• Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
  • Giới thiệu
    • Multimedia
    • Arena Multimedia
    • Tại sao chọn Arena Multimedia?
    • Cơ sở vật chất
    • Cộng đồng nói về Arena
    • Nhân vật truyền cảm hứng
    • Hỏi & đáp
  • Đào tạo tuyển sinh
    • Đào tạo
    • Chương trình đào tạo
    • Phương pháp đào tạo
    • Học phí
    • Trả góp học phí
    • Tuyển sinh
    • Kết quả thi tuyển
    • Thông tin tuyển sinh
    • Lịch tuyển sinh
    • Tài liệu tuyển sinh
    • Đề thi mẫu
  • Gallery
    • Đội ngũ giảng viên
    • Đồ án nổi bật
    • Hoạt động học viên
    • Arena Face
    • Học viên tiêu biểu
    • Câu chuyện học viên
    • Portfolio học viên
  • Tin tức – sự kiện
    • Tin tức
    • Tin Arena
    • Tin Multimedia
    • Tin Báo chí
    • Theo dấu chân Alumni
    • Arena Multimedia Global
    • Sự kiện
    • Cuộc thi
    • Cuộc thi The TrendZ
    • Kỳ thi lớn nhất cuộc đời
  • Liên thông – Việc làm
    • Đối tác liên thông
    • Hỗ trợ tuyển dụng
    • Nghề nghiệp
    • Tin tuyển dụng
  • Liên hệ
Đăng ký
Trang chủTin tức - sự kiệnTin MultimediaPaul Rand – Người thiết kế đồ họa vĩ đại nhất từng sống

Paul Rand – Người thiết kế đồ họa vĩ đại nhất từng sống

Post on Thứ Hai, 18-05-2015 -
Lượt xem: 1.103
  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Copy Link

“Every thing is designed. Design is everything. Everything” là những điều mà Arena Multimedia luôn định hướng cho mỗi học viên của mình hãy suy nghĩ, khát vọng và đam mê như Paul Rand. Cuộc đời và sự nghiệp của ông không phải là nói về một thiên tài mà là bài học về cách trở thành một thiên tài.

Tên thật : Peretz Rosnbaum

Ngày sinh: 15 – 8 – 1914

Ngày mất: 26 – 1 – 1996

 arena-multimedia-paul-rand1

Tiểu sử

Peretz Rosenbaum được sinh tại Brooklyn, New York khi người Do Thái chính thống ra  các điều luật nghiêm khắc cấm việc tạo ra các hình ảnh tôn thờ thần tượng. Con đường trở thành một tượng đài được tôn kính trong giới thiết kế toàn cầu cuả Rand không giống bất kỳ ai. Khi còn ở tuổi thiếu niên ông chấp nhận là thợ sơn bảng hiệu cho cửa hàng tạp hóa của cha mình và các sự kiện tại trường học. Cha của Rand không tin rằng nghệ thuật có thể cung cấp cho con ông một cuộc sống đầy đủ, và do đó, ông yêu cầu Paul vào trường trung học Manhattan Harren, trong khi ông vẫn tham dự lớp học buổi tối tại Viện Pratt.

Ngoài việc tham dự Viện Pratt và các tổ chức khác trong khu vực New York (gồm cả trường thiết kế Parson và Art Student Leage), Rand phần lớn bỏ thời gian tự nghiên cứu, học hỏi về các tác phẩm của Cassandre và Moholy-Nagy và từ các tạp chí Châu Âu, chẳng hạn như Gebrauchsgraphik.

 arena-multimedia-paul-rand2

Rand được đào tạo tại học viện Pratt (1933-1934), Trường thiết kế Parsons (1932-1933), và Trường sinh viên nghệ thuật (Art Student League). Ông là một trong những người sáng lập ra Phong Cách Thiết Kế Thụy Sĩ (Swiss Design Style). Từ 1956 tới 1969, và thêm một lần năm 1974, Rand dạy thiết kế tại Đại học Yale ở New Haven, Connecticut.

Rand được giới thiệu vào New York Art Director Club Hall of Fame năm 1972. Ông là tác giả của các thiết kế IBM, Ups và ABC. Paul Rand qua đời vì ung thư năm 1996.

Sự nghiệp

Sự nghiệp của ông bắt đầu với nhiệm vụ khiêm tốn, làm việc bán thời gian với một vị trí tạo ra các kho hình ảnh để cung cấp tư liệu cho các tờ báo và tạp chí. Từ bài tập trên lớp và công việc của mình, Rand có thể tích luỹ rất nhiều tư liệu, kinh nghiệm, và chịu ảnh hưởng của phong cách quảng cáo Sachplakat Đức (trang trí poster) và cũng như tác phẩm cuả Gustav Jensen.

Arena-Multimedia-Paul-Rand4 

Vào khoảng thời điểm này, ông quyết định tạo một bút danh để ngụy trang cho cái tên Do thái “Peretz Rosenbaum”, rút ngắn tên mình là Paul, ghép với tên của người chú mình là Rand để tạo ra cái tên mới cho mình.

Wyszogrod Morris một người bạn và cũng là đồng nghiệp của Rand nói “Ông ấy tính là 4 chữ cái ban đầu, với 4 chữ cái sau sẽ tạo nên một biểu tượng đẹp”. Vì vậy ông đã lấy tên là Paul Rand.  Peter Behrens ghi nhận tầm quan trọng của cái tên mới “Rand là một biểu tượng cá nhân mới, nó như một thương hiệu cho cho nhiều thành tựu của ông, và nó cũng là thương hiệu đầu tiên mà ông tạo ra, và được chứng minh suốt sau này”

Thật vậy, Rand đã tiến những bước rất nhanh trong sự nghiệp của mình. Mới hai mươi tuổi, ông đã có những sản phẩm thu hút được sự ca ngợi từ quốc tế, đặc biệt là tạp chí Direction mà Rand tự sản xuất không thu phí để đổi lấy sự tự do nghệ thuật toàn diện. Trong vô số các giải thưởng nhận được, Rand nhận được những lời này từ Moholy-Nagy:

“Trong số những người Mỹ trẻ tuổi, Paul Rand là một trong số những người tốt nhất (và có khả năng nhất). Ông là một họa sĩ, giảng viên, thiết kế công nghiệp (và nghệ sĩ quảng cáo) người đã vẽ lên kiến thức và sáng tạo từ những nguồn lực của đất nước này. Ông cũng là một người theo chủ nghĩa lý tưởng và cả hiện thực, sử dụng ngôn ngữ của những nhà thơ và cả người làm kinh doanh. Ông nghĩ về nhu cầu và chức năng. Ông có thể phân tích vấn đề của mình, nhưng trí tưởng tượng là vô biên.”

Danh tiếng của Rand trong hai mươi năm phi thường không bao giờ mất, thay vào đó nó chỉ thêm tầm ảnh hưởng của ông tới các công trình thiết kế. Mặc dù Rand nổi tiếng nhất về các biểu tượng (logo) của công ty ông đã tạo ra trong những năm 1950 và 1960, nhưng công việc đầu tiên của ông trong việc thiết kế sách báo là nguồn gốc ban đầu cho danh tiếng của mình. 

Arena-Multimedia-Paul-Rand5

Arena-Multimedia-Paul-Rand6

Một số tác phầm thiết kế quảng cáo

Năm 1936, Rand được giao cho bố cục tạp chí Apparel Art nhân dịp kỷ niệm của tạp chí này. Ban đầu Rand từ chối đề nghị này khi cho rằng ông chưa có được kinh nghiệm cần thiết, nhưng một năm sau đó ông đồng ý đảm nhận các trang về thời trang của Esquire ở lứa tuổi 23. Đảm nhận phần mỹ thuật của tạp chí Direction (của chính mình) là một bước quan trọng trong việc tạo dựng một “cái nhìn của Paul Rand”, nhưng nó không phải tất cả.

Trong cuốn Thoughts on Design, Rand ghi rằng “Cây thánh giá, ngoài ý nghĩa tôn giáo của nó, nó là một hình mẫu nguyên thủy… một liên minh hoàn hảo của chiều dọc mạnh mẽ (Nam) và chiều ngang thụ động (nữ)”. Bằng cách này Rand thường thử nghiệm với việc đưa chủ đề thường thấy trong “nghệ thuật đẳng cấp cao” vào trong những thiết kế đồ họa mới của mình. Và một mục tiêu lâu dài là tạo nên một cầu nối giữa nghề nghiệp của mình với các bầy thầy nghệ thuật hiện đại tại Châu Âu.

Arena-Multimedia-Paul-Rand7

Bìa Direction tháng 12 năm 1940, sử dụng dây thép gai như món quà của sự tàn phá của chiến tranh và cây thánh giá, biểu tượng của sự tự do nghệ thuật mà Rand rất thích ở Direction.

Tạo dựng thương hiệu (Corporate identity)

Hiển nhiên, các sản phẩm được biết đến rộng rãi nhất của Rand là thiết kế nhận diện thương hiệu cho các công ty, rất nhiều trong số đó vẫn được sử dụng; IBM, ABC, Cummins Engine, Westinghouse và UPS, và rất nhiều công ty khác có dấu ấn đồ họa của ông, (gần đây UPS tiến hành tạo một phiên bản cập nhật gây tranh cãi với thiết kế cổ điển của Rand).

Rand được giao trách nhiệm trong việc tạo nên Hệ thống nhận diện thương hiệu cho IBM dựa trên logo của chính ông vào năm 1956, với lưu ý của Favermann “Không chỉ là bản sắc, mà cả những triết lý thiết kế đậm nét tiêu biểu của công ty và nhận thức của công chúng.”

Logo được  Rand sửa đổi vào năm 1960. Các sọc logo được tạo ra năm 1972 và được giới thiệu là để giúp logo đỡ “nặng” hơn và thêm năng động. Hai biến thể của logo sọc là logo với tám sọc, thứ hai với mười ba sọc. Bản tám sọc được coi là logo mặc định của công ty, trong khi bản có mười ba sọc dùng trong các trường hợp cần nhìn kỹ hơn như văn phòng điều hành hay danh thiếp. Cho dù logo của Rand có thể hiểu như sự tối giản, Rand đã nhanh chóng chỉ ra trong A Designer’s Art rằng “Những ý tưởng không cần phải là bí truyền, duy nhất hay thú vị”.

Arena-Multimedia-Paul-Rand8

Arena-Multimedia-Paul-Rand9

Arena-Multimedia-Paul-Rand10

Arena-Multimedia-Paul-Rand11

 Sách: Suy nghĩ về thiết kế của Paul Rand (Thoughts on Design-1947)

Đáng chú ý là sự hợp tác của ông với Steve Jobs cho công ty NeXT computer của Jobs. Rand sử dụng một chiếc hộp đen và phá vỡ tên công ty làm hai dòng, tạo ra ra một hình ảnh hòa hợp và hấp dẫn. Steve Jobs đã tưởng nhớ Rand khi ông qua đời năm 1996, chỉ đơn giản là “Người thiết kế đồ họa vĩ đại nhất từng sống”.

Một trong những thế mạnh chính của ông như Maholy-Nagy đã chỉ ra, là khả năng như một người kinh doanh giải thích các nhu cầu cần thiết của việc thiết kế để có được bản sắc của công ty. Theo nhà thiết kế đồ họa Louis Danziger: “Ông gần như đơn thương độc mã thuyết phục doanh nghiệp rằng thiết kế là một công cụ hiệu quả […]. Bất cứ nhà thiết kế nào trong những năm 1950 và 1960 đều nợ Rand, người có công tạo nên tầm quan trọng của thiết kế để họ làm việc. Ông nhiều hơn bất cứ ai khác thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn uy tín. Chúng ta từ những nghệ sĩ thương mại (commercial artist) tới các nhà thiết kế đồ họa (graphic artist) phần lớn nhờ công lao của ông.”

Hầu hết những nhà thiết kế đương đại đều nhận thức được sự đóng góp của Paul Rand cho sự thành công của sự hấp dẫn từ quảng cáo. Những gì không được biết đến là vai trò quan trọng của ông trong việc thiết lập mô hình cho phương pháp tiếp cận trong tương lai tới những khái niệm quảng cáo.

Arena-Multimedia-Paul-Rand12

Arena-Multimedia-Paul-Rand13

Viết và thiết kế sách: I Know a Lot of Things -1956

Arena-Multimedia-Paul-Rand14

Paul có lẽ là ngươì đầu tiên phân định công việc của một Art Director với những công việc khác bằng việc dành sự đánh giá cao với tài năng có một không hai của William Bernbach. Paul mô tả trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của ông với Bernbach “giống như Columbus khám phá ra Châu Mỹ” và tiếp tục nói “ Đây là một cuộc gặp gỡ đầu tiên của tôi với một người copywriter, người hiểu ý tưởng của hình ảnh, người không đem tới một bảng màu được sao lại và một khái niệm trong đầu về việc sẽ bố trí các đối tượng thế nào”.

 Paul đã dành mười bốn năm trong quảng cáo, nơi ông chứng minh tầm quan trọng của Art Director trong quảng cáo và giúp phá vỡ sự cô lập đã từng bao quanh lĩnh vực nghệ thuật. Năm 1954, Paul Rand được coi là một trong mười Art Director giỏi nhất của Bảo tàng nghệ thuật hiện đại (Museum of Modern Art).

Theo Designes.vn


Bài viết nổi bật
ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa

ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo – Cùng nhau vươn xa

Tin Arena Post on Thứ Tư, 09-04-2025
Sáng tạo chưa bao giờ là một hành trình đơn độc. Trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, mỗi cá nhân đều cần một cộng đồng để học hỏi, đồng hành và phát triển. ARENA ONE HOME: Cùng nhau sáng tạo - Cùng nhau vươn xa chính là nơi kết nối những con người có chung đam mê, biến những ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau mở rộng cơ hội vươn xa trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Văn hóa Việt Nam trong âm nhạc hiện đại: Sự hòa quyện của nghệ thuật và hơi thở cuộc sống

Tin Arena Post on Thứ Tư, 26-03-2025
Vào ngày 20.03 vừa qua tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang, Arena Multimedia kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức buổi Chia sẻ chuyên đề: Văn hóa Việt trong Âm nhạc hiện đại, với sự góp mặt của Ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và bộ ba Music Producer DTAP. Sự kiện nhấn mạnh đến giá trị văn hóa bản địa và nét đẹp truyền thống trong hơi thở âm nhạc hiện đại đến các bạn trẻ tham dự.
Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Unlock Creativity 2025: Vun trồng gốc rễ văn hóa, rộng mở tán cây sáng tạo trong thời đại số

Tin Arena Post on Thứ Ba, 21-01-2025
Vào ngày 10.01 vừa qua tại Bitexco Tower, Arena Multimedia kết hợp cùng Pencil Group, RIO Global, Vietnam Legacy Branding Center (VLBC) tổ chức sự kiện tọa đàm thường niên Roundtable Unlock Creativity 2025 với chủ đề “Sáng tạo số và Giá trị bản địa”.

Xem thêm
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia
Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Sống với nghề: Làm thế nào để làm freelance VFX/3D/Game Art mà không bị burnout?

Làm freelance trong ngành VFX, 3D Animation hay Game Art là giấc mơ của nhiều người trẻ yêu sáng tạo,nhưng đằng sau sự tự do và linh hoạt là nguy...
Tin Multimedia
Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật
Post on Thứ Tư, 14-05-2025

Lo-fi Design: Từ sự vụng về trở thành chủ ý nghệ thuật

​Trong những năm gần đây, khái niệm "lo-fi design" đã nổi lên như một xu hướng nghệ thuật độc đáo, biến những yếu tố từng bị coi là "vụng về"...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 2)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)
Post on Thứ Bảy, 31-05-2025

Game Engine x Điện ảnh: Ranh giới giữa game và phim đang biến mất? (Phần 1)

Từ The Mandalorian đến Love, Death & Robots, ngày càng nhiều bộ phim đang được sản xuất không khác gì một trò chơi điện tử. Nhờ sự phát triển của...
Tin Multimedia
VFX Artist - các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

VFX Artist – các “ảo thuật gia” của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh” là ai?

Tận dụng kỹ thuật công nghệ tân tiến và trí tưởng tượng bay bổng, các VFX Artist biến những điều không thể thành có thể màng đến trải nghiệm thị...
Tin Multimedia
3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc
Post on Thứ Sáu, 23-05-2025

3 xu hướng Game UI/UX 2025: Tối giản, ngầm hiểu và giàu trải nghiệm cảm xúc

Năm 2025, UI/UX trong game không còn đơn thuần là lớp hiển thị thông tin, mà trở thành công cụ dẫn dắt cảm xúc và hành vi người chơi. Từ...
Tin Multimedia

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA

TP.HCM

Arena Nguyễn Đình Chiểu

212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q. 3

Tel: 1800 1525

Email: arena@aprotrain.com

Arena Hồ Văn Huê

43R/12 Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận

Tel: 1800 6325

Email: arena@aprotrain.com

Arena Tân Bình

Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), P.15, Q.Tân Bình

Tel: 1800 2074

Email: arena@aprotrain.com

Arena Quận 6

136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6

Tel: 1800 2046

Email: arena@aprotrain.com

HÀ NỘI

Arena Đống Đa

41 Vũ Ngọc Phan, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Cầu Giấy

D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Hà Đông

110 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

Arena Long Biên

564 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên

Tel: 1800 1542

Email: arena2@aprotrain.com

NHẬN ARENA YEARBOOK

DMCA.com Protection Status
© 2020, ARENA MULTIMEDIA
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap
  • Arena Multimedia
  • Đăng ký học
  • Liên hệ
  • Sitemap