• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaKhóa học sau những lý thuyết về màu sắc thiết kế

Khóa học sau những lý thuyết về màu sắc thiết kế

Post on Thứ Ba, 03-06-2014 -
Lượt xem: 809
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Lý thuyết màu sắc là chủ đề thú vị rất nhiều năm qua trong cộng đồng nghệ thuật. Các quy định và hướng dẫn chỉ thực sự đúng khi làm việc trên các dự án kỹ thuật số cũng như các yếu tố vật lý.

Có rất nhiều điều cần phải học về màu sắc. Thuật ngữ là cái gì đó được rất nhiều designer sử dụng nhưng không có gì ảnh hưởng hoặc ngăn bạn lại. Khoa học phía sau lý thuyết màu sắc không những thú vị mà còn tao nhã. Các bạn học chuyên ngành thiết kế và đồ họa hãy tìm hiểu những thuật ngữ này nhé, lí thú lắm đấy!

Nội dung bài viết

Toggle
  • 1. Thuật ngữ màu sắc thiết kế
  • 2. Mối quan hệ của lý thuyết màu sắc thiết kế
  • 3. Lý thuyết màu sắc thiết kế trong thực tế
  • 4. Kết luận
      • Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!
  • Đăng ký nhận tư vấn

1. Thuật ngữ màu sắc thiết kế

Các thuật ngữ rất quan trọng đối với các designer. Cuối cùng, làm thế nào để bạn có thể truyền đạt sự hiểu biết của mình đến các thành viên trong nhóm hoặc khách hàng nếu chính bạn không hiểu? Dưới đây tôi sẽ giải thích một vài thuật ngữ mà bất kỳ designer nào cũng nên biết.

Hue là một trong những thuật ngữ tôi ít nghe trước đây. Đơn giản hệ màu này được dùng để xử lý trong bất kỳ pixel nào của thiết kế. Nó có những cái tên khác như “Red” hoặc “Purple” nhưng nói chung chúng tôi mô tả hệ màu Hue bằng những cách khác nhau.

 

Hầu hết web developer đều quen thuộc với màu RGB cho hệ màu hue. Có 2 cách mặc định để có màu sắc là cặp giá trị trong RGB (chẳng hạn như “255,0,0” cho màu đỏ tươi) hoặc mã thập lục phân (#FF0000). Nếu bạn đã từng làm việc với thiết kế trong Adobe Photoshop hoặc Illustrator nghĩa là bạn đã làm việc với vòng tròn màu sắc và giá trị màu sắc. Điều đó cũng tương tự như khi thiết lập hệ màu hue, chúng chỉ phức tạp hơn một chút.

Saturation chỉ là một từ lóng mà các designer có thể nghe nhưng không thực sự mô tả được. Chúng tôi đề cập đến saturation như cường độ hiển thị của màu sắc, hoặc rất sáng, hoặc mờ. Bạn cũng có thể thấy hệ màu saturation là sự mở rộng số lượng ánh sáng của hệ màu hue, màu càng sáng thì càng tươi.

Màu sắc được thiết lập với ít saturation phù hợp với các yếu tố background của một website. Điều đó có nghĩa là chúng gần gũi hơn màu trắng thuần hơn hệ màu hue nguyên bản, làm chúng hòa chung với các yếu tố phía sau hơn. Có thể tìm thấy một ví dụ trong thiết kế cũ của Digg.

Khóa học sau những lý thuyết về màu sắc thiết kế

 

Background xanh nhạt là mức độ saturation phù hợp với background. Điều này chỉ phù hợp với các tính năng của trang web, cụ thể là tòan bộ màu xanh lá và xanh dương dùng cho hầu hết các nội dung tiêu đề của trang.

Tone hoặc value là những thuật ngữ ít được dùng. Nó đề cập đến độ sáng trong màu sắc trong quang phổ từ màu đen (không có tone) đến màu trắng (tone cao nhất). Đây là sự khác biệt với hệ màu saturation vì chúng không thêm, bớt các hệ màu hue cơ sở nhưng thay vào đó là thêm giá trị của màu trắng hoặc đen.

Ví dụ, bạn sẽ thấy nhiều tone trong màu vàng hoặc đỏ tươi với màu xanh navy. Chỉ cần hình dung bức tranh từ những màu sắc này, bạn có thể thấy màu vàng tươi của hoa mặt trời sẽ tươi hơn so với màu vàng nguyên thủy trong hệ màu hue và màu xanh navy sẽ đậm hơn so với hệ màu hue

Shades và tints là hai hệ màu đối lập nhau và mỗi hệ phù hợp với các màu tone. Shade được tạo ra bằng cách dùng hệ màu hue và thêm màu đen tinh khiết để tạo ra màu sắc mới đậm hơn. Hệ màu tin tương tự trừ việc bạn thêm màu trắng để tạo ra màu sắc mới. Nhiều designer nhầm lẫn những điểu này và cho rằng chúng cùng độ sáng tối trong bộ màu sắc.

Sự khác biệt chính là chúng ta có thể thấy đây là tạo sự độc đáo của màu sắc. Ví dụ, màu sắc khi thêm màu trắng có thể tạo ra những màu sắc như màu phấn. Những màu sắc này thường được sử dụng để tăng sự nữ tính và mềm mại cho bảng màu (bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy màu phấn trên đồ chơi trẻ em và các trang web trẻ con).

2. Mối quan hệ của lý thuyết màu sắc thiết kế

Khoa học sau những màu sắc đều có liên hệ trực tiếp với vòng tròn màu sắc. Tôi chắc rằng hầu hết chúng ta đều có thể nhớ rằng đã nghe điều này trong lớp học nghệ thuật nhưng đã bỏ quên. Quan hệ giữa các màu sắc trong vòng tròn màu sắc thật sự rất quan trọng cho các đồ án thiết kế.

 

Màu sắc có thể chia thành 3 nhóm chính là màu cơ bản, màu thứ cấp, màu cấp ba. Màu sắc cơ bản bao gồm đỏ, xanh dương và màu vàng. Đây là 3 màu cơ bản nhất có thể được kết hợp để tạo ra các màu sắc khác trong hệ quang phổ. Khi bạn kết hợp những màu sắc này với nhau bạn sẽ có màu sắc thứ cấp. Cụ thể là màu cam, xanh lá và màu tím.

Màu sắc cấp ba có được bằng cách trộn các màu sắc cơ bản và thứ cấp để tạo ra những màu sắc. Vi dụ có thể tạo ra màu cam bằng cách kết hợp màu đỏ và vàng. Bạn cũng có thể kết hợp màu xanh dương-xanh lá hoặc nâu đậm.

Với sự liên hệ giữa các màu sắc, chúng ta cũng có thể phân chia màu sắc dựa vào sắc thái. Gồm 3 nhóm tương tự: màu nóng, màu lạnh và màu trung lập.

Khóa học sau những lý thuyết về màu sắc thiết kế

Tôi chắc chắn rằng bạn có thể đoán màu nóng chứa tất cả các màu sắc trong hệ màu hue. Những màu sắc này gợi lên sự ấm áp, năng lượng tràn trề có thể tìm thấy đầu tiên của bất kỳ vòng tròn màu sắc nào. Ví dụ nổi bật nhất là màu đỏ, vàng và da cam.

Màu lạnh thì hoàn toàn ngược lại. Những màu sắc này cho thấy sự thoải mái, nhẹ nhàng và hài hòa. Ví dụ màu xanh dương, xanh lá cây và màu tím.

Các màu trung tính thường được sử dụng cho những khoảng trống. Chúng thường được dùng với màu đen, trắng, xám và đôi khi là màu nâu. Mặc dù kết hợp màu sắc không gợi lên bất kỳ ý nghĩa về mặt tình cảm, chúng có thể hữu ích khi dùng cho các yếu tố phác họa của trang hoặc phân đoạn. Thông thường chúng tôi sẽ sử dụng màu sắc trung tính cho các đoạn văn và nội dung của trang.

3. Lý thuyết màu sắc thiết kế trong thực tế

Toàn bộ việc sử dụng lý thuyết màu sắc gợi lên các cảm xúc cho bất cứ hệ màu nào trong tương lai. Phát triển một hệ màu có thể khó khăn nhưng là một phần quan trọng của quá trình thiết kế (điều này đặc biệt đúng trong thiết kế web và thiết kế thương hiệu. Nhiều người cho rằng màu sắc không bất kỳ rào cản nào và vượt qua mọi cảm xúc. Điều này là sai lầm vì hầu hết các account và khi sử dụng các chương trinh màu sắc, chúng thật sự giúp trang web của bạn có nhiều người đăng ký và mua hàng hơn.

 

Nói chung màu nóng sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc và năng lượng. Những màu sắc này thường được sử dụng để hiển thị một lời kiu gọi hành động cho khách truy cập. Bạn có thể tăng cảm giác hứng thú bằng cách thêm các màu sắc ấm áp ở các khu vực mà bạn muốn khách truy tập tương tác.

Khóa học sau những lý thuyết về màu sắc thiết kế
 

Các màu sắc sắc lạnh hơn mang đến sự yên bình và sự cân bằng. Thông thường các màu sắc lạnh được sử dụng trên các blog hoặc công ty kỹ thuật số để dịu hơn cho mắt của người đọc và giữ họ xem trang của bạn lâu hơn. Màu xanh đậm và tím tạo cảm giác thoải mái và tạo ra trạng thái bị động khi xem phần nội dung.

Bạn cũng có thể tìm thấy màu sắc trang nhã thể hiện sức mạnh và quyền năng. Bạn sẽ thấy những màu sắc này thường được sử dụng ở nhiều doanh nghiệp và công ty để thúc đẩy sự tin cậy của khách hàng. Ví dụ cả Microsoft và Blacberry đều sử dụng màu xanh dương và xanh lá đậm để mang lại cảm giác trong các trang của họ.

4. Kết luận

Đây chỉ là một trong vài concept hữu ích của các nhà thiết kế khi nói đến lý thuyết màu sắc. Màu sắc có ở khắp nơi và khi sử dụng đúng cách bạn có thể tăng cường cảm xúc hoặc hành động mà bạn muốn khách truy cập của bạn thực hiện. Có nhiều bài viết xung quanh các trang web liên quan đến lý thuyết màu sắc và quản lý màu sắc. Hãy tìm hiểu thêm thông Google nếu bạn muốn hiểu kỹ hơn.

Hãy nhớ rằng màu sắc có thể là một phần quan trọng của công việc thiết kế, nhưng nó không phải là chìa khóa duy nhất để có một layout đẹp. Lý thuyết màu sắc chỉ là một công cụ trong của web designer. Phá vỡ các quy định về màu sắc và sáng tạo cũng có thể giúp bạn trở thành nghệ sĩ thiết kế về kỹ thuật số và nghệ sỹ hiện đại.

Nguồn: vnwordpress.

Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!

Đăng ký nhận tư vấn


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap