• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaBí mật của sự sáng tạo

Bí mật của sự sáng tạo

Post on Thứ Hai, 17-03-2014 -
Lượt xem: 873
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Sự sáng tạo xảy ra trong giai đoạn nhận thức của tư duy. Khi mà tri giác và các khái niệm đang được hình thành từ những yếu tố tạo nên chúng và cũng là giai đoạn chúng thay đổi. Sự kết hợp ngẫu nhiên những yếu tố này sẽ tạo ra những khái niệm mới.

Cùng Arena Multimedia khám phá bí mật của sự sáng tạo nào!

Thiên tài đơn giản chỉ tạo ra nhiều ý tưởng hơn chúng ta. Cách thức tư duy sáng tạo của thiên tài thường dựa trên những nguyên tắc cơ bản. Và từ những nguyên tắc đó, họ có những chiến lược độc đáo để tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo cho vấn đề của mình.

Bí mật của sự sáng tạo

Một trong những chiến lược đó là :

Nội dung bài viết

Toggle
  • Sáng tạo: kết hợp mới từ những yếu tố ngẫu nhiên và rời rạc
  • Sáng tạo: kết hợp những từ khóa
  • Sáng tạo: áp dụng vào Teamwork
  • Sáng tạo: SIL
  • ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY

Sáng tạo: kết hợp mới từ những yếu tố ngẫu nhiên và rời rạc

Các thiên tài sáng tạo thường tìm cách chia nhỏ vấn đề thành các nhân tố riêng lẽ và với mỗi nhân tố như vậy sẽ bao gồm những đặc điểm cụ thể.  Và tìm cách kết hợp chúng một cách ngẫu nhiên giống như trò chơi tổ hợp. Họ luôn ấp ủ những kết hợp sáng tạo mới mẻ, họ có thể bỏ đi các ý tưởng sáng tạo đã được chấp nhận là có thể xảy ra và tưởng tượng ra những điều hoàn toàn có thể xảy ra khác.

Những cái đầu kỳ quái và những bức tranh biếm họa nổi tiếng của Leonardo da Vinci được tạo ra bằng cách kết hợp ngẫu nhiên từ các đặc điểm tương ứng với các bộ phận. Ông chia khuôn mặt thành 5 yếu tố: Đầu, Mắt, Mũi, Miệng, Cằm. Liệt kê những đặc điểm tương ứng với mổi yếu tố. Ví dụ như Mắt: Lồi, Trũng, Ốc, Lác, Tròn, Xếch.. Sau đó, ông kết hợp 5 đặc điểm tương ứng bất kỳ vào tạo ra một khuôn mặt mới hoàn toàn.

Sáng kiến trong việc giải quyết vấn đề bao gồm việc xây dựng một lượng lớn những kết hợp khác nhau và khả năng lựa chọn từ đó những kết hợp có ích nhất.

Để áp dụng kỹ năng sáng tạo của Leonardo da Vinci, bạn có thể theo 5 bước sau:

1. Lựa chọn các đặc điểm hoặc chiều hướng. Bạn có thể chọn nhiều bao nhiêu tùy thích. Nhưng ít nhất nên là ba hoặc bốn

2. Liệt kê nhiều hết mức có thể những biến đổi có thể cho mổi đặc điểm

3. Nối ngẫu nhiên một hay nhiều biến đổi ở mổi cột với một hay nhiều biến đổi ở các cột khác

4. Đưa những kết hợp ngẫu nhiên này thành những ý tưởng mới

5. Tiếp tục thử những kết hợp khác nhau

Ví dụ bạn đang chuẩn bị cho một dự định kinh doanh về sách và bạn liệt kê các đặc điểm như sau:

Bí mật của sự sáng tạo

Nối Sách dạng tờ rời, Ebook với chức năng giải trí và giáo dục trên Mobile, Internet và Lap sẽ cho ra một ý tưởng về việc tạo ra một Club sách chuyên cắt ghép, chỉnh sửa những cuốn truyện, sách hay thành những nội dung sáng tạo nhỏ rồi ghép lại thành những câu truyện, quyển sách hoàn toàn lạ những vẫn có ý nghĩa. Để đem lại một  kho tài liệu mang tính giáo dục và giải trí cho sinh viên,hoc sinh trên các thiết bị đọc sách của Mobile và Lap. Đồng thời khuyến khích các sinh viên, học sinh tham gia vào việc ghép sách để gia tăng hiểu biết cũng như khả năng sáng tạo thông qua hoạt động của Club sách này.

Nối Ebook với chức năng thông tin, tài liệu để cung cấp dịch vụ thông tin cho sinh viên và kinh doanh sẽ cho ra một ý tưởng về ngân hàng dữ liệu điện tử trên Internet.

Đó chỉ là khâu phát thảo một vài ý tưởng xuất hiện trong quá trình bạn liệt kê và kết nối những nhân tố lại với nhau. Và liệu ý tưởng có hiệu quả hay không thì còn phải qua một khâu nhận xét, thử nghiệm và đánh giá.

Sáng tạo: kết hợp những từ khóa

Nhà toán học xuất sắc người Pháp Jacques Hadamard – người tìm ra định nghĩa cơ bản về số học – đã lập luận rằng những phát minh, bao gồm cả những phát minh toán học, đòi hỏi có sự khám phá những sự kết hợp ý tưởng không bình thường nhưng hiệu quả. Và để tìm ra sự mới lạ như vậy, cần phải được vô số những kết hợp ngẫu nhiên. Từ đó tạo ra những ý tưởng khác biệt và nổi bật hoàn toàn.

Và để tạo ra được những kết hợp ngẫu nhiên thì bạn cũng phải dùng những thứ ngẫu nhiên xuất hiện trong quá trình giải quyết vấn đề của bạn.

Một trong những phương pháp hổ trợ cho quá trình này là bạn nên chuẩn sẵn một danh sách gồm những tấm thẻ. Mổi tấm thẻ ghi một từ khóa bất kỳ. Bỏ tất cả vào trong một chiếc hộp hoặc ghi vào một xấp giấy mà bạn có thể rút chúng một cách Random.

Ví dụ như ta có các từ khóa trong  bảng sau:

Bí mật của sự sáng tạo

Bất cứ khi nào bạn cần suy nghĩ về một vấn đề nào đó, rút ngẫu nhiên một vài tấm thể bất kỳ. Với mổi tấm thẻ, liệt kê tất cả những yếu tố liên quan mà tấm thẻ đó gợi lên trong suy nghĩ của bạn. Nhớ ghi hết tất cả mọi ý nghĩ của bạn dù đôi lúc nó chẳng liên quan gì tới chủ đề của tấm thẻ đó.

Đọc qua một lượt và tận dụng khả năng liên tưởng của bạn để nối những yếu tố ban đầu mà bạn đã liệt kê một cách ngẫu nhiên thành những ý tưởng mới. Tiếp tục cho đến khi bạn đạt được ý tưởng mong muốn.

Thậm chí, bạn có thể sử dụng chính nội dung những bài hát, những tiêu đề của một bài báo bất kỳ hoặc bất cứ thứ gì trong tầm nhìn của bạn, để đưa vào trong quy trình này như là tên của những từ khóa. Việc làm này sẽ tạo ra được những yếu tố bất ngờ trong quá trình tư duy và có thể sẽ đem lại những ý tưởng đột phá.

Sáng tạo: áp dụng vào Teamwork

Và tất nhiên là bạn không thể lúc nào cũng hoạt động một mình nên mình sẽ trình bày một cách sử dụng phương thức này cho nhóm của bạn.

Sáng tạo: SIL

SIL là một trong số những kỹ năng tư duy do học viện Batellle tại Frankfurt – Đức – phát triển. Đây là một công cụ hổ trợ cho hoạt động của nhóm trong việc tìm ra ý tưởng để giải quyết vấn đề. Để áp dụng kỹ năng này cho nhóm, bạn sẽ làm như sau:

Mỗi cá nhân trong nhóm lặng lẽ viết ra ý tưởng của mình (Quy trình cũng phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trong việc tạo ý tưởng và quy tắc kết hợp ngẫu nhiên các yếu tố)

Hai thành viên trong nhóm đọc to một trong số những ý tưởng của họ

Những người còn lại cố gắng hòa nhập hai ý trên thành một

Thành viên thứ ba đọc to ý tưởng của mình và nhóm tiếp tục kết hợp nó với ý tưởng ở bước thứ 3

Tiếp tục lặp lại quy trình cho đến khi đưa ra được giải pháp cuối cùng. Nếu không thể hòa hợp tất cả các ý tưởng thì cũng có thể dừng lại ở ý tưởng kết hợp được nhiều nhất và sáng tạo nhất. Quy trình này đòi hỏi khả năng hiểu, nắm bắt và tư duy cực nhanh của người trưởng nhóm. Và sự đồng thuận của tất cả các thành viên còn lại.

Thử xem sao nào, các bạn học viên của Arena!! 

Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap