khác nhau giữa 3D Animation trong Game và Hoạt Hình
Post on Thứ Sáu, 25-04-2025

Bật mí điểm khác nhau giữa 3D Animation trong Game và Hoạt Hình

Nhằm giúp các bạn học viên làm rõ sự khác biệt và tính ứng dụng giữa Animation trong Game và Hoạt Hình, Arena Multimedia đã tổ chức buổi Workshop chuyên...
Tin Arena

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap