Arena Multimedia mời bạn trải nghiệm phiên bản mới của website tại đây
Bạn đang ở đây

Làm thế nào để thiết kế nhân vật game bằng Photoshop

Nhà thiết kế Nadia Enis sẽ chia sẻ các tips giúp phát triển mẫu thiết kế nhân vật ngay từ ý tưởng ban đầu.

Để có thể nâng cao kỹ năng bản thân và thoải mái trong thế giới ý tưởng sáng tạo vô cùng điên rồ của chính mình, việc tạo nên nhân vật game sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Miễn là concept đó có khả năng triển khai thành nhân vật trong video game. Điều đó có nghĩa, việc thiết kế phải hỗ trợ các chức năng của nhân vật game, và các technical artists có thể xây dựng lại cái thiết kế đó trong giới hạn kỹ thuật của trò chơi và phù hợp để áp dụng vào môi trường game.

Trong hướng dẫn này, trước tiên tác giả sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện các ý tưởng một cách hoàn thiện và đẩy các ý tưởng và concept của bạn đến cùng. Sau đó, tác giả sẽ cho thấy cách họ thiết kế và hoàn thiện nó cho cách dùng chuyên nghiệp. Một khía cạnh quan trọng là tạo ra một cảnh đẹp, trong đó rõ ràng cho thấy biểu cảm và sự di chuyển của nhân vật.

Quá trình vẽ của họ kết hợp các phương tiện truyền thống và kỹ thuật số, nhưng các bước của họ không đòi hỏi sự thành thạo trong bất kỳ phương tiện nào. Bạn cần có một tâm trí cởi mở, kiên nhẫn với chính mình, và thúc đẩy bản thân cho đến khi có ý tưởng tuyệt vời.

Bởi vì khi tạo ra một mẫu concept art trong giới hạn làm việc nào đó, đây là bản tóm tắt nhân vật mà tác giả sẽ thực hiện minh họa dẫn chứng: tạo ra một nhân vật không chơi được (NPC) cho một trò chơi video nhập vai 3D, với chức năng trò chơi thương gia và thái độ độc ác. Và chỉ để vui vẻ, hình dạng sẽ được page-filling và màu sắc sẽ được hào nhoáng. Giờ thì cầm bút lên và bắt đầu cùng tôi nào!

1. Khám phá các nguồn cảm hứng

Hình ảnh tìm kiếm ban đầu có thể không đúng ý, nhưng bạn phải bắt đầu ở đâu đó

Trong bản brief có nói rõ là tạo Merchant NPT (non-playable character) với phong cách đường phố, xuất hiện trong một RPG 3D. Mục tiêu của tôi là tạo ra một thiết kế khỏe khoắn mang giá trị nghệ thuật, vì vậy tôi khám phá những cuốn sách ảnh, âm nhạc, nghệ thuật và văn học để tạo cảm xúc. Xem càng nhiều càng tốt và ghi chép lại những gì bạn quan tâm. Trong giai đoạn này, những hình ảnh ban đầu sẽ không đúng ý của bạn hoặc có thể xấu xí hơn cái bạn nghĩ, nhưng đừng lo lắng quá.

2. Xác định rõ vai trò của nhân vật game

Lập bản đồ các tuyến nhân vật trong game

Bây giờ đến chức năng của nhân vật trong game. Tôi sẽ viết xuống bất cứ thứ gì liên quan đến “merchant” và “NPC”. Sau đó, tôi tách danh sách của tôi thành hai: những mô tả cần thiết cho nhân vật; và những thứkhông thể đọc được. Tìm hiểu những cách giải quyết những điều đã đưa ra bằng thiết kế, sau đó để chúng qua một bên và bắt đầu sáng tạo (think out of the box).

3. Đến lúc sáng tạo không giới hạn rồi!

Sẽ đến lúc, ý tưởng về nhân vật cạn kiệt!

Với nền tảng concept này, tôi bắt đầu vẽ bất cứ điều gì tôi nghĩ ra. Việc đó sẽ giúp tôi tìm nguồn cảm hứng độc đáo, độc nhất của mình. Nhờ vậy, từ giai đoạn này mà tôi bắt đầu có ý tưởng cho nhân vật của mình, những mẫu quần áo phức tạp và quần áo đơn giản xuất hiện sau đó để cân bằng mọi thứ. Vì tôi muốn một khuôn mặt kỳ lạ và rất nhiều đồ vật gắn liền với cơ thể.

4. Chuẩn bị để biến ý tưởng thành hiện thực

Những lần lặp lại dần được thoát ra

Bất cứ khi nào tôi nhấn mạnh một ý tưởng thú vị, tôi sẽ dừng lại và vẽ lại nó ba lần, mỗi lần đẩy nó lên, thay đổi thang đó chính và mức độ chi tiết. Tôi cũng phải suy nghĩ về việc có nên thêm một yếu tố chính hay không, và quyết định rằng nó sẽ là nền móng vững chắc. Để giữ nét đậm trong bản vẽ, tôi chỉ dùng bút kẻ viền fineliner ở giai đoạn này.

5. Chọn thiết kế mạnh mẽ

Dùng con mắt tỉnh táo để đánh giá thiết kế

Sau khi nghỉ giải lao, tôi quay lại nhìn các phác thảo và ngay lập tức đánh dấu những mẫu thiết kế bắt mắt. Sau đó, tôi đánh dấu những điểm đặc biệt của từng mẫu thiết kế mà tôi cho là có thuyết phục và viền đậm. Tôi cũng thêm ghi chú để nhắc nhở những gì tôi thấy trong mỗi thiết kế. Tôi tìm ra cơ hội để tạo ra một thang đo cụ thể và tương phản.

6. Tạo những concept ban đầu trong Photoshop

Những ý tưởng thô sơ được đơn giản hóa

Trong Photoshop, tôi có những ý tưởng hay và kết hợp chúng thành những mẫu thiết kế độc đáo và mạnh mẽ, giữ cho chúng trở nên rời rạc nhưng có thể đọc được. Tôi đảm bảo mỗi thiết kế đều có trọng tâm rõ ràng. Tôi chọn một hình dạng bằng cách sử dụng Lasso và Magic Wand, sau đó thêm màu sắc và tiêu chuẩn cần thiết. Nếu bạn có một tầm nhìn rõ ràng về màu sắc thì có thể áp dụng ngay. Nếu không, chỉ cần thể hiện bằng greyscale.

7. Chuyển sang phương tiện mà bạn muốn thể hiện chính

Phương tiện cuối cùng của tôi là 3D, vì vậy tôi phải phá vỡ thiết kế thành các khối đơn giản và dịch chuyển các chi tiết thành các họa tiết. Tôi đảm bảo rằng tư thế và cử chỉ có thể được hoạt hình dễ dàng trong khi mọi thứ khác có thể gom lại một cách nhanh gọn nhất. Trong một đội tôi sẽ làm việc chặt chẽ với các animator và modeller trong giai đoạn này.

8. Tạo hình đại diện

Những shot hình đẹp sẽ truyền tải một bầu không khí nhất định

Tôi làm rất nhiều shot hình đại diện đẹp đẽ cho đến khi tôi có cảm nhận về nhân vật. Một shot hình đẹp sẽ cho thấy cả thái độ và cái không khí của trò chơi. Hiển thị những volume chính quan trọng hơn hiển thị chi tiết thiết kế. Đây là các tiêu chí để lựa chọn bản phác thảo đúng để tiến về phía trước. Chính vì thế, tôi chọn cái số III.

9. Phác hoạ rời từng hình nền

Một bản phác thảo đơn giản sẽ cảm nhận được nhân vật

Sau khi vẽ một phác thảo cụ thể dựa trên hình đại diện, tôi sử dụng công cụ Pen để tạo các hình dạng khác nhau trên các layer riêng biệt. Tôi giữ mọi thứ đơn giản ở đây vì tôi có thể thêm chi tiết sau bằng cách sử dụng một mặt nạ khác. Sau đó tôi thêm airbrush để tạo sáng tối, từ đó tạo nên cái nhìn tổng thể. Sau đó tôi bắt đầu render và thêm các chi tiết khác.

10. Chạy nước rút cho đến khi kết thúc

Chi tiết được thêm nhanh

Để đảm bảo tôi không làm việc quá sức, tôi cố gắng hoàn thành mọi yếu tố càng nhanh càng tốt. Đối với điều này, chọn vùng với công cụ Lasso là cách tốt nhất. Tôi thay đổi feathering từ 0 đến 8 pixel và thêm texture, các chi tiết nhỏ hơn cùng các hiệu ứng khác. Tôi sử dụng brush đã được texture để tô màu vùng lựa chọn cho tới khi đạt được hiệu quả mong muốn. Tôi tiếp tục xác định volume và texture cho đến khi nó kết thúc.

Theo Creative Blog

Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia