• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaĐồ họa kết duyên với điện ảnh

Đồ họa kết duyên với điện ảnh

Post on Thứ Ba, 19-08-2008 -
Lượt xem: 825
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

Giới làm phim cũng như người hâm mộ điện ảnh không còn xa lạ gì với kỹ thuật đồ họa vi tính (Computer Generated Imagery, gọi tắt là CGI) dùng trong các siêu phẩm Hollywood hay những loạt phim hoạt hình ba chiều như Shrek và gần đây nhất là Kungfu Panda. 

Sức cuốn hút mạnh mẽ của kỹ thuật đồ họa, một bước phát triển cao hơn của “hiệu ứng đặc biệt” (special effect), nằm ở chỗ giúp các nhà làm phim tạo nên những khung cảnh, nhân vật, quái vật, những pha chiến đấu ngoạn mục không thể thực hiện trong đời thực. Nó giúp con người thậm chí có thể “đóng lại” và “đánh chìm” con tàu huyền thoại Titanic chỉ bằng những thao tác trên máy tính. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi công nghệ vi tính được coi là yếu tố giúp “hiệu ứng đặc biệt”, vốn đã tồn tại từ thế kỷ 17, đạt đến đỉnh cao trong nghệ thuật làm phim.  

Nội dung bài viết

Toggle
  • Geogre Lucas – người kết duyên kỹ thuật vi tính và điện ảnh
  • Sức mạnh của đồ họa
  • Mặt trái của thành tựu công nghệ
  • Tương lai của CGI

Geogre Lucas – người kết duyên kỹ thuật vi tính và điện ảnh

Đồ họa kết duyên với điện ảnh

Cuộc “hôn nhân” giữa vi tính và điện ảnh thật sự bắt đầu vào năm 1975 khi đạo diễn gạo cội Geogre Lucas bắt tay thực hiện bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao đầu tiên với kinh phí 10 triệu đôla (báo Independent). 

Đây cũng là thời kỳ đầy khó khăn cho ngành làm hiệu ứng đặc biệt bởi tại thời điểm đó Hollywood thường ưu tiên thể loại phim mang tính thực tiễn, tiết kiệm thời gian, chi phí rẻ và chỉ quay tại chỗ. Hậu quả là một thế hệ chuyên gia kỹ xảo điện ảnh bị mất việc, còn Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ thì không đoái hoài gì đến việc trao giải Oscar cho mục hiệu ứng đặc biệt trong các năm 1973 và 1974.

George Lucas đã quyết định thuê chuyên gia và dành 3 triệu đôla để tạo ra 400 hiệu ứng và một công ty chuyên về kỹ xảo điện ảnh mang tên Industrial Light and Magic (ILM, tạm dịch là Ánh sáng và phép thuật công nghiệp). 

Chiến tranh giữa các vì sao đã trở thành một hiện tượng điện ảnh không những mang lại hào quang cho dòng phim khoa học giả tưởng mà còn đánh dấu một kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp điện ảnh, kỷ nguyên của hiệu ứng đặc biệt sánh đôi với kỹ thuật đồ họa. 

Sức mạnh của đồ họa

Ngày nay, sự thống trị của CGI trong công nghệ làm phim “bom tấn” của Hollywood được thể hiện rõ. Trong ba tập phim Lord of the rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn) thì CGI đã can thiệp đến 75% chiều dài của bộ phim. Hơn 200.000 quân lính, quái thú, những lâu đài bề thế đều là những sản phẩm được tạo ra trên máy vi tính. 

Tuy nhiên, việc sử dụng đồ họa làm phát sinh những đòi hỏi đặc biệt trong làm phim. Công đoạn làm phim sẽ được chia thành hai phần: diễn xuất thật của diễn viên trong phim trường và xây dựng hình ảnh trên máy tính. Diễn viên được chỉ đạo diễn xuất tại một phông cảnh đặc biệt, nhiều khi chỉ là một căn phòng trống. 

Đồ họa kết duyên với điện ảnh

Có khi họ phải mặc trên người những bộ đồ đặc biệt để phục vụ việc mô phỏng cử động của họ trên máy tính và cầm trên tay những đạo cụ tưởng tượng nhưng phải diễn xuất như thật. Sau đó, các bậc thầy vi tính sẽ lồng vào cảnh quay những chi tiết như trang phục của nhân vật, bối cảnh, đạo cụ diễn viên cầm trên tay và thậm chí cả nhân vật tưởng tượng mà diễn viên vừa “chiến đấu” trong căn phòng trống kia (báo Slate miêu tả). 

Như trong phim Sum of all fears (Nỗi sợ hãi tột cùng), diễn viên Arnold McCuller phải hát quốc ca một mình trong khi đứng trước máy quay hình nhưng khi lên phim thì người xem lại được thấy một cảnh tượng hào hùng: McCuller hát quốc ca trên một sân vận động có hàng ngàn cổ động viên và bầu trời sáng rực pháo hoa. Đó chính là “phép thuật” của CGI. 

Hoạt hình ba chiều – con đẻ của kỹ thuật và nghệ thuật thứ bảy

Không chỉ tận dụng kỹ xảo CGI trong các thể loại phim hành động và viễn tưởng, các nhà làm phim và chuyên gia CGI cũng dần để mắt đến phim hoạt hình, mảnh đất béo bở dành cho những khán giả nhỏ tuổi.

Năm 1995, Hãng Walt Disney từng thống trị thế giới điện ảnh với loạt phim hoạt hình vẽ tay đã phải đối mặt với một đối thủ nặng ký mang dáng dấp ba chiều mang tên Toy story (Câu chuyện đồ chơi), một tác phẩm hoạt hình kỹ thuật số hoàn toàn được dựng bằng kỹ thuật CGI của Hãng Pixar. Đây là một trong những ông trùm của công nghiệp sản xuất hoạt hình kỹ thuật số sau này với những siêu phẩm 3D như Monsters, Inc (Tổng công ty quái vật),… và gần đây nhất là WALL-E, một phim hoạt hình lấy chủ đề về robot, đang làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim. 

Trong khi đó, ông trùm phim hoạt hình kỹ thuật số DreamWorks Animation cũng cho ra đời siêu phẩm Shrek, một bộ phim đã nhận được sự tán thưởng của khán giả thuộc mọi lứa tuổi. Đây cũng chính là bộ phim đưa DreamWorks lên ngang hàng với đàn anh Walt Disney. 

Mặt trái của thành tựu công nghệ

Sự góp mặt của CGI trong các tác phẩm điện ảnh cũng có nghĩa là các nhà sản xuất phim phải rút hầu bao nhiều hơn. Ví dụ như trong phần ba của Terminator (Kẻ hủy diệt), chỉ riêng khoản chi cho đồ họa đã lên tới 28,2 triệu đôla, tức gấp bốn lần chi phí để quay phần 1 của phim này vào năm 1984. 

Làm phim với CGI cũng rất tốn thời gian và thường được coi là một công việc quá tải với chỉ một công ty kỹ thuật đồ họa đảm nhiệm. Vì lẽ đó, nhà sản xuất phim Terminator đã phải huy động đến 11 công ty để lo phần kỹ thuật đồ họa của bộ phim này. 

Sự xuất hiện của CGI cũng làm không ít người lo lắng về tương lai của nghề diễn viên đóng thế và ngành công nghiệp làm phim hoạt hình hai chiều truyền thống. Thực tế là một số nhà làm phim do quá chú ý đến việc gây ấn tượng cho khán giả bằng kỹ thuật đồ họa, đã quên chăm chút nội dung phim. Việc lạm dụng kỹ xảo vi tính đang đặt Hollywood trước một thách thức mới: đánh giá chính xác vai trò của con người trong diễn xuất cũng như những biểu cảm trên gương mặt của những hình mô phỏng con người. 

Phim hoạt hình Polar Express (Tàu tốc hành Bắc cực) với sự góp mặt của Tom Hanks, được đánh giá rất cao nhờ kỹ thuật mô phỏng diễn xuất thật của diễn viên. Tuy nhiên, kỹ thuật đồ họa lại không thể diễn tả được hết tâm trạng của nhân vật thông qua ánh mắt vô hồn của hình ảnh ba chiều. Bình luận trên báo Variety, nhà phê bình David Rooney cho rằng Polar Express “rất ấn tượng về mặt hình ảnh nhưng lại khô cứng về mặt diễn xuất tình cảm”.

Tương lai của CGI

Trước sự tràn ngập của kỹ thuật CGI trong phim Hollywood như hiện nay, khán giả dường như không còn quá ngạc nhiên trước những cảnh quay ấn tượng, bởi họ cho rằng tất cả đều được làm từ… máy tính!

Điều này đòi hỏi các bậc phù thủy đồ họa đang phải liên tục cải tiến kỹ thuật để làm các nhân vật và bối cảnh ba chiều càng giống thật càng tốt. Một trong những cải tiến này là tạo phản chiếu ánh sáng lên da nhân vật và bối cảnh trong phim. Kỹ thuật này đã mang lại một giải Oscar cho nhóm chuyên gia thuộc Đại học Stanford. 

Hãng DreamWorks cũng cho ra đời kỹ thuật tạo ảo giác về những luồng sáng tự nhiên trên bề mặt sự vật. Kỹ thuật này đã được sử dụng trong phim hoạt hình Shark tale (Gia đình cá mập) để tạo bối cảnh ánh sáng dưới đáy đại dương giống như thật. 

“Trong tương lai, chúng ta sẽ tạo ra những nhân vật trông như người thật nhưng cũng sẽ phải mất vài năm nữa – Scott Owen, giáo sư Trường đại học Georgia, nói – Chúng ta cần tìm hiểu rất nhiều về cách cử động, hành vi của con người và cách nào để xử lý thông tin ta có được”.

“Bên cạnh đó, khuôn mặt con người có rất nhiều chi tiết tinh tế mà chỉ một cử động nhỏ của cơ mặt hay chuyển động mắt cũng có thể làm thay đổi tâm trạng thể hiện trên nét mặt của nhân vật – chuyên viên Tim Cheung thuộc Hãng DreamWorks nói – Do vậy, nghiên cứu về nét mặt của con người là khó nhất”. 

Tuy nhiên, dù kỹ thuật đồ họa có tiến bộ đến đâu đi nữa thì yếu tố quan trọng nhất tạo nên giá trị của một bộ phim chính là nội dung chủ đạo được chuyển tải trong phim. 

Đạo diễn Peter Jackson đã từ chối việc chỉ dựa vào CGI để thực hiện bộ ba tập phim Lord of the rings. Thay vào đó, ông cho may trang phục, thuê diễn viên, lập phông nền thật, bắt êkip làm phim dậy từ sáng sớm để quay cảnh phim dưới ánh nắng mặt trời.

Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY!


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap