• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Sự kiện
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Sự kiện
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaChứng sợ Tây trong game thủ lẫn giới làm game Việt

Chứng sợ Tây trong game thủ lẫn giới làm game Việt

Post on Thứ Tư, 30-03-2011 -
Lượt xem: 434
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Sau gần 1 thập kỷ phát triển, ngành công nghiệp game Việt Nam luôn được thế giới nhận định là tăng trưởng một cách thần kỳ, thậm chí xuất phát điểm sau nhiều quốc gia ĐNÁ mà sức bật lại tốt hơn nhiều nhờ lượng game thủ lẫn NPH khá lớn. Thế nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn chỉ là mảnh đất “tiêu thụ” hàng ngoại, là nơi để ngành sản xuất game Trung Quốc và Hàn Quốc (đặc biệt là Trung Quốc) khai thác tiền của

Dường như trình độ thực sự của các kỹ sư Việt đang bị coi nhẹ bởi cộng đồng. Sau gần 1 thập kỷ phát triển, ngành công nghiệp game Việt Nam luôn được thế giới nhận định là tăng trưởng một cách thần kỳ, thậm chí xuất phát điểm sau nhiều quốc gia ĐNÁ mà sức bật lại tốt hơn nhiều nhờ lượng game thủ lẫn NPH khá lớn. Thế nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn chỉ là mảnh đất “tiêu thụ” hàng ngoại, là nơi để ngành sản xuất game Trung Quốc và Hàn Quốc (đặc biệt là Trung Quốc) khai thác tiền của. Phong trào phát triển game tại Việt Nam không phải mới ra đời ngày một ngày hai, nó đã tồn tại không dưới 3, 4 năm nay nhưng gần như không có cơ hội vươn lên. Mãi đến gần đây, một số doanh nghiệp mới bắt đầu khởi động các dự án đầu tiên, tuy nhiên chặng đường phía trước còn tương đối gian truân, nhất là khi tâm lý “sợ Tây” còn quá lớn.

Tâm lý “sợ Tây” của giới trẻ Việt khiến người phát triển game tự ti, nản lòng. “Sợ Tây” ở đây là suy nghĩ không chỉ của game thủ Việt, mà còn tồn tại khá nhiều trong cộng đồng phát triển game. Với người chơi, họ thường dè bỉu ngay lập tức khi nghe thấy mác game “made in VN”, dần dần dư luận khắc nghiệt khiến các nhóm làm game cũng trở nên tự ti, không tin vào tương lai của chính mình. Lấy ví dụ như 7554, dự án game offline FPS đầu tiên tại Việt Nam do Emobi sản xuất. Mặc dù có đồ họa cao nhất trong số tất cả các dự án thuần Việt đã lộ mặt hiện tại, thế nhưng nó vẫn phải nhận không ít lời khó nghe từ phía cộng đồng. Thậm chí có thành viên trên diễn đàn còn phẩy tay cho rằng… không bao giờ chơi hoặc mua game này mà dành tiền cho game nước ngoài còn hơn. 

Là tựa game thuần Việt có đồ họa khá nhất, 7554 vẫn bị một số lời chê bai. Dĩ nhiên, không thể quy chụp cho những quan điểm như trên là sai trái, vì nó thuộc về tự do cá nhân. Thế nhưng nó cho thấy tâm lý “chuộng hàng ngoại, coi thường hàng nội” ngày một lớn dần trong giới trẻ, họ mất niềm tin và tẩy chay ngay cả khi còn chưa thực sự chơi mà mới chỉ nghe qua mà thôi. Đây âu một phần cũng vì một số dự án thuần Việt đầu tiên tỏ ra quá yếu thế và gây thất vọng, không tạo được bản sắc riêng. “Tâm lý bài nội chuộng ngoại vẫn quá lớn. Không phủ nhận là chất lượng game nội còn chưa được như thế giới. Nhưng khách quan mà nói, mọi thứ đều cần một sự khởi đầu. Những tựa game đã hoàn chỉnh như Thuận Thiên Kiếm, đáng nhận được một sự ngưỡng mộ. Bởi quan trọng hơn tất cả là nó đã ra đời. Làm được một game xong, chạy được, kinh doanh được, khó khăn vô cùng”, anh Nguyễn Tuấn Huy, trưởng dự án 7554 tâm sự.

Nhiều studio còn rất khó khăn về tài chính, họ cần sự ủng hộ về mặt tinh thần. Không chỉ Emobi Games, rất nhiều studio phát triển game Việt cũng luôn e ngại mỗi khi muốn giới thiệu sản phẩm của mình ra công chúng. Họ đứng trước nỗi sợ rằng nếu trò chơi còn gì đó thiếu sót (đặc biệt là về đồ họa) thì chắc chắn sẽ bị “ném gạch đá tập thể”, đây là điều khó trách được vì gamer trong nước có một đặc tính là không cần biết sản phẩm đã hoàn thiện hay chưa, cứ thấy so với các game nổi tiếng ngoài nước mà kém là lập tức mỉa mai. Phải biết rằng, để gắn bó được với niềm đam mê làm game là điều không hề dễ dàng. Ngoại trừ một số doanh nghiệp có tiềm lực và được đầu tư lớn tới hàng chục tỷ đồng, đa phần các nhóm sản xuất đều phải huy động vốn cá nhân hoặc vận động các tổ chức tài trợ, họ cũng rất mơ hồ về tương lai của mình. Vì thế khi nhìn thấy các đồng nghiệp hoặc chính sản phẩm đầu tay bị cư dân mạng chê bai, ai ai cũng phải xót xa, dần dần dẫn tới tâm lý tự ti – “sợ Tây”.

 

Trình độ kỹ sư nội địa không phải là thua kém nước ngoài toàn diện. “Cộng đồng phát triển game Việt rất cần một thái độ tự tin, nhưng tránh ảo tưởng. Tự tin, để không đến mức cứ thấy Tây là sợ. Có người thì bảo, không bằng được thì thôi, đừng làm. Cũng đúng, nhưng nếu vậy, bao giờ ta mới làm ? Không bắt đầu, thì không thể nào có ngày đuổi kịp họ được. Chưa nói là ta phải vừa làm vừa chạy, mới mong khoảng cách ngày càng gần hơn”, đại diện Emobi Games chia sẻ thêm. Nói đi cũng phải nói lại, bên cạnh những người mang tâm lý bài hàng nội, vẫn còn không ít cá nhân tỏ rõ thái độ ủng hộ tuyệt đối. Điều này thể hiện rõ ràng vì sự quan tâm đối với các tựa game “made in VN” là rất lớn, ngay như SQUAD, sau khi VTC Studio đưa ra thử nghiệm với vô số thiếu sót nhưng ngày ngày người chơi vẫn thi nhau góp ý giúp họ hoàn thiện hơn. Ngoài ra một số dự án thuần Việt mang chất lượng yếu kém thực sự, đến nỗi cộng đồng dù rất muốn ủng hộ nhưng dù sao họ cũng là khách hàng, mà khách hàng thì khó chấp nhận một món đồ quá chênh lệch so với nước ngoài, lúc này không thể nói là họ “sợ Tây” được. Nói cách khác, ít ra sản phẩm của chúng ta cũng phải bằng 70, 80% hàng ngoại nhập thì mới mong được số đông chấp nhận.

 

Cần bài trừ tâm lý “chuộng ngoại, chê nội” một cách mù quáng để game Việt phát triển. Ngành game Việt đang không nhận được sự quan tâm và úng hộ một cách khách quan từ xã hội. Game là một ngành công nghiệp có giá trị hàng chục tỷ USD mỗi năm trên toàn cầu, và không phải đất nước nào cũng có tên trong bản đồ sản xuất game. Vì thế nếu khai thác được mảng thị trường này sớm, chúng ta mới thực sự khai thác được 100% tiềm năng của kỹ sư nội địa. Mà muốn khai thác được, điều đầu tiên là cần bỏ chứng “sợ Tây” trong gamer lẫn giới làm game Việt.


Bài viết nổi bật

Định vị bản thân trong thế giới Sáng tạo: Không ngừng vươn tới phiên bản nhẹ nhàng và thoải mái nhất

Tin Arena Post on Thứ Sáu, 17-03-2023
Talkshow “Be your best version in the Creative World” vừa diễn ra vào ngày 05/03 đã mang đến góc nhìn thực tế, đầy ý nghĩa về hành trình tìm kiếm phiên bản tuyệt vời nhất của bản thân trong lĩnh vực sáng tạo. Cùng Arena Multimedia điểm lại một số chi tiết đắt giá được bộ đôi diễn giả Quản Phương Thanh và Phạm Minh Hoàng mang đến buổi talkshow vừa rồi nhé!

Spring Trip 2023: Cùng Arenaites hóa thân thành dân miền Tây chính hiệu, “quậy banh” Cồn Phụng – Bến Tre

Tin Arena Post on Thứ Tư, 08-03-2023
Là một trong số những hoạt động ngoại khóa được mong chờ nhất năm đối với Arenaites, Spring Trip 2023: Cồn Phụng - Bến Tre đã mang lại cho các bạn học viên những khoảnh khắc cháy hết mình bên cạnh bạn bè, lưu lại những kỉ niệm không bao giờ quên.

Workshop Chơi chữ: Không gian cho những con chữ lên tiếng

Tin Arena Post on Thứ Ba, 28-02-2023
Vào ngày 20/02/2023 vừa qua, Workshop chuyên môn mang tên “Chơi chữ” của Arena Multimedia với sự góp mặt của diễn giả - họa sĩ Đỗ Hiệp đã diễn ra thành công tốt đẹp và mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ, lôi cuốn về Typography cũng như mở ra những cơ hội đầy hấp dẫn trong tương lai cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo với các con chữ trong nghệ thuật.

Xem thêm
Post on Thứ Sáu, 31-03-2023

Top 10 kho ảnh stock xứng đáng ghé thăm nhất 2023

Băn khoăn không biết địa chỉ tìm kiếm hình ảnh chuyên nghiệp để thực hiện dự án, lo ngại vấn đề chi phí đắt đỏ, nỗi sợ liên quan đến...
Tin Multimedia
Post on Thứ Tư, 29-03-2023

Vì sao khách hàng đánh giá thiếu chuẩn xác các sản phẩm thiết kế của bạn?

Việc nhận đánh giá thiếu chính xác về vai trò của thiết kế đồ họa nói chung, Designer nói riêng là hiện tượng không hiếm gặp trong lĩnh vực sáng...
Tin Multimedia
Post on Thứ Sáu, 24-03-2023

Thiết kế website ưu tiên cho di động và một số “mẹo” nhất định Designer phải biết

Tại sao thiết kế giao diện website ưu tiên cho di động lại quan trọng hơn tất thảy và làm thế nào để tạo thiết kế đúng cách? Hãy cùng...
Tin Multimedia
Post on Thứ Ba, 14-03-2023

9 xu hướng màu sắc thịnh hành cho một 2023 rực rỡ

Trong thiết kế, màu sắc là yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Và theo nhịp biến chuyển của thế giới từng năm, xu hướng màu sắc cũng...
Tin Multimedia
Post on Thứ Năm, 09-03-2023

7 phong cách thiết kế bìa sách đẹp cho một năm 2023 ngập tràn cảm hứng

Trước khi bàn đến nội dung bên trong có hấp dẫn hay không, một thiết kế bìa sách đẹp sẽ là yếu tố quan trọng thu hút người đọc đến...
Tin Multimedia
Post on Thứ Ba, 07-03-2023

Designer và câu chuyện bán thiết kế: Nền tảng nào xứng tầm công sức bạn?

Là một Designer đang ấp ủ mong muốn bán thiết kế online, việc lựa chọn trang web hoặc nền tảng phù hợp là bước đi quan trọng đầu tiên. Trong...
Tin Multimedia

TP.HCM

Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: [email protected]

Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: [email protected]

Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: [email protected]

HÀ NỘI

Trúc Khê

80 Trúc Khê, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Phạm Văn Bạch

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

Trần Phú

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: [email protected]

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap